บทความ

3 ทดสอบ เอสยูวีดีเซล ขนาดกลาง ใคร คือ ที่สุดของรุ่นนี้ ?


เทียบ นิสสัน เอกซ์-ทเรล/ซูซูกิ กแรนด์ วีทารา/โฟล์คสวาเกน ทีกวน

รถยนต์ดีเซลหากใช้งานในเมือง จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซินประมาณ 10-20 %แต่ในการเดินทางไกล เครื่องยนต์ดีเซลจะให้ความประหยัดเชื้อเพลิงสูงกว่า ในปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ถังเท่ากัน

คันแรกเป็นแบบ ซอฟท์-โรเดอร์ คือ ซูซูกิ กแรนด์ วีทารา ดีเซล ปี 2551/โฟล์คสวาเกน ทีกวนและนิสสัน เอกซ์-ทเรล ซึ่งได้เปิดตัวไปในช่วงกลางปี 2551

กแรนด์ วีทารา ดีเซล ใช้เครื่องยนต์ที่มีรากฐานจาก เรอโนลต์ แบบ 4 สูบ แคมชาฟท์เดี่ยวเหนือฝาสูบ 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ 1.9 ลิตร ซึ่งเราคาดหวังในอนาคตว่าจะมีเครื่องยนต์ดีเซล แบบคอมมอนเรลแรงดันสูง พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ แทนที่เครื่องยนต์เก่าแบบ 2 วาล์ว/สูบ

มาตรฐานไอเสียระดับ ยูโร 5 จะเป็นตัวควบคุมในเรื่องระบบระบายไอเสีย แคทาไลทิคคอนเวอร์เตอร์ และตัวกรองน้ำมันดีเซล กำลังที่ผลิตออกมาทำได้ประมาณ 129 แรงม้าที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ช่วงการทำงานของรอบเครื่องยนต์อยู่ระหว่างจุดที่ให้แรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดที่ประมาณ 1,750 รตน.

ทางด้าน โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับรุ่น กอล์ฟ และพาสสัท ซึ่งรองรับการติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลในยุโรป ทีกวน ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ขนาด 2.0 ลิตร ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 4 สูบ 16 วาล์ว ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ ยูโร 5กำลังที่ได้ 140 แรงม้า ที่ 4,200 รตน. ส่วนแรงบิดทำได้ 32.6 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน.

เรอโนลต์ ได้เข้าครอบครองกิจการ นิสสัน และรับรองว่าเครื่องยนต์ดีเซลในตลาดยุโรปสำหรับเอกซ์-ทเรล ได้เลือกใช้ของ เรอโนลต์ รหัส M1D 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลัง 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ ยูโร 4 ระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ

ส่วนในรุ่นที่ใช้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้กำลัง 173 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิด 36.7 กก.-ม.ที่ 2,000 รตน. โดยทาง นิสสัน อ้างว่า 90 % ของแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 1,750 รตน.โดยตำแหน่งเครื่องยนต์ของ กแรนด์ วีทารา จะวางตามยาวของตัวรถ ส่วน นิสสัน
และโฟล์คสวาเกน จะวางตามแนวขวาง

ซูซูกิ กแรนด์ วีทารา มีระบบขับเคลื่อนแบบ ฟูลล์ไทม์ 4×4 พร้อมทรานสเฟอร์เคส และเซนเตอร์ดิฟเฟอเรนเชียล ระบบเกียร์มีทั้งแบบ ไฮ-โลว์ และเป็นรถคันเดียวในกลุ่มที่มีอัตราทดเฟืองท้ายถึง 1.97:1 ซึ่งเหมาะมากในการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดารโหดๆ

ระบบ 4×4 ของ ซูซูกิ ทำงานในช่วงไฮ ด้วยเซนเตอร์ดิฟฟ์ ที่สามารถควบคุมให้ลอคหรือไม่ลอคการใช้งานในช่วงโลว์ และดิฟฟ์ลอค ผู้ขับสามารถควบคุมได้โดยการหมุนปุ่มบังคับบนแผงหน้าปัด

ระบบขับเคลื่อนของ ทีกวน เป็นแบบล่าสุดจาก HALDEX 4 MOTION แผงคลัทช์เปียกถ่ายทอดกำลังจากล้อคู่หน้าสู่ล้อคู่หลังในทันทีที่ล้อมีอาการหมุนฟรีโดยอัตโนมัติ

ส่วน เอกซ์-ทเรล ติดตั้งระบบ ออลล์-โหมด 4×4 ซึ่งจะสั่งการให้ขับเคลื่อนทั้งแบบ 2 ล้อหน้า แบบฟูลล์ไทม์ 4×4 แบบลอค 4×4 ซึ่งระบบเหล่านี้จะควบคุมโดยผู้ขับหมุนปุ่มควบคุมที่แผงหน้าปัด

