บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2009 สนามที่ 3-4


สนามที่ 3 ประเทศไซปรัส
RALLY CYPRUS

กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่แรลลีระดับโลกได้ห่างหายไปจากไซปรัส ถึง 2 ปีเต็ม การแข่งขันปีนี้ท่ามกลางอากาศที่ร้อน และเต็มไปด้วยฝุ่น พื้นผิวทางวิ่งเป็นกรวดสลับกับถนนลาดยาง คล้ายกับการแข่งขันอโกรโปลิส แรลลี ในประเทศกรีก ในส่วนของเซอร์วิศ พาร์ค และศูนย์ควบคุมการแข่งขัน ตั้งอยู่ในรีสอร์ทริมทะเลเช่นเดิม

ทางผู้จัดพยายามที่จะหาเส้นทางที่มีพื้นผิวหลากหลายผสมผสานกัน โดยที่ไซปรัสจะเป็นสนามแรกใน 4 รายการ ซึ่งจะได้แข่งขันกันต่อไป เช่น การแข่งขัน เจ-ดับเบิลยูอาร์ซี และ พี-ดับเบิลยูอาร์ซี

เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) และผู้นำทาง ได้พารถ ซีตรอง ทำเวลาเป็นผู้นำตั้งแต่ออกสตาร์ทสเตจแรกไปจนจบการแข่งขัน นำชัยชนะแรลลีโลกครั้งที่ 50 มาสู่ทีม ซีตรอง ในฐานะผู้ผลิต

ส่วน มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ผู้ที่ได้อันดับรองชนะเลิศ กล่าวว่า “จากการที่พื้นผิวทางวิ่งมีความหลากหลาย ผมทำการบ้านมาไม่ดีพอสำหรับการทดสอบยางที่จะใช้บนพื้นลาดยาง” ในขณะที่ผู้นำทาง ได้แสดงความคิดเห็นว่า “เป็นที่แน่ชัดว่า ในช่วงวันศุกร์เราเสียเวลาไปมาก ทำให้ยากที่จะได้รับชัยชนะ ซึ่งไม่เคยเป็นเช่นนี้มาก่อน”

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 3 ประจำปี 2009 ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 30
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 22
รองอันดับ 2 ดานี โซร์โด 17
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 3 ประจำปี 2009 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 48
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 32
รองอันดับ 2 ฟอร์ด สตอบาร์ท VK 22

สนามที่ 4 ประเทศโปรตุเกส
RALLY DE PORTUGAL

โปรตุเกส เป็นประเทศที่มีการแข่งขันแรลลีมาเป็นเวลายาวนานตั้งแต่ปี 1973 ต่อเนื่องมาเป็นเวลาถึง 29 ปี เป็นสังเวียนการแข่งขันที่ยากแห่งหนึ่งของโลก สภาพเส้นทางผสมผสานระหว่างลูกรังและลาดยาง ซึ่งรถแข่งสามารถใช้ความเร็วได้อย่างเต็มที่

โลบ์ ยังคงควบรถ ซีตรอง พร้อมเนว์คู่ใจ เข้าเส้นชัยเป็นผู้นำในหลายสเตจด้วยกัน ทำให้มีคะแนนรวมทิ้งห่าง ฟอร์ด ซึ่งเป็นคู่แข่งที่จะเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญในปีนี้

ฮีร์โวเนน จากทีม ฟอร์ด ซึ่งพลาดตำแหน่งแชมพ์มาหลายปี ยังคงมีความหวังในการได้รับแชมพ์โลกปีนี้ แม้ว่าคะแนนจะห่างจาก โลบ์ แค่ 10 แต้ม แต่ยังเหลือการแข่งอีก 8 สนาม รถแข่งจากทีม ฟอร์ด ได้ถูกเตรียมมาเป็นอย่างดี และเขายังคงมีความสุขกับการแข่งขันแรลลี คงต้องไปขับเคี่ยวกันต่อในศึกอาร์เจนตินา แรลลี

ส่วน จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) จากทีม ฟอร์ด อบูดาบี ได้รับอุบัติเหตุ แต่จากโครงสร้างรถที่แข็งแรง จึงทำให้เขาและผู้นำทางปลอดภัย แม้พลิกคว่ำลงเขาถึง 20 ตลบ

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 4 ประจำปี 2009 ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 40
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 30
รองอันดับ 2 ดานี โซร์โด 23
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 4 ประจำปี 2009 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 64
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 40
รองอันดับ 2 ฟอร์ด สตอบาร์ท VK 27


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/G8FqY
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th