บทความ

รถยุคใหม่ นั่งขัดสมาธิขับได้ แถมปลอดภัยด้วย !


รถยนต์ค่ายดาวสามแฉก หรือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่เรามักเรียกกันสั้นๆ ติดปากว่า “เบนซ์” นั้น ถือเป็นรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยมาเป็นอันดับต้นๆ

หลายคนบอกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นเจ้าแรกที่ริเริ่มระบบความปลอดภัย จนกลายเป็นมาตรฐานให้กับวงการรถยนต์ทั่วโลก โดยเราจะเห็นว่ารถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในปัจจุบัน มีระบบความปลอดภัยต่างๆ มากมาย และซับซ้อน จุดประสงค์เพื่อที่จะทำให้ผู้ขับขี่ และ
ผู้โดยสารมีความปลอดภัยสูงสุดเมื่อเกิดการชน แม้ก่อนหน้าที่จะเกิดการชน ก็ยังมีอีกหลายระบบที่จะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ปัจจุบันเราคงได้ยินชื่อของระบบ พรี-เซฟ (PRE-SAFE) จนเริ่มติดหู ระบบนี้ถูกจัดให้อยู่ในส่วนของ พาสสีฟ เซฟที (PASSIVE SAFETY) ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ขณะที่เกิดการชนขึ้น ระบบนี้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง
เพราะต้องการให้อัตราการบาดเจ็บลดลง

นอกจากการปกป้องขณะเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังทำงานร่วมกันกับระบบอีเลคทรอนิคส์ที่ล้ำหน้าสามารถคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ โดยประมวลผลจากเซนเซอร์ในระบบต่างๆ เช่น องศาพวงมาลัย คันเร่ง รอบเครื่องยนต์ ระบบควบคุมการทรงตัวเอบีเอส รวมถึงทิศทางของตัวรถจาก จี-เซนเซอร์ โดยเซนเซอร์เหล่านี้จะส่งข้อมูลมาที่กล่องอีซียู ตลอดเวลา เพื่อประมวลผล และสั่งการให้ระบบต่างๆ ทำงาน

ที่สำคัญ ยังมีการเพิ่มเติมระบบตรวจการณ์ด้านหน้าด้วยเรดาร์ เพื่อตรวจสอบสิ่งกีดขวางหรือรถในระยะไกล เพื่อนำผลที่ได้กลับมาประมวลว่า สิ่งกีดขวางด้านหน้านั้นเป็นรถที่จอดอยู่ หรือกำลังเคลื่อนที่ รวมถึงสิ่งของอื่นๆ ที่วางขวางอยู่ในเส้นทางเดินรถ เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบถึงสถานการณ์ข้างหน้า จะได้มีเวลาหลีกเลี่ยงได้ทัน

กรณีที่เกิดการชน การทำงานของระบบ พรี-เซฟ ยังมีฟังค์ชันอื่นๆ อีกมาก เช่น เมื่อมีการเบรคอย่างรุนแรง และกะทันหัน ระบบคาดการณ์ว่าอาจจะกำลังเกิดอุบัติเหตุทำงานอีซียูจะตรวจสอบ และสั่งการณ์ให้ระบบอื่นๆ พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เช่น
เมื่อตรวจพบว่ากระจก หรือ ซันรูฟ เปิดอยู่ ระบบจะเลื่อนกระจกปิดโดยอัตโนมัติ แต่จะเหลือช่องว่างไว้เล็กน้อย เพื่อบรรเทาแรงอัดที่จะเกิดขึ้น รวมถึงสั่งการให้เข็มขัดนิรภัยพนักพิงศีรษะ และเบาะนั่งฝั่งผู้โดยสาร ปรับให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อป้องกันอันตรายจาก
แรงปะทะ ให้มากที่สุด

จุดเด่นของระบบนี้ยังรวมถึงการสั่งการให้ระบบเบรคทำงาน เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินระบบ บีเอ หรือ (BA: BRAKE ASSIST PLUS) จะเพิ่มแรงดันในระบบให้มากกว่าการเหยียบคันเบรคของผู้ขับขี่ เนื่องจากในสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ขับขี่อาจตกใจไม่สามารถ
เหยียบเบรคได้แรงพอ หรือกรณีที่เป็นสุภาพสตรี แรงเหยียบอาจจะไม่มากนัก โดยระบบนี้จะเพิ่มแรงเบรคได้ราวร้อยละ 40 เพื่อให้ระยะเบรคสั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ระบบจะสะสมแรงดันเอาไว้ตลอดเวลา เพื่อให้พร้อมใช้งานทันทีเมื่อคำนวณแล้วว่าต้องใช้งาน เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องตื่นตกใจกับสถานการณ์ข้างหน้า

