บทความ

ซาวน์ดไฮเอนด์ ติดตั้งให้เหมือนลำโพงบ้าน (2)


ต่อจากฉบับที่แล้ว ในคอนเซพท์ “DESIGN CONSIDERATIONS & FABRICATION PROCESS OF FRONT MONITORS” ที่นำลำโพงแยกชิ้น มาติดตั้งในรถได้เหมือนลำโพงบ้าน ฉบับนี้ เราลองมาดูแนวความคิดของเขากัน

สิ่งที่ต้องคำนวณคือ การกระจายเสียงของลำโพงมิดเรนจ์ และจุดตัดครอสส์โอเวอร์ระหว่างมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ โดยการกระจายเสียงของทวีเตอร์ในแนวนอน ควรจะกว้าง ส่วนมิดเรนจ์แคบ เพื่อให้มาถึงหูได้เท่าๆ กัน เน้นการติดตั้งแบบ ON-AXIS และลดการสะท้อนของเสียงระหว่างเดินทางมากที่สุด สามารถใช้จุดตัดครอสส์โอเวอร์ และเพิ่ม/ลดระดับเสียงเพื่อปรับแต่งได้

ในการทดสอบ ยังติดตั้งแบบ OFF-AXIS ปรับมุม 45 องศา การแก้ไข ต้องปรับระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ กับมิดเรนจ์ รวมถึงจุดตัดครอสส์โอเวอร์

 

ตารางที่ 1 เปรียบเทียบความถี่ กับความยาวคลื่น
ความถี่ (HZ) ความยาวคลื่น (เมตร)
20 17.3
40 8.63
100 3.45
200 1.73
300 1.15
2000 0.173
20000 0.0173

 

ก่อนหน้านี้ ได้ทดสอบลำโพงชนิดต่างๆ เพื่อจะเลือกวัสดุที่ใช้ โดยเฉพาะกรวย และการออกแบบโครงสร้างลำโพง

 

การพิจารณา

ก่อนเลือกชุดลำโพง จะต้องพิจารณาหลายอย่าง ร่วมกับการคำนวณ และออกแบบตู้สูตรที่จะติดตั้ง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของเสียงสูงสุด การออกแบบลำโพง จะคำนึงถึงความถี่ และความยาวคลื่นเสียงที่ต้องสัมพันธ์กัน ซึ่งในรถนั้นช่วงที่เหมาะสม เป็นความถี่ 300-400 HZ ความยาวคลื่นประมาณ 1-1.15 เมตร (ตารางที่ 1) และความถี่ที่สูงกว่านั้น ส่วนความถี่ต่ำกว่านั้น ความยาวคลื่นจะยาวเกินพื้นที่ห้องโดยสาร

ต้องคำนวณความถี่ในช่วงนั้น เพื่อลดการกระจายเสียงให้แคบลง สามารถใช้ระดับเสียง -6 ดีบี แก้ไขได้ (ตารางที่ 2)

 

ตารางที่ 2 เปรียบเทียบ เส้นผ่าศูนย์กลางลำโพง กับระดับเสียง OFF-AXIS 45 องศา
เส้นผ่าศูนย์กลาง (นิ้ว) ความถี่ (HZ) ที่ -3 ดีบี OFF-AXIS -6 ดีบี OFF-AXIS 45 องศา
15 661 1043
12 912 1427
10 1065 1674
8 1302 2055
7 1540 2421
5 2051 3229
4 2687 4238

 

ความถี่จะแปรผกผันกับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางลำโพง ยกตัวอย่างลำโพงทวีเตอร์ขนาด 1″ ให้ค่าความถี่ 10,000 HZ ที่ 6 ดีบี OFF-AXIS 80 องศา จะให้ความถี่ 20,000 HZ ที่ 6 ดีบี 40 OFF-AXIS 40 องศา กระจ่างชัดมากกว่า

นั่นเป็นการวัดค่าแบบจุดเดียว แต่สำหรับชุดลำโพง จะต้องวัดค่าที่ 2 จุด สิ่งที่ต้องคำนึงถึงประกอบด้วย ระยะห่างระหว่างจุดกึ่งกลางลำโพงทั้ง 2 ดอก และระยะห่างระหว่างหน้าลำโพงทวีเตอร์ และด้านหลังกรวยลำโพงมิดเรนจ์ รวมถึงการสะท้อนของเสียงทางด้านหลังมิดเรนจ์ ในตู้ลำโพง หลายคนหลีกเลี่ยง หันไปใช้ลำโพงโคแอกเซียลแทน

ขนาดรัศมีของลำโพงที่มีค่ามากกว่า 50.8 มม. หรือประมาณ 2″ จะส่งผลกับขนาดของตู้ลำโพง เพราะฉะนั้น หากใช้ดอกลำโพงขนาด 5″-6″ จะต้องคำนึงถึงลักษณะของตู้ และปริมาตรเป็นสำคัญ

วัสดุตู้ลำโพง ไม้ MDF จะช่วยในการซับเสียงได้ดี และช่วยให้เสียงของลำโพงออกมา ตรงตามการออกแบบ แต่ปัจจุบันการติดตั้งเน้นเข้ารูปมากขึ้น ทำให้ไฟเบอร์กลาสส์เข้ามามีบทบาท แต่ที่เห็นได้ชัด คือ มักมีไม้ MDF ร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้วยเสมอ โดยเฉพาะผนังด้านหน้า สิ่งสำคัญต้องลดการสะท้อนภายใน และอาการสั่นเครือของตู้ลำโพง

ฉบับหน้าเรามาดูวิธีเลือกชุดลำโพง และคำนวณตู้สูตร เพื่อนำไปติดตั้งจริงในรถ อย่าลืมติดตามกันนะครับ…



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6NIkc
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th