บทความ

TAQA 2008 รางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมแห่งปี 2551


TAQA 2008 (THAILAND AUTOMOTIVE QUALITY AWARD 2008) หรือ รางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมแห่งปี 2551 จัดขึ้นโดย สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ บริษัท คัสต้อม เอเซีย จำกัด หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และบริษัท สื่อสากล จำกัด ด้วยความต้องการมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ 3 ด้านหลัก ได้แก่ การพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ การพัฒนาระบบการบริหารจัดการให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ และการพัฒนาอุตสาหกรรมสนุนสนุน ได้แก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตที่สำคัญในเอเชีย

ผลการตัดสินได้มาจากความคิดเห็นของผู้ใช้รถใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยสำรวจ 3 ประเด็นหลัก คือ ความพึงพอใจต่อการบริการด้านการขาย การบริการหลังการขาย และคุณภาพรถยนต์ใหม่ จำนวนกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 7,100 คน ครอบคลุมรถยนต์ทั้งสิ้น 45 รุ่น จาก 10 ยี่ห้อ ตามสัดส่วนการขายของแต่ละยี่ห้อ ได้แก่ ฮอนดา บีเอมดับเบิลยู เชฟโรเลต์ ฟอร์ด อีซูซุ มาซดา เมร์เซเดส-เบนซ์ มิตซูบิชิ นิสสัน และ โตโยตา โดยใช้ระยะเวลาการสำรวจช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2551 และประกาศผลไปเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2551 ณ ห้องจูปิเตอร์ 4-5 อาคารชาลเลนเจอร์ อิมแพคท์ เมืองทองธานี

TAQA แบ่งเป็น 3 กลุ่ม 11 รางวัล ได้แก่ รางวัลด้านการขาย 2 รางวัล รางวัลด้านบริการหลังการขาย 2 รางวัล และรางวัลด้านผลิตภัณฑ์ด้านรถยนต์นั่ง 7 รางวัล

ผลรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมในปี 2551 แบ่งตามกลุ่มรางวัล มีดังนี้

1. รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ด้านการขาย

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (OUTSTANDING SALES SATISFACTION FOR PASSENGER CAR)

ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน (OUTSTANDING SALES SATISFACTION FOR 1-TON PICKUP)

ได้แก่ บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

2. รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ด้านบริการหลังการขาย

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (OUTSTANDING AFTER SALES SERVICE SATISFACTION FOR PASSENGER CAR)

ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน (OUTSTANDING AFTER SALES SERVICE SATISFACTION FOR 1-TON PICK UP)

ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

3. รางวัล “ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” ด้านผลิตภัณฑ์

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR SMALL PASSENGER CAR)

ได้แก่ โตโยตา วีออส

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางเล็ก (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR LOWER MEDIUM SMALL PASSENGER CAR)

ได้แก่ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3

ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางใหญ่ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR UPPER MEDIUM PASSENGER CAR)

ได้แก่ โตโยตา แคมรี

ประเภทรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR MPV/SUV)

ได้แก่ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ขนาด 1 ตัน แบบ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1-TON PICKUP 2 DOOR/2 WD)

ได้แก่ อีซูซุ ดี-แมกซ์

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ขนาด 1 ตัน แบบ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1-TON PICKUP 2 DOOR/4 WD)

ได้แก่ ฟอร์ด เรนเจอร์

ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ขนาด 1 ตัน แบบ 4 ประตู (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1-TON PICKUP 4 DOOR)

ได้แก่ โตโยตา วีโก

วิเชียร เอมประเสริฐสุข
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

“รางวัลนี้ได้มาเพราะเราปรับปรุงคุณภาพ และการบริการตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราขอสัญญาว่า เราจะสร้างคุณภาพ ดูแลทั้งด้านสินค้าและการบริการให้ดีขึ้นดีขึ้น เพื่อลูกค้าของเราตลอดไป”

สมภพ ปฎิภานธาดา
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

“ยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า การบริการด้านการขายของเราเป็นที่ประทับใจลูกค้า เราจะพยายามรักษารางวัลนี้ไว้ให้เต็มที่ และไม่ใช่แต่เฉพาะรถกระบะเท่านั้น เราจะพยายามให้ได้รางวัลในด้านอื่นๆ ด้วย”

จิรยุทธ อดิเทพนรางกูร
ผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด

“ดีใจมากครับ ที่ได้รับรางวัลนี้ สิ่งสำคัญคือเราเองต้องขอขอบคุณ ลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจเลือกใช้รถยนต์ อีซูซุ ในส่วนอนาคตข้างหน้า เราจะพยายามรักษารางวัลไว้ และปรับปรุงบริการให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป”

อดิศักดิ์ หวังพงษ์สวัสดิ์
ฟอร์ด ประเทศไทย

“สิ่งสำคัญที่เรามองเป็นอันดับแรกคือ คุณภาพ ฟอร์ด เองมีการลงทุนในประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการพัฒนาทั้งบุคคลากรและกระบวนการผลิต ให้ได้คุณภาพ ตามมาตรฐาน รางวัลที่ได้รับเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในศักภาพขององค์กร ทั้งในส่วนของโรงงาน ส่วนขาย และดีเลอร์ ที่ได้ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี”

KARL RUDIGER
ผู้อำนวยฝ่ายขายและการตลาด
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
“รางวัลที่ได้รับนั้น เป็นการการันตีว่า บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคในเมืองไทยเป็นจำนวนมาก เป็นเครื่องจูงใจที่บีเอมดับเบิลยูจะต้องนำไปพัฒนาสินค้า รวมทั้งการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป”



------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/M2f4c

Follow autoinfo.co.th