บทความ

ถึงยุคแข่งขันของรถ ไฮบริด แล้ว


หลังจากใจหายใจคว่ำกับข่าวยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 3 ค่ายของสหรัฐ ฯ ทำท่าว่าจะคว่ำเพราะขาดสภาพคล่อง และแล้วในที่สุดก็ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ ฯ ด้วยดีเมื่อหายตกใจกันแล้ว คราวนี้ในวงการรถยนต์ก็หันกลับมาสู่ข่าวการพัฒนาของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ กันอีกครั้ง

ในงานมหกรรมยานยนต์อันยิ่งใหญ่ที่ดีทรอยท์เมื่อกลางเดือนมกราคม ซึ่งได้จังหวะพอดีวงการรถยนต์ต่างหันมามองว่า ค่ายรถยนต์ต่างๆ จะมีอะไรใหม่ๆ ช่วยให้ลืมวิกฤติกันได้และจะได้พุ่งเป้าความสนใจไปที่ข่าวเชิงบวกกันบ้าง

ค่าย โตโยตา ได้รับการกล่าวขวัญถึงค่อนข้างมาก เนื่องจากจะระดมรถโมเดลใหม่ๆ ที่เป็นรถไฮบริด และรถไฟฟ้า มาแสดงให้บรรดาคอรถได้ตื่นตาตื่นใจ

อันว่าตลาดสหรัฐ ฯ นั้นคือ ตลาดที่รถรุ่นใหม่ๆ พากันมาเปิดตัวเสมอ เพราะว่าผู้บริโภคอเมริกันกระเป๋าหนัก และกล้าลองของใหม่ รถรุ่นใหม่ เทคโนโลยีใหม่ หากว่าเปิดตัวรถยนต์ที่สหรัฐ ฯ แล้วไปได้สวย ก็สามารถบุกตลาดในส่วนอื่นๆ ของโลกได้ต่อไป งานมหกรรมยานยนต์ที่ดีทรอยท์ จึงเป็นตลาดที่น่าจับตาของวงการรถยนต์ทั่วโลก

หลังจากที่ โตโยตา ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการวางตลาดรถ ปรีอุส ไฮบริด ได้สำเร็จ โตโยตา ก็เดินหน้าผลิตรถภายใต้บแรนด์ที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถไฮเอนด์อย่าง แคมรี หรือ เลกซัส ให้เป็นรุ่น ไฮบริด และจะนำออกแสดงที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ รวมทั้ง ปรีอุส ไฮบริด ซึ่งเป็นรุ่นปี 2010 ด้วย

ไม่เพียงแต่เท่านั้น โตโยตา ยังจะใช้งานที่ดีทรอยท์เปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าล้วน ที่มีชื่อว่า เอฟที-อีวี (FT-EV) รวมทั้งรถคอมมิวเตอร์สำหรับขับขี่ในเมืองอย่าง เออร์เบิน คอมมิวเตอร์ (URBAN COMMUTER) ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่ใช้แบทเตอรี (BEV) จะออกสู่ตลาดจริงในปี 2012

นอกจากนี้ โตโยตา ยังประกาศศักดาว่า ขณะนี้กำลังพัฒนารถ ไฮบริด ถึง 10 แบบและจะนำออกแสดงในปีหน้า อีกทั้งในปลายปีนี้ และ โตโยตา จะส่งมอบรถ ปรีอุส ชนิด พลักอิน ที่ใช้พลังงานจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โดยจะนำรถ 150 คัน แรก ส่งมอบให้ลูกค้าฟลีทรถเช่า จุดประสงค์เพื่อจะเริ่มให้ผู้บริโภคได้ทดลองขับรถไฮบริด ชนิดนี้กันมากๆ

จุดประสงค์ก็เพื่อจะวิจัยผู้บริโภคทั้งด้านตลาด และวิศวกรรม โดยลูกค้าที่ขับขี่จะเป็นผู้บันทึกผลเกี่ยวกับสมรรถนะ และความทนทานของแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ที่ติดตั้งมาพร้อมกับรถ รวมทั้งความคิดเห็นที่มีต่อการใช้ระบบพลักอิน

นับเป็นพัฒนาการรุ่นที่ 3 จาก รถ ไฮบริด รุ่น ปรีอุส เดิมที่ใช้แบทเตอรีนิคเคิล ไฮดไรด์ซึ่งเป็นแบทเตอรีที่หนักกว่า แต่ให้พลังน้อยกว่า เวลาที่ผู้ขับขี่เบรค ซึ่งจะเป็นการชาร์จแบทเตอรีไปในตัว

สำหรับรถยนต์ใช้ไฟฟ้าล้วนรุ่น เอฟที-อีวี นั้น เป็นรถที่ใช้พแลทฟอร์มเดียวกับรุ่น ไอคิว (IQ) ซึ่งจำหน่ายอยู่ในญี่ปุ่น รุ่น เอฟที-อีวี สามารถแล่นได้ทางไกลคราวละ 80 กม. โดยไม่ต้องชาร์จแบทเตอรีใหม่ เป็นรถที่เหมาะกับการขับในเมือง รถนี้จะได้เห็นวิ่งกันบนถนนในสหรัฐ ฯ ภายในปี 2012

โตโยตา ตั้งใจจะให้ เอฟที-อีวี และ ไอคิว เป็นหัวหอกของรถยนต์รุ่นที่เป็นไปตามยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของบริษัท แต่ในขณะที่รถ ไฮบริด อย่าง ปรีอุส จะเป็นไปตามยุทธศาสตร์ระยะยาว ด้านเพาเวอร์ ทเรนด์

การประกาศถึงผลสำเร็จของ เอฟที-อีวี นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนายานยนต์ ที่ไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างสิ้นเชิงของ โตโยตา และนับเป็นการท้าทายยักษ์ใหญ่ค่ายสหรัฐ ฯ อย่าง จีเอม และไครสเลอร์ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมวางแผนผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทนเช่นกัน

จีเอม ประกาศว่ารถ เชฟโรเลต์ โวลท์ จะเข้าสู่ตลาดในปี 2010 หรือปีหน้า ซึ่งจะเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้า และน้ำมัน สามารถแล่นได้ระยะทาง 64 กม. ด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวหลังจากนั้นน้ำมันก็จะเข้ามาทำหน้าที่ให้พลังงานเพื่อแล่นต่อไปได้

เมื่อปีที่แล้ว ไครสเลอร์ ก็ได้เผยโฉมรถไฟฟ้า 3 แบบ ได้แก่ รถสปอร์ท ดอดจ์ รถจีพ แรงเลอร์ และ ไครสเลอร์ มีนีแวน และบอกว่า 1 ใน 3 นี้ จะต้องออกสู่ตลาดในปีหน้า แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะเป็นรุ่นไหน

การประกาศว่าจะนำรถ ทั้งรถใช้พลังงานไฟฟ้า และรถ ไฮบริด รุ่นใหม่ๆ ออกแสดงซึ่งแสดงให้เห็นถึงนโยบายต่อเนื่องของการผลิตรถใช้พลังงานทดแทน เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว โตโยตา ก็ได้นำรถ แคมรี ไฮบริด ที่ใช้ไฟฟ้าร่วมกันกับ ซีเอนจี ออกแสดงที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส มาแล้วนั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tbgwP

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th