บทความ

VOLKSWAGEN SPACE UP ! BLUE


โฟล์คสวาเกน สเปศ อัพ ! บลู (VOLKSWAGEN SPACE UP ! BLUE) รถแนวคิดล่าสุดจากค่าย โฟล์คสวาเกน นับเป็นลำดับที่ 3 จากค่ายนี้ ด้วยรูปแบบย้อนยุคของรถตู้ในทศวรรษที่ 50 แต่กะทัดรัดกว่าด้วยความยาวเพียง 3.6 เมตร คงความร่วมสมัยด้วยการเจาะช่องแสงหลังคา ประตูห้องโดยสารเปิดแบบปีกผีเสื้อ และจัดวางเครื่องยนต์ท้ายรถ

สเปศ อัพ ! บลู มีปรัชญาการออกแบบรถที่ตอบสนองความต้องการของครอบครัวขนาดเล็กเหมือนกับ 2 แบบแรก โดยสามารถแสดงถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า เข้ากับความรู้สึกได้อย่างลงตัว ด้านข้างตัวรถได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นเดิม ทั้งช่องหน้าต่างที่ยาว มีช่องแสงหลังคา ช่องประตูข้างขนาดใหญ่ และเสาเอที่อยู่สุดความยาวด้านหน้าของตัวรถ

ภายนอกมีรูปทรงที่ร่วมสมัยกับรถตู้ในทศวรรษที่ 50 ซึ่งจัดว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมสูงและเป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพด้วย โดยคงรูปแบบของหลังคา และช่องกระจกของรุ่นเดิม

ประตูข้างระหว่างเสาเอ และเสาซี เปิดกว้างออกเหมือนปีกผีเสื้อ โดยมีจุดหมุนอยู่คนละข้างกัน มือจับเปิดประตูติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่น่าจะเป็นเสาบี เมื่อเปิดประตูออกก็จะได้ช่องทางขนาดใหญ่ระหว่างล้อทั้ง 2 ทำให้การเข้า/ออกห้องโดยสารสะดวกมากขึ้น

ห้องโดยสารใช้สีทรายเอิร์ธโทน เพื่อบรรยากาศที่เพลิดเพลิน นอกจากนั้นยังตัดกันด้วยสีขาวกับส้ม เพื่อให้ห้องโดยสารมีความรู้สึกสบาย และมีความล้ำสมัยพร้อมๆ กัน วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นวัสดุรีไซเคิล ส่วนแผงอุปกรณ์ และแผงประตู ใช้วัสดุประเภทไบโอโพลีเมอร์

เบาะนั่งทั้ง 4 ให้ความสะดวกสบายได้ตลอดการเดินทาง วัสดุภายในเบาะเป็นโฟมที่อากาศสามารถไหลผ่านได้ ทั้งยังสามารถปรับรูปร่างให้เข้ากับสรีระของผู้โดยสารเพื่อความสบายสูงสุด ด้วยการจัดวางขุมพลัง และระบบถ่ายทอดกำลังที่ลงตัว ทำให้ได้ขนาดห้องโดยสารที่กว้างขวาง โดยมีระยะห่างจากเบาะนั่งถึงเพดานห้องโดยสารเกือบ 100 ซม.

หากต้องการเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ ก็สามารถถอดเบาะโดยสารทั้ง 3 ออกได้ ทำให้ได้ความจุห้องสัมภาระถึง 1,005 ลิตร เมื่อมีเบาะทั้ง 4 ก็สามารถบรรทุกสัมภาระได้ถึงระดับขอบหน้าต่าง โดยได้ความจุถึง 220 ลิตร

มีจอแสดงผลให้ 2 จอ โดยจอขนาด 8 นิ้วทำหน้าที่แสดงผลข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถ ทั้งความเร็ว กระแสย้อนกลับไปยังแบทเตอรี่ปริมาณไฮโดรเจน และระยะทาง แผงจอกลางขนาด 7 นิ้วแสดงผลข้อมูลข่าวสาร ทั้งระบบนำทาง โทรศัพท์ วิทยุ ภาพยนตร์ และอื่นๆ จอแสดงผลสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ด้วยจอแบบโบกมือผ่าน และไอคอนแบบหมุนวน

