บทความ

ลัมโบร์กินี ชอคโลกเผยโฉมรถซาลูนสุดหรู ติดตรา


ฝรั่งเศส-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเจ้าของเครื่องหมายการค้า “กระทิงดุ” จุดกระแสความสนใจให้คนรักรถทั่วโลกเกิดอาการตื่นตะลึง โดยนำต้นแบบของรถซาลูนระดับสุดหรู ติดเครื่องหมาย “กระทิงดุ” ออกอวดตัวเป็นครั้งแรก พร้อมประกาศยืนยันว่า ในปี 2012 นี้ จะนำรถตัวจริงออกจำหน่ายในตลาด

ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ผลิตรถสปอร์ทค่าตัวแพง ติดเครื่องหมาย “กระทิงดุ” สร้างปรากฏการณ์ซึ่งกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก โดยนำต้นแบบของรถสปอร์ท 4 ประตู 4 ที่นั่ง ติดเครื่องหมาย “กระทิงดุ” ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-19 เดือนตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมประกาศว่า ไม่ได้แค่ทำให้ดูเล่น แต่ตั้งใจจะผลิตจำหน่ายอย่างจริงจัง ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนระยะยาวของผู้ผลิตรถสปอร์ทรายนี้ ที่จะเพิ่มจำนวนรถในสายการผลิต จากที่มีอยู่เพียง 2 แบบในปัจจุบัน คือ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด (LAMBORGHINI GALLARDO) กับ ลัมโบร์กินี มูร์ซีเอลาโก (LAMBORGHINI MURCIELAGO) เป็น 3 แบบ รวมทั้งเพิ่มกำลังผลิตโดยรวมเป็น 2 เท่าตัว คือ อยู่ที่ระดับ 5,000 คัน/ปี

เจ้าของเครื่องหมายการค้า “กระทิงดุ” ตั้งชื่อรถซาลูนสุดหรูแบบดังกล่าวว่า ลัมโบร์กินี เอสโตก (LAMBORGHINI ESTOQUE) ตัวถัง 4 ประตู 4 ที่นั่ง ซึ่งยาว 5.150 ม. กว้าง 1.990 ม. และสูง 1.350 ม. วางตัวอยู่บนช่วงโครงฐานซึ่งยาวถึง 3.010 ม. มีโครงสร้างตัวถังแบบ โครงอวกาศ หรือ โครง 3 มิติ ซึ่งเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SPACE FRAME ทำจากอลูมิเนียม และเสริมความแข็งแรงในบางจุดด้วยวัสดุสังเคราะห์มวลเบา แต่แข็งแรงที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPOSITE CARBONFIBRE ออกแบบ และผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับจากบริษัทแม่ในเยอรมนี คือ เอาดี (AUDI)

เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า เป็นเครื่องฉีดตรง DOHC วี 10 สูบ 5,204 ซีซี 560 แรงม้า ที่ขอหยิบขอยืมมาจากรถ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด แอลพี 560-4 ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลัง เป็นเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 6 จังหวะ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงในยืนยันว่า เมื่อเปลี่ยนฐานะเป็นรถผลิต นอกจากเครื่องยนต์ วี 10 สูบ ที่ว่านี้แล้ว ก็ยังเป็นไปได้ที่จะมีเครื่องทวินเทอร์โบ วี 8 สูบ 4.0 ลิตร ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และเครื่องเทอร์โบดีเซลคอมมอนเรล วี 8 สูบ 4.2ลิตร ของ เอาดี ที่ปรับแต่งเป็นพิเศษให้เลือกใช้ด้วย

สนนราคาค่าตัวเมื่อออกจำหน่ายในปี 2012 คาดกันว่า รถซาลูนแบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่าย “กระทิงดุ” น่าจะติดป้ายราคาในระดับเดียวกันกับรถที่จะเป็นคู่แข่งโดยตรงอย่าง แอสตัน มาร์ทินราพีด (ASTON MARTIN RAPIDE) ของค่ายอังกฤษ คือ เริ่มต้นที่ระดับ 250,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 11 ล้านบาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7B3MF
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th