X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลับเฉพาะ
1 Dec 2008
แอมพ์ CLASS D ดีไซจ์นหรู ฟังค์ชันครบ
ในขณะที่เทคโนโลยีด้านอีเลคทรอนิคส์ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง งานดีไซจ์นก็ตามติดๆ เช่นกันอย่างล่าสุดกับเพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D ที่ออกแบบมาสำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ดังนั้นการวางวงจรในภาคต่างๆ ต้องเน้นที่พละกำลังวัตต์เป็นสำคัญ จะเห็นภาคเพาเวอร์ซัพพลายที่ใหญ่ จึงทำให้ฮีทซิงค์ของเพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้ใหญ่ตาม หากนำฮีทซิงค์ใหญ่ๆ มาติดตั้งโชว์ ก็คงดูสมกำลัง แต่ในการใช้งานจริง เป็นปัญหาด้านการติดตั้ง ซึ่งขนาดที่เล็กลง จะติดตั้งได้ง่ายกว่า รวมถึงรูปลักษณ์ที่สวย ก็สามารถโชว์ได้เช่นกัน แต่ละค่ายจึงหันมาแข่งขันในภาคปรับแต่งเสียง และรูปลักษณ์เป็นสำคัญ ฉบับนี้ผมมีเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่มีดีไซจ์นหรู และฟังค์ชันปรับแต่งเสียงครบครันมาฝากกัน
KENWOOD
KAC-9104D
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONO BLOCK กำลังขับ 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม900 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และสามารถโหลดเล่นได้ที่ 1 โอห์ม ซึ่งมีกำลังขับเพิ่มขึ้นอีก มาพร้อมกับชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 50-200 HZระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ ปรับซับโซนิค ฟิลเตอร์ได้เพื่อกรองความถี่เสียงต่ำ15/25 HZ พร้อมบูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 40 HZ งานออกแบบฮีทซิงค์เป็นชิ้นอลูมิเนียมที่ดูดีทีเดียว เคลือบด้วยผงสีดำ พเลทอลูมิเนียมที่ปิดทางด้านหน้า พ่นด้วยไททาเนียม ครอบคลุมไปถึงขั้วต่อสาย และปุ่มปรับต่างๆ ที่วางไว้ด้านเดียวกัน มองจากด้านข้างเหมือนอาคารที่ทันสมัย หรือยานอวกาศ แผงเซอร์กิทใช้แผ่น PCB แบบซิงเกิล ออกแบบวางอุปกรณ์ไอซีได้อย่างน่าทึ่ง เป็นเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนการผลิต ไม่ธรรมดาสำหรับวงจรที่เน้นพลังวัตต์ ขั้วต่อไฟแบบสกรูชุบทองขนาดใหญ่ ป้องกันแรงดันด้วยฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว ผ่านอินดัคเตอร์ความต้านทานต่ำคาพาซิเตอร์ขนาด 3,900 ฟารัด/16 โวลท์ ทรานสฟอร์เมอร์เปิดที่ 27 KHZ โดยมอสเฟท60 แอมพ์ 6 ตัว ควบคุมด้วย TL494 PWM อีกชุดขนาด 3,300 ฟารัด/100 โวลท์ 2 ตัวมอสเฟทขนาดใหญ่ 4 ตัว ทั้งคู่ให้พละกำลังได้มากกว่า 200 วัตต์ อินพุทแบบ RCAโดยเพิ่มไลน์เอาท์ให้ 1 ชุด ผลทดสอบโมโนเอาท์พุท (แรงดันไฟ 12.5 โวลท์, 100 HZ, ค่า THD 1 %) ได้กำลังขับ444 วัตต์ ที่โหลด 4 โอห์ม 565 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม (แรงดันไฟ 14.4 โวลท์, 100 HZ,ค่า THD 1%) ได้กำลังขับ 506 วัตต์ ที่โหลด 4 โอห์ม 644 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม น่าเสียดายไม่มีตัวเลขที่โหลด 1 โอห์ม มาฝากกัน ส่วนชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ให้ค่าได้ตามสเปค
CROSSFIRE
VRA1000D
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONO BLOCK งานดีไซจ์นดูเรียบหรูอีกรุ่น มีขุมพลัง250 วัตต์ 500 วัตต์ และ 1,000 วัตต์ ที่โหลด 4, 2 และ 1 โอห์ม มาพร้อมกับฟังค์ชันซับโซนิค ฟิลเตอร์ กรองความถี่ 20-50 HZ และชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ โลว์พาสส์ 50-250 HZ ค่าสโลพ 18 ดีบี/ออคเทฟ ทั้งคู่ สามารถนำมาต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่องเพื่อขับซับวูเฟอร์ทั้งระบบได้ 2,000 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม VRA SERIES มีฮีทซิงค์อลูมิเนียมชุบอโนไดซ์ที่ดูเรียบหรู ก้านระบายความร้อนขนาดใหญ่วางห่างกัน ทั้งหมดฟแลทกันอยู่ในกรอบตัวเครื่อง กัดโลโกเล็กๆ ตรงกลาง อินพุทเป็น RCAที่วางคู่กับไลน์เอาท์อีก 1 ชุด ส่วนอีกด้านเป็นช่องบริดจ์โหมด สำหรับต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง ขั้วต่อสายเพาเวอร์ขนาดใหญ่ รองรับสายเคเบิลขนาด 2 GAUGE วางอีกด้านกับเอาท์พุทขนาด 8 GAUGE พร้อมหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องเกิดปัญหาภาคเพาเวอร์ซัพพลาย มีคาพาซิเตอร์ 2,200 ฟารัด 6 ตัว สวิทชิงมอสเฟททำงานที่ความถี่22 KHZ ใช้ตัวควบคุม TL494 PWM เช่นเดียวกัน ให้พละกำลังได้มากกว่า 100 วัตต์/ข้าง ผลการทดสอบวัดค่าอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนได้มากกว่า 95 ดีบี นับว่าดีมากสำหรับCLASS D ค่าสโลพของชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ลดสัญญาณลงระดับเสียง -3 ดีบีซึ่งได้เลือกตัดที่ความถี่ 250 HZ ส่วนซับโซนิค ฟิลเตอร์ลดลง -1 ดีบี ที่ความถี่ 15 HZความไวอินพุทมีค่าตัวเลข 130 มิลลิโวลท์ ถึง 8.1 โวลท์ ซึ่งเลือกปรับ 2 โวลท์ กับสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ หรือ 8 โวลท์ เมื่อสัญญาณมาจากซิกแนล โพรเซสเซอร์ ตัวเลขวัตต์ที่ได้ (แรงดันไฟ 14.4 โวลท์, 100 HZ, THD 1 %) 432 วัตต์ ที่โหลด 4 โอห์ม729 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม และ 1,129 วัตต์ ที่โหลด 1 โอห์ม (แรงดันไฟ 12.5 โวลท์,100 HZ, THD 1 %) 351 วัตต์ ที่โหลด 4 โอห์ม 593 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม และ918 วัตต์ ที่โหลด 1 โอห์ม ค่า THD 0.87 % ความถี่ตอบสนอง 15-217 HZ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐพร
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/79065
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลับเฉพาะ
ลับเฉพาะ
28 Sep 2016
ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
ลับเฉพาะ
21 Sep 2016
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
ลับเฉพาะ
15 Sep 2016
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
ลับเฉพาะ
21 Aug 2016
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ลับเฉพาะ
26 Jul 2016
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
ดูต่อในคอลัมน์ ลับเฉพาะ