แม้จะมีความยาวเพียง 3.6 เมตร สูง 1.57 เมตร และกว้าง 1.63 เมตร แต่เนื้อที่ภายในกว้างขวางเท่ากับรถยนต์ขนาดใหญ่ ด้วยการจัดวางแบทเตอรี ระบบเซลล์เชื้อเพลิงเข้ากับระบบส่งกำลัง และการจัดวางเครื่องยนต์ที่ใช้ร่วมกับ บีเทิล ในด้านท้าย นอกจากนั้นยังจัดวางแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ในด้านท้ายด้วย ส่วนระบบเซลล์เชื้อเพลิงจัดวางอยู่ในด้านหน้าของรถ

จากพื้นฐานของรถตู้ เครื่องยนต์ 4 สูบนอนยัน ขับเคลื่อนสู่ล้อหลัง มาเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 61 แรงม้า โดยมีรอบการหมุนสูงสุดถึง 10,000 รตน.ให้แรงบิดสูงสุด 12.2 กก.-ม. นับเป็นขุมพลังปราศจากไอเสีย เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 12 หน่วย ให้กำลังสูงสุดรวม 12 กิโลวัตต์/ชม. มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนได้ความเร็วสูงสุดที่ 120 กม./ชม. ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ภายใน 13.7 วินาที

ด้วยพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวโดยไม่ต้องอาศัยระบบเซลล์เชื้อเพลิง สเปศ อัพ !บลู สามารถทำระยะเดินทางสูงสุดถึง 104 กม. ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของรถพลังไฟฟ้าที่เปลี่ยนมาใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่สามารถเก็บประจุได้สูงกว่า ในอนาคตที่จะถึงนี้ตามที่จอดรถอาจจะต้องจัดให้มีจุดจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว แต่การชาร์จกระแสไฟฟ้าที่บ้านในเวลากลางคืนจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกว่าเพราะในช่วงเวลาดังกล่าวมีความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าน้อยกว่า

เซลล์เชื้อเพลิงอุณหภูมิสูงเป็นการพัฒนาขึ้นโดยค่าย โฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นอีกระบบที่ไม่ทำให้เกิดมลพิษตลอดการเดินทาง ระบบเซลล์เชื้อเพลิงอุณหภูมิสูงสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าได้ถึง 12 กิโลวัตต์

ระบบเซลล์เชื้อเพลิงทำงานด้วยการป้อนแกสไฮโดรเจน โดยการติดตั้งถังแกส 2 ถังบริเวณใต้ท้องรถ แต่ละถังสามารถจุไฮโดรเจนอัดได้ถึง 3.3 กก. ด้วยระบบเซลล์เชื้อเพลิงอย่างเดียวสเปศ อัพ ! บลู จะสามารถทำพิสัยเดินทางได้ถึง 250 กม. และด้วยการใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิง และการชาร์จเพียงครั้งเดียว สามารถทำพิสัยเดินทางได้ถึง 355 กม. จึงสามารถใช้เดินทางไกลได้อย่างสบาย อันที่จริงแล้วไฮโดรเจนเพียงอย่างเดียวสามารถให้พลังงานในการเดินทางอย่างเพียงพอ แต่ประเด็นอยู่ที่ระบบเซลล์เชื้อเพลิงจะทำงานได้ดีในกรอบอุณหภูมิหนึ่งเท่านั้นถ้าอุณหภูมิสูงเกินไประบบจะปิดตัวเอง ระบบเซลล์เชื้อเพลิงทั่วไปจึงต้องติดตั้งระบบ
ระบายความร้อนขนาดใหญ่

โฟล์คสวาเกน ได้พัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงอุณหภูมิสูงที่มีขนาดกะทัดรัด ใช้งานสะดวกและมีประสิทธิภาพสูงกว่า สำหรับรถรุ่นใหม่โดยเฉพาะ โดยระบบเซลล์เชื้อเพลิงอุณหภูมิสูง สามารถทำงานได้เป็นปกติจนถึง 160 องศาเซลเซียส และมีอุณหภูมิเฉลี่ย 120 องศาเซลเซียส โดยใช้ระบบระบายความร้อนทั่วไปที่เหนือกว่า ทั้งไม่เปลืองเนื้อที่ น้ำหนักเบาและต้นทุนต่ำกว่า

นับว่า โฟล์คสวาเกน สเปศ อัพ ! บลู เป็นรถที่ใช้งานสะดวก ให้ความสนุกสนานในการขับขี่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยตามแนวคิดของ โฟล์คสวาเกน นับตั้งแต่อดีตจนถึงอนาคต



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tN0V6

Follow autoinfo.co.th