บทความ

GM HYDROGEN 4


จีเอม ไฮโดรเจน 4 (GM HYDROGEN 4) ชื่อที่สื่อความหมายได้ตรง เป็นรถแนวคิดลำดับที่ 4 ของรถพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนของค่าย จีเอม ที่ส่งไปทดสอบในสภาพและสิ่งแวดล้อมจริงในหลายประเทศทั่วโลก หาข้อสรุปในความพร้อมของระบบเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อใช้เป็นพลังงานทางเลือกในอนาคต

แนวคิดของการนำเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาเป็นเชื้อเพลิงทางเลือก แม้จะมีความเป็นไปได้น้อย ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการการผลิต และการขนส่ง รวมไปถึงประสิทธิภาพที่ค่อนข้างต่ำ แต่ไฮโดรเจนก็นับว่าเป็นแหล่งพลังงานที่เป็นไปได้ และคุ้มค่าน่าพัฒนาที่สุด หลังการสิ้นสลายของยุคเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยเชื้อเพลิงปิโตรเลียม

ถ้าเทียบกันแล้ว แม้แบทเตอรีจะได้รับการพัฒนาจนมีประสิทธิภาพสูงมาก แต่ก็ยังต้องการช่วงเวลาสำหรับการชาร์จ ส่วนไฮโดรเจนนั้นสามารถอัดเข้าไปในถังได้เหมือนกับการเติมน้ำมัน จึงทำให้หลายๆ ค่ายยังให้ความสนใจกับการพัฒนาเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจนอยู่ ซึ่งในปัจจุบันทาง จีเอมได้พัฒนาประสิทธิภาพขึ้นไปถึงรุ่นที่ 4 แล้ว

สำหรับ ไฮโดรเจน 4 นับเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์เซลล์เชื้อเพลิงที่ก้าวหน้ามาก ทั้งการใช้งาน การขับเคลื่อน ความทนทาน ที่แตกต่างไปจากรุ่นแรกๆ จนพร้อมออกไปทดสอบในสภาพการใช้งานจริงได้

จีเอม ไฮโดรเจน 4 ใช้ตัวรถของ เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ กว่า 100 คัน ในการทดสอบบนถนนในสหรัฐ ฯ โดยใช้ชื่อโครงการ “PROJECT DRIVEWAY” ในการหาข้อมูลจากสภาพการใช้งาน รวมไปถึง ระบบการเติมไฮโดรเจนด้วย ซึ่งจะมีการเก็บข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการพัฒนาต่อไป นอกจากนั้นยังมีอีก 10 คัน ที่ส่งไปทดสอบในกรุงเบร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ระบบเซลล์เชื้อเพลิงของ ไฮโดรเจน 4 สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 93 กิโลวัตต์ ไปยังมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังขับเคลื่อนสูงสุด 73 กิโลวัตต์ หรือ 100 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 12 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 160 กม./ชม. ด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้า

ไฮโดรเจน 4 มีความพร้อมใช้งานมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ โดยมีอายุการใช้ประมาณ 2 ปี หรือ 80,000 กม. ได้รับการพัฒนาให้มีการใช้งานที่ดีขึ้น ทั้งการติดตั้งฉนวนกันความเย็น และระบบน้ำ จึงสามารถใช้งานภายใต้อุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ได้อย่างสบาย

ภายในห้องโดยสารให้ความสะดวกสบายเพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่ง ระบบความปลอดภัยมีให้อย่างเพียบพร้อม ทั้งระบบแอร์แบกด้านหน้า และด้านข้าง ระบบป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบป้องกันล้อลื่นไถล (TRACTION CONTROL) และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP)

สำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ใช้อยู่ใน ไฮโดรเจน 4 บรรจุอยู่ในถังคาร์บอนไฟเบอร์ทนแรงดันได้ระดับ 700 บาร์ สามารถจุแกสได้ถึง 4.2 กก. มีพิสัยเดินทางได้ถึง 320 กม.

แบทเตอรีแบบนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ มีความจุ 1.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้พลังไฟฟ้าเพียงพอสำหรับสมรรถนะการขับขี่ และดึงพลังสูงสุดจากมอเตอร์ ทั้งยังสามารถชาร์จย้อนกลับขณะเบรค หรือลดความเร็ว ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์ป้อนกระแสไฟฟ้าย้อนกลับไปเก็บไว้ที่แบทเตอรี

หัวใจสำคัญของ ไฮโดรเจน 4 คือ แผ่นแลกเปลี่ยน FUEL CELL STACK โดยการปรับเปลี่ยนพลังงานเคมีเป็นพลังงานไฟฟ้าโดยไม่มีการสันดาป ด้วยปฏิกิริยาไฟฟ้า-เคมี ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า และมีของเหลือจากกระบวนการ คือ น้ำ ซึ่งเป็นการรวมตัวของไฮโดรเจน และออกซิเจน

กระบวนการไฟฟ้า-เคมีในระบบเซลล์เชื้อเพลิงทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้า โดยแคทาไลท์ที่ขั้วอาโนด จะแยกไฮโดรเจนออก ได้อตอมเดี่ยวของไฮโดรเจนเป็นโพรทอน และอีเลคทรอน โดยโพรทอนจะวิ่งผ่านแผ่นแลกเปลี่ยนโพรทอนไปยังคาโทด ส่วนทางขั้วลบจะปล่อยอีเลคทรอนออกไปยังวงจรภายนอก เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยแคทาไลท์ที่ขั้วคาโทดจะมีปฏิกิริยาการรวมตัวของออกซิเจน, อีเลคทรอน และโพรทอน ทำให้เกิดเป็นน้ำ ซึ่งเป็นของเหลือจากกระบวนการของเซลล์เชื้อเพลิง

การจัดวางชุดแผ่นแลกเปลี่ยนเป็นอีกปัญหาของรถยนต์พลังเซลล์เชื้อเพลิงที่กินเนื้อที่มาก ซึ่งใน ไฮโดรเจน 4 ได้เปลี่ยนการจัดวางเป็นแนวนอน แทนการวางแบบแนวตั้งที่ใช้ในรุ่นก่อนๆ ทำให้มีเนื้อที่เหลือสำหรับการจัดวางอุปกรณ์อื่นๆ ได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนั้นยังปรับเปลี่ยนระบบป้อนอากาศเข้าสู่ระบบเซลล์เชื้อเพลิงจากแบบ SCREW-TYPE ไปเป็นระบบอัดแบบเทอร์โบขับเคลื่อนด้วยระบบอีเลคทรอนิคที่มีประสิทธิภาพสูง และมีเสียงรบกวนน้อยลงด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OuhRt
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร