บทความ

“เลือกฟีล์มผิด คิดจนร้อนตาย” เทคนิคการเลือกฟีล์มกรองแสงให้ได้ดั่งใจ


เข้าเดือนแดดดุ ! โลกก็ร้อนขึ้นทุกวัน ฟีล์มกรองแสงที่ติดรถคุณ เอาอยู่หรือเปล่า ?

ฟีล์มกรองแสงเกลื่อนกลาดในตลาดบ้านเรา มีอยู่หลากหลายยี่ห้อ บ้าง “บแรนด์เนม” บ้าง “โนเนม” แต่ทั้งหมดก็มักคุยทับกันว่าของตัวเองดีกว่า

เพื่อป้องกันการสับสน 4 WHEELS จึงรวบรวมเทคนิคการเลือก และติดตั้งฟีล์มกรองแสง เพื่อให้ร้อนนี้เย็นสบายขึ้นอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

เทคนิคที่เจ้าของรถพึงชั่งใจ ก่อนเลือกฟีล์มกรองแสง

 

หาข้อมูลให้แน่น เลือกร้านชำนาญสูง

กรณีที่เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับฟีล์มกรองแสงมาก่อน และไม่รู้ว่าควรจะติดตั้งที่ไหน โดยนิสัยเราจะวิ่งหาร้านขายอุปกรณ์แต่งรถที่เขียนว่า “ติดตั้งฟีล์มกรองแสง” ซึ่งก็มีมากมาย แต่ร้านไหนดีล่ะ จะเลือกจากการแนะนำแบบปากต่อปาก หรือจากการแนะนำทางเวบไซท์ หรือจากคลับรถยนต์ที่ตัวเองสังกัด

ร้านติดตั้งที่ดี คือ ร้านที่สามารถให้คำแนะนำ คำปรึกษาในทุกๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับฟีล์มกรองแสงอย่างถูกต้อง เพราะฟีล์มรถยนต์แทบจะอยู่กับรถเราไปตลอดอายุการใช้งาน ถ้าเลือกฟีล์มไม่ดี ร้านติดตั้งไม่ดี จะทำให้เราเสียเงินหลายครั้งหลายหน ฉะนั้น การหาข้อมูลร้านติดตั้งที่ไว้วางใจได้ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

หลายคนที่ชอบมุ่งไปที่ร้านอุปกรณ์ประดับรถยนต์ ต้องอย่าลืมว่า เขาไม่ได้บริการติดฟีล์มกรองแสงเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีทั้ง เครื่องเสียง กันขโมย และพ่วงฟีล์มกรองแสงไว้สุดท้าย การดูแลให้คำปรึกษาจะพอหรือเปล่า ?

ฉะนั้นถ้าไม่รู้ จะต้องหาข้อมูล หาร้าน หาบุคคลอ้างอิงที่พอให้คำปรึกษากับเราได้ในเรื่องของการติดตั้งฟีล์มรถยนต์ ถ้าหาเจอก็คุยกันรู้เรื่อง

 

ต้องการอะไร ใช้รถแบบไหน ?

เมื่อเราเลือกร้านที่มีความชำนาญและไว้ใจได้แล้ว สิ่งที่ต้องคิดเป็นลำดับถัดมา คือ ที่เราคิดจะติดฟีล์ม “เราต้องการอะไร” กันแน่ ต้องการกันร้อน หรือต้องการแค่ความเป็นส่วนตัว เพราะถ้าต้องการกันร้อนมากๆ แต่ไม่ต้องการความมืดทึบ ร้านค้าจะได้แนะนำจัดฟีล์ม เช่น ฟีล์มใสกันร้อน แต่ถ้าต้องการทั้งกันร้อน และความเป็นส่วนตัว ก็ต้องเป็นฟีล์มอีกลักษณะหนึ่ง คือ ทั้งทึบ สะท้อนแสง และกันร้อนได้ดี

