บทความ

ยุคนี้ต้อง คาร์เธียเตอร์ ภาพ เสียง และสารพัดความบันเทิงล่าสุด ในรถยนต์


คำพูดของไอ้แมงมุม : พลังเสียงและภาพที่ยิ่งใหญ่ มากับชุด คาร์เธียเตอร์ ที่ใหญ่ยิ่งติดตามต่อในหน้าถัดไป !

รถติดเป็นเรื่องน่าเบื่อใช่ไหม สิ่งใดจะช่วยบรรเทาความเซ็งของคุณได้ยามนั่งแกร่วในรถ ?

แต่ก่อนอาจบอกวิทยุ วิทยุ/เทป วิทยุซีดี, วิทยุซีดี เอมพี 3 จนถึง เครื่องเล่น ดีวีดี

 

แล้วตอนนี้ต้องบอกว่าอะไร ?

เกริ่น: แม้ปัจจุบันเครื่องเสียงติดรถยนต์จากโรงงานจะทันสมัย “ให้” ลูกเล่นมากกว่าก่อนแต่นักฟังหลายคนก็บอก “ไม่พอ” พากันไปติดตั้งเครื่องเสียง ลำโพง ทีวี และ จานดาวเทียมกันเป็นทิวแถว เพื่อความบันเทิงแบบสุดๆ ภายในรถคันรัก จนรถบางคันแทบจะกลายเป็นโรงหนังระดับ ไฮเอนด์

“ฟอร์มูลา” จึงอยากแนะนำผู้อ่าน ในเรื่องที่เรียกกันว่า “คาร์เธียเตอร์” รวมถึงระบบเครื่องเสียงและระบบเชื่อมต่อสัญญาณแบบใหม่ๆ ภายในรถยนต์

 

คาร์ เธียเตอร์

หลายคนที่กำลังเลือกชุดเครื่องเสียงให้กับรถคันโปรด คงอยากได้ข้อมูลเรื่องอุปกรณ์เครื่องเสียงในรถยนต์แบบต่างๆ ที่ประกอบกันเป็นคาร์เธียเตอร์ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

คาร์เธียเตอร์ คือ อะไร ?

คือ ระบบเสียง และภาพภายในรถยนต์ ที่ให้ความรู้สึกเสมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์จริงๆ ได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถดูหนัง/ฟังเพลงได้ครบถ้วน สร้างความบันเทิงในรถได้เป็นอย่างดี สามารถนำระบบใดมาใช้กับภาคเสียงก็ได้ ตั้งแต่ ไฮเพาเวอร์ จนถึงทไร-แอมพ์ ส่วนสำคัญของระบบนี้อยู่ที่ภาพ มีเพียงเครื่องเล่น ดีวีดี และทีวีก็ใช้ได้บางคันเปลี่ยนฟรอนท์เอนด์/ทีวี แบบพอพอัพ แทนฟรอนท์เดิม ก็เป็นคาร์เธียเตอร์แบบประหยัดได้แล้ว

“5.1 CH” เป็นความสมบูรณ์แบบสุดๆ ของระบบนี้ เพราะจะได้เสียงหมุนวนสมจริงเสมือนโรงภาพยนตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ถอดรหัส DTS 5.1 CH เพื่อแยกสัญญาณชุดหน้าเซอร์ราวน์ด เซนเตอร์ และซับ ด้านภาคขยายต้องใช้แอมพ์ให้ครบทั้ง 6 ช่องสัญญาณ เช่นแอมพ์ 2 CH ขับลำโพงเซนเตอร์ แอมพ์ 4 CH ขับชุดลำโพงหน้า/เซอร์ราวน์ด แอมพ์ CLASS D ขับซับ ลำโพงเซนเตอร์ไม่ใช่ตัวปัญหา เพราะมีจำหน่ายเป็นชุดพร้อมแอมพ์ขนาดเล็ก อีกทั้งหลายค่ายผลิตแอมพ์ 5.1 CH มารองรับ

 

มีอะไรใน คาร์เธียเตอร์ ?

