บทความ

คำถามจาก “ลม เปลี่ยนทิศ”


ลม เปลี่ยนทิศ คอลัมน์นิสต์อาวุโสแห่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้เขียนบทความเรื่อง “ลดภาษีซื้อรถยนต์ เอาขึ้น ฮ. โปรยให้คนจนดีกว่า” ลงในคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งผมอ่านแล้วก็ชื่นชมว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของคนนอกวงการ กรณีบริษัทรถยนต์ร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐที่ตรงไปตรงมาอย่างยิ่ง

บทความแสบๆ คันๆ แบบนี้ น่าจะปรากฏในนิตยสารรถยนต์ หรือในเซคชันรถยนต์ของหนังสือพิมพ์ แต่คงยากมาก

สงสัยว่า สิ่งที่คนไทยได้จากบริษัทรถยนต์ข้ามชาติจะไม่ได้มีอย่างเดียว แค่ “ค่าแรงคนงาน” อย่างที่คุณลมบอก (ฮา)

ผมเองยังต้องอาศัย “ตามน้ำ” ไปกับคุณลม โดยการหยิบประเด็นจากบทความดังกล่าว มาตั้งเป็นคำถามให้ “คนใน” ผู้เกี่ยวข้องช่วยตอบสังคมหน่อยว่า

– การให้สิทธิ์นำค่าซื้อรถไปหักลดหย่อยภาษีคนละ 100,000 บาท เป็นการเอาเงินภาษีของคนไทยตาดำๆ ไปอุ้มบริษัทรถยนต์ต่างชาติ ที่ยังมีกำไร เพื่อเพิ่มยอดขาย จริงไหม ? และสมควรหรือไม่ ?

– การตั้งข้อแม้ให้บริษัทรถยนต์ ลดราคารถลงคันละ 5 หมื่นบาท เพื่อแลกกับมาตรการลดหย่อนภาษี แสดงว่ารัฐมนตรีฉลาด หรือโง่ กันแน่ ?

– การที่บริษัทรถยนต์เข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทยมากมาย เพราะต้องการใช้ประโยชน์จากไทยในการ “ลดภาษีรถยนต์” เพื่อส่งไปขายในกลุ่มอาเซียนได้ในราคาถูก จริงหรือไม่ ?

– สิ่งที่ไทยได้จากบริษัทรถยนต์ข้ามชาติมีอย่างเดียว คือ ค่าแรงคนงาน จริงหรือไม่ (สงสัยจะไม่จริง-ผมเอง)

– บริษัทรถยนต์ไม่เคยถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้คนไทย กำไรที่ได้ก็ส่งกลับประเทศแม่หมด จริงหรือไม่ ?

– บริษัทรถยนต์บางแห่งมีตัวเลขขาดทุนทั้งๆ ที่กำไร เพราะตั้งราคาขายจากโรงงานต่ำ รถที่ส่งออกได้ยกเว้นภาษีจริงหรือไม่ ?

– โรงงานรถยนต์ 100 % ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ และได้บีโอไอต่อเนื่องเป็นสิบๆ ปี จริงหรือไม่ ?

– กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย จ้างแรงงานน้อย เมื่อเทียบกับรายได้มหาศาล เพราะการประกอบรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้เครื่องจักรอัตโนมัติ จริงหรือไม่ ?

– รัฐบาลควรเอาเงินที่จะช่วยอุ้มบริษัทรถยนต์ต่างชาติ ใส่กระสอบขึ้นเฮลิคอพเตอร์ไปโปรยแจกคนยากจนจะดีกว่าไหม ?

ใครที่พลาดบทความดังกล่าวของคุณลม เชื่อว่ายังหาอ่านได้ในเวบไซท์ของไทยรัฐ และไม่ว่ารัฐบาลตัดสินใจ “อุ้ม” หรือ “วาง”อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย คำถามของลม เปลี่ยนทิศ ก็ยังรอคำตอบจาก “คนกล้า” อยู่นะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ja4YE

Follow autoinfo.co.th