รถทั้ง 3 คัน เป็นแบบตรวจการณ์ 5 ประตู ระบบรองรับแบบอิสระ ระบบห้ามล้อ เอบีเอส พร้อมระบบกระจายแรงเบรคควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่เซนทรัลลอค ควบคุมด้วยรีโมท กระจกหน้าต่าง และกระจกมองข้างปรับด้วยไฟฟ้า ครูสคอนทโรลและระบบเครื่องเสียงมีสวิทช์ควบคุมที่พวงมาลัย เครื่องเล่นซีดี พร้อมเอมพี 3 เบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับระดับสูง/ต่ำ ได้ เบาะนั่งด้านหลังปรับได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อประโยชน์ในการบรรทุก

กแรนด์ วีทารา ดีเซล แบบ 5 ประตู มีโครงสร้างชิ้นเดียวตั้งอยู่บนเฟรมขั้นบันได ให้ความแข็งแกร่งและปลอดภัยในขณะเกิดอุบัติเหตุ กแรนด์ วีทารา มาพร้อมถุงลมนิรภัย 6 จุด คือ ที่คู่ด้านหน้าด้านข้าง และม่านนิรภัย ระบบห้ามล้อแบบจาน ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว ล้ออะไหล่แบบฟูลล์ไซซ์ติดตั้งอยู่ที่ประตูท้ายรถ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้าที่ช่วยให้ไม่ลื่นไถลในขณะนั่งโดยสาร พวงมาลัยปรับระยะใกล้/ไกลได้

โฟล์คสวาเกน ทีกวน โครงสร้างแบบโมโนคอก แวกอน พร้อมถุงลมนิรภัย 6 ตัว ระบบความปลอดภัยจากการชนตามมาตรฐาน NCAP ในระดับ 5 ดาว ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อเบรคมือควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิคส์ ที่จะช่วยลดความเร็วขณะลงทางลาดชันเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ วงล้อขนาด 16 นิ้ว ล้ออะไหล่ขนาดเล็ก ระบบปรับอากาศติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้า เบาะคู่หน้าปรับความสูงได้ด้วยมือ นอกจากนี้โฟล์คสวาเกน ยังมีอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งมากมาย

รถ โฟล์คสวาเกน ทีกวน ที่นำมาทดสอบเป็นสีเมทัลลิค เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ติดตั้งระบบนำทางผ่านดาวเทียม พร้อมกล้องมองวิวด้านท้ายรถ ระบบเตือนเมื่อเข้าใกล้สิ่งกีดขวางขณะจอดไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน ที่ปรับทิศทางตามองศาการหมุนพวงมาลัย พร้อมที่ล้างโคมไฟด้านหน้าไฟตัดหมอกด้านหน้า เบาะหุ้มหนังแท้ เบาะผู้ขับขี่ปรับด้วยไฟฟ้า เบาะคู่หน้าปรับอุณหภูมิเพื่อเพิ่มความอบอุ่นได้ วงล้ออลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว ที่ปัดน้ำฝนพร้อม เรน-เซนเซอร์ ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิ ซ้าย/ขวา ไฟหน้าเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าในที่มืด ระบบเบรคเอบีเอส และระบบที่จะคอยป้องกันความดันลมยางลดลง ระบบลดความเร็วในขณะลงเนินลาดชัน

นิสสัน เอกซ์-ทเรล ใช้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ถุงลมนิรภัย 6 จุด ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว ล้ออะไหล่แบบฟูลล์ไซซ์ ไฟตัดหมอกคู่หน้า เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ปรับระดับด้วยไฟฟ้า เบาะคู่หน้าปรับอุณหภูมิได้เพื่อเพิ่มความอบอุ่น ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ซันรูฟแบบพาโนรามิค ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ด้วยระบบรองรับแบบอิสระ จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ และอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่ดี สิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อประสิทธิภาพของการควบคุมบังคับ

บนทางฝุ่นที่เต็มไปด้วยกรวดเม็ดเล็กๆ กแรนด์ วีทารา ติดตั้งยางบริดจ์สโตน แบบออลล์ เทอร์เรนที่สามารถใช้งานได้ในสภาพถนนที่หลากหลาย ส่วน ทีกวน เป็นแบบสปอร์ท ขอบ 18 นิ้ว ซีรีส์ 50ยึดเกาะถนนได้ดี ทั้งบนผิวถนนที่แห้ง และเปียก แต่ดอกยางที่มีความถี่ของ เอกซ์-ทเรลจะมีผลทำให้ก้อนกรวดเม็ดเล็กๆ เข้าไปแทรกอยู่ตามร่องของดอกยาง

เครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่จะอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้โดยเทอร์โบ รอบเครื่องเดินเบาในบางครั้งอาจจะอยู่ในระดับที่สูงกว่ารอบเครื่องยนต์ในช่วงที่ให้แรงบิดสูงสุด เกียร์ของ ทีกวน มีระบบดาวน์ชิฟท์ที่จะช่วยรักษารอบเครื่องให้มีสมรรถนะสูง

เอกซ์-ทเรล เป็นผู้นำในกลุ่มเรื่องอัตราส่วนของกำลังต่อน้ำหนัก ให้สมรรถนะที่สูง ขับสนุกแม้จะใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่า 1,500 รตน. โดยไม่มีอาการรอรอบ หรืออ่อนล้าเมื่อมีการใช้งานที่รอบสูงกว่า 5,000 รตน.

กแรนด์ วีทารา ต้องการรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่า 2,000 รตน. เพื่อไม่ให้เกิดอาการรอรอบให้ความรู้สึกที่เป็นรองรถที่นำมาทดสอบอีก 2 ยี่ห้อ

ระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่ติดตั้งอยู่ในรถทั้ง 3 คัน ทำงานได้เป็นอย่างดีในการควบคุมรถที่มีอาการสไลด์ที่ทั้งล้อหน้าและหลัง รวมไปถึงระบบเบรค เอบีเอส ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพบนทางที่ลื่น

รถที่ให้สมรรถนะที่ดีที่สุดบนทางเรียบ คือ โฟล์คสวาเกน ทีกวน มีการควบคุมบังคับที่ดีระบบพวงมาลัยให้ความแม่นยำ รวมไปถึงเครื่องยนต์ตอบสนองได้เป็นอย่างดี

ส่วน เอกซ์-ทเรล ใช้งานได้ดีบนเส้นทางทุรกันดาร ให้ความนุ่มนวลกว่ารถอีก 2 คันเครื่องยนต์ส่งเสียงคำรามในขณะกดคันเร่งเพิ่มความเร็ว

 

ทีกวน ติดตั้งระบบเบรคมือที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ซึ่งจะมีผลต่อการใช้งานบนเส้นทางวิบากที่เต็มไปด้วยฝุ่น และโคลน เข้าไปรบกวนระบบการทำงาน จึงทำให้สามารถลุยได้ในระดับความลึกเพียงแค่ 200 มม. เท่านั้น ในหัวข้อนี้ วีทารา คือ ผู้ชนะในการลุย

สิ่งที่จะพิสูจน์ เอสยูวี ทั้ง 3 คันได้เป็นอย่างดี ก็คือ การใช้งานเป็นระยะทางไกล และการบรรทุกน้ำหนักลงบนตัวรถ ยางสแตนดาร์ดของรถทั้ง 3 คัน ไม่เหมาะสำหรับการขับขี่ในป่า ควรเปลี่ยนเป็นยางสำหรับรถบรรทุกขนาดเบาแทน

ปั๊มดีเซลสำหรับวิ่งในป่า ควรใช้สำหรับรถทุกไซซ์ ซึ่งตัวกรองเชื้อเพลิงของ กแรนด์ วีทาราและเอกซ์-ทเรล สามารถรับได้ แต่ ทีกวน ไม่สามารถรับได้ รถทุกคันต้องมีแผงเหล็กป้องกันติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถในขณะลุยอย่างหนัก

สำหรับความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เอกซ์-ทเรล มีคะแนนนำโด่ง เนื่องจากเครื่องยนต์ให้พลังสูงมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระมากที่สุด และใช้งานบนทางทุรกันดารได้ดีที่สุด

สำหรับการใช้งานที่โหดสุดๆ นั้น กแรนด์ วีทารา ได้เปรียบจากการมีอัตราทดเกียร์ที่ต่ำ เมื่อมีการบรรทุกเต็มพิกัด และเหมาะสำหรับการเดินทางไกลแบบทัวริง

คุณรู้หรือไม่ ?

โฟล์คสวาเกน นำภาพรถต้นแบบรุ่น ทีกวน ที่ได้รับการพลางตัวขณะทดสอบวิ่งอยู่บนทะเลทรายประเทศนามิเบีย เพื่อสร้างกระแสความสนใจก่อนเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2007 โดยเป็นรถรุ่นที่ 14 ที่ โฟล์คสวาเกน ได้ทำการผลิตออกจำหน่ายเพื่อเจาะตลาดคอมแพคท์เอสยูวี ในระดับเดียวกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี และโตโยตา รัฟโฟร์



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2fBbs
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th