จะเรียก คาร์เธียเตอร์ ได้เต็มปาก จะต้องประกอบด้วยชุดเครื่องเสียงหลายสไตล์ดังต่อไปนี้

 

ไฮเพาเวอร์

รถยนต์จากโรงงานมักติดตั้งระบบนี้ เพราะเป็นระบบพื้นฐาน ใช้กำลังขับจาก ฟรอนท์เอนด์โดยตรง การเพิ่มเติมระบบสามารถทำได้โดยเปลี่ยนชุดลำโพงคู่หน้า หรือเปลี่ยนทั้งฟรอนท์เอนด์ และชุดลำโพง ซึ่งฟรอนท์ส่วนใหญ่สามารถขับลำโพงได้ 2 คู่ คุณสามารถเลือกขนาดลำโพงให้พอดีกับช่องเดิมที่แผงประตูได้ เสียงที่ได้จะดีขึ้นกว่าลำโพงติดรถ

 

ซิงเกิล-แอมพ์

เป็นระบบที่เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์เข้ามา เพื่อเค้นเสียง กลาง/แหลม ให้เด่นชัดขึ้น หรือเสริมเสียงเบสส์เข้าไปในระบบ โดยใช้ขับสัญญาณเดียว เช่น เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ขับชุดลำโพง 1 คู่ หรือบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ข้างเดียว หากใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 CH ก็นำมาขับชุดลำโพง 2 คู่ หรือบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ 1 คู่ เดิมทีใช้แอมพ์เครื่องเดียวขับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ก็จะได้เสียงครบทั้งเบสส์/กลาง/แหลม

ส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ชุดฟรอนท์จะฝังอยู่ในคอนโซล จึงทำให้ไม่อยากเปลี่ยน ซึ่งฟรอนท์ติดรถไม่ค่อยจะมีพรีเอาท์มาให้ ดังนั้นการที่จะเพิ่มเติมระบบเสียงให้ทำงานร่วมกับฟรอนท์เดิมได้ จึงต้องดึงสัญญาณไฮเลเวล (สายลำโพง) โดยเพาเวอร์แอมพ์หลายค่ายจะมีช่องต่อแบบไฮเลเวล อินพุทมาให้ หรือไม่ก็ซื้อกล่องตัวแปลงจากไฮเป็นโลว์เลเวลจากนั้นก็เลือกเซทระบบได้ตามต้องการ

 

ไบ-แอมพ์

ระบบนี้ ใช้เพาเวอร์แอมพ์ขับสัญญาณ 2 ชุด คือ ลำโพงกลาง/แหลม และซับวูเฟอร์แยกจากกัน โดยทั่วไป ใช้แอมพ์ 4 CH ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม 1 คู่ และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ข้างเดียว ก็จะได้เสียงครบทั้งระนาบ เพาเวอร์แอมพ์ส่วนใหญ่จะมีชุด อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ มาให้ เพื่อตัดสัญญาณกลาง/แหลม และซับแยกจากกัน ส่วนชุดลำโพงมีตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดสัญญาณอยู่แล้ว เป็นระบบที่ไม่ยุ่งยาก ได้คุณภาพเสียง และใช้งบประมาณไม่สูง

ระยะหลังมีซับบอกซ์ออกมาให้เลือกสรรกันหลายรุ่น เป็นข้อดีสำหรับผู้ที่ไม่อยากเสียพื้นที่ใช้สอยไปกับการตีตู้สูตรใบใหญ่ๆ ไว้ท้ายรถ เพราะซับบอกซ์จะมาพร้อมตู้สูตรขนาดเล็ก และมีเพาเวอร์แอมพ์ในตัว ติดตั้งง่าย ไม่เสียพื้นที่

 

ทไร-แอมพ์

เป็นระบบที่แยกสัญญาณ 3 ชุด คือ เบสส์/กลาง/แหลม และใช้เพาเวอร์แอมพ์แยกขับทั้ง 3 ชุด เป็นระบบที่เลือกความถี่ในแต่ละช่วงได้ อีกทั้งสามารถเลือกปรับระดับความดังในแต่ละช่วงให้เป็นอิสระจากกันได้ เป็นระบบที่เซทยาก แต่หากปรับแต่งได้แมทช์กับห้องโดยสาร จะได้อรรถรสมาก

