บทความ

เฟียต 500 เอนจอย และ ไร้ที่ติ


เฟียต 500 ใหม่ รถจิ๋วย้อนอดีต จาก อิตาลี หลังจากเปิดตัวในโลกได้ปีกว่าๆ ผู้นำเข้าอิสระรายใหญ่อย่าง บริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ก็ประกาศนำเข้ามาขายในเมืองไทย แม้ในตลาดโลกจะออกโรงทีหลัง โฟล์คสวาเกน บีเทิล นานแสนนาน และยอดขายก็ร้อนแรงเทียบเท่า มีนี ที่เป็นรถในกลุ่มเดียวกันไม่ได้ แต่การออกแบบที่ได้รับคำชมมากมายจากนักวิจารณ์ทั่วโลก คงทำให้แฟนเก่า เฟียต และวัยรุ่นผู้มีอันจะกินในบ้านเราหันมามอง และจับจองกันได้ไม่น้อย

แล้วนักออกแบบของเราล่ะ เขามีมุมมองอย่างไร ?

ฟอร์มูลา : สำหรับ เฟียต 500 คนทั่วไปมองว่ามันคือ รถแฟชัน ประกอบนอก ภาษีนำเข้าจึงสูง บวกค่าดำเนินการเข้าไปอีก ราคาเลยแพงเวอร์ ซึ่งเป็นรถแนวทางเดียวกับ โฟล์คสวาเกน บีเทิล กับ มีนี คูเพอร์นั่นแหละ แต่ที่อยากรู้ คือ ในต่างประเทศ เขามองรถกลุ่มนี้กันอย่างไร และจริงๆ แล้ว เราควรมองมันด้วยสายตาแบบไหน ?

ภัทรกิติ์ : ผมเข้าใจว่า แม้มันเป็นรถเล็ก แต่เขาไม่ได้วางตัวให้เป็นรถราคาถูก เฟียต มีเซกเมนท์รถราคาถูกของตัวเองอยู่แล้ว รุ่นนี้ออกแบบมาในกลุ่ม พรีเมียม

อภิชาต : ในต่างประเทศราคาก็ พรีเมียม ตามไปด้วย แต่มันแพงกว่าด้วยความเป็นตัวของมันเองอยู่แล้ว ไม่ใช่รวมภาษีนำเข้าแล้วแพงมากอย่างบ้านเรา เพราะมันเป็นรถที่มีเรื่องราว มีตำนาน

ภัทรกิติ์ : เฟียต ต้องการหารถยนต์ที่จะสร้างความเป็น พรีเมียม ในตัวเอง ขายได้เยอะๆ กำไรต่อหน่วยมากๆ จึงต้องสร้างเรื่องขึ้นมา

ฟอร์มูลา : เรื่องราวของมัน คือ เฟียต 500 รุ่นดั้งเดิม ?

ภัทรกิติ์ : โชคดีที่มันมี เหมือน บีเทิล กับ มีนี

อภิชาต : อย่างรถญี่ปุ่นตอนนี้ไม่มี เพราะมันไม่เก่าพอ แต่อีกไม่นานคงต้องมีกันบ้างแล้ว

ฟอร์มูลา : อย่างวันนี้ เริ่มมีชมรมคนรักรถคลาสสิคญี่ปุ่น เยอะขึ้นเรื่อยๆ ?

คมกฤช : และมีอยู่ในหนังดังด้วย

อภิชาต : ผมว่าประเด็นมันอยู่ที่มันมีเรื่องราว ?

ภัทรกิติ์ : การออกแบบ และวัสดุต่างๆ ที่ใส่ลงไปในรถ ก็เป็นของแพงหมด รถราคาถูก จะใส่แค่ที่จำเป็น แต่นี่ยัดเยียดใส่มาให้ แถมคุณภาพดีทั้งนั้น

ฟอร์มูลา : เห็นด้วยไหมว่าเป็นรถแฟชัน ?

