บทความ

เอาดี คิว 5


หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับ คิว 7 เอาดี ได้ส่ง คิว 5 คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ มาเสริมตลาดในรูปแบบของเอสยูวีขนาดกลางที่สปอร์ทที่สุดในเซกเมนท์ โดยยึดเวที มหกรรมยานยนต์จีน (AUTO CHINA) เป็นสถานที่เปิดตัวต่อสาธารณชน

ในแถบเอเชีย คิว 5 ผลิตที่โรงงาน เอาดี ทั้งในเยอรมนี และทางตอนเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อทำตลาดทั้งในประเทศ และส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก เพื่อประกบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3, อคูรา อาร์ดีเอกซ์, เลกซัส อาร์เอกซ์ ซีรีส์ รวมไปถึงคู่แข่งที่กำลังเข้าสู่ตลาด คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค

รูปทรงสวยงามหรูหรา ไม่เน้นเส้นสายมากเกินไป เต็มไปด้วยกลิ่นอายของ เอาดี อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกระจังด้านหน้าขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับ เอาดี รุ่นใหม่ๆ ด้านข้างดูกลมกลืน เส้นแนวหลังคาอยู่ในระดับต่ำ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ 0.33 ส่งผลให้รถรุ่นนี้เป็นเอสยูวีที่ประหยัดเชื้อเพลิงมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก

ตัวรถสั้นกว่า เอ 4 อยู่ 3 นิ้ว แต่ยาวกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เพียงครึ่งนิ้วเท่านั้น บางคนให้ความเห็นว่า คิว 5 คือ เอาดี เอ 4 อาวันท์ ที่สามารถลุยน้ำลึก 20 นิ้ว ไต่ทางลาดชันได้ถึง 31 องศา ใต้ท้องรถห่างจากพื้นดิน 7.9 นิ้ว ระบบกวัตตโรจะถูกติดตั้งอยู่ในรถทุกคัน โดยถ่ายทอดกำลังในการขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ โดยแบ่งกำลังสู่เพลาหน้า/หลัง ในอัตรา 40:60 และสามารถแปรผันอัตราส่วนการกระจายแรงบิดสู่เพลาล้อหลังได้สูงสุดถึง 85 % และสูงสุด 65 % สำหรับล้อหน้า วงล้อขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 235/55-18 นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นขนาด 19 และ 20 นิ้ว ได้อีกด้วย

ทุกสิ่งในห้องโดยสารใช้วัสดุคุณภาพสูงทั้งสิ้น เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ชั้นดี เบาะด้านท้ายสามารถพับลงมาทำให้มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระถึง 55 ลูกบาศก์ฟุต ระบบระบายอากาศเบาะนั่งด้านหน้า เป็นอุปกรณ์พิเศษที่สามารถสั่งเพิ่มเติมได้ ระบบมัลทิมีเดีย ได้รับการปรับปรุงใหม่ เครื่องเสียงชั้นยอดจาก BANG & OLUFSEN ให้กำลังขับถึง 505 วัตต์ ถ่ายทอดมายังลำโพงถึง 14 ตัว ช่วยขับกล่อมให้คลายเหงายามเดินทางไกล

เครื่องยนต์เบนซิน แบบไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ มีให้เลือก 2 ขนาด คือ วี 6 สูบ ขนาด 3.2 ลิตร 265 แรงม้า ส่วนแรงบิดทำได้ 33.6 กก.-ม. อัตราการสิ้นเปลืองในเมืองโดยเฉลี่ยทำได้ 6 กม./ลิตร ส่วนบนไฮเวย์ทำได้ 8.5 กม./ลิตร และ 2.0 ทีเอฟเอสไอ ที่ให้กำลังถึง 211 แรงม้า ส่วนแรงบิดทำได้ 35.6 กก.-ม. เริ่มที่ 1,500-4,200 รตน. ผ่านเกียร์ เอส ทรอนิค แบบดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 7.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 222 กม./ชม. แถมยังปล่อยมลพิษต่ำ

นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ดีเซล ให้เลือกอีก 2 ขนาด คือ 2.0 ทีดีไอ 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 9.5 วินาที และ 3.0 ทีดีไอ วี 6 สูบ 240 แรงม้า สามารถผลิตแรงบิดได้ถึง 50.9 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 225 กม./ชม. เครื่องยนต์ดีเซลจะวิ่งได้เป็นระยะทางมากกว่าเบนซิน ในปริมาณเชื้อเพลิงที่เท่ากัน

คิว 5 ใช้พแลทฟอร์มที่เรียกว่า MLP หรือ MODULAR LONGITUDINAL PLATFORM ร่วมกับ เอาดี เอ 4 เครื่องยนต์วางตามยาวเช่นเดียวกับรถขับเคลื่อนล้อหลัง แม้ว่าจะขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ

แม้ว่ารุ่นเบนซิน วี 6 สูบ จะให้อัตราเร่งที่ดีเยี่ยม แต่เมื่อเปรียบเทียบโดยรวมแล้ว ในรุ่น 2.0ทีเอฟเอสไอ 4 สูบ ให้อัตราการตอบสนองที่ไม่เลวทีเดียว แถมยังประหยัดน้ำมันในขณะที่ใช้งานอย่างเต็มที่ด้วย ตำแหน่งการนั่งอยู่เหมาะสม ให้ความมั่นใจราวกับคุณกำลังขับ เอ 4 อยู่

เราลองเข้าโค้งอย่างรุนแรงจนรถเริ่มจะเกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ หรือล้อหน้าดื้อโค้ง ระบบอีเอสพีจะเข้ามาทำงานป้องกันล้อหมุนฟรีทันทีอย่างรวดเร็ว จะเพิ่มความปลอดภัยในขณะขับขี่ ผู้ขับจะรู้สึกถึงการควบคุมรถได้อย่างสนุกสนานตลอดเวลาที่อยู่หลังพวงมาลัย

เรามีโอกาสได้ทดลองขับบนเส้นทางที่แคบ รวมไปถึงมอเตอร์เวย์ที่สามารถใช้ความเร็วสูง คิว 5 ใช้งานได้เป็นอย่างดีในทุกสภาวะ เหนือกว่าประโยชน์ที่ได้รับจากรถเก๋ง

จากการที่ เอาดี พยายามควบคุมน้ำหนักของ คิว 5 ไม่ให้มากจนเกินไป มีผลทำให้เกิดความคล่องตัวในการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง รวมไปถึงสมรรถนะที่โดดเด่น เร้าใจ ระบบพวงมาลัยมีความแม่นยำสูง

ค่ายรถยนต์ระดับพรีเมียม เริ่มให้ความสนใจกับเอสยูวีขนาดคอมแพคท์ แต่เต็มไปด้วยความหรูหรา สปอร์ท คล่องตัวในการใช้งาน อเนกประสงค์ โดยมีตลาดใหญ่เป้าหมายสำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา ส่วนตัวแทนจำหน่าย เอาดี ในประเทศไทย ขณะนี้ได้นำ 2.0 ทีเอฟเอสไอ เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยแล้ว โดยตั้งราคา 3.49 ล้านบาท สูงกว่า เอกซ์ 3 คู่แข่งอยู่เล็กน้อย

คุณรู้หรือไม่?

– คิว 5 ได้รับรางวัลมากมาย ได้แก่ BEST CAR 2009, TOP AUTOS 2009, GOLDEN STEERING WHEEL 2008, THE MOST BEAUTIFUL CAR OF THE YEAR 2008 และ EURO CAR BODY AWARD

– เอาดี ประกาศแผนผลิตรถไฮบริดสำหรับ คิว 7 ในปีที่ผ่านมา และจะเดินหน้าผลิต คิว 5 เวอร์ชันไฮบริด ด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะสามารถนำออกสู่ตลาดได้ในช่วงปลายปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะออกมาชนกับ เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 ไฮบริด ที่กำลังจะออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UXBD3
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th