บทความ

ฮอนดา ซิที “หน้า” สดใส “ท้าย” สับสน


ฮอนดา ซิที ซีดานขนาดคอมแพคท์ รุ่นที่ 3 ในไทย ใช้พื้นฐานเดียวกับ แจซซ์ แฮทช์แบค 5 ประตูยอดนิยม เป็น คู่กัด ฟัดกันโดยตรง ตั้งแต่รุ่นแรกๆ กับ โตโยตา โซลูนา ไล่มาถึง วีออส รุ่นปัจจุบัน การออกแบบของรุ่นที่แล้ว หลายคนบอก “หัวมังกุท้ายมังกร” เพราะแชร์ชิ้นส่วนร่วมกับ แจซซ์ ตัวเก่ามากเกินไป แต่ก็มีจุดขายจากสารพัดประโยชน์ใช้สอย เมื่อรุ่นปัจจุบันเผยโฉม เห็นชัดว่าลบข้อด้อย ออกไป แถมเสริมจุดเด่นด้านการออกแบบเข้ามาใหม่ ในสไตล์ “ง้างคันธนู” บรรดานักออกแบบของเราจะเจาะลึกถึงพริกถึงขิงแค่ไหน เชิญติดตาม

ฟอร์มูลา : สำหรับ ซิที เรื่องที่เราจะถกกันคงมี 2 ประเด็นหลัก คือ การพัฒนาบนพื้นฐานของ แจซซ์ เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน กับการออกแบบทั่วไป ที่เรามักคุยกันเป็นประจำอยู่แล้ว ?

ภัทรกิติ์ : สำหรับประเด็นแรก ถ้าไม่บอก คนแทบไม่รู้เลยว่าใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ถ้าเทียบกับรุ่นที่แล้ว เด็กอมมือยังมองออกว่า มันเป็นรถที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นภายนอก หรือภายใน พูดง่ายๆ ซิที รุ่นที่แล้ว ก็คือ “แจซซ์ ต่อตูด” ยืดหัวนิด ต่อท้ายหน่อย ให้ดูเป็นเก๋งขึ้นมา เลยไม่ลงตัว ขณะที่รุ่นนี้ ไม่สามารถมองหาเค้าโครงเดิมได้ด้วยตาเปล่าแน่นอน

อภิชาต : ผมมองว่า ฮอนดา และรถญี่ปุ่น ยี่ห้ออื่นๆ ล้วนมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการใช้ อินเนอร์ พาร์ท (INNER PART) ตัวเดียวกัน แต่ทำ เอาเตอร์ พาร์ท (OUTER PART) ตัวใหม่ ที่ดูแล้วรู้สึกแตกต่าง และมีพัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ

ฟอร์มูลา : สำหรับโครงสร้างเดียวกับ แจซซ์ ยังมี ฟรีด (FREED) อีกรุ่น ด้าน โตโยตา ก็มี ยารีส กับ วีออส และอีก 4-5 รุ่น ที่ขายในญี่ปุ่นเหมือนกัน ?

ภัทรกิติ์ : ซิที ตัวนี้ ทุ่มเทกว่าตัวก่อน ดูจากฐานล้อที่ยาวกว่า แจซซ์ (แจซซ์ 2,500 มม. ซิที 2,550 มม.) แต่ตัวก่อนเท่ากันเป๊ะ เพราะไม่ยอมเปลี่ยนอะไรเลย

ฟอร์มูลา : รถคู่แข่งอย่าง โตโยตา โซลูนา วีออส ตัวเก่า ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ ยารีส รุ่นเก่า (ซึ่งไม่ขายในบ้านเรา) ก็ยืดฐานล้อให้ยาวกว่า ยารีส ส่วนตัวปัจจุบันก็ยืดออกไปเช่นกัน (ยารีส 2,460 มม. วีออส 2,550 มม.)

อภิชาต : ฮอนดา รุ่นอื่นๆ ก็ประสบความสำเร็จมาก จากการนำพื้นตัวถังของรถเก๋ง มาผลิตเป็น เอมพีวี อย่าง แอคคอร์ด กับ ออดิสซีย์ และ ซีวิค กับ สตรีม ?

ฟอร์มูลา : ดูด้วยตามองไม่ออกเลยว่า มันใช้ร่วมกันตรงไหน ต้องรื้อรถออกมาพิสูจน์กันเท่านั้น

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้นำเสนอกระจังหน้าแบบใหม่ของ ฮอนดา เต็มสูตร อันที่จริง แอคคอร์ด ก็นำเสนอไปแล้ว แต่ยังดูเหนียมๆ ต่อไปในอนาคตเราจะเห็นกระจังหน้าแบบนี้ในรถหลายๆ รุ่นของ ฮอนดา

ฟอร์มูลา : ที่เริ่มต้นจริงๆ น่าจะมาจากรถแนวคิดรุ่น เอฟซีเอกซ์ ?

ภัทรกิตติ์ : ใช่ เอฟซีเอกซ์ น่าจะถือเป็นต้นแบบของ คอร์เพอเรท เฟศ (CORPERATE FACE) ตัวใหม่

ฟอร์มูลา : จะชอบกันหรือเปล่าไม่รู้ แต่เท่าที่เห็น หน้ากระจัง ซิที ของ โมดูโล (MODULO) ในบ้านเราขายดีมาก เจ้าของ ซิที ชอบซื้อไปเปลี่ยนกัน ดูสปอร์ทไปอีกแบบ

ภัทรกิติ์ : จุดหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าสวยน้อยหน่อย คือ บั้นทาย มันดูสับสนอลหม่าน โดยเฉพาะเรื่องของการจัดระเบียบเส้นสาย และพื้นผิวแต่ละส่วนเข้าหากัน

ฟอร์มูลา : บางคนบอกว่า ท้ายเหมือน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ?

ภัทรกิติ์ : ซีรีส์ 3 บั้นท้ายเขาออกแบบมาชัดเจน เส้นสายไม่ยุ่งเหยิงขนาดนี้

อภิชาต : ส่วนบุคลิกด้านหน้า ผมว่ามันชัดเจน มีที่มาที่ไป ฮอนดา ทำงานดีมากๆ

ภัทรกิติ์ : รูปร่างโดยรวม ผมก็ว่าสวย แต่รถคันนี้มัน คัลเลอร์ เซนซิทีฟ (COLOUR SENSITIVE) ไปหน่อย มองด้วยสายตา รู้สึกสวยจัดๆ มีแค่ 2 สี คือ ทอง กับ ดำ นอกนั้นไม่เท่าไร ถ้าเป็นสีอื่น รถจะดูหนาเทอะทะ โดยเฉพาะตั้งแต่เสา บี ไปจนถึงบั้นท้าย แต่ก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว ไม่ดูเหมือน แจซซ์ต่อตูด อีกต่อไปแล้ว

อภิชาต : สำหรับผม โอเค เลย เขารักษาความเป็น ฮอนดา ได้ชัดเจน จากด้านหน้าถึงด้านข้างผมชอบ แต่ติดตรงงานด้านท้าย เส้นสาย และพื้นผิวมันขัดๆ กันอยู่ ไม่ลงตัวเหมือนด้านหน้า

ภัทรกิติ์ : ถ้าดู ซิที รุ่นก่อน แม้โดยรวมจะไม่ดีเอาเสียเลย แต่เส้นสาย และไฟท้ายลงตัวมาก

อภิชาต : รุ่นที่แล้วสวยเป็นส่วนๆ แต่โดยรวมแล้วไม่ลงตัว ส่วนรุ่นนี้ด้านหน้าผมขอให้คะแนนเกือบเต็ม แต่ด้านท้ายน้อยหน่อย โดยรวมถ้าเต็ม 10 ผมให้ 8

