บทความ

หม้อน้ำรั่ว/สายเบรคยาว


หม้อน้ำรั่ว

อาการเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท หากใครไม่เคยเจอมาก่อน คงไม่รู้หรอกว่าน่ากลัวเพียงใด ทันทีที่เครื่องยนต์ดับ หรือเมื่อเข็มของเกจความร้อนชี้ไปยันแถบแดง ให้ลงจากรถมาสำรวจหารอยรั่ว ดูว่ามีส่วนใดบ้างที่มีน้ำอัดฉีดออกมา เช่น ที่ท่อยางหม้อน้ำ หรือที่หม้อน้ำ หากพบว่ามีรูรั่วไม่ต้องตกใจ ให้นั่งรอจนเครื่องเย็น แล้วจึงเปิดฝาหม้อน้ำเติมน้ำใส่ให้เต็ม และวิ่งต่อไปโดยไม่ต้องปิดฝาหม้อน้ำ แต่ต้องหมั่นตรวจและเติมน้ำบ่อยๆ เท่านี้ก็พอที่จะขับกลับถึงบ้านได้

 

คันชัก-คันส่งงอ

ปัญหาแบบนี้คงจะไม่มีใครอยากเจอใช่ไหมครับ แต่บางครั้งถ้าต้องเจอก็อย่าตกใจครับ ถ้ารถคุณมีวินช์ก็ให้นำสายสลิงมาพันรอบคันชักที่งอสัก 1 รอบ ส่วนหัวสลิงนำไปคล้องไว้ที่กันชน เมื่อพันเสร็จก็ให้ดึงสายเก็บเหมือนตอนวินช์ปกติ สายสลิงจะช่วยดึงคันชักที่งอ ค่อยๆ กลับคืน แต่คงไม่ตรงเหมือนเดิม แค่พอทำให้คุณสามารถนำรถกลับบ้านได้

 

สายเบรคยาว

สายเบรคที่ยาวมากสำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ บางครั้งก็มีปัญหาเหมือนกัน เวลาล้อรถยืดสุดๆ สายเบรคต้องยาวตาม แต่ตอนรถยุบตัวนี่สิจะเกิดปัญหา สายเบรคอาจเข้าไปเสียดสีกับยางทำให้เกิดการเสียหายได้ ลองใช้เข็มขัดรัดสายไฟรัดที่สายเบรคไว้ แล้วนำสปริงขดมาดึงเข้ากับตัวถังรถ สายที่ยาวก็จะหดสั้นลงไป แต่เมื่อเวลาช่วงล่างยืดตัว สปริงก็จะยืดตามลงมา เท่านี้ก็แก้ปัญหาได้แล้วครับ

 

ขั้วไฟหลวม

ขั้วหลอดไฟเมื่อใช้เป็นเวลานานโดยไม่ได้ดูแล จะทำให้เกิดสนิม ทำให้หลอดไฟติดบ้าง ดับบ้าง โดยเฉพาะไฟท้ายซึ่งเป็นบ่อยมาก ควรถอดออกมาขัดด้วยกระดาษทราย หรือว่าถ้าขั้วหลวมมาก ลองใช้กระดาษฟอยล์มาพันเข้ากับหลอดไฟแล้วใส่กลับอย่างเดิม เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องเสียเงินซื้อโคมไฟท้ายใหม่แล้วครับ

 

กากบาทเพลากลางหลวม

ครั้งหนึ่งผมได้ขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนหลายคัน ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อรถของเพื่อนคันหนึ่งเพลากลางท่อนหลังกากบาทเริ่มมีอาการหลวม ส่วนระยะทางกลับนั้นยังเหลืออีกไกลมาก ผมเตือนว่าควรจะถอดออกแล้วใส่เกียร์ขับ 4 โดยที่ขับล้อหน้า แต่เพื่อนก็ยังดื้อที่จะขับแบบนั้น เมื่อถึงบ้านก็งานเข้าทันที เนื่องจากเพลามันหลวมจนกากบาทแตก แล้วทำให้ข้อต่อพังไปด้วย ทำให้เสียเพลาไปทั้งเส้น ถ้าถอดตั้งแต่แรกก็คงไม่เสียเพลาทั้งเส้นแบบนี้หรอกครับ

 

ใช้เพื่อนแทนไดชาร์จ

ระหว่างการเดินทางคุณเคยเจอปัญหาไดชาร์จไม่ทำงานหรือไม่ มีอยู่ครั้งหนึ่งผมขับข้ามน้ำซึ่งลึกมาก แต่ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี แต่หลังจากนั้น ไฟโชว์ที่หน้าปัดก็บอกไม่มีการชาร์จไฟ โชคยังดีที่มีเพื่อนมาด้วยหลายคัน ก็ขับจนไฟแบทเตอรีหมดละครับ แล้วทำการเปลี่ยนแบทเตอรีของเพื่อนมาใส่รถตัวเอง เอาของตัวเองใส่รถเพื่อน เพื่อชาร์จไฟ ทำแบบนี้ตั้งแต่อยู่ในป่าจนกลับถึงกรุงเทพ ฯ ไดชาร์จพังก็ไม่ใช่อุปสรรคกับการเที่ยว ถ้ามีเพื่อนดีๆ



------------------------------
เรื่องโดย : คนผ่านมา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gTBzl

บทความที่เกี่ยวข้อง

เตรียมตัวเที่ยวป่า
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th