บทความ

พิทยา ธนาดำรงศักดิ์


ดีเอฟเอม เป็นรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคจำนวนมาก 4 WHEELS สัมภาษณ์ พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี เอฟ เอ็มมอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ ดีเอฟเอม ถึงจุดเริ่มต้นและอนาคตของรถยนต์ยี่ห้อนี้ในประเทศไทย

4 WHEELS : บริษัท ฯ มีความเป็นมาอย่างไร ?

พิทยา : บริษัทแม่ คือ บริษัท ยูเนี่ยนแสงทองพาร์ทส จำกัด ทำธุรกิจกับจีนมานาน เริ่มจากธุรกิจอะไหล่และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ อะไหล่และชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์ประดับรถยนต์ มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนทั้งในประเทศไทย และจีน จำหน่ายทั่วโลก โดยจุดเริ่มต้นของแนวคิดที่จะนำรถจีนเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพราะมองว่า ปัจจุบันจีนเป็นฐานการผลิตของรถยนต์หลายยี่ห้อ อาทิ ฮอนดา นิสสันและรถยนต์จากค่ายยุโรป รวมทั้งรถจีนเองได้มีการพัฒนาคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากลและมีการส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก บริษัท ฯ จึงมีความคิดที่จะนำรถจีนเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย

4 WHEELS : เหตุใดจึงเลือกนำรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กเข้ามาทำตลาด ?

พิทยา : ดีเอฟเอม ผลิตโดย ตงฟง มอเตอร์ ซึ่งเป็นค่ายรถที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน และเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์รายแรกๆ ที่ให้ความสำคัญในด้านการบริการหลังการขาย เนื่องจากต้องการผลักดันตัวเองให้เทียบเท่าสากล รวมทั้งที่ผ่านมา ได้มีการส่งรถยนต์ไปเปิดตลาดในหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์อินโดนีเซีย ประเทศแถบตะวันออกกลาง และล่าสุดที่ประเทศฝรั่งเศส

ตงฟง มอเตอร์ ผลิตรถหลายประเภท แต่บริษัท ฯ มองว่า ในประเทศไทยตลาดรถเก๋งค่อนข้างอิ่มตัวและมีเจ้าตลาดซึ่งมีความเข้มแข็ง จึงมองไปที่ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งยังมีช่องว่างในการทำตลาดอีกมาก รถที่บริษัท ฯ นำเข้ามาทำตลาด คือ ดีเอฟเอม มีนี ทรัค/มีนี สตาร์ รถตู้นั่ง/มีนี แวน รถตู้ทึบ และมีนี เอมพีวี จับกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงกลาง หรือ SMEs นอกจากนี้ รถที่บริษัท ฯ นำเข้ามาทำตลาดยังติดตั้งระบบแกสซีเอนจีมาจากโรงงานผลิตในจีน เพราะมองว่า เชื้อเพลิงซีเอนจี เป็นเชื้อเพลิงที่มีราคาถูก และภาครัฐก็ให้การสนับสนุน

4 WHEELS : จุดเด่นของ ดีเอฟเอม คืออะไร ?

พิทยา : ดีเอฟเอม เป็นรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ราคาไม่แพง ทั้งยังช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิง เนื่องจากติดตั้งระบบแกสซีเอนจี ซึ่งการติดตั้งนี้ บริษัท ฯ ได้นำเข้ารถเครื่องยนต์เบนซินมาก่อน จากนั้นได้ติดตั้งระบบแกสตามมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก รวมทั้งมาตรฐานของ ปตท. แล้วส่งกลับไปยังโรงงานผลิตในจีน เพื่อให้ติดตั้งแกสตามมาตรฐานของประเทศไทย รวมทั้งเมื่อนำเข้ามาแล้ว บริษัท ฯยังมีการตรวจสอบและรับรองอีกครั้งโดยวิศวกรชาวไทย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้

4 WHEELS : วางกลยุทธ์การตลาดไว้อย่างไร ?

พิทยา : ที่ผ่านมา คนไทยมักมีทัศนคติที่ไม่ดีกับสินค้าที่ผลิตจากจีน โดยมองว่าผลิตสินค้าไม่มีคุณภาพสิ่งที่บริษัท ฯ จะทำเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติดังกล่าว คือ การสร้างบริการหลังการขายที่ดี ให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ รวมทั้งสร้างให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในบแรนด์ ดีเอฟเอม

เราตั้งเป้าเปิดตัวแทนจำหน่ายให้ครบทุกจังหวัด ซึ่งการขยายเครือค่ายตัวแทนจำหน่ายนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการขยายสถานีบริการเอนจีวีด้วย นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังมีรถโมบายล์ เซอร์วิศ พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าถึงที่

บริษัท ฯ เชื่อว่าจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน น่าจะทำให้ผู้ประกอบการที่มีรถขนส่ง หันมามองรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก และดีเอฟเอม น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และวางเป้าหมายไว้ว่าต้องการเป็นค่ายรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เหมือนในจีน

4 WHEELS : ในอนาคตมีแผนผลิตรถในประเทศไทยหรือไม่ ?

พิทยา : ดีเอฟเอม เป็นรถนำเข้า 100 % ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับ ตงฟง มอเตอร์ ซึ่งสนใจเข้ามาลงทุนผลิตและประกอบรถยนต์ในประเทศไทย เนื่องจากต้องการส่วนลดด้านภาษีในการส่งรถไปจำหน่ายยังประเทศในแถบอาเซียน รวมทั้งแรงงานผลิตในประเทศไทย เป็นแรงงานฝีมือดี

อย่างไรก็ตาม หาก ดีเอฟเอม สามารถสร้างยอดจำหน่ายในประเทศไทยได้มากพอ การลงทุนผลิตและประกอบรถยนต์ในประเทศไทยคงเกิดขึ้นแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : นาทลดา ทองมาก
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5yori

Follow autoinfo.co.th