บทความ

GM & SEGWAY


จีเอม (GM) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ กับ เซกเวย์ (SEGWAY) ร่วมมือกันออกแบบพาหนะใหม่ที่จะเป็นจุดเปลี่ยนของการเดินทางในเมืองใหญ่ ตามโครงการ PUMA (PERSONAL URBAN MOBILITY & ACCESSIBILITY) เพื่อพัฒนารถต้นแบบชนิด 2 ล้อ 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนในเมือง เพียบพร้อมด้วยความคล่องตัว ความปลอดภัย เงียบ และไม่สร้างมลพิษ ใช้งบประมาณต่ำ มีการออกแบบที่สร้างสรรค์ ทันสมัย สนุกสนาน และเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายได้

การขยายตัวของสังคมเมืองทั่วโลก ทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความแออัด และมีปัญหาในการหาที่จอดรถมากขึ้น จึงเกิดความร่วมมือในโครงการ PUMA เพื่อผสมผสานเทคโนโลยีจากค่าย จีเอม และเซกเวย์ ด้วยการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า และแบทเตอรีที่ใช้ระบบ ไดนามิค สเตบิลิที (DYNAMIC STABILITY) หรือการทรงตัวบนล้อทั้ง 2 การควบคุมการขับเคลื่อนทั้งการเดินหน้า เลี้ยว และหยุด, การสื่อสารแบบเครือข่ายของแต่ละคัน, ควบคุมการขับเคลื่อนจากภายนอก และการเข้าจอดได้ด้วยตัวเอง เงื่อนไขนี้สร้างขึ้นเพื่อให้คนเมืองใหญ่ได้มีอิสระในการเดินทางมากขึ้น มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ปราศจากไอพิษ มีความปลอดภัย และเพื่อลดความแออัดในเมืองให้น้อยลง ด้วยรถที่มีรูปทรงทันสมัยน่าใช้งาน และสามารถตอบสนองความต้องการของคนเมืองใหญ่ในอนาคตได้ นอกจากนั้นยังสามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 2 คน หรือมากกว่า ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 56 กม./ชม. และมีพิสัยเดินทางได้ถึง 56 กม. ต่อการชาร์จกระแสไฟฟ้า 1 ครั้ง

นับตั้งแต่การเปิดตัว SEGWAY PT (SEGWAY PERSONAL TRANSPORTER) เป็นต้นมา เซกเวย์ ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำแห่งการเดินทางในพาหนะขนาดเล็ก ที่ช่วยให้การเดินทางมีความแออัดน้อยลง ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่ และเพิ่มยอดขายให้กับแบทเตอรีแบบ ลิเธียม-ไอออน ได้กว่า 60,000 หน่วยในท้องตลาด

ส่วนค่าย จีเอม จัดว่าเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยของการเดินทางด้วยระบบเชื่อมต่อระหว่างรถกว่าหกล้านคันในภาคพื้นอเมริกาเหนือ ด้วยระบบสื่อสาร VEHICLE-TO-VEHICLE COMMUNICATIONS SYSTEMS AND TRANSPONDER TECHNOLOGY ที่รถแต่ละคันสามารถเชื่อมต่อกันได้ นอกจากนั้นยังสามารถลดจำนวนอุบัติเหตุ รวมไปถึงการควบคุมการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง

โครงการ PUMA คือ มิติใหม่แห่งการขับเคลื่อนที่สามารถตอบสนองรสนิยม ที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ ปลอดภัย มีความคล่องตัวสูง และสามารถสื่อสารกันได้ในหมู่เพื่อน และครอบครัว ใช้พลังงานสะอาด ด้วยค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Hm7Gm
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร