บทความ

นิสสัน เทอานา ห้องรับแขกหลุยส์ ในบ้านญี่ปุ่น


เทอานา เคยดังเป็นพลุแตก และขายดีมาก เมื่อคราวเปิดตัวใหม่ๆ เพราะเป็นรถตัวตายตัวแทน ที่ฉีกแนวจาก เซฟีโร รุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด มาปีนี้บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เปิดตัว เทอานา ใหม่ เป็นรุ่นที่ 2 เปลี่ยนแปลงโฉมทั้งภายนอก/ใน และได้พยายามลบจุดอ่อนเดิมๆ ออกไปให้หมด เพื่อต่อกรกับคู่แข่งสัญชาติเดียวกัน

ต่อไปนี้ คือ บทวิจารณ์เรื่องการออกแบบของ เทอานา ล้วนๆ

ฟอร์มูลา : ถ้าจะวิจารณ์ เทอานา ต้องเชิญอาจารย์อภิชาตก่อน เพราะเป็นลูกค้าของรุ่นที่แล้ว

อภิชาต : อย่างนั้นผมขอตรงๆ เลยนะ เทอานา รุ่นนี้ ไม่ใช่การสร้างขึ้นใหม่หมด 100 เปอร์เซนต์ เพราะมันยังอยู่ในโพรแกรม และโครงสร้างหลักเดิม แต่มีการพัฒนาในส่วนอื่นๆ มาก ทั้งด้านการออกแบบที่ทำให้เห็นว่าเป็นรถรุ่นใหม่จริงๆ รวมถึงรายละเอียดทางเทคนิค และวิศวกรรมด้วย ซึ่งเป็นทำนองเดียวกับรถหรูอย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 กระทั่งรถเล็กอย่าง โตโยตา โคโรลลา อัลทิส ที่เราเคยวิจารณ์ไปแล้ว

ฟอร์มูลา : เป็นเทคนิคการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ ของผู้ผลิตรถยนต์ยุคนี้… หลักๆ คันนี้เปลี่ยนอะไร ?

อภิชาต : เริ่มแรกเลย นิสสัน มีการสร้างรถต้นแบบชื่อ อินทีมา (INTIMA) ซึ่งสวยมากโดยที่ยังคงยึด คาแรคเตอร์ ของ เทอานา รุ่นเดิมอยู่ แต่ทำให้ดูมีความทันสมัย และอ่อนช้อยขึ้น ส่วนที่เปลี่ยนขอสรุปง่ายๆ เลย คือ พื้นผิวของตัวถังทั้งคัน จึงทำให้ดูแตกต่างมากพอสมควร

ฟอร์มูลา : การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ เทอานา รุ่นเก่า โบราณไปเลยไหม ?

อภิชาต : ไม่ขนาดนั้น พอรุ่นใหม่ออกแบบมาแนวนี้ ก็เลยให้ความรู้สึกว่า เทอานารุ่นเดิม มันเป็น ออริจินอล มีสไตล์ที่เป็นต้นตำรับ ไม่เหมือนตอนที่ เทอานา รุ่นเดิมออกมาใหม่ๆ เซฟีโร เอ 33 ดูโบราณไปทันที เพราะมันพลิกโฉมชัดเจนมาก ผมมองว่า เขาทำได้ดีทีเดียว ในส่วนของการออกแบบ พื้นผิวตัวถัง และการกำหนด โลเคชัน ของชิ้นงานต่างๆแต่มันยังมีความไม่ลงตัวบางอย่าง

ภัทรกิติ์ : ตรงไหนครับ ?

อภิชาต : ผมพิจารณารถคันนี้มานานแล้ว เพราะ นิสสัน เปิดตัวในตลาดโลกมาก่อนหน้านี้พอสมควร เห็นความไม่ลงตัวตรงที่เส้นสายบางเส้นที่วิ่งมาแล้วหายไปเฉยๆ คือผมกำลังมองว่า เหมือน นิสสัน ตั้งใจให้เป็นเทคนิคการออกแบบอย่างหนึ่ง แต่มันอาจอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง

ยกตัวอย่าง เวลาที่ผมสอนนักศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเส้นที่ต่อเนื่องกัน เด็กจะพยายามทำความเข้าใจ และเรียนรู้ ว่าตรงไหนมันจะอยู่ในจุดพอดี เมื่อรวมกันแล้วเป็น คาแรคเตอร์เดียวกัน และมันจะบ่งบอก อัตลักษณ์ (IDENTITY) ของรถได้ชัดเจน

ภัทรกิติ์ : อันที่จริง ผมก็เป็นเเฟน เทอานา รุ่นเดิม คนหนึ่ง และชอบด้วย เพราะ เทอานาเป็นรถเก๋ง ที่มีรูปร่างแตกต่างจากคู่แข่งอย่าง โตโยตา แคมรี และ ฮอนดา แอคคอร์ดโดยมีจุดยืนชัดเจนมาก ในเรื่องของความรู้สึกว่ามันมี ”มวลกาย” มันดูเรียบง่ายแต่อลังการ ถ้าเปรียบกับรถในยุคเดียวกัน แอคคอร์ด มาแนวสปอร์ท ส่วน แคมรีกลางๆ ดูได้เรื่อยๆ ไม่มีอะไรเด่น แต่ เทอานา มี แพทเทิร์น ที่แปลกกว่าคนอื่น มีความกล้าหาญในเรื่องการออกแบบสูงกว่า รถอาจจะดูหนัก แต่เส้นสายที่วาดผ่าออกมากลับทำให้รถดูเบา ล่องลอย ลื่นไหล สบายตา

