บทความ

คำถามจาก “ลม เปลี่ยนทิศ”


ลม เปลี่ยนทิศ คอลัมน์นิสต์อาวุโสแห่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้เขียนบทความเรื่อง “ลดภาษีซื้อรถยนต์ เอาขึ้น ฮ. โปรยให้คนจนดีกว่า” ลงในคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งผมอ่านแล้วก็ชื่นชมว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของคนนอกวงการ กรณีบริษัทรถยนต์ร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐที่ตรงไปตรงมาอย่างยิ่ง

บทความแสบๆ คันๆ แบบนี้ น่าจะปรากฏในนิตยสารรถยนต์ หรือในเซคชันรถยนต์ของหนังสือพิมพ์ แต่คงยากมาก

สงสัยว่า สิ่งที่คนไทยได้จากบริษัทรถยนต์ข้ามชาติจะไม่ได้มีอย่างเดียว แค่ “ค่าแรงคนงาน” อย่างที่คุณลมบอก (ฮา)

ผมเองยังต้องอาศัย “ตามน้ำ” ไปกับคุณลม โดยการหยิบประเด็นจากบทความดังกล่าว มาตั้งเป็นคำถามให้ “คนใน” ผู้เกี่ยวข้องช่วยตอบสังคมหน่อยว่า

– การให้สิทธิ์นำค่าซื้อรถไปหักลดหย่อยภาษีคนละ 100,000 บาท เป็นการเอาเงินภาษีของคนไทยตาดำๆ ไปอุ้มบริษัทรถยนต์ต่างชาติ ที่ยังมีกำไร เพื่อเพิ่มยอดขาย จริงไหม ? และสมควรหรือไม่ ?

– การตั้งข้อแม้ให้บริษัทรถยนต์ ลดราคารถลงคันละ 5 หมื่นบาท เพื่อแลกกับมาตรการลดหย่อนภาษี แสดงว่ารัฐมนตรีฉลาด หรือโง่ กันแน่ ?

– การที่บริษัทรถยนต์เข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทยมากมาย เพราะต้องการใช้ประโยชน์จากไทยในการ “ลดภาษีรถยนต์” เพื่อส่งไปขายในกลุ่มอาเซียนได้ในราคาถูก จริงหรือไม่ ?

– สิ่งที่ไทยได้จากบริษัทรถยนต์ข้ามชาติมีอย่างเดียว คือ ค่าแรงคนงาน จริงหรือไม่ (สงสัยจะไม่จริง-ผมเอง)

– บริษัทรถยนต์ไม่เคยถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้คนไทย กำไรที่ได้ก็ส่งกลับประเทศแม่หมด จริงหรือไม่ ?

– บริษัทรถยนต์บางแห่งมีตัวเลขขาดทุนทั้งๆ ที่กำไร เพราะตั้งราคาขายจากโรงงานต่ำ รถที่ส่งออกได้ยกเว้นภาษีจริงหรือไม่ ?

– โรงงานรถยนต์ 100 % ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ และได้บีโอไอต่อเนื่องเป็นสิบๆ ปี จริงหรือไม่ ?

– กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย จ้างแรงงานน้อย เมื่อเทียบกับรายได้มหาศาล เพราะการประกอบรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้เครื่องจักรอัตโนมัติ จริงหรือไม่ ?

– รัฐบาลควรเอาเงินที่จะช่วยอุ้มบริษัทรถยนต์ต่างชาติ ใส่กระสอบขึ้นเฮลิคอพเตอร์ไปโปรยแจกคนยากจนจะดีกว่าไหม ?

ใครที่พลาดบทความดังกล่าวของคุณลม เชื่อว่ายังหาอ่านได้ในเวบไซท์ของไทยรัฐ และไม่ว่ารัฐบาลตัดสินใจ “อุ้ม” หรือ “วาง”อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย คำถามของลม เปลี่ยนทิศ ก็ยังรอคำตอบจาก “คนกล้า” อยู่นะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ja4YE
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th