บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ บลู ซีโร


เมร์เซเดส-เบนซ์-บลู ซีโร (MERCEDES-BENZ BLUE ZERO) รถแนวคิด 5 ที่นั่งแบบล่าสุด ใช้โครงสร้างพื้นแบบแซนด์วิช มีระบบขับเคลื่อนให้เลือกได้ 3 รูปแบบ ทั้งระบบไฟฟ้า, ระบบเซลล์เชื้อเพลิง และระบบลูกผสม

โครงสร้างพื้นแบบแซนด์วิชที่ใช้อยู่ใน เมร์เซเดส-เบนซ์-บลู ซีโร นั้น ทางค่าย ฯ ได้ใช้กับ เอ-คลาสส์ มากว่า 10 ปีแล้ว โดยมีความต้องการยกความสูงของที่นั่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และมีทัศนวิสัยที่ดี ต่อมาได้ใช้กับ บี-คลาสส์ อีก

เมร์เซเดส-เบนซ์-บลู ซีโร สามารถรองรับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับเคลื่อนได้หลายรูปแบบ ด้วยการออกแบบให้ระบบถ่ายทอดกำลังวางอยู่ภายในช่องว่างระหว่างล้อหน้า/หลัง ทำให้ห้องโดยสารใช้เนื้อที่ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ถูกกีดขวางจากโพรงของระบบถ่ายทอดกำลัง ทั้งยังช่วยให้มีศูนย์ถ่วงอยู่ในระดับต่ำ

ด้วยโครงสร้างพื้นแบบแซนด์วิชนี้ ทำให้สามารถจัดวางระบบถ่ายทอดกำลังได้ถึง 3 รูปแบบ คือ รุ่น บลู ซีโร อี-เซลล์ (BLUE ZERO E-CELL) ระบบเซลล์อีเลคทรอนิค เป็นระบบขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว สามารถทำระยะเดินทางได้ถึง 200 กม. รุ่น บลู ซีโร เอฟ-เซลล์ (BLUE ZERO F-CELL) ระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่สามารถเดินทางได้ถึง 400 กม. ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ส่วนรุ่น บลู ซีโร อี-เซลล์ พลัส (BLUE ZERO E-CELL PLUS) ระบบเซลล์อีเลคทรอนิค ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า พร้อมเครื่องยนต์ร่วมกับ SMART FORTWO ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 68 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. สามารถปั่นเจเนอเรเตอร์เพื่อชาร์จแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนได้ถึง 17.5 กิโลวัตต์/ชม. เมื่อรวมกับการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าอย่างเดียว 100 กม. บลู ซีโร อี-เซลล์ พลัส สามารถทำพิสัยเดินทางรวมได้ถึง 600 กม.

บลู ซีโร ทั้ง 3 รุ่น ใช้อุปกรณ์ระบบถ่ายทอดกำลังร่วมกัน แต่แตกต่างกันด้วยสีที่แตกต่าง โครงสร้างพื้นแบบแซนด์วิช ช่วยให้ตอบสนองการขับขี่ที่ดีกว่าด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ สามารถใช้งานเนื้อที่ห้องโดยสารได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญคือ ระบบถ่ายทอดกำลังที่อยู่ภายในโครงสร้างพื้นจะได้รับการปกป้องอย่างดี

ด้วยความยาวถึง 4.22 ม. ทำให้ห้องโดยสารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ บลู ซีโร สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย รับผู้โดยสารได้ถึง 5 ที่นั่ง รับน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 450 กก. และมีปริมาตรห้องเก็บสัมภาระที่กว้างขวางถึง 500 ลิตร

ภายนอกของ เมร์เซเดส-เบนซ์-บลู ซีโร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้านหน้ามีช่องรับลมขนาดเล็กเพื่อระบายความร้อนให้แบทเตอรี ด้านข้างโดดเด่นด้วยล้อขนาด 20 นิ้ว ออกแบบโดยเน้นความลู่ลม ยางที่ใช้เป็นชนิดโครงสร้างแบบต้านการหมุนต่ำ ด้านข้างตัวรถได้รับอิทธิพลจากธรรมชาติ ด้วยการเดินแนวเส้นที่ไหลพลิ้ว

เมร์เซเดส-เบนซ์-บลู ซีโร ทั้ง 3 รุ่น ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า โดยการจัดวางระบบถ่ายทอดกำลังไว้ในช่องใต้พื้นห้องโดยสาร พร้อมติดตั้งระบบหล่อเย็นสำหรับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 35 กิโลวัตต์/ชม. และมอเตอร์ไฟฟ้าให้พลังขับเคลื่อนสูงสุดถึง 136 แรงม้า (ให้พลังขับเคลื่อนต่อเนื่อง 95 แรงม้า) และให้แรงบิดสูงสุด 33.0 กก.-ม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาต่ำกว่า 11 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 150 กม./ชม.

การชาร์จเพียง 30 นาที ด้วยกำลังไฟ 15 กิโลวัตต์ ทำให้ บลู ซีโร อี-เซลล์ และ บลู ซีโร อี-เซลล์ พลัส สามารถเดินทางได้ถึง 50 กม. หากต้องการเดินทางถึง 200 กม. จะต้องใช้เวลาชาร์จถึง 2 ชม. และหากชาร์จด้วยแหล่งจ่ายไฟฟ้าจากบ้านระดับ 7 กิโลวัตต์ ก็ต้องใช้เวลาที่นานกว่าอีกเท่าตัว

เมร์เซเดส-เบนซ์ บลู ซีโร เป็นทางเลือกสำหรับครอบครัวสมัยใหม่ ที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย ขับสนุก และไม่สร้างมลพิษ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qHx18

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th