ลดอุบัติเหตุจากการหลับใน หรือเหม่อลอยด้วย ระบบช่วยรักษาช่องทาง (LANE KEEPING ASSIST) จะตรวจเส้นแบ่งถนนด้วยเซนเซอร์ เมื่อรถไม่ได้แล่นอยู่ในเลน ระบบจะเตือนผู้ขับขี่ด้วยการสั่นที่พวงมาลัย ระบบนี้ยังทำงานร่วมกับการตรวจการณ์ด้านข้าง แสดงผลให้ผู้ขับขี่ทราบ เมื่อมีรถอยู่ในมุมอับด้านข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเมื่อเปลี่ยนเลน

ระบบ อแดพทีฟ ไฮบีม (ADAPTIVE HIGHBEAM) เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ยามค่ำคืนมากขึ้น จากที่เคยเป็นระบบต้นแบบ ตอนนี้ถูกนำมาใช้จริงแล้วระบบไฟสูงอัตโนมัติมีประโยชน์ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางไกลยามค่ำคืนได้มาก

ผู้ขับขี่สบายจะตาย เมื่อเซนเซอร์ตรวจไม่พบลำแสงไฟของรถคันที่สวนมาระบบจะเปลี่ยนไปใช้ไฟสูงโดยอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มรัศมีการส่องสว่างให้ไกลยิ่งขึ้นแต่ทันทีที่เซนเซอร์ตรวจพบลำแสงจากรถที่สวนมา ระบบจะปรับมาเป็นไฟต่ำอัตโนมัติ

นอกจากความปลอดภัยแล้ว เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังคำนึงถึงกฎจราจรเป็นสำคัญด้วยระบบควบคุมความเร็ว (SPEED LIMIT ASSIST) ซึ่งติดกล้องไว้ที่ด้านหน้าเพื่อตรวจป้ายจราจร และป้ายเตือนต่างๆ โดยเฉพาะป้ายจำกัดความเร็วเมื่อตรวจพบ ระบบจะลดความเร็วของรถลงตามที่ป้ายกำหนด เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ฝ่าฝืนกฎจราจรโดยไม่ตั้งใจ

การลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ยังรวมถึงการเพิ่มระบบความสะดวกสบายเข้าด้วยกันที่ผ่านมาการเดินทางไกล จะมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL)มาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย แม้จะมีการพัฒนาระบบแอคทีฟ ให้สามารถเดินทางได้โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องปลดระบบเมื่อรถคันหน้าช้าเรดาร์ ที่เคยกล่าวไปข้างต้นจะทำงานโดยส่งสัญญาณตรวจจับรถคันหน้า เมื่อรถคันหน้าใช้ความเร็วต่ำกว่าที่เราตั้งการทำงานเอาไว้ ระบบควบคุมระยะห่างจากคันหน้า (DISTRONIC PLUS)จะสั่งลดความเร็วโดยอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างให้ปลอดภัย

แต่เมื่อรถคันหน้าเพิ่มความเร็ว หรือว่าไม่มีสิ่งกีดขวางทางแล้ว ระบบจะเร่งความเร็วกลับไปที่ตั้งไว้ ระบบนี้ละเอียดขึ้นมาก สามารถใช้ในความเร็วต่ำอย่างในเมืองได้แล้ว นั่นหมายความว่าขอให้คุณบังคับรถให้อยู่ในเลน เรื่องความเร็วและการเบรคนั้น ระบบจะสั่งการเอง พูดง่ายๆ ว่านั่งขัดสมาธิขับรถได้ก็ไม่เกินเลย

ระบบความปลอดภัยต่างๆ และความสะดวกสบายมักจะไปคู่กันในปัจจุบันเนื่องจากการใช้เซนเซอร์ชุดเดียวกัน เพียงแค่เพิ่ม อีซียู ในการประมวลผลและสั่งการที่แตกต่างกันออกไปเท่านั้น เทคโนโลยีและความล้ำหน้าต่างๆออกแบบมาเผื่อให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ได้ทั้งความปลอดภัย และความสะดวกสบายควบคู่กันไป



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8Cs87
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th