บทความ

New KIA SORENTO 2010


KIA SORENTO คือรถเอนกประสงค์จากแดนเกาหลีที่ดูพยายามฉีกภาพลักษณ์จากความสมบุกสมบันมาเป็นความหลากหลายในการใช้งานเพราะทางค่ายรถได้ระบุว่ารถยนต์คันนี้สมควรถูกจัดอยู่ในประเภท CUV หรือ Crossover Utility Vehicle ด้วยรูปทรงภายนอกที่เน้นความปราดเปรียวแลดูทันสมัยกว่าเดิม

ขนาดตัวถังนับว่าค่อนข้างใหญ่สำหรับชาวเอเซีย และจัดเป็นขนาดกลางในตลาดฝั่งอเมริกา ความยาวตั้งแต่หัวจรดท้าย 4.69เมตร ความกว้าง 1.89เมตร(ไม่รวมกระจกมองข้าง) ระยะฐานล้อ 2.70เมตร และด้วยความสูงถึง 1.71เมตร ส่งผลให้ภายในมีพื้นที่มากขึ้น โดยที่พื้นที่เหนือศีรษะคือ 90.6ซม. (เพิ่มขึ้น 6.4ซม.) และพื้นที่ในส่วนที่วางขา 79.5ซม. (เพิ่มขึ้น 10.2 ซม.) สมรรถนะในการบุกเส้นทางวิบากก็มีพอสมน้ำสมเนื้อกับมุมปะทะด้านหน้าสูงสุด 25.1 องศา และมุมจากที่ด้านหลัง 23.1 องศาด้วยกัน

เครื่องยนต์มีทั้งหมด 4 รุ่น เริ่มต้นด้วยแบบเบนซินขนาด 2.4 ลิตร (2,349 ซีซี) DOHC 4 สูบ Dual CVVT ให้กำลัง 174 แรงม้า (ที่ 6,000 รอบ/นาที) แรงบิด 23.0 กก./ม. (ที่ 3,750 รอบ/นาที) ซึ่งเครื่องยนต์บล็อกนี้จะใช้ทำตลาดในทุกๆภูมิภาค

รุ่นถัดมาเอาใจฝรั่งชาวตะวันตกที่เน้นสมรรถนะมากขึ้นด้วยเครื่องยนต์ขนาด 3.5ลิตร (3,470 ซีซี) 4วาวล์ วี6 พ่วงด้วยระบบ Dual CVVT ให้กำลัง 277แรงม้า(ที่ 6,300 รอบ/นาที) แรงบิด 34.2 กก./ม. (ที่ 5,000 รอบ/นาที) เครื่องยนต์บล็อกนี้จะไม่มีทำตลาดในเกาหลี

ทว่าแม้จะไม่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แต่ชาวเกาหลีบ้านเกิดของ KIA จะมีเครื่องยนต์ที่ใช้ร่วมกันกับก๊าซธรรมชาติ LPG ซึ่งเน้นความประหยัดให้เลือกใช้แทน เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.7 ลิตร (2,656 แรงม้า) 4วาวล์ วี6 Dual CVVT ให้กำลัง 165 แรงม้า (ที่ 6,300 รอบ/นาที) แรงบิด 24.9 กก./ม. (ที่ 4,000 รอบ/นาที)

สุดท้ายคือเครื่องยนต์ดีเซลที่มีทำตลาดในทุกภูมิภาคยกเว้นอเมริกาที่ยังแบ่งรับแบ่งสู้กับเครื่องยนต์ดีเซล มีขนาด 2.2ลิตร (2,199 ซีซี) DOHC 4สูบ และเทอร์โบแปรผันVGT พละกำลัง 197แรงม้า (ที่ 3,800 รอบ/นาที) แรงบิด 44.4 กก./ม. (ที่ 1,800-2,500 รอบ/นาที)

ระบบส่งกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6จังหวะและอัตโนมัติ 6จังหวะเช่นกัน สำหรับแบบหลังทาง KIA อ้างว่าเป็นเกียร์อัตโนมัติที่ใช้ Torque Converter ให้แรงบิดที่ต่อเนื่อง มีขนาดกระทัดรัดใช้ชิ้นส่วนน้อยลง และยังช่วยลดน้ำหนักของชุดเกียร์ดังกล่าวด้วย

ในส่วนช่วงล่าง ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอสันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ ดิสค์เบรกสี่ล้อทำงานร่วมกับระบบHAC (Hill-Start Assist Control) ป้องกันการไถลไปด้านหลังของตัวรถยามออกตัวบนที่ลาดชัน และ DBC (Down-Hill Brake Control) ซึ่งจะเบรกตัวรถไว้ให้ความเร็วไม่เกิน 8 กม./ชม. ขณะเคลื่อนที่ลงทางลาดชันมากๆ และรักษาเสถียรภาพการทรงตัวด้วยระบบ ESC (Electronic Stability Control) นอกจากนี้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆก็มีมาให้เช่น ระบบวัดแรงดันลมยาง หรือ ระบบตรวจระยะห่างกับสิ่งกีดขวางทางด้านหลังยามถอยรถ



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P4RNY
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th