บทความ

พิทยา ธนาดำรงศักดิ์


ดีเอฟเอม เป็นรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคจำนวนมาก 4 WHEELS สัมภาษณ์ พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี เอฟ เอ็มมอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ ดีเอฟเอม ถึงจุดเริ่มต้นและอนาคตของรถยนต์ยี่ห้อนี้ในประเทศไทย

4 WHEELS : บริษัท ฯ มีความเป็นมาอย่างไร ?

พิทยา : บริษัทแม่ คือ บริษัท ยูเนี่ยนแสงทองพาร์ทส จำกัด ทำธุรกิจกับจีนมานาน เริ่มจากธุรกิจอะไหล่และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ อะไหล่และชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์ประดับรถยนต์ มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนทั้งในประเทศไทย และจีน จำหน่ายทั่วโลก โดยจุดเริ่มต้นของแนวคิดที่จะนำรถจีนเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพราะมองว่า ปัจจุบันจีนเป็นฐานการผลิตของรถยนต์หลายยี่ห้อ อาทิ ฮอนดา นิสสันและรถยนต์จากค่ายยุโรป รวมทั้งรถจีนเองได้มีการพัฒนาคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากลและมีการส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก บริษัท ฯ จึงมีความคิดที่จะนำรถจีนเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย

4 WHEELS : เหตุใดจึงเลือกนำรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กเข้ามาทำตลาด ?

พิทยา : ดีเอฟเอม ผลิตโดย ตงฟง มอเตอร์ ซึ่งเป็นค่ายรถที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน และเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์รายแรกๆ ที่ให้ความสำคัญในด้านการบริการหลังการขาย เนื่องจากต้องการผลักดันตัวเองให้เทียบเท่าสากล รวมทั้งที่ผ่านมา ได้มีการส่งรถยนต์ไปเปิดตลาดในหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์อินโดนีเซีย ประเทศแถบตะวันออกกลาง และล่าสุดที่ประเทศฝรั่งเศส

ตงฟง มอเตอร์ ผลิตรถหลายประเภท แต่บริษัท ฯ มองว่า ในประเทศไทยตลาดรถเก๋งค่อนข้างอิ่มตัวและมีเจ้าตลาดซึ่งมีความเข้มแข็ง จึงมองไปที่ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งยังมีช่องว่างในการทำตลาดอีกมาก รถที่บริษัท ฯ นำเข้ามาทำตลาด คือ ดีเอฟเอม มีนี ทรัค/มีนี สตาร์ รถตู้นั่ง/มีนี แวน รถตู้ทึบ และมีนี เอมพีวี จับกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงกลาง หรือ SMEs นอกจากนี้ รถที่บริษัท ฯ นำเข้ามาทำตลาดยังติดตั้งระบบแกสซีเอนจีมาจากโรงงานผลิตในจีน เพราะมองว่า เชื้อเพลิงซีเอนจี เป็นเชื้อเพลิงที่มีราคาถูก และภาครัฐก็ให้การสนับสนุน

4 WHEELS : จุดเด่นของ ดีเอฟเอม คืออะไร ?

พิทยา : ดีเอฟเอม เป็นรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ราคาไม่แพง ทั้งยังช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิง เนื่องจากติดตั้งระบบแกสซีเอนจี ซึ่งการติดตั้งนี้ บริษัท ฯ ได้นำเข้ารถเครื่องยนต์เบนซินมาก่อน จากนั้นได้ติดตั้งระบบแกสตามมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก รวมทั้งมาตรฐานของ ปตท. แล้วส่งกลับไปยังโรงงานผลิตในจีน เพื่อให้ติดตั้งแกสตามมาตรฐานของประเทศไทย รวมทั้งเมื่อนำเข้ามาแล้ว บริษัท ฯยังมีการตรวจสอบและรับรองอีกครั้งโดยวิศวกรชาวไทย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้

4 WHEELS : วางกลยุทธ์การตลาดไว้อย่างไร ?

พิทยา : ที่ผ่านมา คนไทยมักมีทัศนคติที่ไม่ดีกับสินค้าที่ผลิตจากจีน โดยมองว่าผลิตสินค้าไม่มีคุณภาพสิ่งที่บริษัท ฯ จะทำเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติดังกล่าว คือ การสร้างบริการหลังการขายที่ดี ให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ รวมทั้งสร้างให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในบแรนด์ ดีเอฟเอม

เราตั้งเป้าเปิดตัวแทนจำหน่ายให้ครบทุกจังหวัด ซึ่งการขยายเครือค่ายตัวแทนจำหน่ายนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการขยายสถานีบริการเอนจีวีด้วย นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังมีรถโมบายล์ เซอร์วิศ พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าถึงที่

บริษัท ฯ เชื่อว่าจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน น่าจะทำให้ผู้ประกอบการที่มีรถขนส่ง หันมามองรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก และดีเอฟเอม น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และวางเป้าหมายไว้ว่าต้องการเป็นค่ายรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เหมือนในจีน

4 WHEELS : ในอนาคตมีแผนผลิตรถในประเทศไทยหรือไม่ ?

พิทยา : ดีเอฟเอม เป็นรถนำเข้า 100 % ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับ ตงฟง มอเตอร์ ซึ่งสนใจเข้ามาลงทุนผลิตและประกอบรถยนต์ในประเทศไทย เนื่องจากต้องการส่วนลดด้านภาษีในการส่งรถไปจำหน่ายยังประเทศในแถบอาเซียน รวมทั้งแรงงานผลิตในประเทศไทย เป็นแรงงานฝีมือดี

อย่างไรก็ตาม หาก ดีเอฟเอม สามารถสร้างยอดจำหน่ายในประเทศไทยได้มากพอ การลงทุนผลิตและประกอบรถยนต์ในประเทศไทยคงเกิดขึ้นแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : นาทลดา ทองมาก
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5yori
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th