อภิชาต : เรียกอย่างนั้นก็ไม่ผิด อย่าง บีเทิล กับ มีนี เป็นแฟชันแน่ๆ ตอนออกมาใหม่ กระแสศิลปะ งานอาร์ทกราฟิคตามออกมามากมาย รถมัน “แนว” ไง และคันนี้ก็ไม่ต่างกัน

ภัทรกิติ์ : แฟชัน เหรอ ไม่ใช่นะ ! มันไม่ได้มาเร็วไปเร็วขนาดนั้น อือ…ถ้าจะให้มันเป็น แฟชัน ก็ได้ แต่ผมว่ามันให้อารมณ์ “แฟชันด้านงานตกแต่ง” มากกว่าจะบอกว่า “ขับเเล้วจะรู้สึกเท่กว่าชาวบ้าน”

ฟอร์มูลา : จะจำกัดความว่าเป็นแฟชันด้านการตกแต่ง หรือขับเท่กว่าชาวบ้าน ก็ตาม มีอีกอย่าง คือความแพงของมัน ช่วยสร้างความภูมิใจของคนที่ซื้อได้เยอะเลย ว่าแต่ รถคันนี้ออกแบบมาสำหรับ ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย ?

อภิชาต : ผู้หญิงก็ได้ ผู้ชายก็ดี แต่ผมว่าเอียงๆ ไปทางผู้หญิงนะ

ภัทรกิติ์ : ต่างประเทศเขาไปสำรวจมา มันเป็นรถที่กลุ่มกะเทย กับ เมทโรเซกชวลชอบมากเลยนะ เหตุผล คือ น่ารัก ขับแล้วดูดี

อภิชาต : ภายนอก ผมว่า รถคันนี้ไม่มีข้อสงสัยอะไรทั้งนั้น ตอบโจทย์ได้จบเลย

ภัทรกิติ์ : เจอรายละเอียดก็จบแล้วครับ…นี่ไม่ใช่รถราคาถูก คันนี้สร้างมาชนกับ มีนี ตรงๆ เครื่องยนต์เล็กกว่า หั่นราคาลงไปได้ แต่ขายสไตลิงเดียวกัน คนที่รู้สึกว่า มีนี เเพง ก็มาเล่นรถคันนี้ซะ

อภิชาต : เขาสร้างโจทย์ แล้วตอบคำถามได้ตรง และจบในตัวมันเอง

ภัทรกิตติ์ : มีนี มีอะไร เฟียต 500 ก็มีอย่างนั้น

คมกฤช : เขาไม่ต้องตอบคำถามใครเยอะ เพราะ บีเทิล กับ มีนี ทำให้คนที่สงสัย ดูเป็นตัวอย่างไปก่อน และตอบไปหมดแล้ว

ภัทรกิติ์ : กรุยทางไว้เรียบร้อย หมอนี่มาถึงเสียบเลย ช่องว่างเดียวกัน

อภิชาต : ตอนนี้เพียงแต่ทำอย่างไรให้ยอดขายเท่า มีนี แค่นั้นเอง

คมกฤช : เนทเวิร์ค สู้ไม่ได้ เพราะมีแต่ในยุโรป เลยดูแล้วไม่มีทางทำยอดขายให้ยิ่งใหญ่เท่า มีนีได้ เพราะ มีนี ใช้เนทเวิร์คของ บีเอมดับเบิลยู ที่กระจายทั่วโลก

อภิชาต : มีนี มียอดขายสูงสุดอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

ภัทรกิติ์ : แต่ เฟียต ไม่มีโชว์รูมในสหรัฐอเมริกาเลย ต้องสร้างตลาดใหม่ อย่างเมืองไทยก็มีแต่ผู้นำเข้าอิสระ ฉะนั้น ขอบอกว่า ราคาในบ้านเรา เต็มที่ ผมให้ล้านสี่

อภิชาต : แล้วนี่เท่าไร ?

