บทความ

จัดชุดโดนใจ ต้อนรับ AUTOSOUND 2009


ทันทีที่คุณเข้าไปในรถ เปิดระบบเสียงแล้วรู้สึกมีความสุข นั่นถือว่า ประสบความสำเร็จแล้วครับ”

ช่วงต้นปีนี้ หลายคนคงมองหาของขวัญให้กับตัวเองบ้าง หนึ่งในนั้นกำลังเลือกชุดเครื่องเสียงให้กับรถคันโปรด ฉบับนี้ผมจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับระบบเสียงมาฝากกัน เพื่อเป็นแนวทางให้กับนักเล่นมือใหม่ ในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เราลองมาดูกันครับ

ไฮเพาเวอร์

เป็นระบบพื้นฐาน รถยนต์จากโรงงานจะติดตั้งระบบนี้ ใช้กำลังขับจากฟรอนท์เอนด์โดยตรงการเพิ่มเติมระบบสามารถทำได้โดยเปลี่ยนชุดลำโพงหน้า หรือเปลี่ยนทั้งฟรอนท์เอนด์และชุดลำโพง ซึ่งฟรอนท์ส่วนใหญ่สามารถขับลำโพงได้ 2 คู่ คุณสามารถเลือกขนาดลำโพงให้พอดีกับช่องเดิมที่แผงประตูได้ ซึ่งเสียงจะดีขึ้นจากลำโพงเดิมๆ

อัพเกรด

เนื่องจากรถรุ่นใหม่ๆ ให้ฟรอนท์เอนด์ที่มีคุณภาพ หรือชุดฟรอนท์ที่ฝังอยู่ในคอนโซล จึงทำให้ไม่อยากเปลี่ยนกัน ดังนั้นการเพิ่มเติมระบบเสียง ก็ต้องอัพเกรดกัน ให้ทำงานร่วมกับฟรอนท์เดิมได้ แต่ฟรอนท์ติดรถไม่ค่อยจะมีพรีเอาท์มาให้ จึงต้องดึงสัญญาณไฮเลเวล ก็คือ สายลำโพงนั่นเอง เพาเวอร์แอมพ์หลายค่ายจะมีช่องต่อแบบไฮเลเวลอินพุทมาให้ หรือไม่ก็เป็นกล่องตัวแปลงจากไฮเป็นโลว์เลเวล จากนั้นก็เลือกเซทระบบได้ตามต้องการ

ซิงเกิล-แอมพ์

เป็นระบบที่เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์เข้ามา โดยใช้ขับสัญญาณเดียว ชุดลำโพง หรือซับวูเฟอร์เพื่อเค้นเสียงกลาง/แหลมให้เด่นชัดขึ้น หรือเสริมเสียงเบสส์เข้าไปในระบบ เช่น แอมพ์2 แชนแนล ขับชุดลำโพง 1 คู่ หรือบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ข้างเดียว แอมพ์ 4 แชนแนลขับชุดลำโพง 2 คู่ หรือบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ 1 คู่ เดิมทีใช้แอมพ์เครื่องเดียวขับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ก็จะได้เสียงครบทั้งเบสส์/กลาง/แหลม

ไบ-แอมพ์

ระบบนี้ ใช้เพาเวอร์แอมพ์ขับสัญญาณ 2 ชุด คือ ลำโพงกลาง/แหลม และซับวูเฟอร์แยกจากกัน โดยทั่วไป ใช้แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม 1 คู่ และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ข้างเดียว ก็จะได้เสียงครบทั้งระนาบ แอมพ์ส่วนใหญ่จะมีชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์มาให้ เพื่อตัดสัญญาณกลาง/แหลม และซับแยกกัน ส่วนชุดลำโพงมีตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ตัดสัญญาณอยู่แล้ว เป็นระบบที่ไม่ยุ่งยาก ได้คุณภาพเสียง และใช้งบประมาณไม่สูง จึงได้รับความนิยมกัน

ระยะหลังมีซับบอกซ์ออกมาให้เลือกสรรกันหลายรุ่น เป็นข้อดีสำหรับเสียงเบสส์ เพราะมีซับวูเฟอร์พร้อมตู้สูตร และแอมพ์ในตัว อีกทั้งขนาดเล็กติดตั้งง่าย สามารถนำมาร่วมจัดระบบได้ทั้งชุดอัพเกรด ระบบซิงเกิล-แอมพ์ และไบ-แอมพ์

ทไร-แอมพ์

เป็นระบบที่แยกสัญญาณ 3 ชุด คือ เบสส์/กลาง/แหลม และใช้เพาเวอร์แอมพ์แยกขับทั้ง 3 ชุดเป็นระบบที่เลือกความถี่ในแต่ละช่วงได้ อีกทั้งปรับระดับความดังในแต่ละช่วง เป็นอิสระจากกันได้ตามต้องการ ถึงแม้จะเป็นระบบที่เซทยาก แต่หากปรับแต่งได้แมทช์กับห้องโดยสารจะได้อรรถรสมาก

