บทความ

ฟูลล์เรนจ์ 2 ทาง ลำโพงที่เน้นทิศทางเสียง


ฉบับนี้ เรามาดูชุดลำโพงโคแอกเซียลกันบ้าง ความอมตะของลำโพงประเภทนี้ ยังอยู่ไม่แพ้แยกชิ้น ที่โดดเด่นนอกจากจะได้ช่วงความถี่เสียงที่กว้างแล้ว ยังให้ทิศทางของเสียงมาในระนาบเดียวกัน ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม

คัดกันมาฝาก 3 แบนด์ 3 รุ่น ประกอบด้วย IMAGE DYNAMICS รุ่น CTX-6.5, ECLIPSE รุ่น SP6510 และ EXILE รุ่น XT65 โดยเฉพาะเจ้ารุ่นสุดท้ายเป็นทูอินวันที่ทำหน้าที่ได้ทั้งแยกชิ้น และโคแอกเซียล

IMAGE DYNAMICS
รุ่น CTX-6.5

ค่ายนี้เป็นที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะซับวูเฟอร์ที่คว้าแชมพ์โลกมาหลายรายการ ไลน์ล่าสุด คือ IDMAX SUB ที่นำมาให้ดูกันเป็นลำโพงโคแอกเซียล รุ่น CTX-6.5 ที่เน้นเสียงกลาง/แหลม ความลึกติดตั้งเพียง 3″ กับแม่เหล็กขนาดเกินตัวหุ้มยางอย่างดี ที่ดูเหมือนกับแม่เหล็กซับวูเฟอร์

นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะมันสามารถเค้นเสียงได้อย่างมีพลัง รองรับด้วยบาสเกทแบบโลหะปั๊มอย่างหนา เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่สมบูรณ์แบบ สามารถติดตั้งที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู ได้ในรถขนาดเล็ก และขนาดกลางหลายรุ่น

โทนของมันจะออกมาดำขลับ ที่เป็นสีพื้นฐาน แฝงไปด้วยโลโกที่สังเกตเห็นได้ไม่ยาก กรวยผลิตจาก MICA-POLYMER เซอร์ราวน์ดยาง BUTYL RUBBER ให้ช่วงชักมาก ทวีเตอร์แบบ SILK DOME ติดตั้งบนแกนในทิศทางเดียวกับวูเฟอร์ กินพื้นที่ออกมานอกเฟรมเพียงเล็กน้อย

ชุดครอสส์โอเวอร์ที่มีมาให้ ตัดความถี่สำหรับทวีเตอร์ มีระดับความลาดชัน 6 ดีบี/ออคเทฟ ใช้คาพาซิเตอร์ที่มีโวลเทจต่ำ ขณะที่ตัววูเฟอร์ปล่อยสัญญาณแบบอิสระ ทั้งชุดมาพร้อมสายลำโพง และหน้ากาก ที่ช่วยป้องกันโดมทวีเตอร์ที่ยื่นออกมาเล็กน้อย

ลองฟังเพลงของ POP ของนักร้องหญิง ได้เสียงร้องที่กระจ่างชัด มีโฟคัสตรงกลาง เสียงกีตาร์ซ้าย/ขวาแยกกัน มิติความลึกดี โทนัล บาลานศ์ของระบบถูกต้อง ให้น้ำหนักของเสียงคิคดรัม บาเรลดรัมหนักแน่นดี เสียงเบสส์ออกเป็นตัวต่อเนื่อง

CTX-6.5 ไม่ใช่โคแอกเซียลที่มีเฉพาะพลัง ด้านทิศทาง และคุณภาพเสียงก็ตอบรับได้อย่างดี โดยทั้งเซทมาในราคา 169 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 6,000 บาท

ECLIPSE
รุ่น SP6510

ค่ายฟรอนท์ดังที่เน้นความเป็นไฮเอนด์ ได้ผลิตลำโพงประเภทโคแอกเซียลมาฝากกัน ใช้ชื่อรุ่นว่า SP6510 ในขณะที่ฟรอนท์เอนด์พัฒนาไปทางด้านเนวิเกเตอร์ ชุดลำโพงก็ตอบสนองด้านเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และออกแบบให้ติดตั้งได้ง่ายขึ้น

