บทความ

ลับ ลวง พราง ! บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม


ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งล่าสุด บีเอมดับเบิลยู เผยโฉมรถแนวคิด ซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม (CONCEPT 5 SERIES GRAN TURISMO) หลังจากปล่อยภาพผ่านอินเตอร์เนท ให้แฟนๆ แปลกใจเล่นก่อนหน้าเพียงเดือนเดียว เรื่องที่ทำให้ฉงน คงหนีไม่พ้น รูปลักษณ์ของรถที่เป็นแฮทช์แบค 5 ประตู ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นอนุกรมไหนๆ ของรถยนต์นั่ง บีเอมดับเบิลยู

ฟอร์มูลา : ความน่าสนใจของ ซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม อยู่ตรงไหน ?

ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู ต้องการนำเสนอรถแนวคิดคันนี้ เพื่อยั่วน้ำลายของผู้หมายปอง ซีรีส์ 5 ที่คาดหมายว่าจะออกใหม่ในเร็วๆ นี้ การออกแบบของมันเป็นการผสมผสานอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนคือ เป็นรถขนาดกลาง แต่ท้ายลาด

ฟอร์มูลา : น่าจะใกล้เคียงคันจริงแค่ไหน ?

ภัทรกิติ์ : ผมมองว่า คันนี้ร้อยละ 75 คือ ของจริง ส่วนอีกร้อยละ 25 ไม่ใช่ ได้แก่ หลังคา และฝากระโปรงท้าย เพราะตรงจุดนี้ไปเอาของ เอกซ์ 6 มาใส่ เพื่อให้เกิดความสับสน ลังเล กับคนที่แอบจะกอพพี

ฟอร์มูลา : หมายความว่าถ้าขายจริงไม่ใช่อย่างนี้ ?

ภัทรกิติ์ : ไม่ แน่นอน เพราะมันไม่สวยเอาเสียเลย

คมกฤช : ผมว่าก็ดูลงตัวดีออก

ภัทรกิติ์ : แต่ผมว่าหลังคามันสูงเกินไป ซีรีส์ 5 ยังไงก็ต้องเป็น 4 ประตู ซีดาน กับ สเตชันแวกอนเท่านั้น มันไม่มีความจำเป็นที่ต้องสร้างขึ้นเลย เพราะความต้องการในตลาด ไม่ได้ต้องการรถท้ายลาด ขนาดกลาง

ฟอร์มูลา : อย่างไรก็ตาม มันมีผลสำรวจของฝ่ายการตลาดของเขาที่สรุปว่า “มีลูกค้ากลุ่มที่ไม่ต้องการรถ เอกซ์ 5 และ เอกซ์ 6 แต่อยากได้รถตรวจการณ์ที่แตกต่างออกไป” ฉะนั้น บีเอมดับเบิลยู จึงสร้างมันขึ้นมา ก็ถ้าสร้างมาแล้ว ตั้งชื่ออื่นแทนไม่ได้หรือ ?

ภัทรกิติ์ : ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น ซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม มันเกิดไปครึ่งตัวแล้ว

ฟอร์มูลา : คันนี้ใครออกแบบ ?

ภัทรกิติ์ : นี่เป็นรถคันแรกที่สร้างขึ้นหลังจาก คริส เบงเกิล เลิกจับปากกาออกแบบรถบีเอมดับเบิลยู โดยคันนี้ อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ กุนซือด้านการออกแบบคนใหม่เป็นผู้ออกแบบ และเขาคนนี้แหละที่ออกแบบ รถแนวคิดสุดเฉี่ยว อย่าง ซีเอส ด้วย

คมกฤช : ฮุยดงค์ เขามีอิทธิพลต่อรถรุ่นใหม่ๆ ของ บีเอมดับเบิลยู ยุคหลังๆ แทบจะทุกคัน เช่น ซีรีส์ 3 ซีรีส์ 7 ใหม่ เอกซ์ 6 แล้วก็คันนี้

ฟอร์มูลา : แล้วตอนนี้ คริส เบงเกิล ทำอะไร ?

