บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP สนามที่ 14


สนามที่ 14 ประเทศญี่ปุ่น
PIONEER CARROZZERIA RALLY JAPAN

การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลกสนามที่ 14 เป็นสังเวียนรองสุดท้าย ก่อนข้ามไปแข่งกันต่อที่เกาะอังกฤษในช่วงต้นเดือนธันวาคม

ตั้งแต่ปี 2004-2007 เป็นต้นมา การแข่งขันที่นี่จะจัดที่เมืองฮอกไกโด ซึ่งเต็มไปด้วยเส้นทางที่แคบและคดเคี้ยว พื้นเป็นกรวดร่วนที่มีความลื่น การจัดการแข่งขันขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเพื่อเป็นตัวเชื่อมโยงเข้ากับโรงงานผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกที่นี่ เช่น โตโยตา, มิตซูบิชิ, ซูซูกิ, มาซดา และ นิสสัน โดยเฉพาะ ซูบารุ ซึ่งโด่งดังในวงการแรลลีโลกขณะนี้ ทั้งยังเป็นการทดสอบความสำเร็จในด้านกีฬามอเตอร์สปอร์ทอีกด้วย

ทว่าปี 2008 นี้ ได้ย้ายมาแข่งบนเส้นทางใกล้เมืองซับโบโร ใจกลางฮอกไกโด ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศใกล้เคียงกับประเทศนิวซีแลนด์ คือ เป็นถนนที่แคบ และข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้

แม้ว่าในการแข่งขันที่ญี่ปุ่นสนามนี้ มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ได้รับชัยชนะ โดย เซบัสเตียงโลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ได้ตำแหน่งที่ 3 แต่คะแนนรวมของ โลบ์ มีเพียงพอที่จะคว้าแชมพ์โลกสมัยที่ 5 ไปครองติดต่อกัน แม้ว่าการแข่งขันในฤดูกาลนี้ยังไม่สิ้นสุดลง คะแนนรวมทิ้ง ฮีร์โวเนน อันดับที่ 2 อยู่ถึง 10 คะแนนเต็ม เมื่อจบการแข่งขันสนามญี่ปุ่น โลบ์ และ แดเนียล เอลนา (DANIEL ELENA) เนวิเกเตอร์คู่ใจได้ปีนขึ้นไปยืนบนหลังคา ซีตรอง เซ กัตร์ (C4) เพื่อโบกธงชาติฝรั่งเศส แสดงความดีใจที่สามารถครองแชมพ์ทางฝุ่นระดับโลกเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทีม ฟอร์ด เข้าที่ 2 ทีม ซูบารุ ขับโดย คริส แอทคินสัน (CHRIS ATKINSON) เข้าที่ 4 ในขณะที่ทีม ซูซูกิ ได้รับตำแหน่งที่ 6 และ 7 ซึ่งถือว่าดีที่สุดสำหรับ ซูซูกิ แม้ว่าช่วงสตาร์ทจะทำได้ดี แต่มีปัญหาด้านยาง นักแข่งต้องขับอย่างระมัดระวังจนสามารถประคองเข้าเส้นชัยเป็นผลสำเร็จ

นอกจากนี้ ทีมแข่ง เรดบูลล์ เรซิง ได้เปิดโอกาสให้ โลบ์ ได้ทดลองขับรถแข่ง ฟอร์มูลา 1 รหัส RB4Sที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นเร้าใจสำหรับแชมพ์ทางฝุ่นคนล่าสุดแต่เขาได้กล่าวว่า “ผมเพียงแต่ทดลองขับให้บรรดาแฟนๆ ได้ชมกันว่าผมสามารถขับได้ แต่ในปีหน้าผมก็ยังคงขับรถแข่งแรลลีให้กับทีม ซีตรอง เช่นเดิม และไม่มีความคิดที่จะก้าวเข้าไปสู่วงการจรวดทางเรียบอย่างเด็ดขาด”

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 1-14 ประจำปี 2008 ประเภทผู้ขับ

อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 112
รองอันดับ 1 มิคโค ฮีร์โวเนน 102
รองอันดับ 2 ดานี โซร์โด 59

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 1-14 ประจำปี 2008 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 175
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 164
รองอันดับ 2 ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์ที 93


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/msfML
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th