บทความ

ถ่ายตรง ส่งถึงบ้าน ! RED LIGHT CAMERA จับฝ่าไฟแดง


ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ขา “ซิ่ง” ที่เคยคิดว่าไฟเหลืองหมายถึงให้ “รีบไป” คงเริ่มเข้าใจแล้วว่ามันหมายถึงให้ “ชะลอหยุด” ตั้งแต่มีการติดตั้ง RED LIGHT CAMERA หรือ กล้องจับฝ่าไฟแดงใน 30 แยก ทั่วกรุงเทพ ฯ แล้วส่งจดหมายแจ้งปรับถึงบ้านด้วยวัตถุประสงค์ป้องกัน และปรามผู้คิดกระทำผิด มีหลักฐานชัดเจน และลดภาระงานของตำรวจจราจร

แฟนๆ “เกาะกระแส” คงได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้จากสื่อต่างๆ มาพอสมควร แต่เชื่อไหมว่ายังมีรายละเอียดของเรื่องนี้ ที่คุณอาจไม่รู้อีกเพียบ จากปากของ พลตต. ภานุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พลตต. วีระพัฒน์ ตันศรีกุล ผู้บังคับการตำรวจจราจร โดยเราถอดความจากการสนทนากันตัวต่อตัว

 

ฟอร์มูลา : ทำไมจึงติดกล้องตามแยกต่างๆ ?

พลตต. ภาณุ : เราต้องการเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจราจร ซึ่งช่วยลดกำลังพลได้ส่วนหนึ่ง ลดการขัดแย้งระหว่างผู้ปฏิบัติกับผู้ขับขี่ได้ด้วย เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็รู้ทันทีว่าใครผิดใครถูก

 

ฟอร์มูลา : อันที่จริงบ้านเราก็เริ่มใช้มานานแล้วเหมือนกันไม่ใช่หรือ ?

พลตต. ภาณุ : เป็นการทดลองใช้ตั้งแต่ปี 2546 เราของบประมาณได้ประมาณปี 2548 แล้วจึงนำมาติดตั้ง ใช้เวลาประมาณ 3 ปี เริ่มใช้จริงๆ คือ วันสิ้นปีที่แล้ว

 

ฟอร์มูลา : ติดไปแล้วได้ผลไหม ?

พลตต. ภาณุ : ติดไป 10 วัน พบผู้กระทำผิด 3 หมื่นกว่าราย คิดง่ายๆ ตกวันละประมาณ 3 พันราย แต่ตอนนี้เหลือวันละแค่พันราย บ่งบอกได้ว่ามีผู้ขับขี่กระทำผิดลดลงแล้ว

 

ฟอร์มูลา : มีวิธีการปรับอย่างไร ?

พลตต. วีระพัฒน์ : เมื่อรถวิ่งฝ่าสัญญาณไฟจราจร ระบบเซนเซอร์จะทำงาน พร้อมกับบันทึกภาพรถที่กระทำผิด มีทั้งหมด 3 ภาพ คือ ภาพก่อนทำผิด ภาพขณะฝ่าฝืนสัญญาณไฟ และภาพทะเบียนรถ เมื่อได้ภาพออกมาแล้วระบบจะส่งข้อมูลเข้าไปยังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) เจ้าหน้าที่จะประสานกับกรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบข้อมูลทะเบียน และเจ้าของรถว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ จากนั้นจะพิมพ์หมายเรียกส่งให้เจ้าของรถมารายงานตัว เพื่อเสียค่าปรับ 500 บาท ภายใน 7 วัน ถ้าไม่มาก็อายัดทะเบียน เมื่อถึงเวลามาต่อภาษีรถประจำปี นอกจากจะต้องเสียค่าปรับความผิดขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรแล้ว จะต้องเสียค่าปรับเพิ่มกรณีไม่มารายงานตัวตามหมายเรียกอีก โดยกำหนดอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท/1 ความผิด

 

ฟอร์มูลา : จะรู้ได้อย่างไรว่าใครขับ เพราะปกติเวลาตำรวจจราจรจับผู้กระทำผิด ดูที่ใบขับขี่ แต่ถ้าเป็นกล้อง จะจับภาพจากป้ายทะเบียน ไปค้นฐานข้อมูลดูก็จะรู้แต่ชื่อเจ้าของรถ ตอนนั้นลูกชาย หรือเพื่อนอาจขับอยู่ก็ได้ ?

