บทความ

MAZDA 3


รถยนต์นั่งขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งในญี่ปุ่นจำหน่ายในชื่อ มาซดา อักเซลา (MAZDA AXELA) และในตลาดนอกญี่ปุ่นจำหน่ายในชื่อ มาซดา 3 (MAZDA 3) นับเป็นรถพันธุ์ยุ่นอีกแบบหนึ่ง ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนในเมืองไทยรู้จักคุ้นเคยกันดี และเป็นที่ยอมรับกันว่า เป็นรถที่ออกแบบได้ดี มีหน้าตา และรูปทรงองค์เอวสวยงามชวนมอง

มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน นำรถ มาซดา อักเซลา ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2003 ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถขนาดเดียวกันในญี่ปุ่นจำหน่ายในชื่อ มาซดา แฟมิเลีย (MAZDA FAMILIA) และในตลาดต่างประเทศจำหน่ายในชื่อ มาซดา 323 (MAZDA 323) นอกจากจำหน่ายในญี่ปุ่น มาซดา ยังส่งรถรุ่นดังกล่าวออกสู่ตลาดทั่วโลก รวมทั้งในยุโรป ในอเมริกาเหนือ และในเมืองไทยของเรา ในช่วงเวลาประมาณ 5 ปี ที่อยู่ในตลาด ปรากฏว่ารถรุ่นนี้ทำยอดขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วประมาณ 2 ล้านคัน

ส่วนที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถรุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่อง มีตัวถังให้เลือกใช้รวม 2 แบบ เหมือนรถรุ่นเดิม คือ ตัวถัง 4 ประตู ซีดาน 5 ที่นั่ง ยาว 4.590 ม. กว้าง 1.755 ม. และสูง 1.470 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 ซึ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2008 กับตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ยาว 4.505 ม.กว้าง 1.755 ม. และสูง 1.470 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ซึ่งเพิ่งอวดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้เอง

กำลังจะออกจำหน่ายในตลาดเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2010 โดยแยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวม 7 โมเดล คือ

MAZDA 3I SV 4DR
MAZDA 3I SPORT 4DR
MAZDA 3I TOURING 4DR
MAZDA 3S SPORT 4DR
MAZDA 3S GRAND TOURING 4DR
MAZDA 3S SPORT 5DR
MAZDA 3S GRAND TOURING 5DR

โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 2 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 148 แรงม้า (SAE-NET) ที่ 6,500 รตน. และเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 2,489 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้า (SAE-NET) ที่ 6,000 รตน. ส่วนระบบเกียร์มีให้เลือกถึง 3 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ

มาซดา อวดโอ่อย่างภาคภูมิว่า มาซดา 3 รุ่นที่ 2 นี้ เป็นรถที่ผ่านการออกแบบ และพัฒนาอย่างประณีตพิถีพิถัน เพื่อผลลัพธ์ในการขับขี่อย่างเพลิดเพลินใจ ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม และสนองทุกความคาดหวังของผู้เลือกใช้รถขนาดเล็กกะทัดรัดที่มีสมรรถนะดุจรถสปอร์ท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nmXJa

Follow autoinfo.co.th