ภัทรกิติ์ : คริส เบงเกิล เป็นนายเขาอีกที ฮุยดงค์ รับนโยบายจาก เบงเกิล ในเรื่องของทิศทางการออกแบบ หลังจากยุค เบงเกิล เราจะได้เห็น บีเอมดับเบิลยู ต่างออกไปจากเดิมพอสมควร ความบ้าคลั่งในเรื่องความล้ำยุคจะน้อยลง

คมกฤช : ยุค เบงเกิล จะเป็นการทดลองทฤษฎีการออกแบบใหม่ๆ ส่วนยุคของ ฮุยดงค์จะไม่มีทฤษฎีการออกแบบใหม่ๆ ทุกอย่างจะเป็นสิ่งที่ถูกสร้างไว้แล้ว แต่นำมาปรับปรุงให้เนียนขึ้น

ภัทรกิติ์ : ลองจินตนาการว่า ถ้าท้ายมันไม่ลาด หลังคากดต่ำลงมานิดหนึ่ง จะเป็นรถ 4ประตูที่สวยพอดีๆ เหมือนภาพที่ผมทำไว้

ฟอร์มูลา : มันดูเด็กลงไหมครับอาจารย์ ?

ภัทรกิติ์ : กลับกัน มันดู “โคตรเหี้ยม” เลยครับ เมื่อเทียบกับ ซีรีส์ 5 ตัวปัจจุบัน

คมกฤช : ทำไมจมูกใหญ่จัง ?

ภัทรกิติ์ : เป็นเรื่องของการออกแบบให้เกิดความรู้สึกถึงพลังขับเคลื่อน เราอาจจะเรียกคันนี้ได้ว่า “โพสต์ เบงเกิล” เพราะมีความหวือหวาน้อยลงแล้ว

คมกฤช : แต่อิทธิพลยังคงอยู่เยอะ

ภัทรกิติ์ : ใช่ๆ แต่มันไม่บ้าคลั่ง เหมือนสมัยก่อนไง และอยากจะบอกว่า อย่าเพิ่งไปยึดติดกับฝากระโปรงท้ายแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่า ท้ายแบบนี้มันจะไปอยู่ใน โพรดัคชันคาร์ รุ่นใดรุ่นหนึ่งของ บีเอมดับเบิลยู แต่ไม่ได้อยู่ในอนุกรม ซีรีส์ 5 แน่นอน

คมกฤช : เราเคยวิจารณ์ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ไปแล้ว คันนั้นยังไม่บ้าเลือดขนาดนี้คันนี้ดูดุกว่า เหมือนจมูกยื่นๆ แถมบานนิดหน่อย ต้องสูดหายใจลึก

ภัทรกิติ์ : เครื่องยนต์กำลังสูง ต้องออกแบบช่องรับอากาศอย่างนี้แหละครับ

คมกฤช : ภายในบอกตามตรงเลยว่า ไม่มีอะไรใหม่ ถ้าเคยเห็น บีเอมดับเบิลยู เป็นอย่างไรคันนี้ก็เป็นอย่างนั้นแหละ

ภัทรกิติ์ : ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เพราะรถแนวคิดคันนี้ใกล้เคียงโพรดัคชันมาก เชื่อว่าคงจะได้เห็นตัวจริงในอีกไม่ช้านี้

คมกฤช : แต่ภายนอกมันดูน่าตื่นเต้นกว่า อี-คลาสส์ อีกนะครับ ยิ่งถ้าตัวท้ายลาดออกมาขายจริงคงตกใจกันน่าดู

ภัทรกิติ์ : สมัยนี้ผมว่า บีเอมดับเบิลยู ไม่เล่นอะไรแรงๆ แล้ว เพราะช่วง เบงเกิลออกแบบ เขาทำอะไรแผลงๆ เจ็บมาเยอะ ตอนนี้เพลาๆ ลงแล้ว

ฟอร์มูลา : อยากให้ช่วยอธิบายรูป 4 ประตู ที่ทำขึ้นหน่อย ?