ลำดับต่อมา การคิดจะติดตั้งฟีล์ม คือ “รถยนต์คันนี้ ใครใช้งานบ้าง ?” วิถีชีวิตเป็นอย่างไร ขับรถกลางวันหรือกลางคืนบ่อยกว่ากัน ผู้ชายหรือผู้หญิงใช้ ร้านติดตั้งดีๆ จะให้ความสนใจในเรื่องนี้พอสมควร เพราะบางครั้ง เจ้าของรถไม่ได้เป็นคนนำรถยนต์มาติดตั้งเอง ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัวหนึ่งมีรถยนต์หลายคัน ผลัดกันใช้ ร้านค้าที่ดีจะต้องถามไถ่ก่อน หรือบางทีสมัยนี้ ผู้หญิงต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพราะขับรถคนเดียวเดินทางคนเดียว ต้องการความปลอดภัย ฟีล์มมืดหรือสะท้อนแสง ก็จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งโดยหลักการแล้ว การเลือกฟีล์ม ควรเผื่อเบอร์ไว้นิดหน่อย

 

เลือกค่าความร้อนที่พึงพอใจ

หลังจากได้ข้อสรุปในเรื่องการใช้งานของแต่ละคนแล้ว ขั้นตอนต่อมา ควรจะเลือกชนิดฟีล์ม ว่าต้องการฟีล์มลักษณะไหน เช่น ต้องการเข้มหรืออ่อน, ต้องการเงามากเงาน้อย (การสะท้อนกลับของแสง), ต้องการความทึบหรือดำแค่ไหน ซึ่งฟีล์มตระกูลดำ จะไม่มีการสะท้อนเงา จะกรองแต่แสง ไม่มีชั้นสำหรับกันความร้อนในฟีล์ม

แสงแดดร้อนๆ ที่เราสัมผัสและรู้สึกได้นั้น ตาเราจะมองเห็นแสงแดดแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะดวงอาทิตย์ไม่ได้ส่งมาเฉพาะแสงแดด แสงแดดเป็นเพียงคลื่นชนิดหนึ่งที่ตาเรามองเห็น มีประมาณ 44 เปอร์เซนต์ ส่วนสิ่งที่ส่งมาพร้อมกับแสงแดดแต่ตาเราไม่สามารถมองเห็นได้ นั่นคือ อินฟราเรด ซึ่งมีถึง 55 เปอร์เซนต์ และยังมี ยูวี อีกถึง 3 เปอร์เซนต์ ซึ่งทั้ง 3 สิ่งนี้ จะถูกส่งมาพร้อมๆ กับแสงแดดในทุกครั้ง

ฉะนั้น การติดฟีล์มที่ถูกต้อง จะต้องเลือกทั้งกันอินฟราเรด และสะท้อนแสงยูวีได้ดี ยกตัวอย่างว่า ฟีล์มดำ 80 จะไม่ได้ป้องกันแสงอินฟราเรดเลย จะบดบังเฉพาะแสงในส่วนที่ตามองเห็นเท่านั้น ดังนั้นแสงที่เข้ามาภายในห้องโดยสารจะน้อยลง แต่อินฟราเรดจะทะลุหมด มีมาเท่าไรรับเท่านั้น

เพราะฟีล์มดำ ชั้นฟีล์มจะบาง ส่วนฟีล์มกันร้อน จะมีชั้นหนา เพราะมีการนำเทคโนโลยี ละอองโลหะมาฉาบไว้ที่เนื้อฟีล์ม เพื่อเตะอินฟราเรดออกไป แต่จะเจือโลหะไว้บางๆ เท่านั้น ฉะนั้น ฟีล์มรถยนต์ที่ดี ควรจะทั้งเข้มและเงา เพื่อป้องกันแสงแดดที่ทั้งตามองเห็น และมองไม่เห็น

สิ่งที่ร้านติดตั้งจะต้องไม่ลืมที่จะให้คำแนะนำกับลูกค้า ก็คือ การเลือกฟีล์มต้องไม่ลืมนึกถึงทัศนวิสัยในการขับขี่ทั้งตอนกลางวัน และตอนกลางคืน โดยเฉพาะการติดฟีล์มบานหน้า ซึ่งถือเป็นบานที่สำคัญที่สุด โดยปกติร้านค้าจะแนะนำการติดฟีล์มบานหน้าให้อยู่ที่ประมาณ 40-60 เปอร์เซนต์ ไม่เกินกว่านี้ สำหรับการเดินทางทั้งกลางวัน และกลางคืนที่ปลอดภัย

