บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2009 สนามที่ 3-4


สนามที่ 3 ประเทศไซปรัส
RALLY CYPRUS

กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่แรลลีระดับโลกได้ห่างหายไปจากไซปรัส ถึง 2 ปีเต็ม การแข่งขันปีนี้ท่ามกลางอากาศที่ร้อน และเต็มไปด้วยฝุ่น พื้นผิวทางวิ่งเป็นกรวดสลับกับถนนลาดยาง คล้ายกับการแข่งขันอโกรโปลิส แรลลี ในประเทศกรีก ในส่วนของเซอร์วิศ พาร์ค และศูนย์ควบคุมการแข่งขัน ตั้งอยู่ในรีสอร์ทริมทะเลเช่นเดิม

ทางผู้จัดพยายามที่จะหาเส้นทางที่มีพื้นผิวหลากหลายผสมผสานกัน โดยที่ไซปรัสจะเป็นสนามแรกใน 4 รายการ ซึ่งจะได้แข่งขันกันต่อไป เช่น การแข่งขัน เจ-ดับเบิลยูอาร์ซี และ พี-ดับเบิลยูอาร์ซี

เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) และผู้นำทาง ได้พารถ ซีตรอง ทำเวลาเป็นผู้นำตั้งแต่ออกสตาร์ทสเตจแรกไปจนจบการแข่งขัน นำชัยชนะแรลลีโลกครั้งที่ 50 มาสู่ทีม ซีตรอง ในฐานะผู้ผลิต

ส่วน มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ผู้ที่ได้อันดับรองชนะเลิศ กล่าวว่า “จากการที่พื้นผิวทางวิ่งมีความหลากหลาย ผมทำการบ้านมาไม่ดีพอสำหรับการทดสอบยางที่จะใช้บนพื้นลาดยาง” ในขณะที่ผู้นำทาง ได้แสดงความคิดเห็นว่า “เป็นที่แน่ชัดว่า ในช่วงวันศุกร์เราเสียเวลาไปมาก ทำให้ยากที่จะได้รับชัยชนะ ซึ่งไม่เคยเป็นเช่นนี้มาก่อน”

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 3 ประจำปี 2009 ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 30
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 22
รองอันดับ 2 ดานี โซร์โด 17
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 3 ประจำปี 2009 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 48
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 32
รองอันดับ 2 ฟอร์ด สตอบาร์ท VK 22

สนามที่ 4 ประเทศโปรตุเกส
RALLY DE PORTUGAL

โปรตุเกส เป็นประเทศที่มีการแข่งขันแรลลีมาเป็นเวลายาวนานตั้งแต่ปี 1973 ต่อเนื่องมาเป็นเวลาถึง 29 ปี เป็นสังเวียนการแข่งขันที่ยากแห่งหนึ่งของโลก สภาพเส้นทางผสมผสานระหว่างลูกรังและลาดยาง ซึ่งรถแข่งสามารถใช้ความเร็วได้อย่างเต็มที่

โลบ์ ยังคงควบรถ ซีตรอง พร้อมเนว์คู่ใจ เข้าเส้นชัยเป็นผู้นำในหลายสเตจด้วยกัน ทำให้มีคะแนนรวมทิ้งห่าง ฟอร์ด ซึ่งเป็นคู่แข่งที่จะเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญในปีนี้

ฮีร์โวเนน จากทีม ฟอร์ด ซึ่งพลาดตำแหน่งแชมพ์มาหลายปี ยังคงมีความหวังในการได้รับแชมพ์โลกปีนี้ แม้ว่าคะแนนจะห่างจาก โลบ์ แค่ 10 แต้ม แต่ยังเหลือการแข่งอีก 8 สนาม รถแข่งจากทีม ฟอร์ด ได้ถูกเตรียมมาเป็นอย่างดี และเขายังคงมีความสุขกับการแข่งขันแรลลี คงต้องไปขับเคี่ยวกันต่อในศึกอาร์เจนตินา แรลลี

ส่วน จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) จากทีม ฟอร์ด อบูดาบี ได้รับอุบัติเหตุ แต่จากโครงสร้างรถที่แข็งแรง จึงทำให้เขาและผู้นำทางปลอดภัย แม้พลิกคว่ำลงเขาถึง 20 ตลบ

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 4 ประจำปี 2009 ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 40
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 30
รองอันดับ 2 ดานี โซร์โด 23
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 4 ประจำปี 2009 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 64
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 40
รองอันดับ 2 ฟอร์ด สตอบาร์ท VK 27


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/G8FqY

Follow autoinfo.co.th