ฟอร์มูลา : มี 2 รุ่น ล้านแปด กับ สองล้านสอง

ภัทรกิติ์ : ล้านสี่ ก็ถือว่าสุดๆ ของความ พรีเมียม แล้ว

คมกฤช : ต้องเงินเหลือ ถึงซื้อได้

ภัทรกิติ์ : ไม่ไหว แพงเกิน แต่ถ้าบอกว่าเขามีโจทย์ คือ แข่งกับ มีนี เท่านั้น ก็โอเค เฟียต 500 สามารถชนกับ มีนี วัน ได้

อภิชาต : ผมสังเกต ฐานล้อ กับ ความกว้างช่วงล้อ ของ มีนี ทั้งยาว และกว้างกว่าตัวดั้งเดิมมาก ตัวบอดีใหญ่ ตรงฐานจะกว้าง แต่ไปสอบลงตรงขอบกระจกด้านล่างจนถึงหลังคา ถ้าใส่ล้อใหญ่ มันจะทรงตัวดี ขับปลอดภัย บีเทิล ก็ด้วย มันคนละขนาดกันเลยกับรุ่นดั้งเดิม ส่วน เฟียต 500 นี่ขนาดใกล้เคียงของเดิมมากที่สุดแล้ว ตัวเลยเล็ก น่ารัก ผมถึงบอกว่า เป้าหมายเขาเป็นผู้หญิง

ภัทรกิติ์ : ผู้ชายอย่างอาจารย์ ก็ต้องซื้อตัวแรงรุ่น อบาร์ธ สิ

อภิชาต : มีนี ได้ทั้งชายทั้งหญิง แต่คันนี้เอนมาทางผู้หญิง ฉะนั้นขึ้นอยู่กับการตลาดแล้วละ ผมเห็นด้วยว่า ถ้าเนทเวิร์คไม่ถึง ยอดขายจะถล่มทลายเท่า มีนี เหรอ เป็นไปไม่ได้ ต่อให้รถดียังไงก็ตาม

ภัทรกิติ์ : เส้นสายของคันนี้น่าสนใจ มันมีทั้งความใหม่ กับเสน่ห์ของรุ่นเก่าคละเคล้ากันอยู่ ที่สำคัญมันโรแมนทิค รถรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้สิ่งที่ขาดไป คือ อารมณ์โรแมนทิค ขนาดรถฝรั่งเศสอย่าง เรอโนลต์เส้นสายมันก็ยังดูก้าวร้าว รถ เปอโฌต์ เดี๋ยวนี้ปากมันก็เหมือนจะวิ่งไปขย้ำคันหน้า แต่คันนี้พยายามไม่ทำให้ดูเร็ว อารมณ์เหมือนจะบอกเราว่า “ขับช้าๆ สิ ไปเรื่อยๆ เอนจอย กับชีวิตกันดีไหม” นี่คือความรู้สึกผมนะ น่าจะบอกอย่างนี้ เพราะมันดูสบายๆ

อภิชาต : สำหรับผม มันตอบโจทย์ได้ทั้งหมด นักวิจารณ์ทั่วโลกพูดถึงมันในแง่ดี มากกว่าแง่เสีย ผมก็โอเคกับมัน ถามว่าชอบไหม… ชอบทีเดียว คนที่ชอบงานศิลปะ ไม่มีใครปฏิเสธมันได้ ทุกอย่างมันลงตัว

ภัทรกิติ์ : ความเป็น อิตาเลียน เป็นสิ่งที่คนชอบอยู่แล้ว ใครๆ ก็อยากจะมีรถอิตาเลียน ติดบ้านไว้บ้าง

คมกฤช : อย่างที่เราคุยกันว่า มันเป็นรถยนต์ที่ขายตำนาน และมีตำนานในหนังด้วย อย่าง บีเทิล มีเรื่อง เฮอร์บี ส่วน มีนี ก็มี อิตาเลียน จอบ เสียดายคันนี้ไม่มีตำนานหนังยิ่งใหญ่เหมือน 2 คันนั้น มันเลยไม่เป็นที่จดจำมากนัก แต่ยังไงก็ตาม ผมว่าคันนี้มันเจ๋งกว่า 2 คันแรก ตรงที่มันไม่ขาดความเป็นตัวของตัวเอง มิติยังใกล้เคียงของเดิม อิตาเลียน จ๋า ดูมีจิตวิญญาณมากกว่าเยอะ

ฟอร์มูลา : ทำไม บีเทิล กับ มีนี ทำตัวถังกว้าง แต่คันนี้ยังยึด พรอพโพรชัน แบบเดิมไว้ ?

