บทความ

ขับเคลื่อน…สู่ความหวัง


เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้สื่อข่าวหลายสำนักมาสอบถามความคิดเห็นผมเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของบริษัทรถยนต์ให้รัฐบาลช่วยอุ้มฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยมาตรการด้านภาษีและสินเชื่อ รวมถึงให้ผมสวมบท “ผู้เชี่ยวชาญ” วิเคราะห์ตลาดรถยนต์ตลอดปีนี้ด้วยว่า อาการน่าเป็นห่วงขนาดไหน

ผมขอนำคำตอบของผมที่ให้แก่ผู้สื่อข่าวในวันนั้นมา “ฉายซ้ำ” อีกครั้ง เผื่อท่านผู้อ่านที่พลาดข่าวซึ่งเผยแพร่ตามสื่อไปก่อนหน้านี้

สำหรับคำถามเกี่ยวกับข้อเรียกร้องต่างๆ ของบริษัทรถยนต์นั้น ผมตอบไปว่า มีทั้งส่วนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ส่วนที่เห็นด้วย คือ การลดภาษีสรรพสามิต เพราะขณะนี้อัตราภาษีของเราค่อนข้างสูง โดยเฉพาะรถเก๋ง หากลดลงได้ พร้อมจัดประเภทรถ และอัตราภาษีให้มีความแตกต่างหลากหลายกว่านี้เพื่อให้รถขนาดเล็ก และขนาดกลางเล็ก ราคาถูกลง ก็จะกระตุ้นการซื้อได้ไม่น้อย

เรื่องการนำค่าซื้อรถไปหักลดหย่อนภาษีบุคคล และนิติบุคคล เหมือนค่าซื้อบ้านก็น่าพิจารณาเพราะถึงรถยนต์จะไม่ใช่ 1 ในปัจจัย 4 แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญ และเป็นรายจ่ายก้อนใหญ่ หากนำไปหักลดภาษีได้ ไม่เพียงช่วยบริษัทรถยนต์ ยังช่วยแบ่งเบาภาระให้ประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย

มาถึงเรื่องที่ผมคิดว่ารัฐควรปฏิเสธ ได้แก่ ทุกเรื่องที่จะส่งผลกระทบกับสภาวะการเงิน และการคลังของประเทศอย่างรุนแรง ทั้งการลดภาษีมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจรถยนต์ จาก 7 % เหลือ 3 %และการค้ำประกันสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่งั้นอาจเกิดปัญหา“สินเชื่อด้อยคุณภาพ” จนลุกลามบานปลายกลายเป็นหายนะเศรษฐกิจอย่างในสหรัฐ ฯ ได้ง่ายๆรวมถึงการนำเงินงบประมาณไปสนับสนุนบริษัทรถยนต์ เพราะทุกบริษัทเป็นธุรกิจของต่างชาติ

เมื่อผู้สื่อข่าวขอให้ทำนายภาพรวมของตลาดรถยนต์ปีนี้ ผมตอบไปว่าเราคง “งานเข้า”พอสมควร โดยยอดขายรถในประเทศจะติดลบราว 15-17 % ส่วนยอดส่งออกอาจทรุดหนักถึง 25-30 %

แต่อย่าเพิ่งหมดอาลัยตายอยากกันเสียก่อน ผมยังมีความหวังว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปีตลาดน่าจะเริ่มฟื้นตัว และค่อยๆ คึกคักขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีต่อต้นปี 53 โดยมีงาน“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26” ของเราเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ

เป็นการ “ขับเคลื่อน…สู่ความหวัง” สมตามสโลแกนของงานอย่างแท้จริง



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MiWX2
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง