บทความ

ชะลอตัว


นิ่งเงียบไปตามๆ กัน หลังยอดการขายรถยนต์ช่วงมกราคม ถึงเดือนเมษายน ลดลงมากกว่า 30 % เพราะสภาวะเศรษฐกิจของโลก

สัญญาณพักยก เริ่มก่อตัวมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เมื่อยอดการขายทิ้งดิ่งตามข่าวภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ถดถอยจากนานาสาเหตุ ทำให้ค่ายรถยนต์บ้านเรา ต้องปรับตัวกันยกใหญ่

เริ่มต้นก็เหนียมๆ ออกมาบอกว่า เพื่อเป็นการเคลียร์สตอคเก่า รับปีใหม่ เลยสั่งซื้อชิ้นส่วนน้อยลงพอตอนหลังเริ่มมีข่าว จ่ายเงินเออร์ลีรีไทร์ มากเป็นพิเศษ เพื่อจำกัดจำนวนพนักงาน แล้วข่าวก็เริ่มกลายเป็นเหตุการณ์ปกติให้นักข่าวได้เมาท์กันสนุกสนาน แทนที่จะเอามาเขียนเป็นข่าว

แต่คาดว่าหลังจากผ่านพ้นเดือน 6 นี่ สภาพการณ์จะกลับมาเหมือนเก่า เพราะตอนนี้ค่ายวิภาวดี ที่ฟิทซ้อม ตั้งท่าจะปล่อยทีเด็ดกลางปี ข่าวก็แพลมมาหน่อย ว่าเลื่อนไปนิด เพราะต้องเคลียร์สตอคเก่าเหมือนกัน ทำเอาค่ายสำโรง ค่อยหายใจได้คล่องไปสักพัก เพราะสตอคตัวเองก็ไม่ใช่ย่อยเหมือนกัน

ในบ้านก็ขายไม่คล่อง นอกบ้านก็ลดปริมาณสั่งซื้อ โดนกันหมดทุกเจ้า สตอคก็เลยเบอะบะกันไปหมด

ส่วนค่ายเล็กค่ายน้อย ก็ปรับตัวกันยกใหญ่ รุคสตอค ไม่รับคนใหม่เพิ่ม แถมบางเจ้าลดวันทำงานลดเงินเดือน แต่ไม่ปลดคนออก สารพัดจะเตรียมกัน

ที่เตรียมน่ะไม่ใช่อะไร เดี๋ยวพอตลาดกลับมาฟื้นตัว จะไม่มีคนรู้ใจทำงานให้น่ะสิ ก็ต้องเก็บกันเอาไว้ก่อน

ส่วนค่ายศรีอยุธยา ล่าสุดก็เป็นข่าวให้แมงเมาท์ทำงาน ว่าตอนนี้คุยกันเรื่องโบนัสประจำปีนี้ เสร็จเรียบร้อยแล้ว พนักงานก็ทำงานกันไปตามปกติ ไม่มีการหยุดงานแต่ประการใด

ส่วนค่ายอื่นที่เคยถึงขนาดออกมาปิดถนนประท้วงกันหน้าโรงงาน เพราะตกลงกันเรื่องโบนัสไม่รู้เรื่อง คาดว่าปีนี้ คงจะต้องสงบเสงี่ยมกันเล็กน้อย เพราะมีคนคอยจ้องสมัครเข้าทำงานทดแทน เรียกว่าถ้าคุยไม่รู้เรื่อง อยากออกก็ตามใจ จ้างคนใหม่ก็ได้ ง่ายออก

เรื่องจะมาประท้วงหนนี้น่ะ เดี๋ยวประกาศปิดโรงงานเหมือนแถวลาดกระบังอีกที่ คงได้สะใจกันไปข้างหรอก

แต่จากข่าวสารพัด ก็ค่อยเริ่มหายใจชื้นขึ้นมาบ้าง นักการตลาดในหลายผลิตภัณฑ์ ก็ยอมรับแล้วว่า กราฟเริ่มเงยหน้าอ้าปากแล้ว เพียงแต่ไม่ปรู๊ดปร๊าดทันใจพระเดชพระคุณเท่านั้นแหละ

ค่ายรถยนต์ก็เล่นแคมเปญ เชิญทดลองขับ เชิญซ่อมฟรี ลดราคาอะไหล่ กันต่อไป ส่วนแคมเปญของตัวรถน่ะ ลืมๆ กันไปก่อน ปลายปีค่อยโหมกระหน่ำกันอีกที แต่ลูกค้าที่มาถึงโชว์รูม ก็ยังสามารถต่อรองได้เช่นเดิม เพียงแต่ไม่ประกาศเป็นทางการเท่านั้นเอง

นอกจากค่ายที่ขายดิบขายดี เหมือนแคะขนมครก เซลล์ก็ต้องเล่นตัวบ้างเป็นธรรมดา คอยหน่อยนะครับ เพราะโรงงานหยุดประกอบบ้าง สตอครุ่นนี้ขาดบ้าง สีนี้ต้องคอยลอทหน้า แล้วแต่ความรู้เยอะของแต่ละโชว์รูม และของเซลล์แมน

ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทแม่แต่อย่างใด

นี่ เขียนต่อท้ายเอาไว้ให้เลย จะได้ไม่ต้องมีจดหมายขอแสดงความนับถือ เพื่อชี้แจงข่าวสารมาจากบริษัทรถยนต์อีก

เรื่องทั่วไปหนนี้ ขอนำเสนอข่าวของ สถาบันยานยนต์ ที่พับโครงการสนามทดสอบรถยนต์ เก็บเข้าลิ้นชักไปเสียแล้ว เหตุก็เพราะเศรษฐกิจซบเซา แถม บริดจ์สโตน ก็เพิ่งเปิดสนามทดสอบมาตรฐานหรือ PROVING GROUND อย่างหรูไปเสียก่อนแล้ว ทั้งที่ของสถาบัน ฯ เองก็เดินหน้าโครงการมาพอควร เพียงแต่มันยังอยู่ในกระดาษเท่านั้นเอง ทั้งที่มูลค่าโครงการตั้ง 6 พันล้านบาท

อันนี้ก็ต้องยกประโยชน์ให้กับ บริดจ์สโตน ที่ลงทุนกว่าพันล้าน สร้างสนามรูปวงรี ยาว 3.3 กม. แถมมีรูปแบบการทดสอบหลากชนิด ช่วยให้งานค้นคว้าและวิจัย ได้รับประโยชน์มากขึ้น ใครอยากจะไปใช้ก็จ่ายค่าเช่ามา เท่านั้นเอง

ส่วนทางสถาบัน ฯ นั้นปรับแผน ด้วยการเตรียมซื้อเครื่องมือ และขยายศูนย์ทดสอบชิ้นส่วนยานยนต์ไว้ใช้ในศูนย์ทดสอบของสถาบัน ฯ โดยคาดว่าจะได้รับงบแต่ละปีราว 40-50 ล้านบาท โดยเน้นระบบความปลอดภัยเป็นหลัก แถมยังได้ซื้อเครื่องมือในการตรวจวัดมลพิษของ เครื่องยนต์ยูโร 4 โดยเฉพาะการทดสอบตามมาตรฐานความปลอดภัยที่มีการปรับปรุงตามมาตรฐานยุโรป

อันสุดท้ายนี่มันเป็นหน้าที่ของสถาบัน ฯ ที่จะต้องให้การรับรองผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานสากลได้

ก็ไม่ได้ว่าอะไรกับท่าน เพราะตั้งมาตั้งนานแล้ว งบประมาณก็ได้พอควร ควรจะมีผลงานเป็นรูปธรรมบ้าง

และตามประสาความซ่อกแซ่ก เราก็ไปพบเข้ากับ ห้องทดสอบยานยนต์ ของ ศูนย์เทคโนโลยีอีเลคทรอนิคส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ในบริเวณ ม. ธรรมศาสตร์ พหลโยธิน เข้า

ห้องทดสอบยานยนต์นี้ มีวัตถุประสงค์ในการรองรับการพัฒนาต้นแบบของโครงการอีเลคทรอนิคส์ยานยนต์ รวมถึงต้นแบบของโครงการต่างๆ ภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ที่ดำเนินงานวิจัยในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ มีเครื่องมือหลัก คือ CHASSIS DYNAMOMETER และ ENGINE DYNAMOMETER

สามารถให้บริการทดสอบสมรรถนะ และประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ รวมถึงมวลสารจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ นอกจากให้บริการภายในอุทยานฯ แล้วยังเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปด้วย

เจ้าห้องทดสอบประกอบ ด้วยชุดทดสอบสองส่วน ส่วนแรกสำหรับรถยนต์ทั้งคัน หรือภาษาต่างประเทศท่านว่า CHASSIS DYNAMOMETER สามารถอ่านค่าสถานะต่างๆ ของรถยนต์ได้ เช่น ความเร็ว อัตราเร่ง ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ เป็นต้น

ระหว่างการทดสอบ สามารถเลือกการควบคุมได้ทั้งแบบควบคุมความเร็ว หรือ ควบคุมแรงบิด และยังมีอุปกรณ์สำหรับการวิเคราะห์ไอเสียรถยนต์ เพื่อบอกปริมาณมวลสารต่างๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์

ส่วนที่สอง เป็นแท่นสำหรับทดสอบเครื่องยนต์ สามารถนำเครื่องยนต์มาเชื่อมต่อได้โดยตรง และอ่านค่าประสิทธิภาพ และมวลสารที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เช่นเดียวกัน

เจ้าสองส่วนที่ว่านี่ ทดสอบได้ทั้งรถขับหน้า และรถขับหลัง รวมทั้งสามารถทดสอบได้กับรถยนต์ที่ใช้แกสธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

คนที่อยู่แถวบางปูในย่อหน้าก่อน จะแว่บไปเที่ยวแถวคลองหลวงมั่งก็ไม่เลวนะครับ

เผื่อจะขอยืมใช้ทดสอบมั่ง

55555



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5eP4s
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง