บทความ

RINSPEED I CHANGE


เดือนนี้นำเรื่องราวของรถใหม่มาเล่าสู่กันฟังรวม 6 ชุด ทั้งหมดเป็น CONCEPT CAR หรือ “รถแนวคิด” ซึ่งปรากฏตัวในงานแสดงรถยนต์รายการสำคัญรวม 3 รายการ ซึ่งมีขึ้นในช่วงปลายปี 2008 และต้นปี 2009 คือ มหกรรมยานยนต์ปารีสเมื่อเดือนตุลาคม มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์เมื่อเดือนมกราคม และมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อเดือนมีนาคม มีทั้งรถแนวคิดพันธุ์ยุโรป และรถแนวคิดพันธุ์ยุ่น อย่างละเท่าๆ กัน

เปิดรายการด้วย รินสปีด ไอ เชนจ์ (RINSPEED I CHANGE) ผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของ รินสปีด อาเก (RINSPEED AG) ผู้ชำนัญการในการผลิตรถแนวคิดของเมืองสวิส ซึ่งเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 79 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถไฟฟ้าประหยัดพลังงานและปลอดไอพิษ ออกแบบตามแนวคิดที่ว่า ปริมาณพลังงานที่รถแต่ละคันจำเป็นต้องใช้ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของมัน ชนิดของเครื่องยนต์ และคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ ถ้าจัดการกับ 3 ปัจจัย นี้ได้ ความประหยัดก็ไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อม

ตัวถังทรงหยดน้ำตา ยาว 4.280 ม. กว้าง 1.800 ม. และสูง 1.035 ม. มีโครงตัวถังทำจากเหล็กกล้าและอลูมิเนียม ส่วนเปลือกตัวถังทำจากกระจก และวัสดุสังเคราะห์ซึ่งมีชื่อเรียกในภาษาฝรั่งว่า EPOXID ไม่มีประตู หรือหน้าต่างใดๆ มีแต่ครอบหลังคาที่มีลักษณะเหมือนฝาชีเรียวยาว เมื่อต้องการก้าวเข้าไปนั่งในรถ ต้องพลิก เปิดหลังคานี้ไปข้างหน้า ดังที่เห็นในภาพประกอบ

ห้องโดยสารออกแบบในลักษณะเพื่อให้ประหยัดพลังงานเต็มที่ คือ ในสภาพปกติจะนั่งเพียงคนเดียว ในกรณีมีผู้โดยสารอีก 1 หรือ 2 คน สิ่งที่จำเป็นต้องทำก็คือ กดปุ่มบังคับ เพื่อให้อีก 2 ที่นั่ง ซึ่งซ่อนอยู่ตอนท้ายเผยตัวออกมา ในสภาพที่นั่ง 3 คน ผู้ขับจะนั่งอยู่ตรงกลาง โดยมีผู้โดยสารนั่งขนาบข้างคล้อยไปทางด้านหลัง ดังที่เห็นในภาพประกอบเช่นกัน

เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งให้กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ ที่ 4,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 37.8 กก.-ม. ที่ 0-3,000 รตน. มอเตอร์ที่ว่านี้รับพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 576 โวลท์ ซึ่งใช้เวลาประจุไฟประมาณ 3 ชั่วโมง และประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 90 กม.

ระบบเกียร์ที่ใช้ เป็นเกียร์ 6 จังหวะ ที่ขอหยิบขอยืมมาจากรถแรลลี ซูบารุ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ (SUBARU IMPREZA WRX) ระบบรองรับแบบอิสระปีกนกสองชั้นทั้งหน้าและหลัง พวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง

สมรรถนะความเร็วที่ผ่านการทดสอบมาแล้ว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. เห็นตัวเลขแล้วไม่อยากจะเชื่อว่าเป็นรถที่ขับด้วยพลังไฟฟ้า



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5byuO
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ITALDESIGN POP.UP NEXT เหนือฟ้ายังมีฟ้า ใต้ฟ้ายังมีรถบิน
GENESIS ESSENTIA รถไฟฟ้าพลังโสม รูปทรงสุดสวย
VOLKSWAGEN ID VIZZION ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์
RENAULT SYMBIOZ มีที่เดียวจ้า ! ซื้อรถแถมห้องทำงานกับระบบไฟสำรอง
RENAULT EZ-GO รถโดยสารสาธารณะไร้ปัญหาผู้ขับ
TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด