บทความ

ออกไปเที่ยว ออกไปช่วยชาติ !


พักนี้แวดวงคนรถยนต์มักจะเจอกับข่าวที่ไม่สู้ดีบ่อยครั้งนัก เช่น ข่าวปรับลดคนงาน ลดซัพพลายเออร์ ลดเงินเดือนลดเงินค่าตอบแทนผู้บริหารระดับสูง ตลอดจนข่าวให้พนักงาน เออร์ลี รีไทร์ ก่อนกำหนด และอีกสารพัดข่าวที่หลั่งไหลออกมาเป็นระลอก เล่นเอาคนแวดวงรถยนต์ทั้งไทยและเทศ ต่างก็อึ้ง ทึ่ง และเสียวสันหลังวาบๆ เช่นเดียวกับคนแถวนี้

ผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจทั่วโลก รุนแรงและต่อเนื่อง ตลอด 2-3 เดือนแรกของปี เราได้ยินข่าวที่ไม่สู้ดีเยอะมาก มีแทบจะทุกวัน ไม่เพียงแค่ค่ายบิกธรี จากฝั่งอเมริกัน ที่ร้องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลตนเอง ฝั่งยุโรป ค่าย บีเอมดับเบิลยู และมีนี ก็ทำเช่นเดียวกัน นิสสัน-เรอโนลต์ ก็ประกาศตัวเลขชัดเจนว่า ผลประกอบการขาดทุน จนต้องงัดสารพัดวิธีมาแก้ไขปัญหา ข่าวที่ผมชอบใจมากที่สุด และต้องปรบมือให้กับรัฐบาลฝรั่งเศส ที่ออกมาช่วยเหลือเงินทุนให้กับค่ายรถในประเทศ ทั้ง เปอโฌต์-ซีตรอง ต่างก็ได้รับการอุ้มชู แต่มีข้อแม้ว่า ห้ามปลดคนงาน ห้ามลดเงินเดือน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งดีครับ เพราะถือว่ายังอุดหนุนให้คนมีงานทำ และยังมีการจับจ่ายใช้สอยในระบบ เท่ากับช่วยให้เศรษฐกิจภายในประเทศของตนยังคืบคลานไปสู่แสงสว่างปลายทางได้บ้าง ถึงแม้ว่ามันจะริบหรี่ แต่ก็ยังดีกว่าที่จะต้องทนอยู่ในอุโมงค์มืดๆ ที่ไม่รู้ทางออก

เช่นเดียวกับประเทศไทยครับ เรารู้กันดีว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเรา เป็นธุรกิจที่กอบโกยรายได้เข้าสู่ประเทศมากเป็นอันดับต้นๆ แต่ก็แปลกใจนะครับว่า รัฐบาลเราไม่ค่อยจะอุดหนุนปัจจัยอะไรให้มากนัก ผิดกับนโยบายหลักของหลายๆ ประเทศที่ทุ่มเทงบประมาณ และความตั้งใจให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของพวกเขา ผมเคยถามผู้บริหารค่ายรถยนต์หลายๆ ค่าย พวกเขาบอกเป็นแนวเดียวกันว่า อยากให้มองระยะไกลว่า จะปรับลดภาษีอะไรได้บ้าง เพื่อให้พวกเขาได้มีเวทีสู้กับชาติอื่นๆ หรือแม้กระทั่งว่า อยากให้ช่วยส่งเสริมช่องทางการค้าที่จะส่งรถออกไปขาย และไม่อยากให้เข้ามาวุ่นวาย เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นซ้ำเติมให้หนักมากกว่านี้…ฟังดูน่าสงสารดีไหมครับ คนละมุมมอง คนละแนวคิดเลย

รัฐบาลของเรา ท่านถนัดเรื่องท่องเที่ยวครับ สังเกตได้ว่า เราใช้นโยบายนี้มาหลายครั้งแล้ว ตั้งแต่ยุคอเมซิง ไทยแลนด์ ล่าสุดก็ชักชวนให้พี่น้องทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศได้เข้ามาท่องเที่ยวแหล่งของดีที่เรามีอยู่เยอะแยะ ตามแนวคิด “เที่ยวไทย ครึกครื้น เศรษฐกิจไทย คึกคัก” เพื่อให้เกิดกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ได้เดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี อีกทั้งยังส่งเสริมการเดินทางเชื่อมโยงในภูมิภาคและระหว่างภูมิภาค รัฐท่านต้องการเน้นการรับรู้เอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่และเน้นการท่องเที่ยวแบบประหยัดพลังงาน

เศรษฐกิจของประเทศจะกระเตื้องได้เร็วขึ้น คงต้องอาศัยและส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นตัวนำ เหมือนอย่างที่ “พี่เบิร์ด”พรีเซนเตอร์ของภาพยนตร์โฆษณาบอกไว้ละครับว่า “ออกไปเที่ยว ออกไปช่วยชาติ”

ตอนนี้…คุณช่วยชาติหรือยัง !



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qSwL9

Follow autoinfo.co.th