บทความ

PEUGEOT HY MOTION3 COMPRESSOR


เปอโฌต์ ไฮโมชัน 3 คอมเพรสเซอร์ (PEUGEOT HY MOTION3 COMPRESSOR) คือ ตัวเชื่อมระหว่างสกูเตอร์ และรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบ ไฮโมชัน 3 คอมเพรสเซอร์ คือ ยานพาหนะที่ออกแบบสำหรับการใช้งานในเมืองโดยเฉพาะ ด้วยรูปทรงที่ลื่นไหลเพรียวลม และล้ำสมัย มีขนาดกะทัดรัด ปลอดภัย และสะดวกสบาย

รถแนวคิด ไฮโมชัน 3 คอมเพรสเซอร์ นวัตกรรมล่าสุดของการเดินทางในรูปแบบของรถ 3 ล้อทรงลู่ลม ที่เข้ามาปิดช่องว่างระหว่างรถยนต์ และสกูเตอร์ได้อย่างลงตัว ด้วยระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าแบบขับตรงใน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินที่ล้อหลัง ทำให้ไฮโมชัน 3 คอมเพรสเซอร์ เป็นรถที่มีความคล่องตัวในการขับเคลื่อนด้วยรูปแบบของการขับเคลื่อนทุกล้อ จึงเหมาะกับสภาพการจราจรในเมืองใหญ่ที่มีกระแสรถหนาแน่น เร่งรีบ ขณะที่ราคาน้ำมันไม่แน่นอน ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยรูปแบบของงว่างของรถยนต์ และสกูเตอร์ได้อย่างลงตัว ด้วยระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าในสองล้อหน้า

ด้วยเทคโนโลยี ไฮโมชัน ที่ใช้ร่วมกันรถยนต์แบบอื่นๆ ของ เปอโฌต์ นับเป็นระบบลูกผสมแบบใหม่ที่ารราวความจุสามารถทำะระดับเดียวกันกับเครื่องยนต์ ที่ติดเครื่องยนต์เตอร์สองล้อทั่วไปแล้ว ใช้ร่วมกันกับเครื่องยนต์เบนซินซูเพอร์ชาร์จ ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 15 กิโลวัตต์ หรือ 20 แรงม้า ที่ล้อหลัง พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้าในแต่ละล้ออีกข้างละ 3 กิโลวัตต์ พร้อมกับอัตราสิ้นเปลืองระดับ 2.0 ลิตร/100 กม. และปริมาณไอเสียต่ำ นอกจากนั้นแล้วด้วยระบบขับเคลื่อนแบบลูกผสมที่ขับเคลื่อนด้วยล้อทั้ง 3 ยังช่วยให้การขับขี่ปลอดภัย และสนุกสนาน

ด้วยแนวคิดลูกผสมแบบใหม่ล่าสุดทำให้ ไฮโมชัน 3 คอมเพรสเซอร์ เป็นรถแนวคิดที่มีความปลอดภัยสูง สามารถใช้งานได้จริง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ห้องโดยสารสามารถรับผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง พร้อมติดตั้งโรลล์บาร์เพื่อความปลอดภัย และเป็นโครงสร้างหลังคา พร้อมมือจับสำหรับผู้โดยสารหลังด้วย ด้านข้างไม่มีกระจกส่องหลัง แต่ที่แผงอุปกรณ์มีจอแสดงภาพด้านหลังให้ด้านหน้าติดตั้งชุดโคมไฟแอลอีดีบริเวณมุมล่างของกรอบกระจกหน้า เพื่อทัศนวิสัยยามค่ำคืนทั้งยังเป็นที่สังเกตสำหรับเพื่อนร่วมทางด้วย

ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินซูเพอร์ชาร์จ 125 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 20 แรงม้า นับว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงเครื่องยนต์หนึ่ง มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหน้าได้รับพลังขับเคลื่อนจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่สามารถชาร์จย้อนกลับได้ขณะลดความเร็ว และเบรค

ระบบขับเคลื่อน ไฮโมชัน ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ลูกผสมเบนซิน ทำให้เป็นรถขับเคลื่อน 3 ล้อที่สนุกสนาน และปลอดภัยในการขับขี่ มีอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมในการขับเคลื่อนแบบลูกผสม และมีค่าไอเสียเป็นศูนย์ในการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

สำหรับระบบขับเคลื่อนทั้ง 3 ล้อ สามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงในการขับขี่ ระบบ ไฮโมชัน จัดว่าเป็นระบบเครื่องยนต์ลูกผสมล่าสุดที่พัฒนาขึ้นจาก เปอโฌต์ ซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และชนิดของเครื่องยนต์ ซึ่งจะสามารถใช้ได้ในทุกประเภทของพาหนะ เครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า

ระบบรองรับ และโครงสร้าง ได้รับการออกแบบเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ โดยใช้ระบบรองรับแบบพาราลเลโลแกรม (PARALLELOGRAM) ในด้านหน้า โดยการติดตั้งแดมเพอร์ไขว้ไว้กึ่งกลางอีกด้านหนึ่งยึดกับดุมล้อ จึงทำให้ระบบรองรับนี้ มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และมีการทรงตัวที่มั่นคง

ระบบห้ามล้อจัดว่ามีประสิทธิภาพสูง ด้วยระบบเอบีเอสป้องกันการลื่นไถล ตัวจานเบรคแบบมีช่องระบายความร้อน ทั้งยังสามารถป้อนกระแสไฟฟ้าย้อนกลับในระหว่างเบรค และลดความเร็วระบบนี้สามารถทำระยะเบรคได้ดีกว่าสกูเตอร์แบบ 2 ล้อได้ถึง 30 %

นอกจากนั้นยังมีระบบ STOP & START เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินให้อยู่ในสถานะเตรียมพร้อมขณะที่รถหยุดนิ่ง และอยู่ในการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าระบบจะติดเครื่องยนต์ทันทีที่ต้องการ

ไฮโมชัน 3 คอมเพรสเซอร์ มีฐานล้อกว้าง จึงให้การทรงตัวที่มั่นคง ปลอดภัย และมีความสนุกสนานในการขับขี่ กระจกหน้าถูกขยายครอบคลุมออกไปถึงด้านหลัง เพื่อปกป้องทั้งคนขับ และผู้โดยสารจากสภาพอากาศภายนอกตัวรถ

ระบบขับเคลื่อน 3 ล้อ จะมีความสิ้นเปลืองระดับ 2.0 ลิตร/100 กม. และมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในระดับต่ำ นอกจากนั้นยังให้กำลังสูงสุดถึง 29 แรงม้า ซึ่งสามารถทำสมรรถนะเทียบเท่ากับเครื่องยนต์สูบเดียว ความจุ 400 ซีซี

ไฮโมชัน 3 คอมเพรสเซอร์ อีกหนึ่งรถแนวคิดที่สรรค์สร้างขึ้นมาเพื่ออุดช่องว่างระหว่างรถยนต์นั่งและสกูเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งยังให้ความสนุกสนานตลอดการขับขี่ และที่สำคัญคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/muPsd

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th