บทความ

AUDI TT RS COUPE/ROADSTER


ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 79 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ค่าย “สี่ห่วง” นำผลงานใหม่ออกอวดตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” 2-3 ชิ้น และ 1 ในจำนวนนั้นคือ เอาดี ทีที อาร์เอส (AUDI TT RS) ที่เห็นอยู่นี้

เป็นรถสปอร์ทขนาดเล็กกะทัดรัดที่ค่าย “สี่ห่วง” ออกแบบ และพัฒนาเพื่อสู้กับรถสไตล์เดียวกันของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ คือ โพร์เช เคย์แมน เอส (PORSCHE CAYMAN S) มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 2 ประตู คูเป ซึ่งมีชื่อโมเดลว่า เอาดี ทีที อาร์เอส คูเป (AUDI TT RS COUPE) กับตัวถัง 2 ประตู เปิดประทุน ซึ่งมีชื่อโมเดลต่างออกไปว่า เอาดี ทีที อาร์เอส โรดสเตอร์ (AUDI TT RS ROADSTER)

ตัวถังทั้ง 2 แบบ มีขนาดความยาว และความกว้างเท่ากัน คือ ยาว 4.198 ม. เท่ากัน และกว้าง 1.842 ม. เท่ากัน แต่ขนาดความสูงแตกต่างกันเล็กน้อย คือ ตัวถังคูเปสูง 1.342 ม. ตัวถังเปิดประทุนสูง 1.348 ม. ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ ซึ่งบ่งบอกความลื่นลมมีตัวเลขเดียวกัน คือ 0.30 และที่ต่างกัน ก็คือ ตัวถังคูเปเป็นรถ 2+2 ที่นั่ง แต่ตัวถังเปิดประทุน ซึ่งใช้ประทุนหลังคาแบบอ่อน เป็นรถที่นั่งได้แค่ 2 คน

ตัวถังทั้ง 2 แบบ ดัดแปลงจากตัวถังของรถ เอาดี ทีที คูเป (AUDI TT COUPE) และ เอาดี ทีที โรดสเตอร์ (AUDI TT ROADSTER) รุ่นสามัญ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 เริ่มขายในเยอรมนีเมื่อปี 2006 และปัจจุบันมีรถให้เลือกใช้ตัวถังละ 6 โมเดล มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ มากมายทั้งภายนอกและภายในของตัวถัง

การเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวถังภายนอกที่สังเกตได้ชัดด้วยตาเปล่ามีอยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือแผงกระจังหน้า ซึ่งเปลี่ยนแปลงทั้งสีและรูปลักษณ์ ช่องดักลมหน้า ซึ่งมีขนาดโตกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด กันชนหน้าซึ่งยื่นต่ำกว่าเดิม และกระจกมองข้างซึ่งเปลี่ยนจากสีตัวถัง เป็นสีอัลลอย ฯลฯ อย่างไรก็ตามความเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นหัวใจของรถโมเดลพิเศษนี้ คือ เครื่องยนต์

เดิมรถ เอาดี ทีที คูเป และ เอาดี ทีที โรดสเตอร์ มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 5 ขนาด และให้กำลังสูงสุดตั้งแต่ 160 ถึง 272 แรงม้า โดยแยกออกได้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 ขนาด และเครื่องยนต์ดีเซล 2 ขนาด ในรถ เอาดี ทีที อาร์เอส คูเป และ เอาดี ทีที อาร์เอส โรดสเตอร์ นี้ เครื่องยนต์ดังกล่าวถูกถอดออกหมด แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ที่ค่าย “สี่ห่วง” เพิ่งออกแบบ และพัฒนาขึ้นใหม่ เป็นเครื่อง DOHC 5 สูบเรียง ความจุ 2,480 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 5,400-6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,600-5,300 รตน. แหล่งข่าวระบุว่า เป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาจากเครื่องที่เคยใช้ในรถ โฟล์คสวาเกน เจททา (VOLKSWAGEN JETTA) รุ่นที่จำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกา และมีโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมเหมือนเครื่องยนต์ วี 10 สูบ 5.2 ลิตร ที่ใช้ในรถสปอร์ท ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “สี่ห่วง” ตัวถังคูเป อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.6 วินาที ส่วนตัวถังเปิดประทุนใช้เวลามากกว่ากันนิดหน่อย แต่ไม่บอกว่าเท่าไร ความเร็วสูงสุด ทั้ง 2ตัวถัง จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. อย่างไรก็ตาม ลูกค้าที่ต้องการรถเร็วกว่านี้ ก็มีรุ่นที่ขยายขีดจำกัดเป็น 280 กม./ชม. ให้เลือกใช้ด้วยเป็นพิเศษ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/keEz3

Follow autoinfo.co.th