บทความ

ฮันเด เฮด-5


รถแนวคิด ฮันเด เฮด-5 “ไอโหมด” (HYUNDAI HED-5 “I-MODE”) เปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส พร้อมกับขุมพลังใหม่ล่าสุด ในรูปแบบเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเทอร์โบ 2.0 ลิตร หัวฉีดแบบจ่ายตรง ที่จะเปิดตัวได้จริงในปี 2553

ฮันเด เฮด-5 “ไอโหมด” เป็นรถครอบครัวแบบครอสส์โอเวอร์ 6 ที่นั่ง ล้ำสมัยด้วยการออกแบบ เทคโนโลยี และระบบขับเคลื่อนประสิทธิภาพสูง

ห้องโดยสารแบบโมโนแคบ รับผู้โดยสารได้ถึง 6 ที่นั่ง ใช้วัสดุภายในห้องโดยสารคุณภาพสูง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เบาะนั่งปรับหมุนทิศทางได้ตามต้องการ พร้อมทั้งระบบความบันเทิงภายในห้องโดยสารที่ทันสมัยที่สุด

เครื่องยนต์ เธทา เทอร์โบ จีดีไอ (THETA TURBO GDI) เบนซิน 4 สูบ พร้อมระบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคแบบจ่ายตรง ด้วยการฉีดเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบได้อย่างแม่นยำ ถูกต้องตามความต้องการ ทำให้มีสมรรถนะ และการตอบสนองดีขึ้น ด้วยการใช้ทั้งระบบเชื้อเพลิงแบบจ่ายตรง และระบบเทอร์โบชาร์จ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และปริมาณไอเสียต่ำ ให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า มากกว่าเครื่องยนต์ 6 สูบขนาดเดียวกันในท้องตลาด ทั้งยังมีอัตราความสิ้นเปลืองต่ำกว่าในระดับ 15-20 % พร้อมระบบวาล์วใช้ระบบแปรผันแบบต่อเนื่อง (CVVT: CONTINUOUSLY VARIABLE VALVE TIMING) เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในทุกระดับความเร็ว ในอนาคตเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงระบบนี้จะอยู่ใต้ฝากระโปรงของ ฮันเด รุ่นอื่นๆ ในอนาคต

การผลิตชิ้นส่วนเป็นความร่วมมือกับผู้ผลิตอื่นๆ ในการนำเสนอเทคโนโลยีล้ำหน้าสู่ท้องตลาด ทั้งจาก BAYER MATERIAL SCIENCE AG, KEIPER และ LG ELECTRONICS โดย BAYER MATERIAL SCIENCE AG เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีความโค้งที่ซับซ้อน และใช้วัสดุแทนที่โลหะ หรือกระจกที่มีน้ำหนักเบากว่า เมื่อนำมาประกอบกับตัวถังน้ำหนักเบาแล้ว ทำให้ เฮด-5 ไอโหมด เป็นรถที่มีน้ำหนักเบา จึงสามารถลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และปริมาณไอพิษที่ออกจากท่อไอเสียได้ ส่วน BAYER จะเป็นผู้ผลิตสี WATER-BASED ที่ไม่ทำลายธรรมชาติ และสามารถซ่อมรอยขีดข่วนเล็กๆ ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมสี

ส่วน LG ELECTRONICS เป็นผู้พัฒนาระบบสื่อ และความบันเทิงภายในห้องโดยสาร เพื่อไม่พลาดการติดต่อ และสื่อสารกับภายนอกตลอดการเดินทาง ทั้งยังสามารถท่องเวบ เล่นวีดีโอเกมส์ ชมภาพยนตร์ หรือแม้แต่การใช้วีดีโอโฟน ผ่านจอแสดงผล พร้อมเวบแคมติดตั้งอยู่ที่คอนโซลเหนือศีรษะ นอกจากนั้นยังมีระบบเชื่อมต่อแบบไร้สาย คีย์บอร์ดไร้สาย เกมคอนทโรล และหูฟังที่ล้ำยุคที่สุด

KEIPER เป็นบริษัทผู้ผลิตที่นั่งแบบปรับหมุนได้แบบล่าสุดของโลก ด้วยการปรับให้ที่นั่งแถวหน้าสามารถหมุนกลับมาด้านหลัง ส่วนที่นั่งแถวที่ 2 ก็สามารถเลื่อนถอยหลัง เพื่อความสะดวกสบาย และเนื้อที่กว้างขวางมากขึ้น

ประตูบานเลื่อนแตกต่างไปจากระบบรางเลื่อนแบบปกติ โดยเมื่อเปิดประตูจะไม่มีเสาบีมาเกะกะขวางทางเข้า/ออก ทำให้ได้ห้องโดยสารกว้างขวางขึ้น

เฮด-5 “ไอโหมด” ได้ใช้วัสดุใหม่ๆ เพื่อทดแทนวัสดุเดิม ที่สามารถผลิตเป็นรูปทรงที่ซับซ้อนกว่าเดิม ทั้งยังใช้ตัวรถภายนอกเป็นโครงสร้างหลักทำหน้าที่เป็นเปลือกที่แข็งแกร่งปกป้องห้องโดยสาร และเป็นรถแบบแรกที่ร่วมมือกับ BAYER MATERIAL SCIENCE AG ในการผลิตกระจกข้าง และโคมไฟหน้า ทำให้สามารถเพิ่มเนื้อที่รับแสงเข้าสู่ตัวรถได้มากขึ้น โดยมีน้ำหนักรวมน้อยลง

ภายในห้องโดยสารออกแบบอุปกรณ์ด้วยเทคโนโลยีก้าวหน้า ให้มีรูปทรงที่นุ่มนวล และกลมกลืน เพียงก้าวแรกที่เข้าสู่ห้องโดยสารจะสัมผัสกับหนังแท้จากธรรมชาติที่นุ่มนวล และอบอุ่น ส่วนเบาะนั่งแบบลอยตัวที่เลิศหรู และนุ่มสบาย พร้อมเทคโนโลยีที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสารเทียบเท่ากับห้องรับรองระดับ เฟิร์สต์คลาสส์

เฮด-5 “ไอโหมด” เป็นรถแนวคิดที่ผ่านการกลั่นกรองจากมันสมองของนักออกแบบ และวิศวกร เพื่อให้ได้รถครอบครัวที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างกว้างขวางทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะสามารถผลิตขึ้นจริงได้ในอนาคตอันใกล้นี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aqMsJ

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th