บทความ

ลับ ลวง พราง ! บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม


ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งล่าสุด บีเอมดับเบิลยู เผยโฉมรถแนวคิด ซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม (CONCEPT 5 SERIES GRAN TURISMO) หลังจากปล่อยภาพผ่านอินเตอร์เนท ให้แฟนๆ แปลกใจเล่นก่อนหน้าเพียงเดือนเดียว เรื่องที่ทำให้ฉงน คงหนีไม่พ้น รูปลักษณ์ของรถที่เป็นแฮทช์แบค 5 ประตู ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นอนุกรมไหนๆ ของรถยนต์นั่ง บีเอมดับเบิลยู

ฟอร์มูลา : ความน่าสนใจของ ซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม อยู่ตรงไหน ?

ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู ต้องการนำเสนอรถแนวคิดคันนี้ เพื่อยั่วน้ำลายของผู้หมายปอง ซีรีส์ 5 ที่คาดหมายว่าจะออกใหม่ในเร็วๆ นี้ การออกแบบของมันเป็นการผสมผสานอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนคือ เป็นรถขนาดกลาง แต่ท้ายลาด

ฟอร์มูลา : น่าจะใกล้เคียงคันจริงแค่ไหน ?

ภัทรกิติ์ : ผมมองว่า คันนี้ร้อยละ 75 คือ ของจริง ส่วนอีกร้อยละ 25 ไม่ใช่ ได้แก่ หลังคา และฝากระโปรงท้าย เพราะตรงจุดนี้ไปเอาของ เอกซ์ 6 มาใส่ เพื่อให้เกิดความสับสน ลังเล กับคนที่แอบจะกอพพี

ฟอร์มูลา : หมายความว่าถ้าขายจริงไม่ใช่อย่างนี้ ?

ภัทรกิติ์ : ไม่ แน่นอน เพราะมันไม่สวยเอาเสียเลย

คมกฤช : ผมว่าก็ดูลงตัวดีออก

ภัทรกิติ์ : แต่ผมว่าหลังคามันสูงเกินไป ซีรีส์ 5 ยังไงก็ต้องเป็น 4 ประตู ซีดาน กับ สเตชันแวกอนเท่านั้น มันไม่มีความจำเป็นที่ต้องสร้างขึ้นเลย เพราะความต้องการในตลาด ไม่ได้ต้องการรถท้ายลาด ขนาดกลาง

ฟอร์มูลา : อย่างไรก็ตาม มันมีผลสำรวจของฝ่ายการตลาดของเขาที่สรุปว่า “มีลูกค้ากลุ่มที่ไม่ต้องการรถ เอกซ์ 5 และ เอกซ์ 6 แต่อยากได้รถตรวจการณ์ที่แตกต่างออกไป” ฉะนั้น บีเอมดับเบิลยู จึงสร้างมันขึ้นมา ก็ถ้าสร้างมาแล้ว ตั้งชื่ออื่นแทนไม่ได้หรือ ?

ภัทรกิติ์ : ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น ซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม มันเกิดไปครึ่งตัวแล้ว

ฟอร์มูลา : คันนี้ใครออกแบบ ?

ภัทรกิติ์ : นี่เป็นรถคันแรกที่สร้างขึ้นหลังจาก คริส เบงเกิล เลิกจับปากกาออกแบบรถบีเอมดับเบิลยู โดยคันนี้ อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ กุนซือด้านการออกแบบคนใหม่เป็นผู้ออกแบบ และเขาคนนี้แหละที่ออกแบบ รถแนวคิดสุดเฉี่ยว อย่าง ซีเอส ด้วย

คมกฤช : ฮุยดงค์ เขามีอิทธิพลต่อรถรุ่นใหม่ๆ ของ บีเอมดับเบิลยู ยุคหลังๆ แทบจะทุกคัน เช่น ซีรีส์ 3 ซีรีส์ 7 ใหม่ เอกซ์ 6 แล้วก็คันนี้

ฟอร์มูลา : แล้วตอนนี้ คริส เบงเกิล ทำอะไร ?