ภายในของ เทอานา รุ่นเดิม ออกแบบชัดเจนมาก เหมือน “ห้องรับแขก” รุ่นใหม่ก็ยังเป็นอยู่ เพียงแต่ความแรงในแนวคิดนั้นเบาบางลงไป สิ่งที่ยังเหลือชัดเจน คือ การวางจอภาพตรงกึ่งกลาง ซึ่งน่าจะใช้กับรถ นิสสัน ทุกรุ่นในอนาคต

อภิชาต : สมัย 6 ปีก่อน ที่เปิดตัว เทอานา รุ่นเดิม คาแรคเตอร์ ภายใน คือ เหตุผลสำคัญที่ลูกค้าบอกว่า เขาตัดสินใจซื้อ เทอานา เพราะอะไร คือ พอเข้าไปภายใน มันไม่ใช่รถญี่ปุ่น มันดูไม่ธรรมดา เขาพยายามทำให้ดูแตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไป เพื่อเน้นขายตลาดยุโรปด้วย

ภัทรกิติ์ : เขาพยายามจะนำแนวทาง ยุโรป โดยเฉพาะฝรั่งเศส ของคู่หู เรอโนลต์ มาใช้อย่างไรก็ตาม นิสสัน ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในตลาด ยุโรป กับรถในเซกเมนท์นี้อาจเพราะแม้จะพยายามทำรูปร่าง และภายใน ให้ตอบสนองลูกค้า แต่ เทอานาเป็นรถยนต์ที่วิ่งนิ่มๆ ทว่าคนยุโรป ชอบรถยนต์วิ่งหนักๆ แน่นๆ

อภิชาต : ภายในของ เทอานา ตัวใหม่ กับตัวเดิม คาแรคเตอร์ มันต่างกันไปเลยเหมือนเข้าไปในรถคนละยี่ห้อ คนละแนวทางการออกแบบ แต่เผอิญมาอยู่ในรถรุ่นเดียวกันซึ่งมันเป็น เจเนอเรชัน ที่ 2 สำหรับผม เห็นมานานแล้ว ผมมั่นใจว่าต้องมีคนบอกว่า“ข้างในมันดูนิ่งเกินไปหน่อย” ตัวนี้เดาว่า นิสสัน พยายามทำออกมาให้ดูสะอาดตาอาจเพราะงาน “คลีน” มันทำยาก ทำให้ออกมาดูดี ยิ่งยากเข้าไปใหญ่

ภัทรกิติ์ : เทอานา รุ่นที่แล้ว ถ้าจะเทียบกับความก้าวหน้าในการออกแบบ มันเหมือน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 รุ่นที่แล้วนั่นแหละ มีความกล้า เช่น กล้าในการเลือกเอาลายไม้ด้าน ซึ่งไม่เคยมีใครเอามาใช้ พอมาตัวนี้ ก็คงจะได้รับเสียงตอบรับไม่ค่อยดีจากรุ่นที่แล้ว รสนิยมคนญี่ปุ่นอาจจะไม่ได้ชอบอะไรแบบนั้น อาจจะชอบอะไรที่มีปุ่ม ดูแล้วมีลูกเล่นแพรวพราว

อภิชาต : ยกตัวอย่าง นิสสัน จีทีอาร์ ก็ได้

ภัทรกิติ์ : ใช่… คนญี่ปุ่นชอบมากเลย รสนิยมแบบนี้บ้านเราจะเห็นได้ใน โตโยตา แคมรีมีไฟเรืองแสงไปทั่วคัน พูดตรงๆ ว่า เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่คนชอบ เขาก็ทำสนองบทเรียนมันได้มาแล้ว ก็คงต้องมีการพัฒนาต่อ คนที่ชอบอะไรแบบ ดีไซเนอร์ ก็คงเป็นดีไซเนอร์ ด้วยกัน ซึ่งมันเป็นกลุ่มเล็กเกินไป

อีกอย่าง ผมมองทิศทางการออกแบบของ นิสสัน ในยุคนี้ จะเป็นแนวทางนี้แหละซึ่งน่าจะมาจากแนวทางการวิจัยเรื่องของตำแหน่งต่างๆ ทำให้สไตล์ต้นตำรับจากรุ่นเดิมมันจางไป

อภิชาต : หัวเกียร์ จะกลับไปเป็นแบบเก่าๆ ทำไม ทั้งที่หัวเกียร์ของ เทอานา เดิมจะเป็นก้านเหล็ก มันดี และสวยอยู่แล้ว ?

