บทความ

โตโยตา ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี VS นิสสัน นาวารา วี 6


ก่อนที่ โตโยตา ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี และนิสสัน นาวารา วี 6 ซึ่งเป็นรถ 4×4 ที่เร็วที่สุดจะเผยโฉมต่อสาธารณชน เราได้นำรถทั้งสองมาทดสอบสมรรถนะให้เห็นกันในทุกรูปแบบ

นิสสัน นาวารา ดี 40 ให้กำลังที่เหลือเฟือจากเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 4.0 ลิตร ที่ไม่ต้องอาศัยระบบอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เป็นรถใช้งานที่ให้พละกำลังสูง ผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้กำลังถึง 270 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิด 39.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. แต่ความจัดจ้านยังเป็นรองเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ

ส่วน โตโยตา ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี ซึ่งได้รับการปรับแต่งภายนอกให้แลดูสปอร์ท ด้วยชุดแต่งแอโรพาร์ทรอบคัน พร้อมวงล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ใช้ขุมพลังแบบ เบนซิน วี 6 สูบ 4.0 ลิตร พร้อมซูเพอร์ชาร์จและอินเตอร์คูเลอร์ ที่ให้กำลังถึง 306 แรงม้า ที่ 5,400 รตน. แรงบิด 46.2 กก.-ม. ที่ 3,400 รตน. ติดตั้งระบบเบรคขนาดใหญ่ และทั้งระบบรองรับจากบิลชไตน์ เพื่อการควบคุมบังคับที่ดีบนถนน

นาวารา มีน้ำหนักตัว 1,940 กก. ในขณะที่ โตโยตา หนัก 1,855 กก. ดูตามข้อมูลแล้ว โตโยตา เหนือกว่า โดยมีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 168.6 กก.-ม./ตัน ส่วน นิสสัน 140 กก.-ม./ตัน มากกว่ากันอยู่ 28.6 กก.-ม./ตัน แต่เรายังคงต้องดูถึงสมรรถนะและการควบคุมบังคับเมื่อใช้งานจริงบนท้องถนน

ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ในขณะทดสอบเราใช้แต่เกียร์ในตำแหน่ง D โตโยตา อาจจะผลิตเกียร์ธรรมดาในอนาคต หรือเกียร์อัตโนมัติแบบซีคเวนเชียลที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เช่นเดียวกับเกียร์ธรรมดา

แม้ โตโยตา จะอ้างว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.2 วินาที แต่เราทำได้ดีที่สุดแค่ 9.25 วินาที โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 9.35 วินาที ในขณะที่ นาวารา ทำได้เร็วสุด 9.4 วินาที มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 9.81 วินาที ช้ากว่า โตโยตา อยู่เพียงแค่ครึ่งวินาทีเท่านั้น เมื่อเทียบอัตราเร่งจาก 0-80 กม./ชม. และ 80-110 กม./ชม. จาก 0-80 กม./ชม. นาวารา ทำได้ใน 6.82 วินาที ในขณะที่ โตโยตา ทำได้ 6.85 วินาที แม้ว่า โตโยตา จะเสียเปรียบจากการใช้เกียร์อัตโนมัติที่ออกตัวได้ค่อนข้างช้า และเมื่อเทียบกันในระดับ 80-110 กม./ชม. ซึ่ง นาวาราอยู่ในเกียร์ 3 ใช้เวลา 4.91 วินาที ส่วน ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี ทำได้ใน 5.13 วินาที

ความรู้สึกในขณะขับจะรู้สึกว่า ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี ตอบสนองรวดเร็วกว่าบนท้องถนน จากแรงบิดที่มีมากกว่า โดยมีซูเพอร์ชาร์จช่วยเพิ่มพลังขณะเท้าขวากดคันเร่งอย่างเต็มที่

บนเส้นทางเปียกลื่น หรือบนพื้นกรวด นาวารา ให้แรงบิดสูงสุดในรอบที่สูงกว่า ทำให้ควบคุมง่ายบนพื้นถนนที่ลื่น ซึ่งล้อหลังมักจะหมุนฟรี โดยเฉพาะบนทางกรวด หรือบนพื้นเปียก

แม้ระบบรองรับของ โตโยตา จะได้รับการปรับแต่งมา แต่ยังเป็นรอง นาวารา เมื่อมีการบรรทุกสัมภาระ และค่อนข้างสะเทือนเมื่อวิ่งบนถนนที่เป็นคลื่น ในขณะที่ นาวารา ให้ความนุ่มนวลดี และเมื่อมีน้ำหนักบรรทุก 100 กก. ที่กระบะท้าย พร้อมกับใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนน รถทั้งสองทำได้ดีเมื่อมีน้ำหนักกดอยู่บนล้อหลัง

บนเส้นทางทุรกันดาร นาวารา ทำได้ดีในช่วงเกียร์ต่ำ ในขณะที่ โตโยตา ขับไต่ทางลาดชันได้ง่ายจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ รถทั้งสองมีใต้ท้องสูงจากพื้นเพียงพอต่อการลุยบนภูเขาหิน

เมื่อหันไปเทียบราคา นาวารา ตั้งราคาไว้ 44,990 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,111,300 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 24.7 บาท/ดอลลาร์ออสเตรเลีย)…โตโยตา ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี รุ่นถูกที่สุด 59,990 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,482,000 บาท เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลโดยรวม นาวารา น่าใช้กว่า เมื่อเทียบกับราคา และคุณสมบัติต่างๆ ในการใช้งาน

เปรียบเทียบอุปกรณ์มาตรฐาน

ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี 4000 เอสแอล คาดว่าจะได้รับความนิยมในตลาดออสซี โดยติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งประกอบไปด้วย เครื่องปรับอากาศ, ระบบควบคุมความเร็วคงที่, การเปิดประตูรถโดยไม่ต้องใช้กุญแจ, กระจกไฟฟ้า, เครื่องเสียงที่สามารถเล่นแผ่นเอมพี 3 พร้อมทั้งบรรจุซีดีได้ 6 แผ่น, พวงมาลัย หัวเกียร์และเบาะนั่งหุ้มหนังแท้ ฯลฯ โดยรถรุ่นพิเศษนี้จะมีโลโก “ทีอาร์ดี” ในหลายๆ จุดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นที่ด้านข้าง ฝาท้าย บันไดข้าง โรลล์บาร์ กระจังหน้า ฯลฯ ส่วนระบบความปลอดภัยรวมไปถึง เบรคเอบีเอส ถุงลมนิรภัยคู่ที่ด้านหน้า, เข็มขัดนิรภัยแบบพรีเทนชันเนอร์พร้อมตัววัดแรงที่กระทำกับตัวรถ โดยที่ ไฮลักซ์ รุ่นนี้ได้รับคะแนนถึง 4 ดาวในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยจากการชนจาก NCAP

นาวารา เอสที-เอกซ์ ซึ่งมีสมรรถนะใกล้เคียง ไฮลักซ์ ทีอาร์ดี อุปกรณ์ในรุ่น ครูว์แคบ ประกอบไปด้วย เครื่องปรับอากาศ, ระบบควบคุมความเร็วคงที่, การเปิดประตูรถโดยไม่ต้องใช้กุญแจ, กระจกไฟฟ้า, เครื่องเสียงพร้อมซีดีซึ่งบรรจุได้ 6 แผ่น, เบาะนั่งบุด้วยผ้า ส่วนระบบความปลอดภัย ประกอบไปด้วย ระบบเบรคเอบีเอส พร้อมระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคเมื่อต้องการหยุดรถกะทันหัน, ถุงลมนิรภัยคู่, เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดทุกที่นั่ง, เข็มขัดนิรภัยด้านหน้าแบบพรีเทนชันเนอร์ นาวารา รุ่นนี้ได้รับคะแนน 3 ดาวในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยจากการชนจาก NCAP



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4iwmT
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th