ภัทรกิติ์ : ไม่มีอะไรมาก ผมแก้สเกลนิดหน่อย แต่เชื่อไหมว่า พอเปลี่ยนเอาหลังคารถแนวคิดซีเอส มาเสียบแทนปรากฎว่า เสาบี ลงตรงประตูพอดี เสาซี ก็ตรงกันเป๊ะ ไม่ต้องขยับแนวประตูด้วยซ้ำ

คมกฤช : สวยกว่าท้ายลาดอีกครับ แต่อย่างไรก็ตามผมว่า ไม่แปลกนะ ถ้าจะออกตัว 5ประตูมาขาย

ภัทรกิติ์ : ถ้าออกมาจริง ไม่ต้องขายแล้วมั้งครับ

คมกฤช : วันนี้ บีเอมดับเบิลยู เขาก็มีรถสัดส่วนแปลกๆ อยู่หลายคันนะ ?

ภัทรกิติ์ : แต่ ซีรีส์ 5 มันเป็นรถระดับผู้บริหาร ไม่ควรจะเป็นรถท้ายเปิดแบบนี้ น่าจะเหมาะกับรถครอบครัวมากกว่า อย่าง เรอโนลต์ ที่เคยทำรถแบบนี้ เจ๊งไปหมดแล้ว ผู้บริหารเขาต้องการ ซีดาน 4 ประตู แท้ๆ ไม่ต้องการรถท้ายเปิดหรอก เพราะไม่รู้จะไปใส่อะไรมากมาย

ฟอร์มูลา : ตกลงว่าอาจารย์ภัทร์กิติ์ ไม่คิดว่า บีเอมดับเบิลยู จะทำ 5 ประตูเลย ใช่ไหม ?

ภัทรกิติ์ : ใช่

ฟอร์มูลา : แต่อาจารย์คมกฤช กลับบอกว่า อาจจะทำ ?

คมกฤช : ผมยังเชื่อว่า ความ “เวอร์” ของ คริส เบงเกิล ยังเหลือใน บีเอมดับเบิลยู รถสัดส่วนแปลกๆ น่าจะหลุดออกมาได้ แถมข้อดี คือ มันช่วยให้ด้านในโอ่โถ่ง

ภัทรกิติ์ : โอ่โถ่งจริง แต่ถ้าออกมาแบบนี้ ก็ไม่ไหวนะ

ฟอร์มูลา : แต่อย่าง เอกซ์ 6 ก็ใช้พื้นตัวถังเดียวกับ เอกซ์ 5 ซึ่งออกมาเป็นทรงเดียวกันกับซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม

คมกฤช : ถ้าทำขึ้นมา มันอาจเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ของ บีเอมดับเบิลยู

ภัทรกิติ์ : ท้ายไว้ว่ากันได้อีกยาว แต่หน้าตาของมันดูเป็นคนมุ่งมั่น มาดนักกีฬาเหมาะกับคนที่ทำอาชีพ ที่ต้องใช้ความเด็ดขาด เช่น หมอ นายแบงค์ ทนาย

ฟอร์มูลา : ถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง อี-คลาสส์ ล่ะครับ ?

ภัทรกิติ์ : ซีรีส์ 5 ดูสปอร์ทกว่าเยอะ ไม่มีเส้นสายรุงรัง เกลี้ยง น่าจะขายดีมากกว่ารุ่นที่แล้ว

คมกฤช : ทุกวันนี้คนยอมรับ ซีรีส์ 5 มากขึ้น

ภัทรกิติ์ : ผมขอสรุปว่า ความบ้าคลั่ง ความหวือหวา เรื่องการออกแบบของรถคันนี้ถูกดึงให้ช้าลง กลับมาสู่ยุคคลาสสิคของ บีเอมดับเบิลยู อีกครั้ง แล้วจะอยู่แบบนี้ไปอีกสิบๆ ปี แนวคิดของ เบงเกิล ได้ถูกปรับแต่งให้มีรสนิยมที่ดูดีขึ้น ยุคแรกๆของ เบงเกิล เหมือนกับ คนหนุ่มความคิดหัวรุนแรง ซ้ายจัด แต่เวลาผ่านไปทำให้เบาลง กลายเป็นคนที่ความคิดกลมกล่อมละมุนละไม

คมกฤช : สวย แต่ผมยังขอแอบคิดนะ ว่าเขากล้าพอที่จะทำท้ายลาดออกมาน่าจะเป็นโอกาสในการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ๆ ที่น่าสนใจทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wKYec
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ล้ำ...แต่ยังไม่สุด
เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช