บทความ

ตลาดรถปีใหม่: ระวังแพ้ภัยตัวเอง


ขณะคุยกับคุณผู้อ่านอยู่นี้ ผมยังไม่ทราบยอดจำหน่ายรถในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25”แต่ก็พอสรุปได้แล้วครับว่า ปี 2551 ตลาดรถบ้านเราโดยรวมน่าจะอยู่ในอาการ “ทรง”คือขายได้ราวๆ 6.3 แสนคัน เท่าๆ กับปีก่อน

คงยังไม่ลืมนะครับว่า เราเริ่มปี 2551 ด้วยบรรยากาศสดใสพอสมควร แม้หลายคนจะ “ชอค”กับการได้นายกรัฐมนตรีที่ทั้ง “กร่าง” และ “กร้าว” แต่ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ เพราะพอผ่านไป 2 ไตรมาส หรือครึ่งปีแรก ปรากฏว่า ยอดขายรวมโตขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 12.6

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของตลาดรถบ้านเราในปีที่ผ่านมาก็ไม่ต่างจากหนังฮอลลีวูดหรอกครับคือต้องผ่านไปสักครึ่งเรื่องจึงจะค่อยตื่นเต้นเข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ ก่อนจะดุเดือดเลือดพล่านถึงขนาดลุ้นกันก้นไม่ติดพื้นเลยทีเดียว

วายร้ายที่เข้ามาป่วนตลาดซึ่งกำลังไปได้สวย ก็คือราคาน้ำมันที่ถูกปั่นขึ้นไปถึงบาร์เรลละกว่า 160 เหรียญสรอ. อย่างรวดเร็ว ส่งให้ราคาขายปลีกน้ำมันแทบทุกประเภทของเราทะยานขึ้นไปแตะลิตรละเกือบ 40 บาท และทำท่าจะได้เติมกันในราคา 2 ลิตร 100 ในไม่ช้า

ความผันผวนทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นทันทีทันใดในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี ตลาดรถจึงเหมือนกับนักมวยประเภท “บอกเซอร์” ที่กำลังโชว์ลีลาเด้งเชือกทำคะแนนอยู่ดีๆ เจอคู่ต่อสู้“โป้งปิดบัญชี” หมัดเดียวจอดยังไงยังงั้น

ยอดขายรวม 6 เดือนที่โตอยู่ 12.6 เปอร์เซนต์ พอรวม 3 ไตรมาส ลดพรวดเดียวเหลือแค่ 3 เปอร์เซนต์ โดยเฉพาะบรรดาค่ายพิคอัพแทบจะปิดโชว์รูมประชดดีเซล ถ้าไม่เกิดเรื่องเหลือเชื่อในช่วงไตรมาสสุดท้ายเสียก่อน

จู่ๆ ราคาน้ำมันโลกก็ทรุดฮวบๆ เหลือไม่ถึง 50 เหรียญสรอ./บาร์เรล ในเวลาเดียวกับที่วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ถล่มเศรษฐกิจสหรัฐ ฯ และมีแนวโน้มจะลุกลามไปทั่วโลก

แต่คราวนี้คนไทยค่อนข้างโชคดีครับ เพราะได้รับอานิสงส์เต็มที่จากราคาน้ำมันที่ลดลง ทำให้ตลาดรถเริ่มกระเตื้องขึ้น แถมยังมีงานใหญ่ของเราช่วยกระตุ้นส่งท้ายอีกแรง ในขณะที่วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์กลับไม่ค่อยระคายเคืองอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยสักเท่าไหร่ เพราะเราไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐ ฯ ทั้งตลาดรถสำเร็จรูป และตลาดชิ้นส่วน

กระนั้น ไม่ว่าจะมองโลกในแง่ดีสักเพียงใด ก็คงต้องยอมรับพิษภัยจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ที่จะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจ และตลาดรถของเราในปีนี้ เพราะวิกฤตดังกล่าวมันกระทบตลาดหุ้นไทยอย่างแรง ซึ่งจะส่งผลเป็นทางจิตวิทยาให้ผู้บริโภคชะลอการใช้เงินกลายเป็นคน “ชักช้า” ยิ่งกว่าปีที่ผ่านมา

ผู้ชำนาญการ เขาเคาะตัวเลขออกมาแล้วครับว่า อย่างเบาะๆ ตลาดรถน่าจะหดตัวลง10-12 เปอร์เซนต์ ซึ่งผมค่อนข้างเห็นด้วย และอยากจะแถมเงื่อนไขสำคัญทิ้งท้ายไว้ด้วยว่าเปอร์เซนต์การหดตัวอาจสูงกว่านี้มาก หากคนที่หนีคุกอยู่นอกประเทศยังไม่หยุดสุมไฟ
ให้บ้านเมืองเพื่อหวังจะกลับมาเป็นใหญ่

จริงๆ แล้ว ผมว่าวิกฤตจากพวกฝรั่งน่ะไม่เท่าไหร่หรอกครับ แต่ภัยจากคนกันเองนี่แหละที่จะทำให้เราเอาตัวไม่รอด



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PwnkB
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th