บทความ

THE ISUZU DIESEL MISSION


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดทริพพิเศษพาสื่อมวลชน ไปสัมผัสประสบการณ์แชมพ์ “ดาการ์ แรลลี 2009” โดยเกาะติดใกล้ชิดกับ 2 นักแข่งที่คว้าชัยชนะในประเภทสมัครเล่น รุ่น พิคอัพ T 1.2 (AMATEUR) และอันดับที่ 11 โอเวอร์ออลล์ จากรถที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 177 คัน นับว่าเป็นผลสำเร็จของรถดีเซล ครั้งแรก อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 20 คันที่เข้าถึงจุดฟินิช ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

ดังที่ทราบดีว่า การแข่งขันรถยนต์วิบาก รายการ “ดาการ์ แรลลี” เป็นการแข่งขันที่โหดที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเป็นรายการที่จัดแข่งติดต่อกันทุกปี จะมียกเว้นบ้างตามสถานการณ์ความปลอดภัยของเส้นทาง ซึ่งปี 2008 ผู้จัดได้ประกาศยกเลิก ส่วนปี 2009 การแข่งขันได้เปลี่ยนเส้นทางจากเดิมที่เคยแข่งในทวีปแอฟริกา กลายมาแข่งในทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้เส้นทางจากประเทศอาร์เจนตินา-ชิลี ระยะทางกว่า 8,000 กม. แบ่งเป็น 14 สเตจ ผ่านเส้นทางโหดร้าย ข้ามเทือกเขาแอนดิส ทะเลทรายอตากามา ไต่ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางถึง 4,800 เมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงของเส้นทางที่ได้รับการบันทึกไว้ว่า สูงที่สุดในรอบ 31 ปีของการแข่งขัน และกลายมาเป็นอุปสรรคที่หนักสำหรับนักแข่ง และรถแข่งต้องอาศัยความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และสมรรถนะของรถ

ตามโพรแกรมที่ระบุมานั้น เราจะได้ฟังประสบการณ์จริงจาก บรูศ การ์แลนด์ (BRUCE GARLAND) และ แฮรี ซูซูกิ (HARRY SUZUKI) 2 นักแข่งจากออสเตรเลีย สังกัดทีมการ์แลนด์ มอเตอร์สปอร์ท…

“ผมเริ่มแข่งรถมาตั้งแต่ปี 1993 โดยใช้รถ อีซูซุ ลงแข่งครั้งแรก รู้สึกดีและประทับใจ จากนั้นจึงใช้รถ อีซูซุ ลงแข่งเรื่อยมา ผมเคยมาเมืองไทยหลายครั้ง ในปี 1995 ร่วมกับ ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ฯ เปิดตัวรถเอสยูวี อีซูซุ ทรูเพอร์…ส่วนการแข่งในปีนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่ผมใช้รถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ที่ผลิตจากประเทศไทยลงแข่ง โดยก่อนหน้านั้น มีการเตรียมตัวพอสมควร เริ่มจากเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา ลงแข่งในรายการ THE AUSTRALASIAN SAFARI RALLY เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในออสเตรเลีย ระยะทางกว่า 5,500 กม. ทีมของเราผงาดเข้าอันดับ 3 และเป็นการขึ้นแท่นรับรางวัล 3 อันดับสูงสุดครั้งแรกของรถดีเซล ถัดมาในเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน ผมและทีมงานได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ THE UAE DESERT CHALLENGE ใช้เส้นทางจาก ดูไบ-อบูดาบี ต้องขับท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุถึง 52 องศาเซลเซียส ในทะเลทราย ถึง 5 วันเต็มๆ ซึ่งยากและโหดมาก สำหรับนักแข่งที่ไม่ใช่คนท้องถิ่น แต่ทีมของเราก็สามารถเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าจะไม่มีรางวัลใดๆ ติดมือกลับมา แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์เตรียมความพร้อมสำหรับ ดาการ์ แรลลี”

และรายการต่อมาคือ ดาการ์ แรลลี 2009 อภิมหาแรลลี ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเขาใช้รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ คันเดิมลงแข่งขัน และประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมาย ส่วนสาเหตุที่ทำให้เขาเปลี่ยนมาใช้รถพิคอัพ เครื่องยนต์ดีเซล เขาบอกว่า “เพราะอยากลองรถรุ่นใหม่ และอยากได้รถที่มีแรงบิดที่ดีกว่าเครื่องยนต์เบนซิน รวมถึงอยากร่วมงานกับ อีซูซุ อีกครั้ง และน่าแปลกใจที่สามารถทำความเร็วได้ดีมาก ผมรู้สึกประทับใจในสมรรถนะของรถ ลองมาถึง 2 สนาม ก่อนที่จะส่งรถแข่งใส่ตู้คอนเทเนอร์ จากดูไบ มาอาร์เจนตินา”

เป็นธรรมดาของนักแข่ง ที่ก่อนการแข่งขัน มักจะตั้งความหวังไว้บ้าง “ผมตั้งความหวังไว้สูงมาก เพราะว่าทีมงานของเราเป็นทีมระดับนานาชาติ จึงคิดว่าการแข่งครั้งนี้ จะประสบผลสำเร็จ และมันก็กลายเป็นจริง ไม่ผิดหวังเลยครับ ทีมของเราเตรียมตัวมาดี ทั้งรถ และคน ประสานเป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างลงตัว”

นี่คือ บทพิสูจน์ความสำเร็จของ 2 นักแข่งคู่ซี้ ที่ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จในรายการระดับโลก พร้อมๆ กับได้พิสูจน์ให้เห็นว่า สมรรถนะของรถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ที่ผลิตจากประเทศไทย ก็สามารถสร้างเกียรติประวัติความยิ่งใหญ่ได้ไม่แพ้ชาติใด



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7huGu
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th