พิเศษ(cso)
จัดชุดโดนใจ ต้อนรับ AUTOSOUND 2009
ทันทีที่คุณเข้าไปในรถ เปิดระบบเสียงแล้วรู้สึกมีความสุข นั่นถือว่า ประสบความสำเร็จแล้วครับ"
ช่วงต้นปีนี้ หลายคนคงมองหาของขวัญให้กับตัวเองบ้าง หนึ่งในนั้นกำลังเลือกชุดเครื่องเสียงให้กับรถคันโปรด ฉบับนี้ผมจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับระบบเสียงมาฝากกัน เพื่อเป็นแนวทางให้กับนักเล่นมือใหม่ ในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เราลองมาดูกันครับ
ไฮเพาเวอร์
เป็นระบบพื้นฐาน รถยนต์จากโรงงานจะติดตั้งระบบนี้ ใช้กำลังขับจากฟรอนท์เอนด์โดยตรงการเพิ่มเติมระบบสามารถทำได้โดยเปลี่ยนชุดลำโพงหน้า หรือเปลี่ยนทั้งฟรอนท์เอนด์และชุดลำโพง ซึ่งฟรอนท์ส่วนใหญ่สามารถขับลำโพงได้ 2 คู่ คุณสามารถเลือกขนาดลำโพงให้พอดีกับช่องเดิมที่แผงประตูได้ ซึ่งเสียงจะดีขึ้นจากลำโพงเดิมๆ
อัพเกรด
เนื่องจากรถรุ่นใหม่ๆ ให้ฟรอนท์เอนด์ที่มีคุณภาพ หรือชุดฟรอนท์ที่ฝังอยู่ในคอนโซล จึงทำให้ไม่อยากเปลี่ยนกัน ดังนั้นการเพิ่มเติมระบบเสียง ก็ต้องอัพเกรดกัน ให้ทำงานร่วมกับฟรอนท์เดิมได้ แต่ฟรอนท์ติดรถไม่ค่อยจะมีพรีเอาท์มาให้ จึงต้องดึงสัญญาณไฮเลเวล ก็คือ สายลำโพงนั่นเอง เพาเวอร์แอมพ์หลายค่ายจะมีช่องต่อแบบไฮเลเวลอินพุทมาให้ หรือไม่ก็เป็นกล่องตัวแปลงจากไฮเป็นโลว์เลเวล จากนั้นก็เลือกเซทระบบได้ตามต้องการ
ซิงเกิล-แอมพ์
เป็นระบบที่เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์เข้ามา โดยใช้ขับสัญญาณเดียว ชุดลำโพง หรือซับวูเฟอร์เพื่อเค้นเสียงกลาง/แหลมให้เด่นชัดขึ้น หรือเสริมเสียงเบสส์เข้าไปในระบบ เช่น แอมพ์2 แชนแนล ขับชุดลำโพง 1 คู่ หรือบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ข้างเดียว แอมพ์ 4 แชนแนลขับชุดลำโพง 2 คู่ หรือบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ 1 คู่ เดิมทีใช้แอมพ์เครื่องเดียวขับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ก็จะได้เสียงครบทั้งเบสส์/กลาง/แหลม
ไบ-แอมพ์
ระบบนี้ ใช้เพาเวอร์แอมพ์ขับสัญญาณ 2 ชุด คือ ลำโพงกลาง/แหลม และซับวูเฟอร์แยกจากกัน โดยทั่วไป ใช้แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม 1 คู่ และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ข้างเดียว ก็จะได้เสียงครบทั้งระนาบ แอมพ์ส่วนใหญ่จะมีชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์มาให้ เพื่อตัดสัญญาณกลาง/แหลม และซับแยกกัน ส่วนชุดลำโพงมีตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ตัดสัญญาณอยู่แล้ว เป็นระบบที่ไม่ยุ่งยาก ได้คุณภาพเสียง และใช้งบประมาณไม่สูง จึงได้รับความนิยมกัน
ระยะหลังมีซับบอกซ์ออกมาให้เลือกสรรกันหลายรุ่น เป็นข้อดีสำหรับเสียงเบสส์ เพราะมีซับวูเฟอร์พร้อมตู้สูตร และแอมพ์ในตัว อีกทั้งขนาดเล็กติดตั้งง่าย สามารถนำมาร่วมจัดระบบได้ทั้งชุดอัพเกรด ระบบซิงเกิล-แอมพ์ และไบ-แอมพ์
ทไร-แอมพ์
เป็นระบบที่แยกสัญญาณ 3 ชุด คือ เบสส์/กลาง/แหลม และใช้เพาเวอร์แอมพ์แยกขับทั้ง 3 ชุดเป็นระบบที่เลือกความถี่ในแต่ละช่วงได้ อีกทั้งปรับระดับความดังในแต่ละช่วง เป็นอิสระจากกันได้ตามต้องการ ถึงแม้จะเป็นระบบที่เซทยาก แต่หากปรับแต่งได้แมทช์กับห้องโดยสารจะได้อรรถรสมาก