พลตต. ภาณุ : กรณีนี้ธุระจะตกเป็นของเจ้าของรถ เพราะวัตถุประสงค์เรา คือ ส่งจดหมายให้ผู้ที่ครอบครอง หรือเจ้าของรถเป็นหลัก ถ้าเจ้าของไม่ได้ขับเอง ก็ต้องไปไล่เบี้ยดูว่าตอนนั้นใครเป็นผู้ขับขี่ จะให้เขารับผิดชอบ หรือรับผิดชอบเองก็แล้วแต่ ในทางปฏิบัติกฎหมายต้องสันนิษฐานว่าเจ้าของหรือผู้ครองครองเป็นผู้ขับขี่ก่อน หน้าที่พิสูจน์ทราบว่าใครเป็นผู้ขับขี่ ก็คือเจ้าของรถ

พลตต. วีระพัฒน์ : เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ใช้ทั้งกรณีรถราชการ รถของหน่วยงานรถเช่า หรือรถของบริษัทห้างร้านต่างๆ อย่างแทกซี ก็ต้องส่งจดหมายไปที่เจ้าของอู่ ส่วนรถที่กำลังผ่อน เราก็ส่งจดหมายไปให้ที่ไฟแนนศ์ เขาก็จะเรียกเก็บจากผู้ครอบครองเอง

 

ฟอร์มูลา : แต่ปัญหาใหญ่อาจเป็นเรื่องการตัดแต้ม เพราะไม่รู้ใครขับ และคนขับตัวจริงก็คงไม่ยอมรับอยู่ดี ?

พลตต. วีระพัฒน์ : ถูกครับ มันยังเป็นปัญหาอยู่ เพราะปกติถ้าตำรวจจับเองตามแยกเขาก็รู้เลยว่าใครขับ แต่กล้องไม่รู้ว่าคนขับตัวจริงเป็นใคร เลยไม่ชัวร์ เราปรึกษากันแล้วกำลังหาวิธีการที่เหมาะสมอยู่ ตอนนี้จึงให้ชะลอการตัดแต้มไปก่อน แต่รับรองว่าปัญหานี้แก้ได้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่

 

ฟอร์มูลา : รถป้ายต่างจังหวัดถูกจับ จ่ายอย่างไร เพราะให้มีการชำระค่าปรับที่ 14 สน. ในกรุงเทพ ฯ เท่านั้น ?

พลตต. วีระพัฒน์ : กรณีนี้ต้องรบกวนผู้กระทำผิดฝากคนที่รู้จักมาจ่ายค่าปรับ หรือให้ติดต่อ สน. 1 ใน 14 แห่งโดยตรง เพราะเมื่อจดหมายออกไปถึงมือผู้กระทำผิด นั่นคือเราได้บันทึกข้อมูลลงในระบบของกรมการขนส่งทางบกแล้ว

 

ฟอร์มูลา : ตอนกลางคืน กล้องถ่ายชัดไหม ?

พลตต. วีระพัฒน์ : ชัดเจนดีครับ เพราะเป็นกล้องที่ถ่ายภาพกลางคืนได้ แม้ฝนตกหนักก็ยังชัด มีบ้างที่ผิดพลาด เช่น มีรถคันอื่นมาบัง หรือ แสงอื่นตกกระทบป้ายทะเบียนจนจ้าเกินไป แต่กรณีเหล่านี้เกิดขึ้นน้อยมาก

 

ฟอร์มูลา : นอกจากจับรถฝ่าไฟแดง ยังมีหวังผลกับกล้องในเรื่อง อาชญากรรมด้วยหรือไม่ ?

พลตต. ภาณุ : โดยหลักการแล้ว กล้องนี้เพื่อตรวจจับผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงเท่านั้น เรื่องอาชญากรรม เรื่องประทุษร้ายต่อทรัพย์ หรือชีวิต ก็ถือเป็นผลพลอยได้ เนื่องจากกล้องต่างๆเหล่านี้ มีการบันทึกเป็นระบบดิจิทอล สามารถกรอย้อนกลับดูได้

 

ฟอร์มูลา : โครงการนี้ใช้งบประมาณเท่าไร ?

พลตต. ภาณุ : ทั้งหมด 30 แยก 170 ล้านบาท คุ้มนะ สร้างสะพานลอยข้ามแยกแห่งเดียวก็ 300 ล้านบาทแล้ว ครั้งแรกที่ติดตั้ง เราต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ซอร์ฟแวร์ ส่วน ฮาร์ดแวร์ เช่นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กล้อง เซนเซอร์ต่างๆ ไม่แพงเท่าไร ในอนาคตเมื่อมีการเพิ่มแยกติดตั้งก็เพียงซื้อแต่ฮาร์ดแวร์ติดตามแยก ก็ไม่เท่าไรแล้ว

 

ฟอร์มูลา : อย่างนี้จะทำให้ตำรวจตามแยกขี้เกียจไหม เพราะมีตัวช่วยแล้ว ?

พลตต. ภาณุ : ไม่หรอก เขาก็ยังต้องบริการผู้ใช้รถ กดไฟแดงไฟเขียว จับรถล้ำเส้น โทรศัพท์ขณะขับขี่ อยู่ อาจสบายหน่อยในช่วงกลางคืน ส่วนกลางวันก็ยังทำหน้าที่ปกติ

 

ฟอร์มูลา : จะประเมินได้เมื่อไหร่ว่า ประสบความสำเร็จ และเพิ่มการติดตั้งกล้องต่อไป ?

พลตต. ภาณุ : ตอนนี้เรามีกองวิจัยและพัฒนาจราจร โดยทีมเจ้าหน้าที่ของตำรวจ กับนักวิชาการภายนอก มาเป็นผู้ประเมินผลร่วมกัน ราวเดือน เมษายน น่าจะรู้ผลว่าจะติดตั้งเพิ่มไหมและแค่ไหน

 

ฟอร์มูลา : ห่วงว่ามือดีจะขโมยกล้องตามแยกไปขาย ?

พลตต. ภาณุ : เราประสานกับตำรวจท้องที่ ให้ช่วยควบคุมดูแลอุปกรณ์ด้วย ที่สำคัญกล้องพวกนี้ไม่ใช่กล้องตามท้องตลาด ขโมยไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร เอาไปขายเราก็รู้

 

30 แยก ติดกล้องจับฝ่าไฟแดง

1. แยกรัชดา ฯ-ลาดพร้าว
2. แยกบ้านม้า
3. แยกคลองตัน
4. แยกอโศกเพชร
5. แยกวิทยุเพลินจิต
6. แยกซังฮี้
7. แยกพญาไท
8. แยกโชคชัย 4
9. แยกนิด้า
10. แยกอุรุพงษ์
11. แยกประดิพัทธ์
12. แยกรัชดา ฯ-พระราม 4
13. แยกลำสาลี
14. แยกบ้านแขก
15. แยกบางพลัด
16. แยกนรินทร (ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ตัดถนนสาทร)
17. แยกราชประสงค์
18. แยกอโศกสุขุมวิท
19. แยกสาทร
20. แยกตากสิน
21. แยกโพธิ์แก้ว
22. แยกพัฒนาการ-ตัดราม ฯ 24
23. แยกร่มเกล้า
24. แยกศุลกากร
25. แยกเหม่งจ๋าย
26. แยกท่าพระ
27. แยกประเวศ
28. แยกอังรีดูนังต์
29. แยกประชานุกูล
30. แยกบางโพ



------------------------------
เรื่องโดย : ศิธา เธียรถาวร
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AslOC

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
JUMPSTART POWERBANK
ไฟวิ่ง พลังเสียง
เครื่องเตือนกล้องจับความเร็ว
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th