ภัทรกิติ์ : คริส เบงเกิล เป็นนายเขาอีกที ฮุยดงค์ รับนโยบายจาก เบงเกิล ในเรื่องของทิศทางการออกแบบ หลังจากยุค เบงเกิล เราจะได้เห็น บีเอมดับเบิลยู ต่างออกไปจากเดิมพอสมควร ความบ้าคลั่งในเรื่องความล้ำยุคจะน้อยลง

คมกฤช : ยุค เบงเกิล จะเป็นการทดลองทฤษฎีการออกแบบใหม่ๆ ส่วนยุคของ ฮุยดงค์จะไม่มีทฤษฎีการออกแบบใหม่ๆ ทุกอย่างจะเป็นสิ่งที่ถูกสร้างไว้แล้ว แต่นำมาปรับปรุงให้เนียนขึ้น

ภัทรกิติ์ : ลองจินตนาการว่า ถ้าท้ายมันไม่ลาด หลังคากดต่ำลงมานิดหนึ่ง จะเป็นรถ 4ประตูที่สวยพอดีๆ เหมือนภาพที่ผมทำไว้

ฟอร์มูลา : มันดูเด็กลงไหมครับอาจารย์ ?

ภัทรกิติ์ : กลับกัน มันดู “โคตรเหี้ยม” เลยครับ เมื่อเทียบกับ ซีรีส์ 5 ตัวปัจจุบัน

คมกฤช : ทำไมจมูกใหญ่จัง ?

ภัทรกิติ์ : เป็นเรื่องของการออกแบบให้เกิดความรู้สึกถึงพลังขับเคลื่อน เราอาจจะเรียกคันนี้ได้ว่า “โพสต์ เบงเกิล” เพราะมีความหวือหวาน้อยลงแล้ว

คมกฤช : แต่อิทธิพลยังคงอยู่เยอะ

ภัทรกิติ์ : ใช่ๆ แต่มันไม่บ้าคลั่ง เหมือนสมัยก่อนไง และอยากจะบอกว่า อย่าเพิ่งไปยึดติดกับฝากระโปรงท้ายแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่า ท้ายแบบนี้มันจะไปอยู่ใน โพรดัคชันคาร์ รุ่นใดรุ่นหนึ่งของ บีเอมดับเบิลยู แต่ไม่ได้อยู่ในอนุกรม ซีรีส์ 5 แน่นอน

คมกฤช : เราเคยวิจารณ์ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ไปแล้ว คันนั้นยังไม่บ้าเลือดขนาดนี้คันนี้ดูดุกว่า เหมือนจมูกยื่นๆ แถมบานนิดหน่อย ต้องสูดหายใจลึก

ภัทรกิติ์ : เครื่องยนต์กำลังสูง ต้องออกแบบช่องรับอากาศอย่างนี้แหละครับ

คมกฤช : ภายในบอกตามตรงเลยว่า ไม่มีอะไรใหม่ ถ้าเคยเห็น บีเอมดับเบิลยู เป็นอย่างไรคันนี้ก็เป็นอย่างนั้นแหละ

ภัทรกิติ์ : ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เพราะรถแนวคิดคันนี้ใกล้เคียงโพรดัคชันมาก เชื่อว่าคงจะได้เห็นตัวจริงในอีกไม่ช้านี้

คมกฤช : แต่ภายนอกมันดูน่าตื่นเต้นกว่า อี-คลาสส์ อีกนะครับ ยิ่งถ้าตัวท้ายลาดออกมาขายจริงคงตกใจกันน่าดู

ภัทรกิติ์ : สมัยนี้ผมว่า บีเอมดับเบิลยู ไม่เล่นอะไรแรงๆ แล้ว เพราะช่วง เบงเกิลออกแบบ เขาทำอะไรแผลงๆ เจ็บมาเยอะ ตอนนี้เพลาๆ ลงแล้ว

ฟอร์มูลา : อยากให้ช่วยอธิบายรูป 4 ประตู ที่ทำขึ้นหน่อย ?