สามารถใช้เพาเวอร์แอมพ์ได้หลายรูปแบบ จะแยกเป็น 2 CH 3 เครื่อง 4 CH กับ 2 CH หรือ 5 CH ก็ได้ โดยเฉพาะเสียงเบสส์ คนที่หูหนักก็จะหันไปใช้ CLASS D แทน ที่สำคัญในระบบนี้ คุณจะต้องเลือกจุดตัดความถี่ให้เหมาะสม เพราะต้องแยกทั้งไฮพาสส์สำหรับเสียงแหลม แบนด์พาสส์สำหรับเสียงกลาง และโลว์พาสส์สำหรับซับซึ่งอาจต้องนำอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์แบบ 3 ทาง เข้ามาช่วย ถึงแม้ระบบนี้ค่อนข้างจะซับซ้อน แต่นักเล่น/นักฟังระดับออดิโอไฟล์ก็เลือกติดตั้งกัน

 

คาร์มัลทิมีเดีย

เป็นระบบที่ตอบรับความต้องการได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งความบันเทิงด้านภาพ/เสียงการติดต่อสื่อสาร เนวิเกเตอร์ ความปลอดภัย กล่าวคือ นำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมาติดตั้งในรถร่วมกับระบบเสียง สามารถแยกส่วนการใช้งานได้ตามต้องการ เช่นด้านหน้าใช้ระบบนำทาง ตรงกลางดูหนัง ด้านหลังเล่นเกม โดยใช้เฮดโฟนไร้สายเพื่อไม่ให้เสียงรบกวนกัน

เนื่องจากเป็นระบบที่ซับซ้อน จึงต้องวางแผนการติดตั้งให้เหมาะสมกับห้องโดยสาร และการใช้งาน งบประมาณก็จะสูงตาม อีกทั้งการใช้งาน จะต้องศึกษาการเลือกสัญญาณในส่วนต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ไม่ว่าจะเลือกจัดชุดระบบใด ที่สำคัญ คือ ความลงตัวกับรถคันโปรด และได้คุณภาพตามต้องการ ภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่า ทันทีที่คุณเข้าไปในรถ เปิดระบบเสียงและภาพแล้วรู้สึกมีความสุข ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จกับ คาร์เธียเตอร์ แล้วละ

 

ตารางการเลือกจัดชุดเครื่องเสียง
ระบบ ฟรอนท์เอนด์ ทีวี ชุดลำโพง ซับ แอมพ์ ครอสส์โอเวอร์ อุปกรณ์อื่นๆ งบประมาณ (บาท)
ไฮเพาเวอร์ o/x x o/x x x x x 3000-10000
ซิงเกิล-แอมพ์ o/x x o o/x o x x 8000-20000
ไบ-แอมพ์ o x o o o o/x x 10000-30000
ทไร-แอมพ์ o x o o o o x 15000-50000
คาร์เธียเตอร์ o o o o o o o/x 20000-80000
คาร์มัลทิมีเดีย o o o o o o o 50000-100000
* หมายเหตุ o = ใช้ x = ไม่ใช้ o/x = ใช้หรือไม่ก็ได้ (งบประมาณอาจเปลี่ยนแปลงตามประเภทสินค้า)

 

“ของเล่น” ใหม่ มีอะไรน่าสน ?

ได้รู้เรื่อง คาร์เธียเตอร์ กันไปมากแล้ว หากใครสนใจคงต้องเตรียมเงินไว้เยอะหน่อย แต่ถ้าใครมีเงินไม่มากนัก หันมาดูของเล่นในรถยุคใหม่เป็นชิ้นๆ ราคาพอควักกระเป๋าจ่ายได้กันบ้างดีกว่า

 

จอทัชสไลด์

จอภาพธรรมดาอาจดูเชย จอภาพทัชสกรีน ก็ธรรมดาไปแล้ว เพราะวันนี้มีจอภาพแบบทัชสไลด์ (TOUCH SLIDE) ใช้งานง่าย สไตล์ ไอ-โฟน ซึ่งเป็นของใหม่หมาดๆ ในวงการเครื่องเสียงติดรถยนต์ การสั่งงานบนหน้าจอแบบนี้ ช่วยให้การเล่นไฟล์ผ่านจอสัมผัสทำได้ง่าย เพียงใช้ปลายนิ้วเลื่อนแถบบนหน้าจอเบาๆ ก็จะสามารถ FORWARD/REWIND ข้ามตอน และย้อนกลับ การรับชมภาพยนตร์ หรือฟังดนตรีได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเล่น DVD-VIDEO/DIVX/MP3/WMA/AAC และCD และยังสามารถใช้เลื่อนดู LIST FILE ที่บันทึกข้อมูลไว้หลายร้อยไฟล์ได้อย่างสะดวก เหมือนการใช้เมาส์ลากแถบเลื่อนบนคอมพิวเตอร์