คุณสามารถใช้เพาเวอร์แอมพ์ได้หลายรูปแบบ จะแยกเป็น 2 แชนแนล 3 เครื่อง, 4 แชนแนลกับ 2 แชนแนล หรือ 5 แชนแนลก็ได้ โดยเฉพาะเสียงเบสส์ คนที่หูหนักก็จะหันไปใช้CLASS D แทน ที่สำคัญในระบบนี้ คุณจะต้องเลือกจุดตัดความถี่ให้เหมาะสม เพราะต้องแยกทั้งไฮพาสส์สำหรับเสียงแหลม แบนด์พาสส์สำหรับเสียงกลาง และโลว์พาสส์สำหรับซับซึ่งอาจต้องนำอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์แบบ 3 ทาง เข้ามาช่วย ถึงแม้ระบบนี้ค่อนข้างจะซับซ้อน แต่นักเล่น/นักฟังระดับออดิโอไฟล์ก็เลือกติดตั้งกัน

คาร์เธียเตอร์

เป็นระบบที่ได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถดูหนัง/ฟังเพลงได้ครบ สร้างความบันเทิงได้อย่างดี สามารถนำระบบใดมาใช้กับภาคเสียงก็ได้ ตั้งแต่ไฮเพาเวอร์ จนถึง ทไร-แอมพ์ส่วนสำคัญของระบบนี้อยู่ที่ภาพ มีเพียงเครื่องเล่นดีวีดี และทีวีก็ใช้ได้ บางคันเปลี่ยนฟรอนท์เอนด์/ทีวี แบบพอพอัพ แทนฟรอนท์เดิม ก็เป็นคาร์เธียเตอร์แบบประหยัดแล้ว

5.1 CH เป็นความสมบูรณ์แบบของระบบนี้ เพราะจะได้เสียงหมุนวนสมจริง เสมือน
โรงภาพยนตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ถอดรหัส DTS 5.1 CH เพื่อแยกสัญญาณชุดหน้า
เซอร์ราวน์ด เซนเตอร์ และซับ ด้านภาคขยายต้องใช้แอมพ์ให้ครบทั้ง 6 ช่องสัญญาณ เช่นแอมพ์ 2 แชนแนล ขับลำโพงเซนเตอร์ แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงหน้า/เซอร์ราวน์ดแอมพ์ CLASS D ขับซับ ลำโพงเซนเตอร์ไม่ใช่ตัวปัญหา เพราะมีจำหน่ายเป็นชุดพร้อมแอมพ์ขนาดเล็ก อีกทั้งหลายค่ายผลิตแอมพ์ 5.1 CH มารองรับ

คาร์มัลทิมีเดีย

เป็นระบบที่ตอบรับความต้องการได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งความบันเทิงด้านภาพ/เสียง
การติดต่อสื่อสาร เนวิเกเตอร์ ความปลอดภัย กล่าวคือ นำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
มาติดตั้งในรถร่วมกับระบบเสียง สามารถแยกส่วนการใช้งานได้ตามต้องการ เช่น ด้านหน้าใช้ระบบนำทาง ตรงกลางดูหนัง ด้านหลังเล่นเกม เพื่อความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น
มีเฮดโฟนไร้สาย เพื่อไม่ให้เสียงกวนกัน

เนื่องจากเป็นระบบที่ซับซ้อน จึงต้องวางแผนการติดตั้งให้เหมาะสมกับห้องโดยสาร
และการใช้งาน งบประมาณก็จะสูงตาม อีกทั้งการใช้งาน จะต้องศึกษาการเลือกสัญญาณในส่วนต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

สรุป

ไม่ว่าจะเลือกจัดชุดระบบใด ที่สำคัญคือ ความลงตัวกับรถคันโปรด และได้คุณภาพตามต้องการภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่า ทันทีที่คุณเข้าไปในรถ เปิดระบบเสียงแล้วรู้สึกมีความสุขนั่นถือว่า ประสบความสำเร็จแล้วครับ

ตารางการเลือกชุดโดนใจ
ระบบ ฟรอนท์เอนด์ ทีวี ชุดลำโพง ซับ แอมพ์ ครอสส์โอเวอร์ อุปกรณ์อื่นๆ งบประมาณ (บาท)
ไฮเพาเวอร์ o/x x o/x x x x x 3000-1000
อัพเกรด x o/x o o/x o/x x x 5000-15000
ซิงเกิล-แอมพ์ o/x x o o/x o x x 8000-20000
ไบ-แอมพ์ o x o o o o/x x 10000-3000
ทไร-แอมพ์ o x o o o o x 15000-5000
คาร์เธียเตอร์ o o o o o o o/x 20000-8000
คาร์มัลทิมีเดีย o o o o o o o 50000-100000

* หมายเหตุ o = ใช้, x = ไม่ใช้, o/x = ใช้หรือไม่ก็ได้ (งบประมาณอาจเปลี่ยนแปลงตามประเภทสินค้า)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2551
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3TghF
อัพเดทล่าสุด
18 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New