บทความ

PRE-CRASH เตรียมพร้อมก่อนชน


อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แม้บางครั้งจะไม่หนักหนาสาหัสก็ตาม สิ่งที่มักจะตามมาด้วย คือ ความเสียหาย ทั้งต่อตัวรถ ร่างกาย ทรัพย์สิน หรือแม้แต่อารมณ์

ในการพัฒนารถยนต์คันหนึ่ง เรื่องความปลอดภัย มักได้รับความสนใจเป็นอันดับต้น พอๆกับเรื่องความสวยงามของรูปลักษณ์ ปัจจุบันเราแบ่งเรื่องความปลอดภัยได้ 2 ประเด็นหลัก คือความปลอดภัยเชิงป้องกัน แอคทีฟ เซฟที (ACTIVE SAFETY) และในที่นี้เราคุ้นเคยกันดี เช่นระบบเบรค เอบีเอส ระบบเสริมแรงเบรค บีเอ หรือแม้แต่ระบบช่วยในการทรงตัว อะไรที่สามารถลดโอกาสเกิดจากการชนได้ ถือว่าอยู่ในกลุ่มนี้

ประเด็นที่ 2 คือ ความปลอดภัยเชิงแก้ไข พาสสีฟ เซฟที (PASSIVE SAFETY) จัดว่าเป็นระบบป้องกัน หรือลดอาการบาดเจ็บเมื่อเกิดจากการชน เริ่มตั้งแต่โครงสร้างตัวถังนิรภัย เพื่อลดแรงกระแทก ถุงลมนิรภัย และเข็มขัดนิรภัย

ฉะนั้น วันนี้เลยจะขอแนะนำเรื่องเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยล่าสุดจากค่าย โตโยตา ระบบแรกที่เราจะกล่าวถึง เป็นเชิงป้องกัน ที่เรียกว่าระบบ FRONT-SIDE PRE-CRASH SAFETY SYSTEM ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยที่พัฒนามาจากผลการวิจัยของ โตโยตาเอง ซึ่งพบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในย่านชุมชนนั้น มาจากทางร่วมทางแยก เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีความคับคั่งของการจราจร รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่บดบังทัศนียภาพ

ระบบนี้ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว เมื่อเราผ่านสี่แยกจะมีรถวิ่งตรงมาหาเรา 3 ด้าน ทั้งทางตรง ทางซ้าย และขวา ยิ่งเราขับรถเร็วเท่าไร เวลาในการตรวจการณ์ด้วยสายตายิ่งน้อยลงไปด้วย ซึ่งเราเองไม่สามารถมองทั้ง 3 ทาง ได้พร้อมๆ กัน เมื่อเป็นเช่นนั้นทีมวิศวกรจึงพัฒนาระบบเรดาร์มาใช้ในการตรวจการณ์ ติดตั้งตัวส่งสัญญาณอยู่ที่กันชนหน้าเพื่อส่งคลื่นเรดาร์ออกไปทั้งทางตรง และด้านข้าง รวมแล้วสามารถตรวจจับได้ถึง 3 ทิศทางคือ ตรงหน้า ด้านซ้าย และด้านขวา

เมื่อเรดาร์ส่งสัญญาณกลับมายัง อีซียู เพื่อประมวลผล และตรวจพบว่ามีรถ หรือวัตถุอยู่ในระยะที่อาจจะทำให้เกิดอันตราย หรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดการชนปะทะขึ้น ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ ทั้งสัญญาณเสียง และไฟกะพริบ เพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบแล้วนำไปพิจารณาว่าจะหักหลบ หรือเบรค สามารถเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้มากขึ้น

ระบบนี้ ยังทำงานร่วมกันกับระบบเชิงป้องกันอื่นๆ ด้วย เช่น กรณีที่ผู้ขับขี่เบรคอย่างกะทันหันระบบเสริมแรงเบรค บีเอ จะทำงานเพิ่มแรงกดให้มากขึ้นในฉับพลัน เพื่อลดระยะทางในการเบรคให้สั้นลง เนื่องจากผู้ขับขี่โดยเฉพาะสุภาพสตรี อาจจะมีแรงเหยียบเบรคไม่มาก เมื่อระบบคำนวณแล้วพบว่ามีการเบรคฉุกเฉินเมื่อไร ระบบ บีเอ จะเพิ่มแรงดันในระบบเบรคให้มากขึ้นทันที

นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกันกับระบบเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ สามารถลดการบาดเจ็บของผู้โดยสารได้มากขึ้น เข็มขัดจะทำงานร่วมกันกับถุงลมนิรภัยอันชาญฉลาด เช่นพองตัวตามแรงปะทะ และพองตัวตามทิศทางที่เกิดการชน เช่น ถูกชนด้านขวา ระบบก็จะสั่งให้ถุงลมด้านหน้า และถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านนิรภัยขวาทำงานเท่านั้น เพื่อให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารปลอดภัย โดยที่มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมน้อยลง



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3jWO9
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th