บทความ

ไตรมาสแรก ลบ 33.4 %


แค่ผ่านไป 3 เดือนก็เริ่มจะมองเห็นอนาคตกันบ้างแล้ว ว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปี 2552 จะเป็นไปในทิศทางใด จากหลายปัจจัยลบที่บุกทะลุทะลวงฝ่าแนวต้านเข้ามาสยบกำลังซื้อของผู้บริโภคตั้งแต่ต้นปี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องเศรษฐกิจโลก ปัญหาความสับสนวุ่นวายของสังคมการเมืองไทย ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อวงจรการซื้อขายจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งสิ้น

ทำให้ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนมีนาคม ที่เป็นช่วงไตรมาสแรกของปี ผลประกอบการของผู้จำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ทุกประเภทในประเทศ ติดลบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วไปถึง 33.4 % โดยมียอดจำหน่ายรวมกันที่ 107,774 คัน หายไปจากปีที่แล้วถึง 53,962 คัน

ตลาดที่มียอดการซื้อขายลดน้อยถอยลงไปมากที่สุด ได้แก่ ตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ จากที่จำหน่ายได้ในช่วง 3 เดือนแรกของปีที่แล้ว 5,208 คัน ช่วงเดียวกันของปีนี้จำหน่ายรวมกันไปได้เพียง 2,680 คัน ติดลบไปจากปีที่แล้วถึง 48.5 %

ทั้ง 7 บแรนด์ที่นำพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อออกจำหน่าย ล้วนแล้วแต่ปิดยอดจำหน่ายไตรมาสแรกด้วยยอดที่ติดลบทั้งสิ้น โดยที่ โตโยตา ถึงจะยังคงสถานะความเป็นผู้นำตลาดไว้ได้โดยปราศจากคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อ แต่ก็มียอดจำหน่ายที่ติดลบไป 47.9 % ปี 2552 นี้มียอดจำหน่ายรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ 1,715 คัน เบอร์ 2 ของตลาดก็ยังไม่ดีพอที่จะเป็นคู่แข่งสำคัญของ โตโยตา ได้ อีซูซุ อยู่ในอันดับที่ 2 ของตลาด มียอดจำหน่าย 3 เดือนรวมกันที่ 627 คัน ติดลบไปจากปีที่แล้ว 37.2 % นิสสัน เกาะหนึบอยู่ในอันดับที่ 3 จำหน่ายไปได้เพียง 173 คัน ในช่วง 3 เดือนแรกติดลบไปถึง 52.7 % ส่วน มิตซูบิชิ จำหน่ายไปได้ 117 คัน ติดลบไป 63.8 % และ เชฟโรเลต์ ปิดยอดจำหน่าย 3 เดือนแรกที่ 18 คันเท่านั้น โดยจำหน่ายไปได้เท่ากับ ฟอร์ด แต่ฐานที่เก็บได้จากช่วง 3 เดือนแรกของปีที่แล้วมีอยู่น้อยกว่า ฟอร์ด จึงได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 5 เชฟโรเลต์ ติดลบไป 74.6 % ส่วน ฟอร์ด ติดลบไป 87.2 %

ตลาดที่ยอดจำหน่ายรวม 3 เดือนแรกของปีนี้ลดหายลงไปจาก 3 เดือนแรกของปีที่แล้วมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ก็ไม่ใช่อื่นไกล เป็นตลาดใหญ่ที่ถือเป็นตลาดแม่ของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน4 ล้อนั่นเอง ตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งตลาดที่ 46,934คัน ติดลบไปจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 42.7 %

ตลาดนี้ อีซูซุ เริ่มฉีกตัวหนีห่างออกจาก โตโยตา ไปบ้างแล้ว จากที่ช่วง 3 เดือนแรกของปีที่แล้วอีซูซุ มียอดจำหน่ายนำหน้า โตโยตา อยู่แค่ไม่ถึง 100 คันดี ปีนี้ อีซูซุ ออกสตาร์ทได้ดีกว่า มียอดจำหน่ายรวม 3 เดือน 20,387 คัน ขณะที่ โตโยตา ทำได้เพียง 16,627 คัน

แต่ทั้งนี้ ยักษ์ใหญ่ยักษ์เล็กก็ล้วนแล้วแต่มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงจากปีที่แล้วทั้งสิ้น โดยอีซูซุ ลดลง 33.3 % โตโยตา 45.5 % นิสสัน แซง มิตซูบิชิ มาอยู่ในอันดับ 3 ยอดจำหน่ายรวม 3,936 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 40.2 % มิตซูบิชิ จำหน่ายไป 1,993 คัน ลดลงมากที่สุดในกลุ่มผู้จำหน่ายรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ โดยลดลงถึง 71.5 % และ เชฟโรเลต์ มียอดจำหน่ายที่ 1,339 คัน ลดลง 57.0 %

ขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลยังไปได้สวยพอสมควร ถึงจะมียอดจำหน่ายที่ปรับลดลงจาก 3 เดือนแรกของปีที่แล้วก็ตามที เพราะเป็นตลาดที่มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์สำหรับครอบครัวขนาดกลาง และขนาดเล็ก มีการเข้ามาทำตลาดมากขึ้นสำหรับรถยนต์จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะที่รถยนต์ขนาดใหญ่หรูหราราคาแพง ก็ยังมีเศรษฐีทั้งเก่าและใหม่ สนใจจับจองเป็นเจ้าของอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่ถึงกับซบเซาลงไปมากนัก

สำหรับตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดนี้ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 17.1 % มียอดจำหน่ายรวมกันที่ 42,626 คัน

โตโยตา ถึงแม้จะพลาดท่าเสียตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายประจำเดือนไปบ้างในบางเดือน แต่ก็ยังประคับประคองให้อยู่ในตำแหน่งสุดยอดรถยนต์นั่งขวัญใจมวลชนได้เหมือนเดิม โดยมียอดจำหน่าย 3 เดือน อยู่ที่ 19,547 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 19.5 % ฮอนดา ที่บางเดือนเฉือน โตโยตา จำหน่ายได้มากกว่าขบวนรถเก๋งโมเดลต่างๆ ของ โตโยตา ไปได้บ้าง แต่ก็ในจำนวนที่ไม่มากมายเท่าใดนัก ทำให้ยอดจำหน่ายรวม 3 เดือนยังอยู่ในอันดับที่ 2

ฮอนดา จำหน่ายไป 17,250 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 10.0 % อันดับที่ 3 เป็นของ นิสสัน จำหน่ายได้มากกว่ารถเก๋งของ เชฟโรเลต์ ไม่ถึง 10 คัน อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว ทั้งคู่ทำผลงานได้ไม่แจ่มใสเท่าใดนัก โดยรถเก๋งของ นิสสัน มียอดจำหน่ายหดหายไป 46.1% ส่วนของ เชฟโรเลต์ หดหายไป 51.3 % ตลาดนี้เป็นที่น่าสนใจว่าในไตรมาสที่ 2 โอกาสที่บแรนด์หรูอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ และบแรนด์เก่งจากมาเลเซีย ปโรตอน จะสอดแทรกเข้ามาอยู่ใน 5 อันดับรถยนต์นั่งขายดี ได้หรือไม่ โดยเฉพาะยอดจำหน่ายที่จะได้มาจากช่วงระหว่างงานมอเตอร์โชว์นั่นเอง

ตลาดรถยนต์ประเภทอื่นๆ ก็หนีไม่พ้นชะตากรรมเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นรถเอสยูวี เอมพีวีหรือรถยนต์ประเภทอื่นๆ ทั้งนี้รถเอสยูวี มียอดจำหน่ายติดลบจาก 3 เดือนแรกของปีที่แล้ว32.2 % มียอดจำหน่ายที่ 7,160 คัน รถเอมพีวี 27.6 % ยอดจำหน่าย 3 เดือนแรกของปีนี้
1,357 คัน

เฉพาะเดือนมีนาคมเดือนเดียว รถยนต์ประเภทต่างๆ ที่เป็นรถใหม่ป้ายแดงในบ้านเรามีการซื้อขายกันรวมทั้งสิ้น 41,328 คัน ลดลงจากเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว 37.8 % โตโยตา จำหน่ายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 จำหน่ายไปทั้งสิ้น 16,754 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 40.5 % ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยรถยนต์ หรือจำเพาะเจาะจงลงไปว่าเป็นรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จากค่ายอีซูซุ จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 8,761 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 21.2 % อันดับที่ 3 เป็นรถยนต์จากค่าย ฮอนดา จำหน่ายรถใหม่รวมกันได้ 7,244 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 17.5 % อันดับที่ 4เป็นรถยนต์ค่าย นิสสัน จำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 2,096 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 5.1 % และอันดับที่ 5 เป็นผลงานของค่าย มิตซูบิชิ มียอดจำหน่ายทั้งเดือนที่ 1,997 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 4.8 %

ในบรรดาตลาดรถยนต์ประเภทต่างๆ ที่แบ่งเป็นหมวดหมู่หลักๆ ได้เป็นตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ, พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ, รถเอสยูวีและรถเอมพีวีนั้น เดือนมีนาคมที่ผ่านไป โตโยตา โดนซิวตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายประจำ
เดือนไป 2 ตลาด ได้แก่ ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ที่มียอดจำหน่ายรวม 15,679 คัน ในเดือนมีนาคม โตโยตา พลาดท่าเสียทีให้กับทัพรถยนต์จากค่าย ฮอนดา ไปอีกครั้งหนึ่ง โดยที่ฮอนดา จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 6,760 คัน กวาดส่วนแบ่งการตลาดไป 43.1 % ขณะที่ทัพรถเก๋งใหม่ป้ายแดงของ โตโยตา มีผู้จับจองเป็นเจ้าของไป 6,549 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 41.8 %รถยนต์นั่งจากค่าย เชฟโรเลต์ มีผู้นำออกจากโชว์รูมไปทั้งสิ้น 537 คัน มียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 3 คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 3.4 %

สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจาก นิสสัน จำหน่ายได้เป็นอันดับที่ 4 ด้วยยอดทั้งสิ้น 392 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 2.5 % และอันดับที่ 5 เป็นอีกครั้งหนึ่งสำหรับรถยนต์จากค่ายดาวสามแฉกเมร์เซเดส-เบนซ์ จำหน่ายไป 371 คัน รับส่วนแบ่งตลาด 2.4 %

อีกตลาดหนึ่งที่ โตโยตา ยังทวงความเป็นผู้นำไม่สำเร็จ ได้แก่ ตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน2 ล้อ เดือนนี้ตำแหน่งแชมพ์เป็นของ อีซูซุ อีกครั้งหนึ่ง ด้วยยอดจำหน่าย 7,499 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 40.9 % โตโยตา เข้ามาเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 6,950 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.9 %นิสสัน ผูกขาดตำแหน่งที่ 3 ในเกือบทุกตลาด ตลาดนี้ก็เช่นกัน จำหน่ายไป 1,605 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 8.8 % อันดับที่ 4 เป็น มิตซูบิชิ 808 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 % และอันดับที่ 5 เป็นของ เชฟโรเลต์ จำหน่ายไปทั้งสิ้น 553 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 3.0 %

ยอดจำหน่ายทั้งตลาดเดือนมีนาคม สำหรับตลาดนี้อยู่ที่ 18,333 คัน

ส่วนตลาดที่เหลือเป็นตลาดที่ โตโยตา ผูกขาดตำแหน่งแชมพ์ล่วงหน้าอย่างแน่นอน เพราะมียอดจำหน่ายที่นำโด่งในแต่ละตลาด จนยากที่จะหาคู่แข่งอื่นมาเทียบเคียงได้ ตลาดรถพิคอัพ1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายเดือนมีนาคม 1,075 คัน โตโยตา จำหน่ายไปได้อีก 681 คันคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 63.3 % ตามด้วย อีซูซุ 265 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.7 % มิตซูบิชิ 67 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % นิสสัน 40 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.7 % และ ฟอร์ด 15 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.4 %

ตลาดรถเอสยูวี โตโยตา จำหน่ายไปอีก 1,249 คัน ส่วนแบ่งตลาด 43.6 % แต่อันดับ 2 ถึงอันดับ4 ต้องลุ้นกันหน่อยระหว่าง ฮอนดา, มิตซูบิชิ และอีซูซุ เดือนมีนาคม ฮอนดา จำหน่ายได้ 484คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.9 % มิตซูบิชิ 463 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.1 % อีซูซุ 447 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.6 %

และตลาดรถเอมพีวี โตโยตา กวาดยอดจำหน่ายไป 394 คัน จากยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 520 คันในเดือนมีนาคม

นอกจากยอดจำหน่ายรถยนต์ในระหว่างงานมอเตอร์โชว์ ที่จะมาออกยอดกันอย่างจริงๆ จังในเดือนเมษายน น่าสนใจที่ว่าบรรดาผู้จำหน่ายรถยนต์ต่างๆ จะมีกลเม็ดเด็ดพรายอะไรออกมาดึงดูดความสนใจผู้ใช้รถในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ที่เป็นช่วงที่มีวันหยุดยาว และเป็นช่วงของการเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ ที่ผู้ปกครองจำนวนมากต้องใช้สอยเงินตราหมดไปกับการศึกษาเล่าเรียนของกุลบุตร และกุลธิดาทั้งหลาย ถือเป็นช่วงที่ผู้ซื้อจะชะลอกำลังซื้อกันอีกครั้งหนึ่งในรอบปี แล้วยอดจำหน่ายจากช่วงงานดังกล่าว จะรั้งให้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ดีขึ้นหรือลดลงมากน้อยเพียงไร ต้องดูกันต่อไป

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม ปี 52 กับ 51
ตลาดโดยรวม – 37.8 %
รถยนต์นั่ง – 23.4 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 46.8 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ – 49.7 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ -34.9%
รถอเนกประสงค์ -20.9%
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม – มีนาคม ปี 52 กับ 51
ตลาดโดยรวม -33.4%
รถยนต์นั่ง -17.1%
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ -42.7%
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -48.5%
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ -32.2%
รถอเนกประสงค์ -27.6%


------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0KjvW

Follow autoinfo.co.th