บทความ

เซแน่หรือ ?


วิกฤติเศรษฐกิจโลก กำลังพาให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น เพราะปัจจุบันข่าวสารสามารถหลั่งไหลผ่านสื่อต่างๆ ถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เริ่มกันมาตั้งแต่ดัชนีตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกา เริ่มกระทบกระเทือน เส้นกราฟเริ่มดิ่งลงอย่างรวดเร็ว

ข่าวคราวของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เงินสดขาดมือ ต้องร้องขอจากภาครัฐ ให้ช่วยเหลือ หาเงินกู้มาสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็ไม่ได้รับการตอบรับ เพราะสหภาพของฟากทางค่ายรถยนต์เอง ก็ไม่ยอมรับข้อเสนอเรื่องลดเงินเดือน หรือโบนัส

ข่าวคราวในเมืองไทยเอง ก็เริ่มกันมาตั้งแต่การอ้างว่าปรับกำลังการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งซื้อ ที่เริ่มลดลงเช่นกัน ด้านทางผู้ผลิตชิ้นส่วน ก็ออกมาขานรับว่า คำสั่งซื้อเริ่มลดลง ข่าวฟอร์เวิร์ดเมล์ ก็เล่นกันสนุกสนาน เรื่องการลดอัตราพนักงาน โดยวิธีการให้โบนัสตอบแทน จนต้องมีการปฏิเสธข่าวกันวุ่นวาย

แต่ท้ายสุด ก็ต้องยอมรับกันโดยปริยายว่า พายุเศรษฐกิจที่โหมกระหน่ำเข้าใส่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น มันเริ่มกระทบถึงกันไปหมดทั้งโลก โดยเฉพาะเมื่อ โตโยตา มอเตอร์ รายงานผลประกอบการของบริษัท ฯ ทั่วทั้งโลก ว่าปีนี้บริษัทจะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 70 กว่าปี อันเป็นผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก ที่ทำให้ดัชนีลดลงอย่างฮวบฮาบ

ยอดการขายรถยนต์ในบ้านเราเองก็เช่นกัน เดือนพฤศจิกายน เดือนเดียว ยอดตกลงไปถึง 20.2 %จากผลพวงของพายุเศรษฐกิจที่โหมกระหน่ำ แต่ก็ยังมองโลกกันในแง่ดีว่า เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค คงไม่ทำให้ตัวเลขการขายตกลงไปมากกว่านี้

รวมทั้งยอดการจองรถจากงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25 ที่ลดลงไปเพียงเล็กน้อย ก็ยังพอเชื่อได้ว่า ตัวเลขการขายประจำปี คงไม่ขี้เหร่จนเกินไปนัก

กลับมาคุยกันเรื่องน่ารู้ทั่วไปดีกว่า เพราะจะไปนั่งทำคอตกเรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียว ไม่ทำมาหารับประทานอะไรเลย ก็จะดูน่าเกลียดกันเกินไป มาช่วยกันคนละไม้ละมือ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเราให้ก้าวไปข้างหน้า เท่าที่จะทำได้ดีกว่า

คุยกันเรื่องแรก การลดอัตราอากร และยกเว้น เพื่อสนับสนุนการใช้แกสธรรมชาติสำหรับรถยนต์

เริ่มกันที่ถังบรรจุแกสธรรมชาติอัด ประเภทถังคอมโพสิตไฟเบอร์ ขยายระยะเวลายกเว้นออกไปอีก 3 ปี ถึงปี 2554 เพราะยังไม่มีผู้ผลิตในประเทศ แต่หลังจากนั้นแล้ว กำหนดอัตราอากรขาเข้าไว้เท่ากับร้อยละ 10

ถังประเภท ถังเหล็ก และถังอลูมิเนียม ขยายระยะเวลายกเว้น 1 ปี ถึงปลายปี 2552 จากนั้นกำหนดอัตราอากรขาเข้าไว้เท่ากับร้อยละ 10 เช่นกัน

ชุดอุปกรณ์ควบคุมการใช้แกสธรรมชาติในรถยนต์ ทั้งเครื่องยนต์เบนซินแบบ ไบ-ฟิวล์ คอนเวอร์ชัน คิท และเครื่องยนต์ดีเซลแบบ ดูอัล ฟิวล์ คอนเวอร์ชัน คิท ออกไปอีก 3 ปี จากนั้น อัตราอากรขาเข้าเท่ากับร้อยละ 10

แชสซีส์ที่มีเครื่องยนต์ติดตั้ง สำหรับยานยนต์น้ำหนักบรรทุก 6 ตัน ที่ใช้แกสธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงระบบเดียว ออกไปอีก 3 ปี จากนั้นกำหนดอัตราอากรขาเข้า ร้อยละ 30

ส่วนประกอบและอุปกรณ์ รถทแรคเตอร์ ยานยนต์สำหรับขนส่ง ยานยนต์ใช้งานพิเศษ ตามกำหนดประเภทเอาไว้แล้ว ยกเว้น อากรขาเข้าเป็นระยะเวลา 3 ปี จากนั้นกำหนดอัตราอากรขาเข้า ร้อยละ 10

ทั้งนี้ ทั้งนั้นก็เพื่อสนับสนุนการใช้แกสธรรมชาติในยานยนต์ โดยเฉพาะเพื่อการขนส่งมวลชนเป็นหลักก็เป็นเรื่องดีที่เราจะได้ลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง หันมาใช้แกสธรรมชาติกันมากขึ้น แม้ว่าจะยังมีปัญหากับการขึ้นราคาแกส แอลพีจี สำหรับที่ใช้ในยานยนต์ เพื่อให้แตกต่างจากราคาแกสที่ใช้ในครัวเรือน ที่คาดว่ายังคงต้องยืนราคาไปอีกสักระยะหนึ่ง ด้วยเหตุผลทางการเมืองเป็นหลัก

เรื่องถัดไปที่อยากจะคุย เป็นเรื่องที่ภาครัฐ เริ่มมีการตื่นตัว หันมองไปทางด้านการประกอบยานยนต์ในบ้านเรา รวมทั้งการผลิตชิ้นส่วน เพื่อให้ได้มาตรฐาน เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศในเอเชียสู่ระดับสากล โดยกรมการขนส่งทางบก จัดประชุมภาครัฐ และอุตสาหกรรมยานยนต์ ร่วมกับ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งของญี่ปุ่น และ JAPAN AUTOMOBILE STANDARDS INTERNATIONALIZATION CENTER หรือ JASIC เป็นครั้งแรกไปแล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่เชียงใหม่

การประชุมหนนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและการยอมรับเกี่ยวกับการรับรองข้อกำหนดทางเทคนิคด้านยานยนต์ ของประเทศภาคี รวมถึงการส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ระหว่าง ประเทศภาคีด้วย

โดยมีเป้าหมายสำคัญ ในการพัฒนาระบบการรับรองแบบรถ และส่งเสริมการใช้ข้อกำหนด UNECE ตามความตกลง ฯ ปี 1958 ซึ่งถือเป็นมาตรฐานขั้นสูงและได้รับการยอมรับในระดับสากล

ผลจากการประชุมในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการรับรองแบบรถของประเทศในเอเชีย ให้หันมาใช้ข้อกำหนดทางเทคนิคของ UNECE และมีการยอมรับร่วมกันในข้อกำหนดทางเทคนิค UNECE ให้เป็นระบบและมาตรฐานสากล ส่งผลให้การผลิตรถยนต์ของแต่ละประเทศมีมาตรฐานด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมสูงขึ้น

นอกจากจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและความรุนแรงจากอุบัติเหตุ ลดปัญหามลพิษทางอากาศและเสียง ที่เกิดจากรถให้น้อยลงแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศภาคีให้ก้าวไปสู่ ระดับโลกอีกด้วย

ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ตกขบวนรถไฟเที่ยวนี้ ลองติดต่อกับ สำนักวิศวกรรม ฯ กรมการขนส่งทางบกดู ว่าพอจะมีรายละเอียดอะไรเผยแพร่ได้บ้าง ในส่วนของโค้งอันตราย คงนำเสนอได้เพียงเท่านี้ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะกลายเป็นเอกสารทางวิชาการไปเสียก่อน

นั่นเป็นเรื่องดี ที่บ้านเราเริ่มมีการประชุมร่วมกัน เพื่อนำความรู้ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ เผยแพร่สู่ผู้ประกอบการได้เพิ่มขึ้น ไม่ใช่ว่าจะเป็นแค่จับเอาชิ้นส่วนมาเสียบต่อกัน ใส่โน่น ติดนี่ แล้วก็กลายเป็นตัวรถยนต์หนึ่งคัน

เรื่องสุดท้ายที่อยากจะบอกเล่ากันเอาไว้ เป็นเรื่องที่นักศึกษาปริญญาโท ทั้งหลาย จะต้องให้ความสำคัญหากคิดจะทำธุรกิจ เป็นเรื่องของโครงสร้างประชากร ที่รับรู้กับไปแล้วว่า ในประเทศญี่ปุ่น เป็นโครงสร้างของประชากรผู้สูงอายุ จนกระทั่งมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุออกสู่ตลาดมากมาย

โครงสร้างประชากรไทย ได้เข้าสู่โครงสร้างประชากรสูงอายุ ซึ่งได้แก่การมีสัดส่วนของคนสูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป เกินร้อยละ 10 โดยในปี 2550 มีประชากรรวมทั้งสิ้น 65.6 ล้านคน เป็นคนสูงอายุ ร้อยละ 10.7 และในปี 2551 มีประชากรทั้งสิ้น 66.5 ล้านคน มีคนสูงอายุร้อยละ 11.1 คนวัยทำงาน ช่วงอายุ 15-59 ปี ร้อยละ 67.4 และวัยเด็ก 0-14 ปี ร้อยละ21.5

ก็นำเสนอเอาไว้ เผื่อว่าจะมีใครคิดทำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุออกจำหน่ายเหมือนญี่ปุ่นเขาบ้าง

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจน่ะ คิดถึงเรื่องใกล้ตัวเอาไว้ก่อน ว่าเราจะสามารถฟันฝ่าไปได้สักขนาดไหน อย่ามัวแต่พะวักพะวง ไม่คิดทำอะไรเสียเลย มาช่วยกันคนละไม้ละมือ ขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ รอบตัวของเราให้กระฉับกระเฉง เป็นเรื่องดีที่สุด เศรษฐกิจเมืองนอกเมืองนาน่ะ มันยังไกลตัวเหลือเกิน



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZE8Z4

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th