ภัทรกิติ์ : ผมคิดว่า รุ่นนี้มันคงจำเป็นต้องยาว เพราะตำแหน่งคอนโซลกลางมันต่ำลงแต่ของเดิมสูง พอสูงก็ทำเกียร์สั้นได้ แต่พอต่ำมันก็ต้องทำยาว ไม่อย่างนั้นใช้งานไม่สะดวก

ฟอร์มูลา : เพราะเขาอยากจะออกแบบคอนโซลกลางให้แบนราบแล้วค่อยๆ ไล่ให้สูงขึ้นไปหรือเปล่า ?

ภัทรกิติ์ : น่าจะใช่ เขาคงอยากจะทำเส้นโค้ง วิ่งพุ่งไปถึงที่วางแขนด้านหลังมันก็สวยดีนะ คนนั่งแล้วเอามือไปลูบๆ เพลินดี

อภิชาต : แต่เขาก็ต้องแลกกับสิ่งที่ขาดไป ก็คือ ความสวยงามของคันเกียร์

ภัทรกิติ์ : เทอานา รุ่นนี้ เป็นรถยนต์ที่เข้าใจง่าย ใช้งานสะดวก ความแรงในเรื่องแนวคิดลดน้อยลง ถ้าเทียบกับ แอคคอร์ด และ แคมรี คันนี้ดูหวานกว่าเยอะ สุภาพ ไม่มีอะไรโฉ่งฉ่าง สำหรับผมมองว่าถ้าเป็นรถโรงแรม จะดูสง่างามมาก คนขับรถใส่ถุงมือสีขาวขับ คนนั่งหลังสบายเชียว

อภิชาต : เทอานา เน้นความสบาย ข้างในดูหรูหราจริงๆ พื้นที่กระจกเต็มไปหมดโปร่งโล่ง ทัศนวิสัยดีมากๆ ไม่มีจุดอับในการมองออกมาข้างนอก

ภัทรกิติ์ : ขับรถรุ่นนี้ไม่ต้องระแวงว่าใครจะมาจี้ตูด ไม่ใช่รถแรงนะ แต่ไม่สนใจไงฉันจะขับช้า “ชิลล์…ชิลล์” เพราะ คาแรคเตอร์ ของการออกแบบ ขับเร็วไม่สนุกหรอก ดีไซจ์นมันไม่เอื้อ ทั้งรูปร่าง และการออกแบบ รถมันไม่ได้บอกเราว่า“กดสิ” ไม่เหมือนขับ บีเอมดับเบิลยู จะรู้สึกว่ามันกระตุ้นให้กดตลอดเวลา

ฟอร์มูลา : สรุปว่า ?

ภัทรกิติ์ : เป็นความสบายที่หาไม่ได้ในรถญี่ปุ่นรุ่นอื่น เพราะเป็นความสบายสไตล์รถยุโรป

อภิชาต : ผมว่ามันเป็นรถหรู ที่ไม่ต้องการให้คนขับมันแบบปรู๊ดปร๊าด กลุ่มเป้าหมายเขาชัดเจน คือ กลุ่มผู้บริหาร ทั้งราคา และรายละเอียดที่ให้ แต่อย่างที่บอก โพรแกรมการเปลี่ยนแปลงนั้นยังอยู่ในโครงสร้างเดิม ภายนอกสวยขึ้น แต่ยังไม่สุด ส่วนหนึ่งที่เห็นแตกต่างกันชัดเจนนั่น คือ ภายใน ผมค่อนข้างจะชื่นชมภายในของตัวเดิมมากกว่าตัวใหม่ คงอาจจะต้องใช้เวลาสักพักถึงจะชิน

ภัทรกิติ์ : ผมคิดว่ามันพยายามทำให้เหมือนรถยุโรปสักยี่ห้อ จะเป็น สแกนดิเนเวียก็ไม่ใช่ เพราะมันต้องดุดัน ขับหนักๆ ไม่สนใจเรื่องความสมูธ รถยุโรปส่วนมากมักจะเน้น เพอร์ฟอร์มานศ์ แทบทุกค่าย เยอรมนี ก็ยังไม่ใช่ ส่วนอังกฤษ ตอนนี้ไม่มีอะไรเหลือแล้ว คือ แทบจะจับ คาแรคเตอร์ ของ เทอานา ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผมไม่อยากมองว่าคันนี้เหมือน เรอโนลต์ ที่มาจากญี่ปุ่น แม้ใจจริงจะรู้สึกอย่างนั้นก็เถอะ

อภิชาต : ผมมีความรู้สึกว่า นิสสัน พยายามจะใส่เทคโนโลยี และความเป็นญี่ปุ่น เข้าไปอยู่ใน เทอานา ใหม่มากขึ้น

ภัทรกิติ์ : โดยรวมแล้ว ความรู้สึกต่อรถรุ่นนี้ มันเป็นแบบผสมนะ ญี่ปุ่นส่วนหนึ่งฝรั่งเศสส่วนหนึ่ง ตัวนี้ผมเชื่อว่ามันยังจินตนาการมาจากห้องรับแขกอยู่ แต่แนวคิดเบากว่าตัวเดิมลงมาแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BQu6L

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th