บทความ

งานซาวน์ด 2 สไตล์ ในรถสปอร์ท กับเอสยูวีหรู


ฉบับนี้ผมมีงานซาวน์ดมาฝากกัน 2 ระบบ คันแรกเป็นรถสปอร์ท อคูรา อินเทกรา ปี 1989เราย้อนยุคไปดูงานแบบเดิมๆ กัน ส่วนอีกคันเป็นงานโชว์ระดับเดโมคาร์ ติดตั้งในเมร์เซเดส-เบนซ์ จี 500 เอสยูวีหรู ที่ไม่ธรรมดา เป็นการติดตั้งซับวูเฟอร์ในแบบครึ่งวงกลม
ต้องมาดูกัน

อคูรา อินเทกรา

คันนี้วางระบบฟรอนท์สเตจ เพื่อเน้นเสียงดนตรีทางด้านหน้า ไม่ได้นำชุดลำโพงไปติดตั้งตำแหน่ง KICL PANEL แต่คงตำแหน่งที่มีอยู่ในรถ บริเวณแผงประตู

เฮดยูนิท มอบหมายให้ ALPINE 7909 เป็นซิงเกิล/ซีดียุคแรกๆ ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีซึ่งค่ายนี้จะมีเอกลักษณ์ กับปุ่มเลือกฟังค์ชันต่างๆ ที่อยู่รวมกัน รุ่นนี้มีภาคพรีปรับแต่งเสียงที่บูสต์/คัททรีเบิล และเบสส์ได้ทันทีจากปุ่มด้านบนเหนือวอลูม ตำแหน่งติดตั้งก็ลงได้พอดีกลางคอนโซล สำหรับรถคันนี้ อยู่ใต้ช่องแอร์ และเหนือที่จุดบุหรี่

เพื่อความสมบูรณ์แบบของเสียง ใช้อุปกรณ์ซิกแนล โพรเซสเซอร์ช่วยปรับแต่ง เป็น AUDIO CONTROL EQX ที่จะช่วยปรับความถี่ และเพิ่มความชัดเจนในตำแหน่งการฟังได้

ชุดลำโพงประกอบด้วยทวีเตอร์ NAKAMICHI SP-10 วางตำแหน่งแผงประตูทางด้านบนอยู่บริเวณขอบถัดลงมาจากกระจกมองข้างเล็กน้อย เมื่อปิดหน้ากากแล้วแนบเนียนส่วนวูเฟอร์ คือ NAKAMICHI SP-50 ลงที่ตำแหน่งเดิมทางด้านล่าง นี่คือฟรอนท์สเตจที่หาลำโพงไม่เจอ

ซับวูเฟอร์เป็น SOUNDSTREAM SS10R จำนวน 1 คู่ ที่ติดตั้งในตู้สูตรบริมาตร 1.5 ลูกบาศก์ฟุต เนื้องานไม้ MDF ผสมกับไฟเบอร์กลาสส์

เพาเวอร์แอมพ์ขับซับของค่ายเดียวกัน SOUNDSTREAM D200 ใช้จำนวน 4 เครื่อง
บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ แบบตัวต่อตัว รวมถึงชุดลำโพงหน้าด้วย ทำให้มีกำลังขับทั้งระบบ800 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม

การติดตั้งทางด้านหลัง เป็นงานซาวน์ดคอนเซพท์ไม้ผสมไฟเบอร์ โดยตัวโครงเป็นไม้ MDF หุ้มหนัง แผ่นปิดด้านหน้าเป็นไฟเบอร์ วางเพาเวอร์แอมพ์ 4 เครื่อง และซับวูบเฟอร์ 1 คู่โดยแบ่งส่วนของตู้สูตรทางด้านหน้า ทั้งคันเน้นให้เป็นงานติดตั้งแบบเดิม เรียบๆ ดูกลมกลืนกับรถปี 1989 ไม่มีไฮเทคโนโลยี และการตกแต่งสีสันใดๆ

เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 500

ภายในรถเอสยูวีหรู ปี 2006 คันนี้ เหมาะอย่างยิ่งกับระบบคาร์เธียเตอร์ คันนี้เป็นรถโชว์ที่วางระบบกันแบบเต็มสูตร โดยเฉพาะงานซาวน์ดคอนเซพท์ที่ไม่เหมือนใคร
ทำให้อดไม่ได้ที่ต้องนำมาให้ดูกัน

ซับวูเฟอร์เลือกขนาดที่เล็กลง แต่เพิ่มปริมาณมากขึ้น เป็น FOCAL UTOPIA 21WX
ขนาด 8″ จำนวน 6 ดอก เขาออกแบบติดตั้งเป็นรูปครึ่งวงกลม ติดตั้งลงในตู้ปิดปริมาตร 2.25 ลูกบาศก์ฟุต โดยตู้ 1 ใบ ติดตั้งซับวูเฟอร์ 2 ดอก ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ AUDISON THESIS HV VENTI ขุมพลัง 1,500 วัตต์ จำนวน 2 เครื่อง เพื่อเน้นคุณภาพเสียงเบสส์โดยเฉพาะ

เฮดยูนิทติดตั้ง KENWOOD DDX8017 ที่เพิ่มฟังค์ชันวีดีโอสวิทชิงเข้าไป ติดตั้งที่กลางคอนโซลลายไม้ ทำงานร่วมกับมอนิเตอร์ LCD ขนาด 7″ จำนวน 5 เครื่อง ทั้งหมดติดตั้งที่หมอนรองศีรษะคู่หน้า และอีก 3 ตำแหน่งทางด้านหลัง

ชุดลำโพงหน้า FOCAL UTOPIA BERYLLIUM แยกชิ้น NO.7 วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″
มิดเรนจ์ 3″ และทวีเตอร์ INVERT DOME มาพร้อมพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ สามารถปรับเลือกความถี่ได้อย่างละเอียด โดยติดตั้งที่แผงประตูหน้า ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ AUDISONTHESIS 400 วัตต์ คู่หลังเป็น FOCAL UTOPIA NO.6 ขับด้วย AUDISON SRX2 ขุมพลัง 170 วัตต์/ข้าง ติดตั้งที่เสาด้านหลัง รวมขุมพลังทั้งระบบ 3,500 วัตต์ทีเดียว

การติดตั้งด้านหลัง แดมพ์เสียงด้วย DYNAMAT XTREME ก่อนทำซาวน์ดคอนเซพท์พร้อมตู้สูตรเป็นรูปครึ่งวงกลม ติดดอกซับทั้ง 6 หันออกท้ายรถ ด้านล่างวางแอมพ์โชว์คู่กันเล่นไฟเน้นสีสันขณะทำงานเต็มระบบ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2551
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DZDTY
อัพเดทล่าสุด
17 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New