ภัทรกิติ์ : ผมอยากจะเทียบ กับ ฮอนดา ซีวิค ไปเลยดีกว่า เพราะ ซีวิค ถือเป็นรถที่ประสบความสำเร็จในเมืองไทยสูงมาก บ้านเราขายได้มากกว่าญี่ปุ่นเสียอีก โดย ซีวิค เป็นรถยนต์ที่ออกแบบลงตัว ไม่ขาดไม่เกิน แม้ว่าทัศนวิสัยจะไม่ค่อยดี แต่รถสวยมาก ส่วน ซิที ไม่ลงตัวเท่า มันดูโก่งๆ โย่งๆ เหมือนคันธนูที่เป็นแนวคิดในการออกแบบนั่นแหละ ซึ่งน่าจะถูกใจสำหรับคนที่ชอบรถยนต์ที่น่ารักๆ มากกว่า

อภิชาต : ซิที เป็นรถที่ราคาถูกที่สุดของ ฮอนดา หรือเปล่า ?

ภัทรกิติ์ : ในบ้านเรา ซิที ถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถราคาถูกที่สุด ฮอนดา ตั้งเป้าหมายว่าจะขายในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดียเป็นหลัก แต่ที่อินเดีย ซิที ถือเป็นรถหรู และแพงกว่ารถระดับเดียวกันบแรนด์บ้านเขา

ฟอร์มูลา : ในบ้านเรา แจซซ์ ยังแพงกว่า ?

อภิชาต : มันเเปลกดีนะ คือ ความคิดของคนทั่วไป เก๋งซีดาน ราคาน่าจะแพงกว่าแฮทช์แบค เพราะมันโตกว่า หรูกว่า

ฟอร์มูลา : ถ้ามองการออกแบบในเชิงการตลาด ซิที เขาจับกลุ่มไหน ใครคือลูกค้า ?

ภัทรกิติ์ : จุดเด่นที่ผมพบใน ซิที คือ รายละเอียดการออกแบบที่ให้วิธีการจัดการชีวิตภายในรถดีมาก เขาเข้าใจว่า คนต้องขนของอย่างไร เช่น จะใส่ร่ม รถทั่วไปจะวางเกะกะ ที่วางเท้าบ้าง แผงลำโพงหลังบ้าง แต่ ซิที มีช่องว่างใต้เบาะให้เรียบร้อย จุดนี้ คือ จุดที่ผมประทับใจมาก ที่แน่ๆ ห้องสัมภาระท้ายรถ จุได้มากกว่า 506 ลิตร ใหญ่มาก ติดแกสแล้วเนื้อที่ยังเหลือๆ จุได้มากกว่า ซีวิค เสียอีก

อภิชาต : เป็นผลจากการวางถังน้ำมันไว้ใต้เบาะหน้า แทนเบาะหลัง ซึ่ง ซิที ยังคงจุดเด่นนี้ไว้

ภัทรกิติ์ : แต่ที่เสียดาย คือ ระบบพับเบาะแบบ อุลทราซีท หายไปไหน ?

ฟอร์มูลา : หายไปตั้งแต่ตัว เซดเอกซ์ (ZX) รุ่นเก่าแล้ว เขาเปลี่ยนเป็นลิ้นชักใต้เบาะ แต่รุ่นทอพยังสามารถเลือกได้ ส่วนรุ่นใหม่ก็มีช่องใส่ของให้ แถมในรุ่นทอพ ยังพิเศษที่เบาะหลังปรับเอนได้นิดหน่อย

ภัทรกิติ์ : ยังไงก็ตาม ผมเสียดาย อุลทราซีท จริงๆ นะ เพราะสามารถขนของที่ไม่น่าจะขนได้ อย่าง จักรยาน โต๊ะพับ บางคนใช้ขนของแทนรถกระบะ ของไม่เปียกด้วย ที่นี้อยากได้ต้องไปซื้อ แจซซ์ สถานเดียว

อภิชาต : เขาอาจวิจัยมาแล้วว่า คนซื้อรถเก๋งส่วนใหญ่คงไม่ค่อยได้ใช้ ขาตั้งเบาะหลังก็ดูเกะกะไม่มิดชิด

ฟอร์มูลา : แล้วจุดเด่นภายนอกล่ะ ?

