บทความ

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท


หลังจากที่เราจับ ปาเจโร สปอร์ท 3.2 และ 2.5 จีที มาพิสูจน์สมรรถนะด้วย “ดาทรอน” 2 ฉบับติดต่อกันไปแล้ว ไม่นานนัก บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ก็จัดกิจกรรมลองขับ เอสยูวีตัวใหม่ของค่ายเป็นหนที่ 2 บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ด่านสิงขร-พม่า ซึ่งเจ๋งดีที่มีทั้งทางตรงยาว และทางโค้งแคบ พื้นผิวถนนที่ครบรส ทั้งคอนกรีท ลาดยาง น้ำขัง และลูกรัง ให้เราได้สัมผัสสมรรถนะ และพิสูจน์ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารกันเต็มที่ โดย 4 WHEELS จับฉลากได้ลองขับรุ่น 2.5 จีที ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง

 

ภายนอก
คุ้นหน้า แต่ไม่คุ้นหุ่น

การออกแบบหน้าตาของ ปาเจโร สปอร์ท ยังคงเป็นแนวคิดเดียวกับ กระบะ ทไรทัน (รุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์) แต่เพิ่มความหรูหราจากการตกแต่งชิ้นงานด้วยโครเมียม และการเล่นสีสว่างในโคมไฟทรงใหม่ ที่ทำให้ดูไฉไลขึ้น จึงมีความคล้ายคลึงกับ ทไรทัน ตั้งแต่ช่วงหน้ามาจนถึงเสาบี แต่ถัดจากนั้นออกแบบใหม่หมด

ดวงไฟหน้า โพรเจคเตอร์ และไฟตัดหมอก ทำให้รถดูมีราคา เสาอากาศเป็นแบบหนวดกุ้ง ติดตั้งบริเวณเหนือกระจกบังลมหน้า เส้นสายด้านข้างมองแล้วเรียบเนียนไม่มีสะดุด กระจกมองข้าง และที่เปิดประตูแบบโครเมียม บั้นท้ายกระดกสูง ไฟท้ายเน้นสีแดงกับเหลืองในโคมเดียว ดูลงตัวไม่ทะเลาะกัน สังเกตให้ดีถ้าเป็นรุ่น 2.5 จีที จะไม่มีแรคหลังคาติดตั้งมาให้จากโรงงาน

 

ภายใน
หรู สบาย มีดีที่เบาะ

แม้การออกแบบจะพัฒนามาจากรถกระบะ ทไรทัน ก็ตาม แต่ทั้งความสวยงาม วัสดุ และประโยชน์ใช้สอย กลับดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งทุกยี่ห้อ ห้องโดยสารของ ปาเจโร สปอร์ท ก็ดูจะเหนือกว่าอย่างไม่มีข้อสงสัย ขาดก็แต่ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน กับปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ ที่ยังเป็นแบบหมุน ต่างจากคู่แข่งบางรายที่ใช้ดิจิทอลแล้ว

ห้องโดยสารกว้างขวาง โอ่โถง ทัศนวิสัยดี ด้วยกระจกรอบคัน และเสาซีเรียวเล็ก พื้นที่เหนือศีรษะ และที่วางขามีให้แบบเหลือๆ เสียดายที่ชิ้นเบาะรองก้นสั้นไปหน่อย อย่างไรก็ตามยังมีความโดดเด่นที่วิธีการปรับ และพับเบาะ ซึ่งง่าย ทำได้เรียบร้อยสวยงาม และหลายรูปแบบกว่าคู่แข่ง เสียง “ก๊อกแก๊ก” เวลาสะเทือนไม่มีให้ได้ยินแม้แต่น้อย

 

เครื่องยนต์
แรงพอตัว ประหยัดพอใจ

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 2.5 ลิตร 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ อินเวคส์-ทู (INVEC-II) และสปอร์ทรอนิค (SPORTRONIC) มีบวก/ลบ ให้ความรู้สึกนุ่มนวลในการขับขี่ แม้จะไม่จี๊ดจ๊าดเท่าเครื่องยนต์ 3.2 ลิตร 165 แรงม้า ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ก็สามารถ ”นำพา” รถหนัก 1.94 ตัน ที่บรรทุกชายร่างใหญ่ 4 คน พร้อมสัมภาระอีกเล็กน้อยไปได้สบายๆ ส่วนตอนแซงต้องกะระยะให้ดี มีลุ้นเล็กน้อย

ในการทดลองขับครั้งนี้ มิตซูบิชิ มีรายการวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตั้งแต่กรุงเทพ ฯ-อ. กุยบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์ ด้วย โดยในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ทำสถิติสูงสุดอยู่ 12.83 กม./ลิตร ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำได้ 11.67 กม./ลิตร ในความเร็วเดินทางระหว่าง 100-140 กม./ชม. จึงถือว่าให้ความประหยัดได้อย่างน่าพอใจ

 

ระบบรองรับ
คอยล์สปริงหลัง นุ่มนวล

ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ส่วนด้านหลัง ถือเป็นเอสยูวีที่สร้างต่อยอดมาจากรถกระบะอีกรายที่ใช้ คอยล์สปริงแทนแหนบ (นอกเหนือจาก โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์) แถมติดตั้งเหล็กกันโคลงมาให้ทั้งหน้า/หลัง ลองขับทางตรงยาว ประสิทธิภาพด้านการทรงตัวในความเร็วสูงอยู่ในเกณฑ์ดี เข้าโค้งมีอาการโยนตัวน้อย ทางลูกรังขรุขระสามารถซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แต่ล้อมีอาการเต้น และท้ายบานออกบ้างยามเข้าโค้งแคบ และเร็ว ซึ่งน่าจะเกิดจากแก้มยางที่หนาไปนิด กับสปริงที่นุ่มไปหน่อย

ระบบห้ามล้อด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ให้น้ำหนักดี มีระยะเบรคที่ไว้ใจได้มาก โดดเด่นกว่ากลุ่มคู่แข่งในความเร็วต่ำ ส่วนในความเร็วสูงอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่หนีกัน

 

สรุป
สดกว่า ได้ใจลูกค้ากลุ่มครอบครัว

ปาเจโร สปอร์ท เป็นเอสยูวีราคาล้านต้นๆ รุ่นล่าสุดในตลาดบ้านเรา เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2.5 ลิตร ถึงไม่จี๊ดจ๊าดเท่าไร แต่ก็ได้ความนุ่มนวลในการขับขี่มาเป็นข้อแลกเปลี่ยน ภายในกว้าง หรูหรา ประโยชน์ใช้สอยเยอะแยะ เทียบกับราคาขายที่ตั้งไว้ต่ำกว่าคู่แข่งทุกรุ่น คือ 1,070,000 บาท ถือว่าคุ้มค่าสำหรับ “แฟมิลีแมน”

 

ข้อมูลจำเพาะ
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2.5 จีที ขับเคลื่อน 2 ล้อ

ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2908-8000

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,695/1,815/1,800
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,515
ฐานล้อ (มม.) 2,800
น้ำหนัก (กก.) 1,940
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 70

เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,477
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 91.1/95.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.7/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค คอมมอนเรล

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 สปอร์ทรอนิค
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ 3 ลิงค์ ทอร์คอาร์ม พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม



------------------------------
เรื่องโดย : ศิธา เธียรถาวร
ภาพโดย : บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7b6LF

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th