คุณสามารถใช้เพาเวอร์แอมพ์ได้หลายรูปแบบ จะแยกเป็น 2 แชนแนล 3 เครื่อง, 4 แชนแนลกับ 2 แชนแนล หรือ 5 แชนแนลก็ได้ โดยเฉพาะเสียงเบสส์ คนที่หูหนักก็จะหันไปใช้CLASS D แทน ที่สำคัญในระบบนี้ คุณจะต้องเลือกจุดตัดความถี่ให้เหมาะสม เพราะต้องแยกทั้งไฮพาสส์สำหรับเสียงแหลม แบนด์พาสส์สำหรับเสียงกลาง และโลว์พาสส์สำหรับซับซึ่งอาจต้องนำอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์แบบ 3 ทาง เข้ามาช่วย ถึงแม้ระบบนี้ค่อนข้างจะซับซ้อน แต่นักเล่น/นักฟังระดับออดิโอไฟล์ก็เลือกติดตั้งกัน
คาร์เธียเตอร์
เป็นระบบที่ได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถดูหนัง/ฟังเพลงได้ครบ สร้างความบันเทิงได้อย่างดี สามารถนำระบบใดมาใช้กับภาคเสียงก็ได้ ตั้งแต่ไฮเพาเวอร์ จนถึง ทไร-แอมพ์ส่วนสำคัญของระบบนี้อยู่ที่ภาพ มีเพียงเครื่องเล่นดีวีดี และทีวีก็ใช้ได้ บางคันเปลี่ยนฟรอนท์เอนด์/ทีวี แบบพอพอัพ แทนฟรอนท์เดิม ก็เป็นคาร์เธียเตอร์แบบประหยัดแล้ว
5.1 CH เป็นความสมบูรณ์แบบของระบบนี้ เพราะจะได้เสียงหมุนวนสมจริง เสมือน
โรงภาพยนตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ถอดรหัส DTS 5.1 CH เพื่อแยกสัญญาณชุดหน้า
เซอร์ราวน์ด เซนเตอร์ และซับ ด้านภาคขยายต้องใช้แอมพ์ให้ครบทั้ง 6 ช่องสัญญาณ เช่นแอมพ์ 2 แชนแนล ขับลำโพงเซนเตอร์ แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงหน้า/เซอร์ราวน์ดแอมพ์ CLASS D ขับซับ ลำโพงเซนเตอร์ไม่ใช่ตัวปัญหา เพราะมีจำหน่ายเป็นชุดพร้อมแอมพ์ขนาดเล็ก อีกทั้งหลายค่ายผลิตแอมพ์ 5.1 CH มารองรับ
คาร์มัลทิมีเดีย
เป็นระบบที่ตอบรับความต้องการได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งความบันเทิงด้านภาพ/เสียง
การติดต่อสื่อสาร เนวิเกเตอร์ ความปลอดภัย กล่าวคือ นำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
มาติดตั้งในรถร่วมกับระบบเสียง สามารถแยกส่วนการใช้งานได้ตามต้องการ เช่น ด้านหน้าใช้ระบบนำทาง ตรงกลางดูหนัง ด้านหลังเล่นเกม เพื่อความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น
มีเฮดโฟนไร้สาย เพื่อไม่ให้เสียงกวนกัน
เนื่องจากเป็นระบบที่ซับซ้อน จึงต้องวางแผนการติดตั้งให้เหมาะสมกับห้องโดยสาร
และการใช้งาน งบประมาณก็จะสูงตาม อีกทั้งการใช้งาน จะต้องศึกษาการเลือกสัญญาณในส่วนต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
สรุป
ไม่ว่าจะเลือกจัดชุดระบบใด ที่สำคัญคือ ความลงตัวกับรถคันโปรด และได้คุณภาพตามต้องการภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่า ทันทีที่คุณเข้าไปในรถ เปิดระบบเสียงแล้วรู้สึกมีความสุขนั่นถือว่า ประสบความสำเร็จแล้วครับ
[table]
ตารางการเลือกชุดโดนใจ
ระบบ ,ฟรอนท์เอนด์ ,ทีวี ,ชุดลำโพง, ซับ ,แอมพ์ ,ครอสส์โอเวอร์, อุปกรณ์อื่นๆ ,งบประมาณ (บาท)
ไฮเพาเวอร์, o/x, x, o/x, x ,x, x, x ,3000-1000
อัพเกรด, x, o/x, o, o/x ,o/x, x, x, 5000-15000
ซิงเกิล-แอมพ์, o/x, x, o ,o/x, o, x, x, 8000-20000
ไบ-แอมพ์, o, x ,o, o, o, o/x, x, 10000-3000
ทไร-แอมพ์, o, x, o, o, o, o, x, 15000-5000
คาร์เธียเตอร์,o, o, o, o, o, o, o/x, 20000-8000
คาร์มัลทิมีเดีย, o, o, o, o, o, o, o, 50000-100000
[/table]
* หมายเหตุ o = ใช้, x = ไม่ใช้, o/x = ใช้หรือไม่ก็ได้ (งบประมาณอาจเปลี่ยนแปลงตามประเภทสินค้า)
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/79070