ภัทรกิติ์ : ผมมองว่า ทาร์เกท กรุพ มันต่างกัน แจซซ์ เล็งไปที่เด็กมหาวิทยาลัย ขับแล้วจี๊ดจ๊าด แต่คันนี้สำหรับวัยเริ่มต้นมีครอบครัว กำลังจะเป็นผู้บริหารระดับล่าง ขับ ซิที น่าเชื่อถือมากกว่า ผมว่ามันมีข้อเด่นหลายประการ จนทำให้สามารถลบข้อด้อยอื่นๆ ได้ ฮอนดา เขาคิดละเอียดเหมือนรถยุโรป โดยรวมเลยเป็นรถที่น่าใช้สำหรับคนที่ต้องการอะไรที่สุภาพ เรียบร้อย

ฟอร์มูลา : มาดูภายในบ้าง เปลี่ยนไปเยอะ ไม่เหมือนรุ่นเก่าที่คล้าย แจซซ์ มาก ?

ภัทรกิติ์ : ผมกลับชอบตัวเก่ามากกว่า โดยเฉพาะ แดชบอร์ด นี่แหละ มันดูไม่โปร่ง ทึมไปหน่อย

อภิชาต : อาจารย์ชอบภายในของตัวเก่ามากกว่า

ภัทรกิติ์ : จะว่าใช่ก็ได้ คือ ผมว่ารถคันนี้มันมีอะไรที่สมหวัง และผิดหวังในคันเดียวกัน ภายในให้จินตนาการน้อยกว่าตัวเก่า แต่เมื่อมองเรื่องการใช้งาน กลับได้คะแนนตีตื้น ถ้าเทียบกับคู่แข่ง เขาวาง เลย์เอาท์ น่าสนใจ ดูตื่นตากว่า เข้าไปนั่งเฉยๆ ยังสนุก

ฟอร์มูลา : ซิที เลยมีช่อง ยูเอสบี สำหรับเสียบ ไอพอด หรือ ฟแลช ดไรฟ มาให้ (ในรุ่นทอพ) เรียกว่า ออดิโอ แอดวานศ์ เพื่อให้นั่งแล้วสนุก ?

ภัทรกิติ์ : แต่ไม่มีช่องใส่ ซีดี…

อภิชาต : หา ! แล้วคนรุ่นเราจะฟังยังไง แล้วค่ายเพลงจะขายอะไร ?

ภัทรกิติ์ : การตลาดเขาอาจวิเคราะห์ จากการที่คนมักถามว่า “ต่อ ไอพอด ได้หรือเปล่า ?” ก็เลยติดตั้งเครื่องเสียงที่ต่อกับ ไอพอด ได้ แต่ฟัง ซีดี ไม่ได้มาให้

อภิชาต : คุณก็ต้องซื้อโนทบุค กับ ไอพอด ไว้โหลดเพลงฟังในรถ

ภัทรกิติ์ : ผมไปซื้อเพลงแผ่นใหม่ๆ มา ก็ฟังในรถไม่ได้ แล้วบอกว่า อย่าสนับสนุนเทปผี ซีดีเถื่อน แต่ทำแบบนี้ ก็กอพพีจากเพื่อนได้เลยสิ

ฟอร์มูลา : อย่างนั้นถ้าถามว่า ออพชัน นี้ เหมาะอยู่ใน ซิที ไหม ?

อภิชาต : ไม่เหมาะนะ น่าจะอยู่ใน แจซซ์ มากกว่า

ภัทรกิติ์ : มันสลับกันไง คือ ซิที ต้อง คอนเซอร์เวทีฟ (CONSERVATIVE) กว่า แต่นี่มันล้ำไปมาก น่าจะอยู่ใน แจซซ์ ซึ่งเหมาะกับเด็กมหาวิทยาลัย มากกว่า ซิที ที่คนขับอยู่ในยุคซื้อ ซีดี ฟัง การโหลดเพลงจากคอมพิวเตอร์จะยุ่งยากกว่าเยอะ