ภัทรกิติ์ : ไม่มีอะไรมาก ผมแก้สเกลนิดหน่อย แต่เชื่อไหมว่า พอเปลี่ยนเอาหลังคารถแนวคิดซีเอส มาเสียบแทนปรากฎว่า เสาบี ลงตรงประตูพอดี เสาซี ก็ตรงกันเป๊ะ ไม่ต้องขยับแนวประตูด้วยซ้ำ

คมกฤช : สวยกว่าท้ายลาดอีกครับ แต่อย่างไรก็ตามผมว่า ไม่แปลกนะ ถ้าจะออกตัว 5ประตูมาขาย

ภัทรกิติ์ : ถ้าออกมาจริง ไม่ต้องขายแล้วมั้งครับ

คมกฤช : วันนี้ บีเอมดับเบิลยู เขาก็มีรถสัดส่วนแปลกๆ อยู่หลายคันนะ ?

ภัทรกิติ์ : แต่ ซีรีส์ 5 มันเป็นรถระดับผู้บริหาร ไม่ควรจะเป็นรถท้ายเปิดแบบนี้ น่าจะเหมาะกับรถครอบครัวมากกว่า อย่าง เรอโนลต์ ที่เคยทำรถแบบนี้ เจ๊งไปหมดแล้ว ผู้บริหารเขาต้องการ ซีดาน 4 ประตู แท้ๆ ไม่ต้องการรถท้ายเปิดหรอก เพราะไม่รู้จะไปใส่อะไรมากมาย

ฟอร์มูลา : ตกลงว่าอาจารย์ภัทร์กิติ์ ไม่คิดว่า บีเอมดับเบิลยู จะทำ 5 ประตูเลย ใช่ไหม ?

ภัทรกิติ์ : ใช่

ฟอร์มูลา : แต่อาจารย์คมกฤช กลับบอกว่า อาจจะทำ ?

คมกฤช : ผมยังเชื่อว่า ความ “เวอร์” ของ คริส เบงเกิล ยังเหลือใน บีเอมดับเบิลยู รถสัดส่วนแปลกๆ น่าจะหลุดออกมาได้ แถมข้อดี คือ มันช่วยให้ด้านในโอ่โถ่ง

ภัทรกิติ์ : โอ่โถ่งจริง แต่ถ้าออกมาแบบนี้ ก็ไม่ไหวนะ

ฟอร์มูลา : แต่อย่าง เอกซ์ 6 ก็ใช้พื้นตัวถังเดียวกับ เอกซ์ 5 ซึ่งออกมาเป็นทรงเดียวกันกับซีรีส์ 5 กรัน ตูริสโม

คมกฤช : ถ้าทำขึ้นมา มันอาจเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ของ บีเอมดับเบิลยู

ภัทรกิติ์ : ท้ายไว้ว่ากันได้อีกยาว แต่หน้าตาของมันดูเป็นคนมุ่งมั่น มาดนักกีฬาเหมาะกับคนที่ทำอาชีพ ที่ต้องใช้ความเด็ดขาด เช่น หมอ นายแบงค์ ทนาย

ฟอร์มูลา : ถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง อี-คลาสส์ ล่ะครับ ?

ภัทรกิติ์ : ซีรีส์ 5 ดูสปอร์ทกว่าเยอะ ไม่มีเส้นสายรุงรัง เกลี้ยง น่าจะขายดีมากกว่ารุ่นที่แล้ว

คมกฤช : ทุกวันนี้คนยอมรับ ซีรีส์ 5 มากขึ้น

ภัทรกิติ์ : ผมขอสรุปว่า ความบ้าคลั่ง ความหวือหวา เรื่องการออกแบบของรถคันนี้ถูกดึงให้ช้าลง กลับมาสู่ยุคคลาสสิคของ บีเอมดับเบิลยู อีกครั้ง แล้วจะอยู่แบบนี้ไปอีกสิบๆ ปี แนวคิดของ เบงเกิล ได้ถูกปรับแต่งให้มีรสนิยมที่ดูดีขึ้น ยุคแรกๆของ เบงเกิล เหมือนกับ คนหนุ่มความคิดหัวรุนแรง ซ้ายจัด แต่เวลาผ่านไปทำให้เบาลง กลายเป็นคนที่ความคิดกลมกล่อมละมุนละไม

คมกฤช : สวย แต่ผมยังขอแอบคิดนะ ว่าเขากล้าพอที่จะทำท้ายลาดออกมาน่าจะเป็นโอกาสในการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ๆ ที่น่าสนใจทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wKYec

Follow autoinfo.co.th