บทความ

โครงการเอธานอล ในบราซิล


ผู้ผลิตเชื้อเพลิง ไบโอ-เอธานอล (BIO-ETHANOL) ในประเทศบราซิล กำลังอยู่ในระหว่างการตีความให้น้ำตาลอ้อยเป็นเชื้อเพลิง หรืออาหาร ทาง UNICA องค์กรโรงงานผู้ผลิตน้ำตาลอ้อยของประเทศบราซิล กำลังพยายามโน้มน้าวให้ทั่วโลกมีมุมมองว่าเชื้อเพลิงชีวภาพไม่ใช่สินค้าประเภทอาหาร ที่มีราคา และการเผาไหม้ที่สะอาดกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กันอยู่ทั่วไป

ผู้ปลูกอ้อยกำลังถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บุกรุกป่าดิบชื้นอเมซอน เพื่อปลูกอ้อย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอ้อยต้องการสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างแห้งกว่าแถบอเมซอน พื้นที่ปลูกอ้อยส่วนใหญ่จึงอยู่ในแถบตอนกลางด้านใต้ของประเทศ ซึ่งห่างจากอเมซอน ร่วม 2,400 กม. จึงมีแนวคิดให้ย้ายที่ปลูกพืชเกษตรกรรมไปยังพื้นที่เขตป่าฝน แล้วจึงปลูกอ้อยแทน

ในประเทศบราซิลขณะนี้ปลูกอ้อยเพียง 2.3 เปอร์เซนต์ของพืชการเกษตร ซึ่งนำมาผลิตน้ำตาลครึ่งหนึ่งและอีกครึ่งนำมาเข้ากระบวนการผลิตเป็นเอธานอล ซึ่งสามารถผลิตเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ได้ถึงครึ่งหนึ่งของรถทั้งประเทศ แหล่งผลิตอ้อยที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ใน เซา มาตินโญ (SAO MARTINHO) ทางตอนเหนือของ เซา เปาโล (SAO PAULO) ด้วยพื้นที่เพาะปลูกที่กว้างขวางถึง 111,000 เฮคทาร์ ทั้งเป็นอ้อยที่สมบูรณ์มาก แต่ละต้นมีความสูงถึง 14 ฟุต

บราซิลมีนโยบายในการผลิตเอธานอล ทดแทนการนำเข้าปิโตรเลียมตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา แม้ในระยะหลังจะพบแหล่งน้ำมันจากในทะเล แต่ความคิดในการผลิตพลังงานทดแทนยังไม่ล้มเลิกลง

โครงการรถยนต์พลังงานทดแทนเกิดขึ้นเพื่อรองรับการใช้เชื้อเพลิงทางเลือก คือ เชื้อเพลิงเบนซิน หรือเอธานอล โดยมี เฟียต เป็นผู้บุกเบิกรถประเภทนี้ขึ้น กว่า 88 เปอร์เซนต์ของรถในประเทศนี้ เป็นรถยนต์ประเภท ฟเลกซ์-ฟิวล์ โดยในช่วงกลางปีที่ผ่านมา เอธานอลสามารถทำยอดขายแซงน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นครั้งแรก

น้ำมันเชื้อเพลิงของบราซิลมีส่วนผสมของเอธานอล 25 เปอร์เซนต์ ส่วนเอธานอลบริสุทธิ์ (อี 100) จะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล 94 เปอร์เซนต์ ส่วนที่เหลือเป็นน้ำ

เอธานอลมีค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันเชื้อเพลิง จึงมีความสิ้นเปลืองสูงกว่าถึง 30 เปอร์เซนต์ส่วนราคาของเอธานอล จะมีการกำหนดราคาสูงสุดให้ต่ำกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เกิน 30 เปอร์เซนต์ ในปีที่ผ่านมา ราคาของเอธานอลมีการเปลี่ยนแปลงมาก โดยในช่วงกลางปี ราคาขาย อี 100 ในเซา เปาโล อยู่ที่ 35 เปโซ/ลิตร ในขณะที่ อี 25 มีราคาอยู่ที่ 72 เปโซ/ลิตร

ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันขึ้นไปถึง 140 เหรียญสหรัฐ ฯ/บาร์เรล แต่ราคาของเอธานอลน่าสนใจกว่ามาก โดยมีราคาอยู่ที่เพียง 45 เหรียญสหรัฐ ฯ แม้เมื่อเทียบมูลค่าพลังงานต่อหน่วยของการผลิตน้ำมันฟอสซิลแล้ว เอธานอลจากอ้อยจะใช้ 8.9 หน่วย ซึ่งถือว่าดีกว่าพืชชนิดอื่นที่ใช้พลังงานมากกว่าอ้อยถึง 2 หน่วย

นอกจากนั้นยังมีข้อดี คือ เอธานอลปล่อยปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ออกมาในบรรยากาศเพียง 90 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับน้ำมันเชื้อเพลิง ขณะนี้มีการใช้อ้อยที่ผ่านการคั้น และใบพืช เป็นเชื้อเพลิง สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าอยู่แล้ว ต่อไปในอนาคตจะมีการนำมาเข้ากรรมวิธีการผลิตให้เป็นเอธานอล ซึ่งจะเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาเชื้อเพลิงเอธานอล ให้เป็นอีกเจเนอเรชันของเชื้อเพลิงชีวภาพ

ทาง เจเนอรัล มอเตอร์ส ได้มีความหวังในการผลิตเชื้อเพลิงเอธานอล จากพืชเหลือใช้ โดยการร่วมลงทุนในการพัฒนากับ COSKARTA AND MASCOMA ในสหรัฐ ฯ และกำลังเริ่มการลงทุนในยุโรป ซึ่งมีการเพิ่มการปลูกพืชเพื่อผลิตเชื้อเพลิงมากขึ้น นับว่าเชื้อเพลิงเอธานอล มีอนาคตที่สดใส และน่าจะ เป็นตัวลดความรุนแรงของสถานการณ์น้ำมันแพงได้อย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w8g8i

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th