อภิชาต : การเปลี่ยนแนวคิดการใช้งานอะไรต่างๆ ของคน ผมว่าต้องดูจังหวะให้ดี ผมว่ากลุ่มผู้ชายที่ซื้อ ซิที ยังมี แอคทีวิที แบบนี้ แต่ถ้าเป็นผู้หญิง บางคนอาจไม่เชี่ยวชาญเรื่อง ไอที เท่ากับผู้ชายนัก เดาว่าสัดส่วนน่าจะยังน้อยกว่า ผมรู้สึกว่า ฮอนดา “ช่างกล้า” แถมรถคันนี้มันเหมาะกับผู้หญิงมากกว่าเสียด้วย

ภัทรกิติ์ : แต่ผมว่าน่าจะเหมาะกับผู้ชายมากกว่านะ ผู้หญิงน่าจะชอบ แจซซ์ เพราะผู้ชายต้องการอะไรที่มันเชื่องๆ ซิที น่าจะเป็นรถคันแรกของผู้ชายทำงาน ถ้าถามเด็กมหาลัย ถามว่าจะให้ซื้อ ซิที เหรอ ไม่ซื้อหรอก คงอยากได้รถอย่าง แจซซ์ มากกว่า

อภิชาต : เอาเป็นว่าเราคิดต่างกัน ผมว่าผู้หญิงเหมาะกับ แจซซ์ เลยเป็นห่วง เพราะลูกค้าของ ซีดี เพลงมักเป็นผู้หญิง ในกรณีที่ ฮอนดา ตัด ซีดี ออกไป ผมว่าค่อนข้างจะขัดกัน

ฟอร์มูลา : ผู้หญิงก็ต้องซื้อรุ่นต่ำกว่า เพราะเป็นเครื่องเล่น ซีดี ?

อภิชาต : ผมว่ามันน่าจะมีทั้งคู่มากกว่านะ คือ มีทั้งช่องใส่ ซีดี ช่อง ยูเอสบี ด้วย

ภัทรกิติ์ : ถูก…ผมเลยคิดว่า รถรุ่นนี้จะมีปัญหากับคนที่อายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ทุกคนไม่ใช่จะโหลดเพลงเป็นเสมอไป คุณเชื่อไหม ไอพอด เนี่ย ผมอัดเพลงครั้งเดียว แล้วทำไม่เป็นอีกเลย !

อภิชาต : ต่อกับ ฟแลช ดไรฟ ได้ด้วยใช่ไหม ?

ภัทรกิติ์ : ได้ ว่าแต่อาจารย์กำลังกลัว ไวรัส เข้าระบบ ทะลุเข้ากล่อง อีซียู ของเครื่องยนต์จนสตาร์ทไม่ติดใช่ไหม ?

ฟอร์มูลา : ไว้จะไปถามมาให้ว่าเป็นไปได้หรือเปล่า แต่ตอนนี้เรามาสรุปกันดีกว่า ?

ภัทรกิติ์ : ผมชอบนะ แต่ไม่ได้ประทับใจแบบสุดๆ เป็นรถดีที่น่าใช้ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ต้องวัดกันยาวๆ เพราะยังรู้สึกว่ามันยังมีอะไรขัดกันในตัวเอง ภายนอกด้านหน้าสวยมาก ส่วนท้าย ธรรมดา ภายในคำนึงถึงรายละเอียดการใช้งานมาก แต่บางอย่าง
กลับยากสำหรับหลายคน

อภิชาต : ผมว่า ซิที รุ่นนี้ ทั้งภายนอก และภายใน ทำได้ตามมาตรฐานที่ควรจะเป็นในยุคนี้ แต่ถ้าถามว่า มีอะไรที่ “ปิ๊ง” ออกมา เตะตาอะไรแบบนี้ ผมว่ายังนะ

ภัทรกิติ์ : ซิที ดี แต่ไม่โดดเด่น รถคันนี้ไม่ได้โผล่มาในตลาด แล้วทุกคนต้องทึ่ง หันไปมองเป็นตาเดียว ต่างจาก ตอนที่ ซีวิค รุ่นปัจจุบันเปิดตัว ตูมเดียว คนบอกว่าต้องซื้อไม่ซื้อไม่ได้แล้ว ! ซิที มันไม่ถึงขนาดนั้นครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vGVNA
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช
มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่