บทความ

THE ISUZU DIESEL MISSION


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดทริพพิเศษพาสื่อมวลชน ไปสัมผัสประสบการณ์แชมพ์ “ดาการ์ แรลลี 2009” โดยเกาะติดใกล้ชิดกับ 2 นักแข่งที่คว้าชัยชนะในประเภทสมัครเล่น รุ่น พิคอัพ T 1.2 (AMATEUR) และอันดับที่ 11 โอเวอร์ออลล์ จากรถที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 177 คัน นับว่าเป็นผลสำเร็จของรถดีเซล ครั้งแรก อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 20 คันที่เข้าถึงจุดฟินิช ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

ดังที่ทราบดีว่า การแข่งขันรถยนต์วิบาก รายการ “ดาการ์ แรลลี” เป็นการแข่งขันที่โหดที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเป็นรายการที่จัดแข่งติดต่อกันทุกปี จะมียกเว้นบ้างตามสถานการณ์ความปลอดภัยของเส้นทาง ซึ่งปี 2008 ผู้จัดได้ประกาศยกเลิก ส่วนปี 2009 การแข่งขันได้เปลี่ยนเส้นทางจากเดิมที่เคยแข่งในทวีปแอฟริกา กลายมาแข่งในทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้เส้นทางจากประเทศอาร์เจนตินา-ชิลี ระยะทางกว่า 8,000 กม. แบ่งเป็น 14 สเตจ ผ่านเส้นทางโหดร้าย ข้ามเทือกเขาแอนดิส ทะเลทรายอตากามา ไต่ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางถึง 4,800 เมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงของเส้นทางที่ได้รับการบันทึกไว้ว่า สูงที่สุดในรอบ 31 ปีของการแข่งขัน และกลายมาเป็นอุปสรรคที่หนักสำหรับนักแข่ง และรถแข่งต้องอาศัยความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และสมรรถนะของรถ

ตามโพรแกรมที่ระบุมานั้น เราจะได้ฟังประสบการณ์จริงจาก บรูศ การ์แลนด์ (BRUCE GARLAND) และ แฮรี ซูซูกิ (HARRY SUZUKI) 2 นักแข่งจากออสเตรเลีย สังกัดทีมการ์แลนด์ มอเตอร์สปอร์ท…

“ผมเริ่มแข่งรถมาตั้งแต่ปี 1993 โดยใช้รถ อีซูซุ ลงแข่งครั้งแรก รู้สึกดีและประทับใจ จากนั้นจึงใช้รถ อีซูซุ ลงแข่งเรื่อยมา ผมเคยมาเมืองไทยหลายครั้ง ในปี 1995 ร่วมกับ ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ฯ เปิดตัวรถเอสยูวี อีซูซุ ทรูเพอร์…ส่วนการแข่งในปีนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่ผมใช้รถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ที่ผลิตจากประเทศไทยลงแข่ง โดยก่อนหน้านั้น มีการเตรียมตัวพอสมควร เริ่มจากเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา ลงแข่งในรายการ THE AUSTRALASIAN SAFARI RALLY เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในออสเตรเลีย ระยะทางกว่า 5,500 กม. ทีมของเราผงาดเข้าอันดับ 3 และเป็นการขึ้นแท่นรับรางวัล 3 อันดับสูงสุดครั้งแรกของรถดีเซล ถัดมาในเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน ผมและทีมงานได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ THE UAE DESERT CHALLENGE ใช้เส้นทางจาก ดูไบ-อบูดาบี ต้องขับท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุถึง 52 องศาเซลเซียส ในทะเลทราย ถึง 5 วันเต็มๆ ซึ่งยากและโหดมาก สำหรับนักแข่งที่ไม่ใช่คนท้องถิ่น แต่ทีมของเราก็สามารถเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าจะไม่มีรางวัลใดๆ ติดมือกลับมา แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์เตรียมความพร้อมสำหรับ ดาการ์ แรลลี”

และรายการต่อมาคือ ดาการ์ แรลลี 2009 อภิมหาแรลลี ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเขาใช้รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ คันเดิมลงแข่งขัน และประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมาย ส่วนสาเหตุที่ทำให้เขาเปลี่ยนมาใช้รถพิคอัพ เครื่องยนต์ดีเซล เขาบอกว่า “เพราะอยากลองรถรุ่นใหม่ และอยากได้รถที่มีแรงบิดที่ดีกว่าเครื่องยนต์เบนซิน รวมถึงอยากร่วมงานกับ อีซูซุ อีกครั้ง และน่าแปลกใจที่สามารถทำความเร็วได้ดีมาก ผมรู้สึกประทับใจในสมรรถนะของรถ ลองมาถึง 2 สนาม ก่อนที่จะส่งรถแข่งใส่ตู้คอนเทเนอร์ จากดูไบ มาอาร์เจนตินา”

เป็นธรรมดาของนักแข่ง ที่ก่อนการแข่งขัน มักจะตั้งความหวังไว้บ้าง “ผมตั้งความหวังไว้สูงมาก เพราะว่าทีมงานของเราเป็นทีมระดับนานาชาติ จึงคิดว่าการแข่งครั้งนี้ จะประสบผลสำเร็จ และมันก็กลายเป็นจริง ไม่ผิดหวังเลยครับ ทีมของเราเตรียมตัวมาดี ทั้งรถ และคน ประสานเป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างลงตัว”

นี่คือ บทพิสูจน์ความสำเร็จของ 2 นักแข่งคู่ซี้ ที่ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จในรายการระดับโลก พร้อมๆ กับได้พิสูจน์ให้เห็นว่า สมรรถนะของรถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ที่ผลิตจากประเทศไทย ก็สามารถสร้างเกียรติประวัติความยิ่งใหญ่ได้ไม่แพ้ชาติใด



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7huGu

Follow autoinfo.co.th