บทความ

เกีย ผลิตรถเซลล์เชื้อเพลิง


เกีย สามารถผลิตรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงออกจำหน่ายในปี 2555 แต่เนื่องจากการขาดแคลนปั๊มเติมไฮโดรเจนในยุโรป จึงคาดหวังว่ารถไฮเทครุ่นนี้ จะจำหน่ายแค่ในแคลิฟอร์เนีย และเกาหลีเท่านั้น

เกีย/ฮันเด เริ่มคิดค้นรถเซลล์เชื้อเพลิงอย่างจริงจังในปี 2547 โดยได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาทดลองใช้ในรุ่น สปอร์เทจ

เกีย ได้นำไฮบริดรุ่นใหม่มาใช้กับเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ให้ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 20 แรงม้า ระบบถ่ายทอดกำลังแบบ ซีวีที แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน เครื่องยนต์มีระบบที่คล้ายกับ ฮอนดา ซีวิค ไฮบริด ขับเคลื่อนโดยความช่วยเหลือจากมอเตอร์ไฟฟ้า มีผลทำให้ลดค่าไอเสียจาก 153 กรัม/กม. เป็น 114 กรัม/กม.

เกีย ที่นำระบบไฮบริดมาใช้เป็นครั้งแรก สามารถใช้งานร่วมกับเชื้อเพลิงแกส แอลพีจี สำหรับรถเก๋งขนาดใหญ่ ซึ่งนำออกจำหน่ายแค่ในเกาหลีเท่านั้น และในอนาคตจะนำเข้าไปจำหน่ายในยุโรป และอังกฤษ ถ้าตลาดมีความต้องการ

นอกจากนี้จะมีระบบ STOP-START หรือดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อรถหยุดนิ่ง ติดตั้งในรุ่น1.4 ลิตร ซึ่งจะนำเข้าไปจำหน่ายในอังกฤษ โดยลดค่าไอเสีย เหลือ 137 กรัม/กม.และในอนาคต เกีย มีความพยายามที่จะลดให้เหลือ 130 กรัม/กม.



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oVvk8
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th