บทความ

บีเอมดับเบิลยู ติดตั้งระบบไฮบริด เอกซ์ 6


เอกซ์ 6 จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกของ บีเอมดับเบิลยู ที่ใช้ระบบไฮบริดเต็มรูปแบบ คาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้ ระบบไฮบริดจะแตกต่างจากที่ติดตั้งใน ซีรีส์ 7 ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงให้กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ส่วน เอกซ์ 6 จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

เอกซ์ 6 ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ ซึ่งมีความเหมาะสมกับรถขนาดนี้ โดยส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่จะทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งให้กำลัง 60 กิโลวัตต์/ชม. ระบบนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง บีเอมดับเบิลยู/เจเนอรัล มอเตอร์ส และไดมเลร์โดยแบทเตอรีจะใช้แบบนิคเคิล ไฮบริด

บีเอม ฯ แถลงว่า ระบบแอคทีฟ ไฮบริด จะให้ความประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องยนต์ วี 8 ซึ่งติดตั้งใน เอกซ์ 6 อยู่ถึง 20 % โดยมีอัตราความสิ้นเปลือง 9.6 กม./ลิตร ในขณะที่ เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 50 ไอ ทำได้ 9.2 กม./ลิตร

ภายในห้องเครื่องยนต์ของรถทดสอบ จะติดตั้งระบบไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ชาร์จเข้าไปเก็บไว้ที่แบทเตอรี โดยฝากระโปรงจะมีสกูพสูงขึ้นมา แต่ในรถที่ผลิตออกจำหน่ายจะอยู่ในรูปทรงที่โค้งมนอย่างสวยงาม

บีเอมดับเบิลยู พยายามจะติดตั้งระบบต่างๆ ที่จะทำให้ เอกซ์ 6 มีสมรรถนะที่ดีขึ้น สำหรับเจ้าของ เอกซ์ 6 ไฮบริด ที่ต้องลุยน้ำลึก หรือในสภาพเส้นทางทุรกันดาร ระบบไฟฟ้าจะได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ ให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4Zc32

Follow autoinfo.co.th