 

เลือกสีฟีล์มให้เข้ากับรถ

สิ่งสุดท้ายสำหรับการเลือกก่อนติดฟีล์ม ก็คือ สีฟีล์ม แต่ละชนิดจะมีโทนสีที่ต่างกันออกไป ร้านติดตั้งที่ดี จะมีตัวอย่างสีฟีล์มให้ดูก่อน บางครั้งฟีล์มชนิดเดียวกัน แต่ติดที่รถต่างกัน ยังสวยไม่เท่ากัน ฟีล์มเบอร์เดียวกันผลิตออกมาคนละครั้ง สียังไม่เหมือนกันเลย การเดินตามงานแสดงสินค้าแล้ว/ หรือดูในร้านแล้วเลือกสีฟีล์ม นั่นเป็นวิธีที่ไม่พอ เพราะไหนจะมีแสงในห้อง แสงหลอกตา อีกมากมาย การเลือกสีฟีล์มควรอยู่ที่หน้างาน ต้องมีตัวอย่างฟีล์ม เพื่อเทียบกับกระจกรถของเราโดยตรง เพราะกระจกเปล่าของรถแต่ละรุ่นจะมีการฉาบสีบางๆ ในโทนที่ต่างกัน และเพื่อดูว่าเข้ากับสีรถของเราหรือไม่ ถึงจะดีที่สุด ข้อเสียของการติดตั้งฟีล์ม คือ ลองก่อนไม่ได้ ฉะนั้น การเทียบฟีล์มที่กระจก จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ต้องเลือกจนกว่าจะพอใจ ไม่เช่นนั้น ติดไปแล้วไม่ถูกใจ นอกจากอายชาวบ้าน โดยหาว่า “สะเหล่อ” ยังจะเสียเวลาเสียอารมณ์ไปกันใหญ่ ไม่รู้ด้วย

 

เกร็ดการติดตั้งฟีล์มกรองแสงในรถยนต์

ฟีล์มกรองแสง เป็นวัสดุ 2 มิติมาเป็นม้วน ไม่มีเป็นแผ่นสำเร็จรูป ช่างที่ติดตั้งต้องได้รับการฝึกฝน และมีประสบการณ์ในการเป่าฟีล์มให้หดตัวแล้วเลี้ยวไปตามกระจกรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ แต่ละบาน ซึ่งไม่ง่ายอย่างที่คิด

บางทีการติดตั้งอาจจะเกิดฟองอากาศได้ ทำให้ร้านติดตั้งต้องมีห้องติดฟีล์มโดยเฉพาะ เนื่องจากฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศมีเยอะ ปัญหาก็คือ ฝุ่นมาจากไหน ซึ่งก็มาจากในรถยนต์เรานี่แหละ ก่อนจะลงมือติดตั้งจริง ช่างจะนำฟีล์มมาทาบ และเป่าให้ได้รูปโค้งตามกระจกที่ต้องการจะติด ซึ่งก่อนลงมือ ช่างจะทำความสะอาดกระจกให้เรียบร้อย หลังจากนั้นจะแกะฟีล์มออกทีละน้อย คล้ายๆ กับการลอกสติคเกอร์ ตอนแกะนี้ ฝุ่นที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศจะเข้ามาติดที่เนื้อฟีล์ม ฉะนั้นฝุ่นละอองจะมีอยู่ที่ฟีล์มบ้างเล็กน้อย ความชำนาญของช่างจะช่วยให้เจ้าฝุ่นละอองเหล่านี้ น้อยลงได้

 

ขอขอบคุณ

ยุนนท์ จิตตไสยะพันธ์ สนับสนุนข้อมูล



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ ฝ่ายบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aDgOW

Follow autoinfo.co.th