รุ่นนี้เปิดตัวได้ดี มีหน้ากากที่สวยหรู ใช้วัสดุพลาสติค และโลหะเป็นส่วนประกอบ กรวยผลิตจาก CARBON FIBER ที่เป็นเส้นขนาดใหญ่สานกัน กับบาสเกทโลหะปั๊มที่แข็งแกร่ง ช่วยลดอาการสั่นเครือขณะตอบรับความถี่ต่ำๆ ทวีเตอร์ขนาด 25 มม. มีความต่อเนื่องจากกรวยเสมือนเนื้อเดียวกัน มันนูนขึ้นเป็นครึ่งวงกลม ใช้วัสดุ SILK DOME ที่ให้เสียงแหลมได้เข้ากันเป็นอย่างดี

ด้านพละกำลัง ออกแบบมาให้ตอบสนองความถี่ต่ำได้หนักแน่น ชุดครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่เสียงแหลม มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ สามารถติดตั้งได้ทันทีที่บริเวณแผงประตูของรถหลายรุ่น

ลองฟังดนตรี POP ROCK ของนักร้องชาย ตอบรับชิ้นดนตรีเสียงสูง ให้ซาวน์ดสเตจกว้าง และมีตำแหน่งชัดเจน เสียงกลองเปิดกว้าง เสียงแตกหนักของเอฟเฟคท์กีตาร์เนียนชัด เม็ดโซโลเป็นตัวโนท

SP6510 เป็นโคแอกเซียล ที่ให้ทั้งพละกำลัง และความสดชัด โดยทั้งเซทมาในราคา 169.99 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 6,000 บาท

EXILE
รุ่น XT65

ชุดลำโพงที่ไม่ธรรมดา สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบโคแอกเซียล และแยกชิ้น 2 ทาง โครงสร้างบาสเกท CAST-ALUMINIUM ที่ออกแบบมาได้โดดเด่นไม่เหมือนใคร หน้ากากโฉบเฉี่ยวสวยหรูรับกัน ขั้วต่อสายลำโพงแบบกดชุบโครเมียม แยกกันด้านละตัว ติดตั้งได้ง่าย และสะดวก

กรวยวูเฟอร์เป็นแบบ BLACK INJECTION-MOLDED เซอร์ราวน์ดยาง BUTYL RUBBER ทวีเตอร์ขนาด 25 มม. แบบ SILK DOME วัสดุยอดนิยมที่ให้เสียงแหลมได้พลิ้วใส มาพร้อมบลอคติดตั้งอย่างดี มีเส้นโลหะดัดโค้งกันโดมไว้อีกที และสามารถปรับไปติดตั้งที่แกนกลางในแบบโคแอกเซียลได้

ครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาเหนือชั้น เลือกความลาดชันของจุดตัดความถี่ได้ 6/18/24 ดีบี/ออคเทฟ เลือกระดับเสียงแหลม +3/0/-3 ดีบี นอกจากจะติดตั้งได้ทั้งแบบแยกชิ้น และโคแอกเซียลแล้ว ยังต่อเล่นได้ในแบบ BI-AMPS มีระบบป้องกันวงจร

ลองฟังดนตรี R&B ของนักร้องหญิง เปิดเสียงร้องได้สดชัด มีทิศทาง ให้รายละเอียดของเสียงกีตาร์ได้ดี เวทีเสียงมีความชัดเจน โดยเฉพาะตรงกลางที่โฟคัสตรงจุด เสียงคอรัสกับเพียโนกลมกลืนกัน เสียงเบสส์ออกมาเป็นลูกใหญ่

XT65 นอกจากมีความพิเศษกว่า 2 รุ่นแรก ตรงที่ทำเป็นแยกชิ้นได้แล้ว ด้านประสิทธิภาพ ให้เสียงร้องเด่นชัด ชิ้นดนตรีกลาง/แหลมมีโฟคัส รวมถึงเป็นซับขนาดย่อมได้ ทั้งเซทมาในราคา 300 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 10,500 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EGAC9

Follow autoinfo.co.th