บทความ

เอาดี เอ 4 ออลล์โรด กวัตตโร


ก่อนหน้านี้ เรารู้จักรถตรวจการณ์ยกสูงพวกนี้ ในชื่อ ออลล์โรด (ALLROAD) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี เมื่อครั้งที่ถูกนำมาใช้สำหรับ เอาดี เอ 6 อาวันท์ (AUDI A6 AVANT)

แต่หลังจากนั้น อีกไม่นาน ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงระลอกใหม่เกิดขึ้น เมื่อผู้ผลิตยนตรกรรมเจ้าของโลโก 4 ห่วง 1 ใน 7 ค่ายรถยนต์หลักของกลุ่ม โฟล์คสวาเกน กรุพ ที่สร้างชื่อเสียงจากเยอรมนี ได้นำ ออลล์โรด กวัตตโร (ALLROAD QUATTRO) หรือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ที่สามารถใช้ได้ในทุกสภาพพื้นผิวถนน มาบรรจุไว้กับน้องเล็กอย่าง เอาดี เอ 4 อาวันท์ (AUDI A4 AVANT) รุ่นใหม่ด้วย

ซึ่งเทียบกันตรน./ตรน. เมื่อออกจำหน่ายจริงแล้ว ชื่อของ เอาดี ได้เปรียบคู่แข่งขันอย่าง โวลโว ครอสส์ คันทรี (VOLVO CROSS COUNTRY) ซาบ 9-3 เอกซ์ (SAAB 9-3X) และ ซูบารุ เอาท์แบค (SUBARU OUTBACK) อยู่พอสมควร แต่สำหรับคู่แข่งสำคัญอย่าง บีเอมดับเบิลยูที่มีระบบ เอกซ์ดไรฟ (XDRIVE) และ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ใช้ระบบ 4 เมทิค (4MATIC) ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ กับความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ของ เอาดี

เอ 4 ออลล์โรด กวัตตโร ก็มีเฉพาะในเวอร์ชันเก๋งตรวจการณ์ หรือที่ เอาดี เรียกว่า อาวันท์ เท่านั้น เหมือนกับรุ่นพี่ เอาดี เอ 6 ออลล์โรด ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ส่วนกำหนดคลอดอยู่ในช่วงฤดูร้อนของปีนี้



------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iRZjv

Follow autoinfo.co.th