บทความ

AUDI TT RS COUPE/ROADSTER


ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 79 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ค่าย “สี่ห่วง” นำผลงานใหม่ออกอวดตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” 2-3 ชิ้น และ 1 ในจำนวนนั้นคือ เอาดี ทีที อาร์เอส (AUDI TT RS) ที่เห็นอยู่นี้

เป็นรถสปอร์ทขนาดเล็กกะทัดรัดที่ค่าย “สี่ห่วง” ออกแบบ และพัฒนาเพื่อสู้กับรถสไตล์เดียวกันของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ คือ โพร์เช เคย์แมน เอส (PORSCHE CAYMAN S) มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 2 ประตู คูเป ซึ่งมีชื่อโมเดลว่า เอาดี ทีที อาร์เอส คูเป (AUDI TT RS COUPE) กับตัวถัง 2 ประตู เปิดประทุน ซึ่งมีชื่อโมเดลต่างออกไปว่า เอาดี ทีที อาร์เอส โรดสเตอร์ (AUDI TT RS ROADSTER)

ตัวถังทั้ง 2 แบบ มีขนาดความยาว และความกว้างเท่ากัน คือ ยาว 4.198 ม. เท่ากัน และกว้าง 1.842 ม. เท่ากัน แต่ขนาดความสูงแตกต่างกันเล็กน้อย คือ ตัวถังคูเปสูง 1.342 ม. ตัวถังเปิดประทุนสูง 1.348 ม. ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ ซึ่งบ่งบอกความลื่นลมมีตัวเลขเดียวกัน คือ 0.30 และที่ต่างกัน ก็คือ ตัวถังคูเปเป็นรถ 2+2 ที่นั่ง แต่ตัวถังเปิดประทุน ซึ่งใช้ประทุนหลังคาแบบอ่อน เป็นรถที่นั่งได้แค่ 2 คน

ตัวถังทั้ง 2 แบบ ดัดแปลงจากตัวถังของรถ เอาดี ทีที คูเป (AUDI TT COUPE) และ เอาดี ทีที โรดสเตอร์ (AUDI TT ROADSTER) รุ่นสามัญ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 เริ่มขายในเยอรมนีเมื่อปี 2006 และปัจจุบันมีรถให้เลือกใช้ตัวถังละ 6 โมเดล มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ มากมายทั้งภายนอกและภายในของตัวถัง

การเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวถังภายนอกที่สังเกตได้ชัดด้วยตาเปล่ามีอยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือแผงกระจังหน้า ซึ่งเปลี่ยนแปลงทั้งสีและรูปลักษณ์ ช่องดักลมหน้า ซึ่งมีขนาดโตกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด กันชนหน้าซึ่งยื่นต่ำกว่าเดิม และกระจกมองข้างซึ่งเปลี่ยนจากสีตัวถัง เป็นสีอัลลอย ฯลฯ อย่างไรก็ตามความเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นหัวใจของรถโมเดลพิเศษนี้ คือ เครื่องยนต์

เดิมรถ เอาดี ทีที คูเป และ เอาดี ทีที โรดสเตอร์ มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 5 ขนาด และให้กำลังสูงสุดตั้งแต่ 160 ถึง 272 แรงม้า โดยแยกออกได้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 ขนาด และเครื่องยนต์ดีเซล 2 ขนาด ในรถ เอาดี ทีที อาร์เอส คูเป และ เอาดี ทีที อาร์เอส โรดสเตอร์ นี้ เครื่องยนต์ดังกล่าวถูกถอดออกหมด แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ที่ค่าย “สี่ห่วง” เพิ่งออกแบบ และพัฒนาขึ้นใหม่ เป็นเครื่อง DOHC 5 สูบเรียง ความจุ 2,480 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ที่ 5,400-6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,600-5,300 รตน. แหล่งข่าวระบุว่า เป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาจากเครื่องที่เคยใช้ในรถ โฟล์คสวาเกน เจททา (VOLKSWAGEN JETTA) รุ่นที่จำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกา และมีโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมเหมือนเครื่องยนต์ วี 10 สูบ 5.2 ลิตร ที่ใช้ในรถสปอร์ท ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “สี่ห่วง” ตัวถังคูเป อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.6 วินาที ส่วนตัวถังเปิดประทุนใช้เวลามากกว่ากันนิดหน่อย แต่ไม่บอกว่าเท่าไร ความเร็วสูงสุด ทั้ง 2ตัวถัง จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. อย่างไรก็ตาม ลูกค้าที่ต้องการรถเร็วกว่านี้ ก็มีรุ่นที่ขยายขีดจำกัดเป็น 280 กม./ชม. ให้เลือกใช้ด้วยเป็นพิเศษ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/keEz3
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ITALDESIGN POP.UP NEXT เหนือฟ้ายังมีฟ้า ใต้ฟ้ายังมีรถบิน
GENESIS ESSENTIA รถไฟฟ้าพลังโสม รูปทรงสุดสวย
VOLKSWAGEN ID VIZZION ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์
RENAULT SYMBIOZ มีที่เดียวจ้า ! ซื้อรถแถมห้องทำงานกับระบบไฟสำรอง
RENAULT EZ-GO รถโดยสารสาธารณะไร้ปัญหาผู้ขับ
TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด