บทความ

“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25” THE “EXPO” MUST GO ON !


งานแสดงยานยนต์ระดับยักษ์ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25” หรือ THE 25th THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2008 มีผู้แห่แหนเข้าชมงานกว่า 1.5 ล้านคน ยอดขายเกือบ 1.5 หมื่นคัน เงินสะพัด 2 พันล้านบาท ! แม้ช่วงเวลาจัดงานต้องเผชิญกับสภาพการเมืองในประเทศที่รุนแรง หนำซ้ำเศรษฐกิจโลกถดถอยก็ตาม

เกริ่น: ปลายปีที่ผ่านมา บริษัท สื่อสากล จำกัด และบริษัทรถยนต์ 41 ยี่ห้อ พร้อมบรรดาบริษัทผู้ผลิต และจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง มากกว่า 100 ราย ประสานมือกันดำเนินงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25” ให้ลุล่วงไปอย่างยิ่งใหญ่ ไม่แพ้ใครในภูมิภาคเอเชีย

8.59 นาฬิกา ของวันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2551 คือ ฤกษ์ดี ที่ผู้จัดงานเลือกให้เป็นเวลาของการทำพิธีเปิดงาน ณ รอยัล จูบิลี บอลล์รูม ชั้น 1 อาคาร ชาลเลนเจอร์ อิมแพคท์ เมืองทองธานี โดยมี พลตอ. ประชา พรหมนอก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยผู้บริหารรถยนต์ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนทุกสาขา เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ก่อนหน้านั้นเพียง 3 วัน กลุ่มพันธมิตร ฯ บุกปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากเข้ายึดสนามบินดอนเมืองสำเร็จในเช้าวันเดียวกัน ทำให้สถานการณ์ทั่วไปอึมครึม และสั่นคลอนความเชื่อมั่นจากนักธุรกิจ ชาวต่างชาติ และประชาชนชาวไทยเป็นอย่างมาก จากนั้นไม่นาน รัฐบาลจึงประกาศใช้ พรก. สถานการณ์ฉุกเฉิน เฉพาะพื้นที่บริเวณสนามบิน 2 แห่งดังกล่าว ท่ามกลางรอยร้าวระหว่างเสื้อทั้ง 2 สี

เหตุนี้หลายฝ่ายจึงเกรงกันว่า จะมีผลกระทบไม่น้อยต่อ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25” ทว่างานก็สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นเคย

ต่อไปนี้ คือ การสรุปเหตุการณ์ และรายละเอียดทั้งหมดของ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25” งานแสดงรถยนต์ระดับยักษ์ ตามแนวคิด “พันธกิจมนุษย์ หยุดโลกร้อน” งานใหญ่สำหรับคนรักรถ และรักษ์โลกโดยเฉพาะ !

บูธรถเด่น และรถใหม่

ปีนี้มีรถยนต์เข้าร่วมงานถึง 41 ยี่ห้อ 29 บูธ ถือว่ามากที่สุด ตั้งแต่เคยมีงานแสดงยานยนต์ในประเทศไทยมา นอกจากรถรวมสัญชาติที่คุ้นเคย ซึ่งเข้าร่วมแสดงในงานอยู่เสมอ ยังเป็นปีทองในการแหวกม่านอย่างเป็นทางการของ รถ “จีน” อีก 3 ยี่ห้อ ความน่าสนใจของบูธรถยนต์ในงานมีมากแค่ไหน เรารวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว

CHEVROLET

ปีนี้ เชฟโรเลต์ นำรถแนวคิด โวลท์ (VOLT) รถไฟฟ้า แบบ พลัก-อิน (PLUG-IN) มาแสดง ได้รับความสนใจล้นหลาม แถมเด่นสะดุดตากับ พริทที ผมทองทุกคน จบงานขายได้ 1,194 คัน

COBRA

เต็มๆ ต้องเรียกว่า คอบรา สกูเดรีอา บิตซ์ซาร์รีนี เอสเอเอส พี 538 (COBRA SCUDERIA BIZZARRINI SAS P 538) เป็นรถยนต์ ซูเพอร์คาร์ ต้นแบบ ที่มีผู้ชมให้ความสนใจมาก แม้จะยังสร้างไม่เสร็จ แต่กลับมีข้อดีตรงทำให้ผู้ชมงานได้เห็นเครื่องยนต์กลไกกันจะจะ

DFM

อาตี๋ ดีเอฟเอม นำรถมาแสดง 4 รูปแบบ ผลิตจากพื้นฐานเดียวกัน “มีนี ทรัค” กระบะหัวตัด 2 ประตู “มีนี สตาร์” กระบะหัวตัด 4 ประตู “มีนี เอมพีวี” รถตู้เล็กโดยสาร 7 ที่นั่ง และ “มีนี แวน” รถตู้ทึบสำหรับขนของ ทำยอดขายได้ 63 คัน

FORD

ฟอร์ด โชว์เด่น เรนเจอร์ แมกซ์ (RANGER MAX) ถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของโลกในงานนี้ พร้อมด้วย โฟคัส (FOCUS) รุ่นปรับโฉม โดยในงาน ฟอร์ด ทำยอดขายรวมทุกรุ่นได้ 301 คัน

GRAND CARRYBOY

กแรนด์ แคร์รีบอย ปีนี้น่าสนใจด้วยรถดัดแปลงหลายประเภท ทั้งรถบ้านแบบตู้พ่วง สำหรับกิจกรรมแคมพิงโดยเฉพาะ รถพยาบาลอุปกรณ์ครบกับราคาแค่ล้านนิดๆ และกระบะตอนเดียวที่นำมาต่อท้ายสไตล์ สเตชัน แวกอน จึงไม่แปลกที่จะซัดยอดขายไปได้ถึง 110 คัน

HONDA

ฮอนดา เน้นขายเก๋งจิ๋วอย่าง ซิที (CITY) และแจซซ์ (JAZZ) เป็นหลัก โดยมี ซีวิค (CIVIC) รุ่นปรับโฉม และ แอคคอร์ด (ACCORD) ช่วยหนุน ส่วน ซีอาร์-วี (CR-V) ก็ยังขายได้สบายๆ รวม 12 วัน จัดไป 2,552 คัน

HYUNDAI

ฮันเด แม้จะมี ไอ 10 ซูเพอร์ บลู ซีเอนจี (I 10 SUPER BLUE CNG) และเน้นขาย โซนาตา (SONATA) ซีเอนจี เป็นหลัก แต่ก็ยังนำ เอมพีวี เอช 1 (H1) และกระบะหัวตัด เอช 100 (H100) ที่ยกบ้านมาไว้บนท้ายกระบะ ให้เห็นกันไปเลยว่าบรรทุกได้มากจริงๆ ขายทั้งงานได้ 153 คัน

ISUZU

อีซูซุ เจ้าพ่อกระบะบ้านเรา นอกจากจะนำรถในอนุกรม พแลทินัม (PLATINUM) มาแสดงครบทุกรุ่น ยังแต่งรถในสไตล์ต่างๆ จัดแสดงเป็นต้นแบบ ราคาอุปกรณ์แต่ละชิ้น แปะไว้ที่กระจกอยู่แล้ว ฟันยอดขายไปได้ 1,760 คัน

LAND ROVER

สำหรับ แลนด์ โรเวอร์ แฟนๆ บ้านเราเคยเห็นกันแล้ว กับ ดิสคัฟเวอรี 3 (DISCOVERY 3) และ เรนจ์ โรเวอร์ (RANGE ROVER) แต่หลังจากบริษัทแม่เข้ามาลุยตลาดเอง ก็ทำให้ผู้ชมงานได้ยล เอสยูวี อนุรักษนิยม ดีเฟนเดอร์ 2 (DEFENDER 2) และ เอสยูวี เล็ก ฟรีแลนเดอร์ 2 (FREELANDER 2) ด้วย ค่ายนี้ขายได้ 15 คัน

LONDON TAXI

ลอนดอน แทกซี ยังส่งรถเข้าร่วมแสดงเหมือนเคย ซึ่งนำมาแสดงทั้ง รุ่นคลาสสิค และรุ่นปัจจุบัน งานนี้เน้นตลาดเช่า ลีมูซีน ใครอยากซื้อก็ได้ ขายคันละ 5 ล้านบาท

MAZDA

มาซดา นอกจากนำ รถแนวคิด ตาอิกิ (TAIKI) มาเป็นไฮไลท์ งานนี้ยังเน้นขาย “3” ทั้งซีดาน และ แฮทช์แบค ที่เพิ่งปรับโฉมก่อนหน้าช่วงเวลาจัดงาน รายนี้ทำผลงานได้ดีเกินคาด ขายทั้งงานได้ 767 คัน

MERCEDES-BENZ

กลุ่มทองหล่อ นำ เมร์เซเดส-เบนซ์ วีอาโน (VIANO) รถตู้ระดับหรูจาก เยอรมนี เด็ดสุด ผู้ซื้อในงานจะได้รับแหวนเพชร 2 กะรัต ไปเลยฟรีๆ งานนี้กลุ่มทองหล่อ ได้แจกเพชรไป 88 กะรัต เพราะขายได้ 44 คัน

MITSUBISHI

มิตซูบิชิ มีรถใหม่ที่เข้ามาสร้างยอดขายในงานหลายรุ่น ทั้ง เอสยูวี ดัดแปลง ปาเจโร สปอร์ท (PAJERO SPORT) และ ทไรทัน (TRITON) รุ่นปรับโฉมด้วยการ “ยกหน้า” และเพิ่มความสูงกระบะท้าย รวมถึง แลนเซอร์ ซีเอนจี (LANCER CNG) ได้ยอดขายรวม 756 คัน

MITSUOKA

มิตซูโอกะ รถหน้าตาคลาสสิคจากญี่ปุ่น นำรถมาแสดง 3 รุ่น ด้วยกัน คือ สปอร์ท ออโรชิ (OROSHI), ซีดาน และ ลีมูซีน ช่วงยาว กาลูเอะ (GALUE) คนสนใจที่ความแปลก และแตกต่าง ขายได้ทั้งหมด 9 คัน

MTM

สำนักแต่ง เอมทีเอม นำ เอาดี เอมทีเอม ตัวแรง มาขาย และจัดแสดงหลากหลายรุ่น ทั้งแบบสปอร์ท คูเป และซีดาน แถมเจ๋งที่บูธ ออกแบบโฉบเฉี่ยว และ พริทที หุ่นสูงเพรียว ทำยอดขายในงานได้ 16 คัน

NISSAN

งานนี้ นิสสัน ยอดขายพุ่งไปที่ นาวารา คาลิเบอร์ (NAVARA CALIBER) กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ
ยกสูง รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มี “ติ๊ก” เจษฎาภรณ์ ผลดี เป็น พรีเซนเตอร์ นิสสัน เลยพามาช่วยประชาสัมพันธ์กันในงานด้วย ทำให้ยอดขายทะลุ 1,008 คัน ทีเดียว

PAG

ค่าย พีเอจี นำรถหรูแพงระยับมาขาย และจัดแสดง 3 ยี่ห้อ ได้แก่ เบนท์ลีย์ (BENTLEY) นำรุ่น คอนทิเนนทัล ฟลายอิง สเปอร์ (CONTINENTAL FLYING SPUR) มาอวดโฉม ส่วนยอดขาย ลูกค้ากำลังตัดสินใจ

แจกวาร์ (JAGUAR) ที่นำทั้งซีดาน ขนาดใหญ่ รุ่น เอกซ์เจ (XJ) และขนาดกลาง รุ่นใหม่ล่าสุด เอกซ์เอฟ (XF) มายั่วใจผู้ดีบ้านเรา ขายไปได้ทั้งหมด 6 คัน

นอกจากนี้ยังมี โพร์เช (PORSCHE) ทั้ง 911 โฉมใหม่ และที่โดดเด่นสุด เพราะถือเป็นรถราคาแพงที่สุดในงาน คือ จีที (GT) ราคา 70 ล้านบาท ขาย 911 ได้ 6 คัน เช่นกัน

PEUGEOT

เปอโฌต์ รุกตลาดอีกครั้ง หวังเป้า 300 คัน/ปี งัดไม้เด็ดด้วยการนำ 207 และ 407 ที่ผลิตจาก มาเลเซีย มาขาย จึงสามารถทำราคาได้ต่ำลง นอกจากนี้ยังมี 308 เซเซ (308 CC) และรถแข่ง 207 สไปเดอร์ (207 SPIDER) มาโชว์ ทำยอดได้ 29 คัน

PROTON

ค่าย ปโรตอน จากแดนเสือเหลือง ผู้บริหารหน้าบาน เพราะปีนี้ติดทอพ 10 ด้านยอดขาย ลูกค้าเซ็นสัญญาไปถึง 863 คัน แถมยังรุกตลาด ซีเอนจี ด้วยการส่งซีดาน เพอร์โซนา ซีเอนจี (PERSONA CNG) มาร่วมแข่งขันในตลาด

S.E.C.

ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ เอส.อี.ซี. นำรถมาขายจัดแสดงหลายรุ่น เอสยูวี อาทิ เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) แฮร์ริเออร์ (HARRIER) และ ฮัมเมอร์ เอช 3 (HUMMER H 3) เอมพีวี อาทิ เวลล์ไฟร์ (VELLFIRE) สเตพแวกอน (STEPWAGON) และ ดีบี (DB) ทำยอดขายทั้งบูธได้ 21 คัน

SSANGYONG

ซังยง งานนี้ขายได้ 95 คัน เพราะขนมากันครบทั้ง เอสยูวี เรกซ์ตัน 2 (REXTON 2) กีรน (KYRON) และ แอคท์ยอน (ACTYON) รวมถึง เอมพีวี สตาวิค (STAVIC) พร้อมโชว์การเปลือยโครงสร้างรถให้เห็นระบบขับเคลื่อนที่ซ่อนอยู่ภายใน พร้อมการแสดงหลากหลาย น่าตื่นตา

SUBARU

เจ้านี้ไม่ได้มีดีที่ พริทที อย่างเดียวซะหน่อย ปีนี้ ซูบารุ มีรถใหม่เปิดตัวมากมาย อย่าง เอสยูวี ฟอเรสเตอร์ (FORESTER) รถสเตชัน แวกอน ทรงสูง เอกซีกา (EXIGA) และซีดานขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดนิยม อิมพเรซา (IMPREZA) ทำยอดขายเกินเป้า ขายได้ 41 คัน

SUZUKI

ซูซูกิ หนนี้นำรถแนวคิด คิซาชิ 3 (KIZASHI 3) รุ่นล่าสุดมาแสดง ได้รับความสนใจจากแฟนๆ เอสยูวี เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีรถตลาด นำทีมโดย กแรนด์ วีทารา (GRAND VITARA) รถตู้อเนกประสงค์ เอพีวี (APV) และ กระบะเล็ก แคร์รี (CARRY) มาโชว์ด้วย จบงานขายได้ 98 คัน

TATA

จุดขายของ ทาทา อยู่ที่ ซีนอน ซีเอนจี (XENON CNG) รถกระบะรายเดียวในไทยที่ใช้เครื่องยนต์สำหรับเชื้อเพลิง ซีเอนจี โดยเฉพาะ แถมติดตั้งถังแกสใต้พื้นกระบะ ไม่เบียดเบียนพื้นที่ขนสัมภาระ นอกจากนี้ ซีนอน รุ่นปกติ ก็นำมาแสดงแน่นบูธ ขายไปได้ทั้งหมด 101 คัน

TOYOTA

โตโยตา แชมพ์เก่าด้านยอดขาย ปีนี้ยังรักษาไว้ได้เหนียวแน่น โดยขายถล่มทลาย ถึง 4,193 คัน แม้ไม่มีรถใหม่เปิดตัวก็ตามที นั่นคงเป็นเพราะ โตโยตา มีผลิตภัณฑ์หลากหลายที่ครอบคลุมทุกตลาด และ บแรนด์ ที่แข่งแกร่ง เชื่อขนมกินได้เสมอนั่นเอง

VOLKSWAGEN

คู่ปรับ เมร์เซเดส-เบนซ์ วีอาโน ที่สมน้ำสมเนื้อ ก็คือ โฟล์คสวาเกน คาราเวลล์ (CARAVELLE) ทั้งเครื่องยนต์ 2.5 TDI เทอร์โบดีเซล 174 แรงม้า และ วี 6 สูบ 3.2 ลิตร 235 แรงม้า บูธจัดแสดงให้บรรยากาศสบายๆ เสมือนอยู่ริมสนามกอล์ฟ คงทำให้การตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ขายได้ 52 คัน

VOLVO

ค่าย โวลโว ขายได้ 33 คัน จากการนำ เอสยูวี ร่างใหญ่ เอกซ์ซี 90 (XC 90) มาโชว์โฉม พร้อมด้วย เอส 80 (S 80) รุ่นพิเศษ สีตะกั่ว และรุ่นทำตลาด รวมถึงน้องเล็กสไตล์รถแข่ง ซี 30 (C 30) แฮทช์แบค 3 ประตู ใช้เชื้อเพลิง อี 85 ให้รู้ไปเลยว่าเป็นผู้นำเชื้อเพลิงชนิดนี้ในบ้านเราตัวจริง

YONTRAKIT

ปิดฉากที่ค่ายใหญ่ ยนตรกิจ ฯ นำรถในเครือมาเพียบ เริ่มที่ เอาดี (AUDI) นำซีดานขนาดเล็ก-กลาง เอ 4 (A4) ใหม่ ซีดานขนาดกลาง-ใหญ่ เอ 6 (A6) รถคูเป ทีที (TT) และ เอสยูวี ขนาดยักษ์ คิว 7 (Q7) ยอดรวมเมื่อจบงานขายได้ 20 คัน

ที่น่าสนที่สุดของ ซีตรอง (CITROEN) คือ จัมเพอร์ (JUMPER) ทั้งแบบหลังคาสูง และต่ำ ราคาเริ่มต้นที่ล้านกลางๆ แต่ได้รถตู้คันใหญ่เบิ้ม พร้อมทั้งแฮทช์แบค เซ 4 (C4) และ เซ 8 (C8) ทำยอดรวมได้ 71 คัน

กีลี (GEELY) เก๋งจีน ขนาดเล็ก นำรุ่น ซีเค (CK) มาอวดโฉม แต่ยังไม่ขาย แต่ประกาศให้ผู้สนใจทราบว่าให้อดใจรอปีหน้ามาแน่ ด้วยราคา 3 แสนกว่าๆ เท่านั้น

เกีย (KIA) ยังไม่พลาดที่จะนำ ปีกันโต (PICANTO) แฮทช์แบค จิ๋ว มาโชว์ เอมพีวี คันโตอย่าง กแรนด์ คาร์นิวัล (GRAND CARNIVAL) พร้อมพรั่งด้วย คาร์นิวัล (CARNIVAL) และ เอมพีวี เล็ก คาเรนส์ (CARENS) ที่มากับข้อเสนอชวนซื้อ ดาวน์เท่าไร จ่ายครึ่งเดียว ทำยอดขายได้เลขสวย 111 คัน

ด้าน นาซา (NAZA) บแรนด์รถมาเลเซีย ทำยอดขายสะบั้น 154 คัน แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ต้นสังกัดก็ย้ำนักย้ำหนาว่าการออกแบบไม่เป็นรองใคร เพราะผ่านมือ ปินินฟารีนา (PININFARINA) สำนักออกแบบรถยนต์จากอิตาลีมาแล้ว

โพลาร์ซัน (POLARSUN) ค่ายรถน้องใหม่จากจีน นำรถตู้ขนาดเดียวกับ โตโยตา ไฮเอศ (TOYOTA HIACE) และ นิสสัน เออร์แวน (NISSAN URVAN) มาขาย และจัดแสดง โดยตั้งราคาเริ่มต้นที่ 5 แสนกว่าบาท ขายได้ 53 คัน

บูธรถยนต์ใช้แล้ว

BMW PREMIUM SELECT

ปีนี้ บีเอมดับเบิลยู ขนรถใช้แล้วสภาพดีมาขาย และจัดแสดงแน่นบูธ แถมมีครบทุกรุ่น พร้อมสโลแกนประจำบูธที่เก๋ไก๋ คือ “ALWAYS FRESH” ที่แปลว่า “ถึงอย่างไรก็สดใหม่เสมอ” ขายไปได้ทั้งสิ้น 81 คัน

CHEVY OK

แม้จะบูธจะเล็ก แต่ก็ขายรถใช้แล้วไปได้ถึง 32 คัน โดยมีรถสำหรับผู้บริหารใช้แล้ว และรถลูกค้าทั่วไปที่นำมาตีเทิร์น ผ่านการตรวจสภาพมาตรฐาน เชฟโรเลต ฯ มาอย่างดี

ID1

รายนี้ขาย เมร์เซเดส-เบนซ์ ใช้แล้ว โดยเฉพาะ ซึ่งนำมาขาย และจัดแสดงแทบทุกรุ่นทุกแบบ ขายทั้งงานได้ 18 คัน

TOYOTA SURE

ยอดขายของ โตโยตา ชัวร์ พุ่งสูงถึง 165 คัน ทั้งยังมีการแสดงที่น่าสนใจ พร้อมเชิญเหล่าเซเลบ ฯ และพรีเซนเตอร์อย่าง “พีค” ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ มานั่งคุยเกี่ยวกับการเลือกซื้อรถใช้แล้วอีกด้วย

10 ที่สุดใน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25”

1. รถเก่าแก่ที่สุด

รถที่เก่าสุด คือ “ออสติน เซเวน” (AUSTIN 7) ต้องยืมมือเพื่อนนับนิ้ว ได้อายุ 76 ปี ผลิตตั้งแต่ปี 1932 จัดแสดงอยู่ในบูธของ สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย

2. รถแพงที่สุด

รถแพงที่สุดของปีนี้ต้องยกให้ โพร์เช จีที (PORSCHE GT) ที่โชว์อยู่ในบูธ พีเอจี ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ เป็นรถ “ซูเพอร์คาร์” ราคา 70 ล้านบาท

3. รถถูกที่สุด

รถถูกที่สุดในงานปีนี้ พิคอัพ ได้แก่ ดีเอฟเอม มีนี ทรัค (DFM MINI TRUCK) ราคา 279,000 บาท ส่วนรถเก๋ง เป็นรถ นาซา ฟอร์ซา (NAZA FORZA) ราคา 349,000 บาท

4. รถใหม่ที่สุด

ต้องยกให้ค่าย ฟอร์ด ที่เปิดตัว รถแนวคิด ใกล้เคียงความจริง เรนเจอร์ แมกซ์ (RANGER MAX) ครั้งแรกในโลก จึงไม่ผิดเลยที่เป็นรถใหม่ที่สุดในงาน

5. รถเก๋งที่ยาวที่สุด

มิตซูโอกะ กาลูเอะ ลีมูซีน (MITSUOKA GALUE LIMOUSINE) คือ รถที่มีตัวถังยาวที่สุดในงาน โดยตั้งแต่กันชนหน้าจรดปลายกันชนท้ายยาว 5,490 มม. ฐานล้อ 3,390 มม.

6. จำนวนรถในบูธมากที่สุด

ค่ายรถยนต์ที่ร่วมออกแสดงในงาน ต่างยกขบวนรถใหม่มาโชว์กันเต็มพิกัดอยู่แล้ว แต่บูธที่นำรถมาให้ชมมากที่สุดในงานปีนี้ คือ เอส.อี.ซี. มี 29 คัน แน่นอน

7. รถในบูธรวมมูลค่ามากที่สุด

ค่ายไหนจะขายรถได้เท่าไรไม่ว่า แต่ พีเอจี ขอจองที่สุดเรื่องราคารถในบูธรวมกันแล้วแพงกว่าใคร คือ 185,835,000 ล้านบาท เฉลี่ยแล้วคันหนึ่งกว่า 26 ล้านบาททีเดียว

8. บูธที่มียอดจำหน่ายรถมากที่สุด

แชมพ์ยอดจำหน่ายรวมค่าย โตโยตา ยังคงรักษาตำแหน่งไว้เหนียวแน่น ปีนี้ทำยอดขายรวมทุกรุ่นได้ 4,193 คัน ทิ้งอันดับ 2 อย่าง อีซูซุ มากกว่า 2,000 คัน

9. บูธที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด

บูธเจ้าบุญทุ่มประจำนี้ คือ เอส.อี.ซี กรุพ มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 1,680 ตารางเมตร จึงไม่น่าแปลกใจที่ได้รางวัลจำนวนรถในบูธมากที่สุดไปอีก 1 รางวัล

10. บูธที่มีพริททีมากที่สุด

พริททีมากสุดของปีนี้ เป็นการรวมตัวกันของค่าย ยนตรกิจ ฯ จากรถยนต์ 7 ยี่ห้อ ในเครือ รวมแล้วมีทั้งหมดถึง 1 โหล 12 คน พอดิบพอดี

ข้อมูลชวนรู้ จากผู้จัดงาน

ฝ่ายวิจัยข้อมูลของผู้จัดงาน ได้ประมวลผลจากผู้ซื้อรถภายในงานจำนวน 5,181 ราย ได้ผลที่น่าสนใจ เรานำมาสรุปได้ดังนี้

1. ราคารถ (บาท)
ครั้งที่ 25 24 23
ราคาเฉลี่ยทุกประเภท 887393 929516 931146
รถเก๋ง 789498 937063 1474108
รถกระบะ 649659 640374 678742
รถกิจกรรมกลางแจ้ง 1341182 1341386 1361417
รถอเนกประสงค์ 1423676 1407357 1284615
อื่นๆ 317077 905333 2873828
'- ราคาเฉลี่ย/คัน 931146 บาท สูงกว่า “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24” ร้อยละ 7.6
'- รวมแล้วเม็ดเงินสะพัดกว่า 19000 ล้านบาท
2. สัดส่วนประเภทรถ (ร้อยละ)
ครั้งที่ 25 24 23
รถเก๋ง 54.6 43.7 51.3
รถกระบะ 18.3 25.7 29.7
รถกิจกรรมกลางแจ้ง 12.2 10.2 9.5
รถอเนกประสงค์ 3.5 5.4 7.0
นอกนั้นเป็นรถแบบอื่นๆ
'- ประเภทรถขายดีที่สุด คือ รถเก๋ง ร้อยละ 51.3
'- เก๋งขายได้มากขึ้น แต่กระบะขายได้ลดลง
'- รุ่นรถที่ขายดีที่สุดตามลำดับคือ TOYOTA HILUX VIGO/HONDA CIVIC/MITSUBISHI TRITON
3. อันดับรุ่นรถที่ขายดีที่สุด แบ่งตามประเภท
รถเก๋งเล็ก HONDA CITY TOYOTA VIOS HONDA JASS
รถเก๋งกลางเล็ก HONDA CIVIC NISSAN TIIDA MAZDA 3
รถเก๋งกลาง HONDA ACCORD TOYOTA CAMRY NISSAN TRANA
รถเก๋งกลางหรู  AUDI A6 VOLVO S80 -
รถกระบะ  NISSAN NAVARA TOYOTA HILUX VIGO MITSUBISHI TRTON
รถกิจกรรมกลางแจ้ง MITSUBISHI PAJERO CHEVROLET CAPTIVA TOYOTA FORTUNER
รถอเนกประสงค์ MITSUBISHI SPACE WAGON SSANGTONG STAVIC TOYOTA INNOVA
รถสปอร์ท SUBARU IMPREZA HYUNDAI COUPE MAZDA MX-5
รถตู้ HYUNDAI H-1 MERCEDES-BENZ VITO VOLKSWAGEN CARAVEL
'- รถของบริษัทรถยนต์ที่นำมาจัดแสดง เฉพาะบริเวณ ชาลเลนเจอร์ 1-2 (สำรวจวันที่ 5 ธันวาคม 2551)
มีราคารวมกันทั้งหมด 963769818 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 5493452 บาท

 

กิจกรรมในงาน

กิจกรรมภายในฮอลล์

มหกรรมชิงรถ ซื้อสินค้าชิงเรือพาย

ปีนี้ มีรถแจกถึง 3 คัน “ซื้อรถ ชิงรถ” ซูบารุ อิมพเรซา 4 ประตู “ซื้อบัตร ชิงรถ” เชฟโรเลต์ อาวีโอ “SMS ชิงรถ” ฮอนดา แจซซ์ ซึ่งได้รับความสนใจล้นหลาม นอกจากนี้เมื่อซื้อสินค้าทุกๆ 1,000 บาท ยังจับแจกเรือพายทุกวัน ผู้ได้รับรางวัลหน้าชื่นไปตามๆ กัน ผลรางวัลมหกรรมชิงรถทั้ง 3 คัน ติดตามผลได้ในนิตยสาร “ฟอร์มูลา”/คาร์ สเตริโอ และ 4 WHEELS ฉบับเดือน เมษายน 2552

โหวทพริททีชิงทอง

MOTOR EXPO SMART PRETTY 2008 หรือ การประกวดตัวแทน พริทที จากบูธรถยนต์ที่ร่วมแสดงในงาน และเป็นครั้งแรกที่ใช้วิธีกากบาททางแผ่นพับ เลือกพริททีที่ตัวเองชอบ โหวทกันมามากเกินจน 3 วันสุดท้ายก่อนจบงาน แผ่นพับหมด ! ผลชนะเลิศได้แก่ พริททีจากบูธ เชฟโรเลต์ ส่วนงานนี้ใครร่วมโหวท ก็ต้องรอลุ้นทองคำ ติดตามผลได้ตามหัวข้อข้างต้น

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย

สมาคมรถโบราณ ฯ คึกคักเป็นพิเศษ ส่งรถโบราณร่วมแสดง ได้แก่ ออสติน เซเวน (AUSTIN 7) รุ่นปี 1932, ทไรอัมฟ์ โรดสเตอร์ 1800 (TRIUMPH ROADSTER 1800) รุ่นปี 1948 และ แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1 (JAGUAR E-TYPE SERIES 1) รุ่นปี 1964

MOTOR EXPO DESIGN AWARD

การประกวดผลงานออกแบบยานยนต์ครั้งที่ 9 หรือ “THE 9th MOTOR EXPO DESIGN AWARD 2008″ ในหัวข้อ “ยานยนต์หยุดโลกร้อน” โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เน็ควอซ์ก อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

MOTOR SPORT

กิจกรรมสำหรับคนรักความเร็ว รวบรวมสุดยอดรถจากทีมแข่งต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งทางเรียบ ทางฝุ่น และรถแข่งดริฟท์ ที่ผ่านการตกแต่งมาอย่างสมบูรณ์แบบ รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการแข่งมาจัดแสดง และจำหน่ายมากมาย งานนี้…สะใจ คนรักความเร็วจริงๆ

INFORMATION CENTER

ทีมประชาสัมพันธ์สาวสวย ผู้รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับงานมหกรรมยานยนต์ ประจำบูธ INFORMATION CENTER หน้าชาลเลนเจอร์ 1-3 หลายคนมาชมงานตรงดิ่งไปที่นี่ เพื่อสอบถามข้อมูลภายในบูธรถยนต์ ล้วนจบข้อสงสัยในที่นี่ที่เดียว นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง

ลานแสดงศิลปวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ไทย

ด้านสมาคมศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ไทย ได้ร่วมจัดแสดงศิลปะดนตรีไทย ศิลปะประยุกต์ประเภทต่างๆ เช่นกัน โดยความสามารถของน้องๆ นักเรียน นักศึกษาทั่วประเทศ อาทิ การแสดงดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้าน การแสดงนาฏศิลป์ เป็นสีสันสดใส ที่ใครๆ มาชมก็อดอมยิ้มไม่ได้

ศิลปินน้อย MOTOR EXPO

บริเวณชั้น 1 ของอาคาร ชาลเลนเจอร์ เป็นพื้นที่สำหรับน้องๆ วัย 6-12 ปี ที่กล้าคิดกล้าแสดงออกในงานด้านศิลปะ ผ่านการประกวดวาดภาพ ตามแนวคิด “พันธกิจมนุษย์ หยุดโลกร้อน” ถือเป็นกุศโลบายหนึ่งที่ปลูกฝังให้เด็กไทยรู้จัก เข้าใจ และรู้วิธีแก้ไขมหันตภัยโลกร้อน

บูธของที่ระลึกผู้จัดงาน

นักสะสมของที่ระลึกงานต่างๆ คงถูกใจกับบูธของ บริษัท คโรม จำกัด ที่ผลิต และนำของที่ระลึกลิขสิทธิ์ “มหกรรมยานยนต์” มาจำหน่าย เช่น เสื้อโปโล เสื้อยืด หมวก ร่ม ถุงผ้าลดโลกร้อน คอสะสมคนไหนพลาดไปเสียดายแย่

กิจกรรมภายนอกอาคาร

CAR STEREO ALLEY & ACTIVITIES

การรวมพลรถพลังเสียง บนลานกว้าง 8,000 ตรม. ปีนี้มีบริษัทเครื่องเสียงชั้นนำ ผนึกกำลังสร้างความบันเทิง ได้แก่ AUDIO ACCESS/MA AUDIO/CAR AUDIO & ACCESSORIES และ บริษัท แทมเซ่น จำกัด ระดมรถที่ติดตั้งเครื่องเสียงระดับ ไฮ-เอนด์ มากกว่า 100 คัน พร้อมการแสดงจาก แดนเซอร์ มืออาชีพ

SPIRIT OF THE 4×4 DRIVING SCHOOL

โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้จำลองสนามฝึกมาไว้ที่เมืองทองธานี โดยมีการจัดอบรมหลักสูตรแบบเร่งรัด สำหรับผู้ที่สนใจ นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัทรถยนต์ 3 ค่าย ได้แก่ บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด นำรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาไว้ที่สนาม ฯ เพื่อให้ผู้สนใจซื้อ ได้ทดลองในสนามจริง

ชุมนุม คาร์คลับ สำหรับคนรักรถ

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4p0Fx

Follow autoinfo.co.th