คมกฤช : เรื่องสมรรถนะ

ภัทรกิติ์ : สมรรถนะของ มีนี พิสูจน์ได้ว่า ไม่เป็นสองรองใคร และถ้าจับ เฟียต 500 มาประกบเพื่อทดสอบ ยังไงก็สู้ มีนี ไม่ได้

ฟอร์มูลา : คนละไซซ์ คนละทรง ?

คมกฤช : ใช่ และเส้นตัดต่างๆ ก็สวย ฝากระโปรงก็สวย มุมมองด้านข้าง มองฉียงๆ จะเห็นว่ามันยิ่งลงตัว สัดส่วนน่ารักมาก ดูอย่างกันชน ที่เมื่อก่อนเป็นเหล็กโครเมียม รุ่นนี้ก็เอากลับมาทำ แต่ใช้วัสดุแบบใหม่ “ล้อเลียน” รุ่นเก่า หน้ากระจัง ทำได้น่ารักมาก รุ่นเก่าโค้ง รุ่นนี้เหมือนโดนปาดออกไป แต่มันได้คาแรคเตอร์เดิมของมันเลย ขณะเดียวกันก็ได้ความทันสมัยด้วย

ฟอร์มูลา : ไม่มีติตรงไหนเลยเหรอ ?

ภัทรกิติ์ : เราตรงไปตรงมาทุกครั้ง ไม่มีที่ให้ติ ก็ไม่ติ

คมกฤช : ถ้าจะติก็คงในเรื่องสมรรถนะ ที่คงสู้คนอื่นไม่ได้ กับ เนทเวิร์ค ด้านการขาย แต่ไม่เกี่ยวกับการออกแบบนี่

ภัทรกิติ์ : คันนี้เขาให้เอนจอยกับโลก เคลื่อนไหวไปอย่างช้าๆ จะเร็วไปทำไม เปิดกระจกรับลมสบายดีออก

ฟอร์มูลา : ดูภายในบ้างครับ ?

ภัทรกิติ์ : มันมีการล้อเลียนอุปกรณ์ที่ทำจากเหล็กของรถรุ่นดั้งเดิม เป็นบอดี คัลเลอร์ แถมเหนือกว่าตรงที่ไม่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับตัวถังด้านนอกด้วย ภายนอกและข้างในสีอะไรก็ได้ เลือกได้สารพัด ถ้าเป็นสมัยก่อน ด้านนอกสีฟ้า ภายในก็ต้องสีฟ้า แต่รถคันนี้ไม่ใช่ เขาเลือกผสมได้ ข้างนอกขาว แต่ข้างในแดงก็ได้

อภิชาต : ภายในได้อีก 5 ดาว

ภัทรกิติ์ : ใครบอกคันนี้ไม่สวยนะ เจอกับผมหน่อยครับ ! แต่ผมว่ารถคันนี้มีความลำบากอยู่อย่างหนึ่งคือ เวลาซื้อ แล้วไม่รู้จะเลือกภายในแบบไหนดี

คมกฤช : ผมว่า ปัญหาอยู่แค่นี้แหละครับ คือ เลือกไม่ถูก

ฟอร์มูลา : ขนาดพรมปูพื้นยังตั้งใจออกแบบเป็นรูป 500 แค่เสี้ยวเดียว

ภัทรกิติ์ : เขาใส่ใจรายละเอียดมาก กราฟิค ของตกแต่งทุกอย่าง สวยหมด คือ แค่เรามาคิดกันว่าจะเอากุญแจ แบบไหน สีอะไร ก็เหนื่อยแล้วนะ สรุปคือ…ขอสักคันได้ไหมครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2551
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BVQpN
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช
มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่