บทความ

NISSAN QAZANA ครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก ลุยได้


นิสสัน กาซานา (NISSAN QAZANA) รถแนวคิดครอสส์โอเวอร์ที่ผสมผสานความสนุกสนานในการขับเคลื่อน จากรถบักกี รถ จีพ และมอเตอร์ไซค์ โมโตครอสส์ รูปทรงได้รับอิทธิพลของ นิสสัน มูราโน (MURANO) และจะเป็นรูปแบบของรถครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กในอนาคต

ทีมงาน NDE (NISSAN DESIGN EUROPE) เป็นผู้สรรค์สร้างให้ นิสสัน กาซานา เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่เพียบพร้อม ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีความคล่องตัว สมรรถนะสูง รูปทรงโฉบเฉี่ยวโดดเด่น ทั้งในเมือง และในป่า แรงบันดาลใจของ กาซานา มาจากรถ บีช บักกี (BEACH BUGGY) และรถโมโตครอสส์ ที่ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่แตกต่างไปจากเดิม

ด้วยรูปทรงของรถครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัด มีการออกแบบที่โดดเด่น และเปี่ยมพลัง ความ ยาว 4,060 มม. สูง 1,570 มม. และกว้าง 1,780 มม. สามารถขับใช้งานในเมืองได้อย่างไม่ขัดเขิน

กาซานา ผสมผสานรูปแบบของรถเอสยูวี และรถสปอร์ท ได้อย่างลงตัว จนเป็นรถที่มีความสูงพร้อมลุย ภายใต้บุคลิกแบบสปอร์ท มีช่วงหน้าและหลังสั้น เน้นความแข็งแกร่ง ห้องโดยสารหลังคาต่ำ พร้อมเส้นสายตัวรถที่ให้อารมณ์สปอร์ท แตกต่างไปจากรถขับเคลื่อน 4 ล้อทั่วไป

ภายนอกโดยรวมได้รับอิทธิพลจากครอสส์โอเวอร์รุ่นพี่ แต่มีดีไซจ์นที่แตกต่าง ด้วยรูปทรงโค้งในหลายส่วน ทั้งขอบบังโคลน ฝากระโปรงหน้า ไฟสัญญาณท้ายทรงบูเมอแรงดูโดดเด่น มาจาก 370 เซด สปอร์ทตัวล่าสุดของค่าย แรกเห็นมีรูปทรงของรถ 2 ประตูคูเปทั่วไป แต่ซ่อนประตูหลังขนาดครึ่งบาน โดยใช้จุดหมุนด้านหลัง เพิ่มความสะดวกในการเข้าสู่ส่วนหลังของห้องโดยสารให้มากขึ้น การควบคุมการทำงานของประตูทั้ง 4 บาน ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า และเพื่อความปลอดภัย ประตูหลังจะเปิดได้เมื่อเปิดประตูหน้าแล้วเท่านั้น

ผู้ออกแบบเน้นให้ใช้งานได้ในทุกสภาพถนน ระยะห่างใต้ท้องมีมาก พร้อมระบบรองรับที่มีช่วงการทำงานที่ยาวมาก ด้านหลังยังติดตั้งสกิดพเลทเพื่อปกป้องด้านใต้ตัวรถที่จะเสียหายจากการกระแทก

ด้านหน้ามีโคมไฟหน้า 4 ชุด มี 2 ช่องในชุดกันชนด้านล่าง ส่วนด้านบนขอบกระโปรงหน้าเป็น DAYLIGHT RUNNING STRIP ติดตั้งที่แก้มบนติดกับชิ้นบังโคลนข้าง ส่วนช่องรับลมหน้ารูปแบบใหม่นั้นเป็นรูปแบบที่จะใช้กับ นิสสัน รุ่นใหม่ทุกรุ่น

ห้องโดยสารออกแบบสะท้อนสไตล์จากภายนอก อุปกรณ์เป็นการผสมผสานระหว่างวัสดุเนื้ออ่อนกับเนื้อแข็ง โดยเฉพาะเบาะนั่งใช้โครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ร่วมกับหนัง ส่วนกลางพนักเป็นตาข่ายเพื่อความสบายของผู้โดยสาร คอนโซลกลางขึ้นรูปจากโลหะหุ้มด้วยหนัง รูปทรงของคอนโซลกลาง และที่วางแขน สะท้อนมาจากถังน้ำมันเชื้อเพลิง และเบาะนั่งของมอเตอร์ไซค์สปอร์ท เบาะนั่งเป็นแบบลอยตัว ขาเดียวยึดกับพื้นยาง มีลวดลายเดียวกับเบาะนั่ง

แผงอุปกรณ์ติดตั้งจอแสดงผล สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งระบบนำทาง แสดงระบบข้อมูลของรถ ระบบ ALL MODE 4 WHEEL DRIVE และเส้นกราฟแสดงแรงบิด พร้อมระบบสื่อสารที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย รวมไปถึงการควบคุมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ ในรถด้วย

นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งหลังจากที่รุ่น กัชไก (QASHQAI) ได้นำเสนอสิ่งแปลกใหม่ให้แก่ผู้บริโภค มาครั้งหนึ่งแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MaC5P

Follow autoinfo.co.th