 

จานดาวเทียมติดรถ

สำหรับใครที่ต้องการดูโทรทัศน์ในรถ คงมีปัญหากวนใจกับสัญญาณภาพที่กระตุก หรือขาดๆหายๆ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีจานดาวเทียมติดรถยนต์ โดยในตลาดมีแข่งขันกัน 2 ยี่ห้อ สามารถรับสัญญาณฟรีทีวี ได้ทุกช่อง รับสัญญาณดาวเทียม KU-BAND ได้ทุกชนิดที่เป็นสมาชิก สามารถติดตั้ง และถอดเก็บง่าย ฐานวัสดุทำจากแม่เหล็กคุณภาพสูงติดบนหลังคารถ รับสัญญาณได้ทั่วทั้งประเทศ บางเจ้าบอกขับ “ซิ่ง” วิ่ง 200 กม./ชม. ก็ไม่หลุด

 

ฟรอนท์เอนด์ สารพัดเชื่อมต่อ

เครื่องเสียงรถยนต์เดี๋ยวนี้ มีสารพัดช่องเชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อเครื่องเล่น ดิจิทอลแบบพกพา ผ่านช่องต่อ AUX IN ที่สามารถเล่นได้ทั้งภาพ และเสียง การฟังเพลง MP3 และ WMA หรือดูภาพถ่าย JPEG จาก FLASH DRIVE ผ่านช่องต่อ USB 2.0 FULL SPEED เครื่องเล่น IPOD และ IPHONE ที่สามารถสลับการสั่งงาน และการแสดงผลได้จากทั้งบน IPOD หรือการสัมผัสหน้าจอเครื่อง โดยตรง ทั้งภาพยนตร์และดนตรี แถมสามารถแสดง ALBUM ART ของแต่ละศิลปิน นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับ บลูธูท สำหรับพูดคุยโทรศัพท์แบบ แฮนด์ฟรี ได้อีกด้วย

 

เครื่องเสียงผสาน จีพีเอส

เมื่อทำได้ขนาดนั้น ก็ไม่แปลกเลยที่จะรวม จีพีเอส เข้ามาอยู่ในตัวด้วย เพื่อการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว ถึงจุดหมายปลายทางตรงเวลา หรือหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด รวมถึงการค้นหาสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยเดินทางมาก่อน โดยสามารถรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์นำทาง GPS NAVIGATOR ผ่านช่องต่อ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางสามารถค้นหาที่หมาย และนำทางได้อย่างแม่นยำ ด้วยการสั่งงานได้จากการสัมผัสหน้าจอเครื่องเล่น ด้วยแผนที่คำนวณเส้นทางได้รวดเร็วที่สุด และหลีกเลี่ยงถนนที่มีสภาพการจราจรติดขัด จอแสดงผลขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดสูง บางยี่ห้อจะแสดงภาพถนนและสถานที่แบบ 3 มิติ สมจริง เข้าใจได้โดยง่าย

 

เอมพี 3 เสียบจุดบุหรี่

ของเล่นชิ้นนี้ถูกหน่อย ราคาไม่กี่ร้อยบาท ก็ซื้อมา “เสียบ” กันได้แล้ว โดยทั่วไปจะใช้วิธีเสียบกับช่องจุดบุหรี่ในรถ แล้วทูนสัญญาณวิทยุกับเครื่องให้ตรงกัน โดย แหล่งเพลง หรือ วีดีโอจะมาจากไฟล์ใน ฟแลช ดไรฟ หรือ เอสดี คาร์ด ซึ่งสามารถ กอพพี ไฟล์ประเภทต่างๆ จากคอมพิวเตอร์ได้ตามใจชอบ นอกจากนี้บางรุ่นที่ก้าวหน้าหน่อย จะสามารถเชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธกับโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ต่อสายแบบแฮนด์ฟรีเสียงออกลำโพงรถได้เหมือนกัน ของเล่นชิ้นนี้เทียบเคียงรถหรูในราคาไม่กี่ร้อยบาทแต่จะพังเร็วพังช้าก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MerNE

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th