บทความ

PININFARINA BO


โบลโลเร และ ปินินฟารีนา (BOLLORE AND PININFARINA) ได้จับมือกันเพื่อร่วมพัฒนารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวเร้าใจ

การพัฒนาครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงรถต้นแบบ แต่เป็นรถแนวคิดที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการผลิต เพื่อการจำหน่ายจริง โดยมีเป้าหมายจะเริ่มสายพานการผลิตในปี 2552 เป็นอย่างเร็วขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบแบทเตอรี การพัฒนา ปินินฟารีนา บีโอ (PININFARINA BO)เป็นความร่วมมือกันของ 2 กลุ่มผู้ผลิต คือ ปินินฟารีนา (PININFARINA) และโบลโลเร (BOLLORE)

ขุมพลังของ ปินินฟารีนา บีโอ ใช้เทคโนโลยี LMP ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ โบลโลเร โดยใช้แบทเตอรีและซูเพอร์คาพาซิเตอร์ ซึ่งผลิตขึ้นโดยโรงงานของ โบลโลเร ในควิมเพอร์ (QUIMPER) ที่ประเทศฝรั่งเศส และมอนทรีอัล ในแคนนาดา

บีโอ นับเป็นรถที่ออกแบบขึ้นเพื่อรองรับรูปแบบของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบโดยการติดตั้งแบทเตอรีไว้ในช่องเก็บเฉพาะบริเวณใต้ท้องรถระหว่างเพลาขับหน้า/หลัง นอกจากจะไม่ทำให้เสียเนื้อที่ในห้องโดยสารแล้ว ยังเป็นการลดจุดศูนย์ถ่วง จึงทำให้ บีโอมีการตอบสนองการขับขี่ที่น่าประทับใจ

ปินินฟารีนา สำนักออกแบบจากอิตาลี ที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว ล้ำยุคได้สร้างสรรค์ให้ บีโอ เป็นรถพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ ในรูปแบบของรถ 4 ประตูแฮทช์แบค ที่โดดเด่น สง่างาม ภายในสามารถรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง

ด้วยการใช้แบทเตอรีเทคโนโลยี LMP ที่สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วด้วยช่องจ่ายไฟบ้านทั่วไปในการชาร์จแต่ละครั้งสามารถทำพิสัยเดินทางได้ถึง 250 กม. โดยความเร็วสูงสุดควบคุมไว้ที่ระดับ 130 กม./ชม. และทำอัตราเร่ง 0-60 กม./ชม. ได้ภายใน 6.3 วินาที บนหลังคาและฝากระโปรงหน้า ยังติดตั้งแผงเซลล์สุริยะ เพื่อเป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า ด้วยแนวคิดที่ต้องการให้ บีโอ เป็นรถที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ตั้งแต่กระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า รวมไปถึงขณะขับเคลื่อน โดยการสร้างเก็บ และจ่ายพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง และให้พิสัยการเดินทางที่ไกลที่สุด

ระบบจัดเก็บกระแสไฟฟ้าของ บีโอ ได้ติดตั้งซูเพอร์คาพาซิเตอร์ ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญในการจัดเก็บพลังไฟฟ้า รวมไปถึงการใช้แรงหน่วงจากการเบรคในการป้อนกระแสไฟฟ้ากลับไปยังแบทเตอรี นอกจากนั้นยังติดตั้งแผงเซลล์สุริยะประสิทธิภาพสูงในบริเวณฝากระโปรงหน้าและบนหลังคา เพื่อป้อนพลังงานไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าบางส่วนด้วย

เพื่อให้เป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผู้ผลิตได้ให้ความสำคัญในการเลือกใช้วัตถุดิบในการผลิตตัวรถ แบทเตอรี และอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร ที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดโดยเลือกจากวัสดุที่สามารถนำกลับไปใช้งานใหม่ หรือนำไปรีไซเคิลได้

แผงวางแบทเตอรีของ โบลโลเร สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบทั้งการใช้สำหรับจ่ายกระแสไฟฟ้าทั่วไป หรือจะใช้ในรถ ซึ่งสามารถรับกระแสไฟฟ้าได้ทั้งจากระบบชาร์จปกติ หรือใช้ร่วมกันกับการชาร์จจากแผงเซลล์สุริยะก็ได้

โบลโลเร นับเป็นผู้นำด้านแบทเตอรีเทคโนโลยี LMP ด้วยเงินทุนหมุนเวียนกว่าหมื่นล้านดอลลาร์และพนักงานกว่า 35,000 คน ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทนี้จัดว่าเป็นผู้นำในการผลิตชิ้นส่วนคาพาซิเตอร์ และหน่วยจัดเก็บประจุไฟฟ้า โบลโลเร จัดว่าอยู่ในวงการด้วยประสบการณ์กว่า 15 ปี ในการคลุกคลีกับการพัฒนา โซลิด-สเตท ลิเธียม โพลีเมอร์ แบทเตอรีที่เหนือกว่าแบทเตอรีทั่วไป ทั้งความจุ น้ำหนัก และใช้เวลาในการชาร์จน้อยกว่า ตอนนี้แบทเตอรีจัดว่าเป็นขุมพลังที่น่าสนใจ โดยเฉพาะไม่ต้องการการบำรุงรักษา มีระยะทางใช้งานได้ถึง 200,000 กม. นอกจากนั้นยังไม่ทำลายบรรยากาศอีกด้วย ทั้งยังไม่มีเสียงในระหว่างทำงานซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตในเมืองดีขึ้น

ซูเพอร์คาพาซิเตอร์ คือ อีกผลงานจาก โบลโลเร ที่ทำหน้าที่ในการเพิ่มอัตราเร่ง และจ่ายประจุย้อนกลับมาเก็บที่แบทเตอรี โดยการใช้แรงหน่วงจากการเบรคมาใช้ในการป้อนประจุไฟฟ้าย้อนกลับ เพื่อสำรองไว้สำหรับการออกตัว ทำให้ ปินินฟารีนา บีโอ เหนือกว่าทั้งอัตราเร่งมีพิสัยเดินทาง และอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น สามารถเดินทางได้ถึง 250 กม.โดยมีความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. นอกจากนั้นยังมีการตอบสนองการขับขี่ที่เพลิดเพลินปลอดภัย และยาวนานกว่า



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GJIiY

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th